Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ค.ศ.2021 แนวนิยายแจ่มใสยังเป็นที่นิยมอยู่ไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นิยายแจ่มใสเป็นนิยายแนวที่นิยมมากๆในช่วงหนึ่ง ในตอนที่เราเป็นนักเรียนมัธยมเรามักจะเห็นเด็กผู้หญิงในร.ร.พกมันราวกับเป็นไอเทมอย่างหนึ่ง เราก็เป็นหนึ่งในนั้น และยังมีการแลกเปลี่ยนกันอ่านกับเพื่อนๆคนอื่นๆจนได้เพื่อนใหม่มาหลายคนเชียว และตอนนี้ ปี2563 ผ่านมาแล้วประมาณ 7-8 ปีจากตอนนั้น เราอยากรู้ว่าสำหรับทุกคนตอนนี้มันยังเป็นที่นิยมอยู่ไหม คนยังอ่านกันอยู่หรือเปล่า ประเด็นคืออยู่ดีๆเราก็นึกอยากแต่งขึ้นมา เราห่างหายจากการอ่านนิยายแจ่มใสมานานพอสมควรเพราะเปลี่ยนไปอ่านแนวอื่นดังนั้นจึงไม่รู้ว่าความนิยมมันยังเหมือนแต่ก่อนไหมเพราะเราอยากลองแต่งดูและอยากได้กำลังใจจากคนที่มาอ่านนิยายเราเพื่อให้เราได้มีกำลังใจแต่งต่อด้วย ช่วยไขข้อสงสัยให้เราด้วยนะคะว่าเราควรแต่งไหม ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Relita Callister 23 ม.ค. 64 เวลา 13:08 น. 1

ไม่รู้จขกท. หมายถึงนิยายแจ่มใสหมวด JLS รึเปล่านะคะ แต่เดาเอาว่าน่าจะใช่


สำหรับเรา คิดว่าไม่เป็นที่นิยมแล้วค่ะ แจ่มใสตีพิมพ์นิยายแนวนี้ลดลงมาก นักเขียนรุ่นเก๋าก็ไม่ค่อยอยู่แล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนหมวดที่เขียน ก็ออกไปตีพิมพ์เอง


ส่วนคำถามที่ว่าควรเขียนมั้ย

อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวเองค่ะว่าความสุขจากการเขียนคืออะไร หากอยากเขียนเพราะใจรัก เพราะคิดถึง เพราะมีความสุขที่ได้เขียนแนวนี้ แนะนำให้เขียนไปเลยค่ะ มีคนอ่านแน่นอน แต่อาจจะน้อยหน่อยเพราะไม่ใช่แนวในกระแสแล้ว แต่ถ้าอยากเขียนเพราะอยากได้คนติดตามเยอะๆ มีแฟนคลับล้นหลาม แนวนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ค่ะ เพราะนิยายวาย / จีนโบราณ / เกิดใหม่ ยังมาแรงอยู่ ก็ขึ้นอยู่กับจขกท. ค่ะว่าจะตัดสินใจแบบไหน เราเองก็เป็นแฟนคลับแจ่มใสมาตั้งแต่รุ่นแรกๆ เหมือนกัน ช่วงที่อ่านก็มีพล็อตนิยายแนวนี้ผุดขึ้นมาในหัวเต็มไปหมด แต่ที่ไม่เขียนออกมาเพราะขี้เกียจ 555 ไม่ใช่เพราะกลัวไม่มีคนอ่าน

0
มัณทนา [สวัสดีวันสิ้นโลก] 23 ม.ค. 64 เวลา 14:26 น. 2

เด็กไทยรุ่นใหม่ๆหันมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย สังคมโลก ประวัติศาสตร์

