Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขออนุญาตโปรโมทนิยาย " อุบัติการณ์สยบจักรวาล "

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเป็นนักเขียนมือใหม่นามปากกา Sametoshi   ตอนนี้กำลังเขียนนิยายเรื่อง อุบัติการณ์สยบจักรวาล   ซึ่งต้องการคำชี้แนะจากรุ่นพี่นักเขียนคนอื่นๆ   ขอความกรุณาด้วยครับ....

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Sametoshi 30 ธ.ค. 63 เวลา 10:28 น. 1-1

เป็นเรื่องราวของพระเอกชื่อ คามิยะ ไรโตะ ที่เป็นคนเก็บตัวไม่สุงสิงกับคนอื่น และชื่นชอบในการประดิษฐิ์อุปกรณ์ต่างๆ ได้ถูกเหตุบางอย่างทำให้เขาถูกส่งไปในที่ๆไม่รู้จัก และถูกช่วยไว้ด้วยชายชรราคนหนึ่งที่ร่างกายเป็นกึ่งจักรกล และได้รู้ว่าที่ที่เขาลืมตาขึ้นมาเป็นอีกจักรวาลหนึ่งที่กำลังเกิดสงครามระหว่างดวงดาวขึ้น เขาจึงต้องค้นหาความจริงและช่วยจักรวาลนั้นไว้อย่าง งงๆ(มีเหตุผลอยู่ภายในตอนที่ 2 ) และได้พบปะกับหญิงสาวผมสีเหลือง ที่ชะตากรรมพามาพบกัน ซึ่งตอนล่าสุดก็กำลังจะเริ่มออกเดินทางแล้ว

0
yurinohanakotoba 30 ธ.ค. 63 เวลา 14:41 น. 1-2

อืม... เอาตรง ๆ คือผมอ่านเรื่องของคุณแล้วไม่รู้ทิศทางของเรื่อง (อ่านไม่รู้เรื่อง)

เปิดมาพระเอกมีห้องคราฟงานของตัวเอง โชวการคราฟของแล้วอยู่ ๆ พ่อเรียกไปกินข้าว
พอไปเจอพ่อโดนพ่อใช้มีดแทง 40 แผล 40 แผลนี่แทงกันนานเลยนะ
พระเอกตายโดนวาร์ปไปที่ไหนก็ไม่รู้ มีชายคนหนึ่งช่วยเขาไว้ เล่าเรื่องความขัดแย้งอะไรก็ไม่รู้ ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเขา
แล้วอยู่ ๆ ชายคนนั้นก็ตาย อ้างว่าหมดอายุไข ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังคุยกันดี ๆ
พระเอกคุยกับ AI เปิดพื้นที่ลับ เข้าไปเจอกับโลหะมีชีวิต ต่อสู้กันแบบคุยกันพลังลด
พระเอกชนะได้พลังบางอย่างมา พระเอกถาม AI เหลือเสบียงอยู่ได้กี่วัน ก่อนจบตอน

เขาใจว่าตอนต่อไปจะเดินทางไปดาวสักดวงแล้ว กลายเป็นว่ามีนางเอกขับยานเสียหลงเข้ามาก่อน
พระเอกก็ช่วยเหลือมีอินเทอเอ็กทีฟนั่นโน้นนี่ ยาว ๆ ไป ขนาดเป็นคนเก็บตัวนะนี่ คุยกันสาวเรื่อยเปื่อยยาวมากจ้า พระเอกดัดแปลงตัวเองติดไบโอแวร์เพิ่มความสามารถทางร่างกาย จนจบตอน 7 ก็ขับยานออกจากฐาน ระเบิดทุกอย่างทิ้งไม่กลับมาแล้วจ้า

อ่านมา 7 ตอนพระเอกไม่เกี่ยวอะไรกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น อะไรอยากจะมาอยากจะไปก็ใส่เข้าถอดออกเอาตามใจ เหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่มีความเชื่อมโยง
พระเอกถูกช่วยมาต้องมีเหตุผลให้คนอ่าน จะเป็นเหตุผลในขอบเขตแคบ ๆ หรือเหตุผลที่โกหกขึ้นมาก็ต้องมีให้คนอ่านได้จับเอาไว้ แล้วค่อยไปบิด ไปเฉลยที่หลัง
ความขัดแย้งของเรื่องต้องเกี่ยวข้องโดยมีตัวเอกเป็นจุดศูนย์กลาง จะค่อย ๆ เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นเลย ก็แล้วแต่จะเล่า ไม่ใช่มองไม่เห็นความเกี่ยวข้องอะไรเลย
ตัวนางเอกต้องไม่เครื่องเสียบินมาเจอพระเอกแบบบังเอิญ ตัวอย่างเช่น นางเอกมีแผนเอาข้อมูลจากฐานของชายแก่ วางแผนมาอย่างดีแต่ผิดแผนเจอพระเอกแทน แต่เธอก็พยายามทำงานให้สำเร็จ สุดท้ายต้องฆ่าพระเอกแต่ก็ฆ่าไม่ลง เพราะอะไรก็ว่ากันแต่ และเธอจะเป็นตัวเชื่อมโยงไปสู่การผจญภัยต่อไป

อย่าไปพยายามสร้างฉากให้คนอ่านตกใจ มันไม่ตกใจเลย มันงง หาทางเชื่อมโยงเรื่องให้มันร้อยเรียงต่อเนื่องกัน สร้างเรื่องให้ตัวละครเกิดเป้าหมาย มีประโยชน์กับการเล่าเรื่องมากกว่า

0
Sametoshi 30 ธ.ค. 63 เวลา 15:27 น. 1-3

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับ จะเอาไปปรับปรุงแน่นอน

0