การเมือง เศรษฐกิจ สังคม นิยายของสำนักพิมพ์อื่น และพวก E-Book กันหมดแล้ว

ไม่มีเด็กคนไหนไปยืนออกันอยู่ตรงมุมหนังสือนิยายแจ่มใสตามร้านหนังสือกันแล้ว

0
แม่มดแห่งศตวรรษ 23 ม.ค. 64 เวลา 15:45 น. 3

สำหรับเราที่เป็นนักอ่านนิยายแจ่มใสเมื่อหลายปีที่แล้วถามว่าทุกวันนี้อ่านไหม อ่านแต่ก็ไม่ได้ซื้อเพราะอ่านเล่มเดิมๆหรือเล่มที่ดองไว้ แต่ถ้าซื้อเดี๋ยวนี้จะซื้อ JLS+ หรือที่นักเขียนทำเอง ส่วนนิยายเราเน้นหนักไปที่สำนักพิมพ์แนววรรณกรรมแปลมากกว่า

ถ้าถามว่าควรแต่งไหม ก็ต้องถามว่าอยากแต่งเพื่อส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณาใช่ไหมคะ ถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องแปลกไหมและดีจริงๆ ในความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าสำนักพิมพ์มักจะไม่ค่อยรับนักเขียนหน้าใหม่เท่าไหร่ ถ้าเรื่องไม่ดีจริง แต่ถ้าอยากแต่งเฉยๆ แนวJLS มันมีอยู่ทุกยุคทุกสมัยแหละ ต้องถามใจว่าอยากแต่งแบบไหน แล้วชอบแต่งแนวนี้ไหม

0
White Frangipani 23 ม.ค. 64 เวลา 18:35 น. 4


ค.ศ.2021 แนวนิยายแจ่มใสยังเป็นที่นิยมอยู่ไหม?


สวัสดีค่ะ


นิยายแจ่มใสเป็นนิยายแนวที่นิยมมากๆในช่วงหนึ่ง ในตอนที่เราเป็นนักเรียนมัธยมเรามักจะเห็นเด็กผู้หญิงในร.ร.พกมันราวกับเป็นไอเทมอย่างหนึ่ง เราก็เป็นหนึ่งในนั้น


.................


..................................


ช่วยไขข้อสงสัยให้เราด้วยนะคะว่าเราควรแต่งไหม ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ



จากข้อความ ซึ่งเป็นประเด็นคำถามของคุณนะคะ


โดยส่วนตัว เจ้าของเม้นต์นี้มีข้อคิด และเข้าใจด้วยว่า นิยายในแบบ หรือในแนวแจ่มใสนั้น น่าจะเป็นในแบบ หรือในแนวที่ไม่มีวันตาย ตราบใดที่โลกนี้ ยังมีการเกิด...ขึ้นเรื่อยๆ ของคนเราค่ะ


คือ ในความจริงแล้วนะ นิยายในแนวแจ่มใสมีลักษณะ คือ


เป็นเช่นนี้...


...สำนักพิมพ์แจ่มใส เป็นสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในประเทศไทย เริ่มก่อตั้งใน พ.ศ. 2545 ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่นิยายรักโรแมนติกสำหรับวัยรุ่นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย[1] โดยผู้อ่านส่วนมากเป็นผู้หญิงวัยรุ่น ที่ในแต่ละปีจะมีการรวมตัวกันในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติเป็นจำนวนมาก เป็นสำนักพิมพ์ที่สร้าง นักเขียนที่มีชื่อเสียง[2] นักแปล และผลงานวรรณกรรมชุดมาแล้วหลายเรื่อง[3] รวมทั้งมีงานแปลวรรณกรรม จากภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน นอกจากนี้ สำนักพิมพ์แจ่มใส ยังมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมการกุศลต่อสังคมในบางโอกาส[4]


สำนักพิมพ์แจ่มใสมุ่งเน้นผลิตหนังสือนิยายโรแมนติคโดยมีผู้หญิงเป็นกลุ่มเป้าหมาย ในภายหลัง ทางสำนักพิมพ์แจ่มใสได้จัดทำหนังสือแนวสอบสวน, แฟนตาซี, วรรณกรรมร่วมสมัย ตลอดจนหนังสือด้านธุรกิจ, คอมพิวเตอร์ รวมถึงหนังสือการศึกษาสำหรับเด็ก นอกจากนี้ เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์แจ่มใสยังเป็นเว็บไซต์ติดอันดับจากการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมด้วยเช่นกัน[5]

------------


วาววววววว อ่านข้อมูล และรายละเอียดแล้ว ดูเป็นสำนักพิมพ์ที่ทันสมัย และก้าวไกล ทันยุคทันสมัยด้วยนะคะ



ข้อมูล เกี่ยวกับรูปแบบของ นิยายแจ่มใส หรือจุดประสงค์ หรือประวัติผลงาน การสร้าง หรือการเกิดของสำนักพิมพ์ได้จากในลิ้งก์นะคะ


https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AA



คือ หากคุณต้องการสำรวจตลาดเกี่ยวกับนิยายนะคะ อยากบอกคุณว่า ตราบใดที่โลกนี้ ยังคงมีคนเกิดขึ้น...และ ต่อไปนะคะ หนังสือในแบบแจ่มใสนี้ ก็ยังจะคงขายได้ และดีค่ะ


เพราะ เข้าใจด้วยว่า นิยายในแนวนี้ จะเป็นรูปแบบนิยายที่คนในวัยดังกล่าวนี้(คือวัยรุ่นนะคะ)ต้องการเสพ เป็นธรรมชาติของเขาทั้งหลายอย่างแน่นอนค่ะ


คือ หนังสือในแนวแจ่มใสนี้นะคะ เป็นแนวรักของวัยรุ่นนะคะ


และ คุณเจ้าของกระทู้ก็คงจะรู้ด้วยนะคะว่า...ช่วงวัย...คือในวัยดังกล่าว ของคนเรา เราจะรู้สึกว่า ความรัก เป็นสิ่งที่รู้สึกดี มีพลัง เป็นความประทับใจ ทั้งนี้ คืออาการความรู้สึกในวัยดังกล่าวนี้ เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติด้วยค่ะ


ความรู้สึกที่ว่า...รัก...มันเกิดขึ้นที่จิตใจของคน ทุกๆ คน ในวัยนี้ ชนิดที่ไม่มีใครหนีพ้น นั้นเป็นธรรมชาติ เป็นความจริงนะคะ

(แม้ในวิชาไบโอ...หรือชีววิทยา (อังกฤษ: Biology ขออนุญาตยกมาเป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ ทั้งนี้ เพื่อคอนเฟิร์มความเป็นไปได้ค่ะ)ก็มีบอกไว้ เป็นหลักฐานว่า เหตุที่เป็นความรู้สึกที่ว่ารัก เกิดขึ้น ทั้งนี้ โดยธรรมชาติ เกิดขึ้นในคนวัยนี้ เพื่อการขยายพันธ์ ของคนเรานี้ เป็นความจริง ซึ่งไม่มีใครหนีพ้นไปได้ค่ะ คือเป็นกลไกโดยธรรมชาติด้วยนั้น เพราะฉะนั้น เขาทั้งหลาย(อาจจะไม่ทุกคน แต่หลายยยยคน)ในวัยนี้จะอ่านแน่นอนค่ะ


แม้ว่าในวันนี้ รูปแบบการอ่านจะเปลี่ยนไป เกิดเป็นการอ่านผ่านอีบุ๊ค คืออ่านผ่านรูปแบบต่างๆ อ่านผ่าน โทรศัพท์ อ่านผ่านคอม อ่านผ่านแท็บเล็ต แต่เขาทั้งหลายจะอ่านแน่นอนค่ะ


คือ ตราบที่มีคนเกิด และเกิดเป็นวัยรุ่น วัยรัก ในยามที่ฮอร์โมนทำงาน...เขาทั้งหลายจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปจากธรรมชาติของคนเรา อย่างแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพ.ศ.ที่เท่าไร หรือยุคสมัยไหนๆ


เพียงแต่การนำเสนอ และการรับสาส์นเท่านั้น ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไป เท่านั้นค่ะ


คือตราบที่คน เป็นคนนะคะ วัยรุ่น เขาก็จะมีธรรมชาติของเขา ในรูปแบบที่ธรรมชาติสร้างมา ในที่นี้ คือ เขาจะรัก ชอบ เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก...ในรูปแบบต่างๆ ตามความรู้สึก หรือต้องการแรงบันดาลใจ ของเขา ตามวัยดังกล่าวนี้ค่ะ


แบบนี้แล้วนะคะ หนังสือ ในแนวรักๆ โรแมนติก ในแบบของแจ่มใสนี้ ก็คงจะไม่มีวันตาย หรือไม่มีวันหายไปจากสังคมอย่างแน่นอนค่ะ



เราห่างหายจากการอ่านนิยายแจ่มใสมานานพอสมควร เพราะเปลี่ยนไปอ่านแนวอื่นดังนั้นจึงไม่รู้ว่าความนิยมมันยังเหมือนแต่ก่อนไหม เพราะเราอยากลองแต่งดูและอยากได้กำลังใจจากคนที่มาอ่านนิยายเราเพื่อให้เราได้มีกำลังใจแต่งต่อด้วย ช่วยไขข้อสงสัยให้เราด้วยนะคะว่าเราควรแต่งไหม ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ


อาจจะด้วยที่เป็นความจริงตรงที่ว่า เมื่อวัยเปลี่ยน หลายๆ คนเราก็มีการเปลี่ยนแปลงการเสพสื่อ หรือสารเพื่อความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ นั้นเป็นความจริงด้วยเช่นกัน


คือคุณเจ้าของกระทู้ อาจจะมีวัยผ่านพ้นวัยรุ่นไปแล้วนะคะ


โดยส่วนตัว คือเจ้าของเม้นต์นี้นะคะ ก็โตผ่านวัยนี้ ด้วยเช่นกันค่ะ


หากแต่เป็นอะไรที่แปลกมากๆ ตรงที่ว่า ยังคงรักที่จะอ่านนิยายแนวแจ่มใสนี้อยู่ค่ะ

(เพียงแค่คิดว่าจะอ่าน ก็เป็นสุข และยิ้มออก อาจจะเพราะด้วยที่รัก ชอบ ความรู้สึกละมุนต่อเหตุการณ์ หรืออาการของความรัก ก็เป็นได้เนาะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png อาจจะด้วยที่มีธรรมชาติของตน เป็นส่วนบุคคลค่ะ)


คือจริงแล้วนะ หลายๆ คน แม้จะผ่านพ้นวัยดังกล่าวนี้ไปแล้ว แต่นิยายในแนวแจ่มใสนี้ อ่านดี อ่านได้ เป็นความบันเทิงที่เยี่ยม สำหรับคนที่รักนิยายในแนวนี้ด้วยเช่นกันค่ะ



หากแต่ วัยรุ่น...ซึ่งอยู่ในวาระของเขาทั้งหลายนั้น ก็ยังคงมีค่ะ


ในที่นี้ อยากบอกคุณว่า หากคุณจะเขียน ก็ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


เขียนเป็นเรื่องราวซึ่ง สนุกสนาน มีสาระ มีประโยชน์เกี่ยวกับความรัก ในแนวรักที่ดีๆ ให้เห็นได้เกี่ยวกับทั้งคุณ และโทษ แฝงไว้ให้ แก่เขาทั้งหลายนั้น น่าจะเป็นนิยายที่เยี่ยมยอด สำหรับเขาทั้งหลายเป็นที่สุด ในยามที่เขาทั้งหลายต้องการอ่านในแนวนี้ค่ะ


อยากบอกคุณว่า เขียนนะคะ หากคุณอยากเขียน

(นิยายในแบบนี้ ตลาดเกี่ยวกับแนวนี้ จะไม่มีวันตายค่ะ)


ร่วมเป็นกำลังใจให้คุณ ขอให้คุณสนุกสนาน และเป็นสุขกับการเขียนค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


0
ขอบคุณค่ะ 13 ต.ค. 64 เวลา 10:58 น. 5

จากมุมมองของเรานะคะ ยุคนี้เป็นยุคของโลกอินเทอร์เน็ตค่ะ นิยายประเภทนี้มีให้อ่านฟรีบนอินเทอร์เน็ตเยอะมาก ดังนั้นความนิยมในการซื้อหนังสือนิยายมาอ่านจึงลดลงด้วย ยกเว้นคนบางกลุ่มที่ชอบอ่านเป็นรูปเล่มมากกว่าก็จะยังซื้อเก็บสะสมอยู่เพื่อเป็นคุณค่าทางจิตใจ

0