Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บันทึกไปเรื่อยเพราะนอนไม่หลับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บันทึกไปเรื่อยเพราะนอนไม่หลับ
          เชื่อว่าทุกคนต้องเคยนอนไม่หลับกันแน่นอนและฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย บ่อยครั้งที่พยายามหาวิธีเพื่อให้ตัวเองหลับง่าย หลับลึก หลับยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการฟังวิทยุคลื่นที่มีดีเจคอยอยู่เป็นเพื่อนส่งเข้านอน เพลงกล่อมเด็ก กล่องดนตรี เสียงเปียโนหรือแม้แต่เพลงไทยมันกลับไม่ได้ช่วยให้ความง่วงนอนเพิ่มขึ้นเลยสำหรับฉันผิดกับเวลาช่วงที่คนเราต้องตื่นต้องมีสติทำงานลิบลับ ฉันเคยลองนับแกะนะ แกะตัวที่หนึ่ง แกะตัวที่สอง แกะตัวที่สามไปจนถึงแกะตัวที่เก้าสิบเก้า ยิ่งนับกลับยิ่งหลงลืม เอ๊ะ ฉันนับแกะตัวนี้ไปรึยังนะ ฉันนับเลขถูกใช่ไหม กลายเป็นว่าตัวฉันกลับเอาแต่คิดถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องแทนที่จะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างที่ควรเป็น มีคนบอกว่าลองใช้ยาแก้แพ้อากาศสิจะได้หลับสบาย ฉันก็ลองกินดู มันช่วยให้หายใจสบายมากขึ้นจากเวลานอนตะแคงในโพรงจมูกจะชอบมีอะไรมาอั้นตันในรูจมูกทำให้หายใจไม่ออกนัก มีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหมเอ่ย สิ่งนี้คือการแก้ปัญหาที่ดูไม่น่าตรงจุดนัก คราวนี้ฉันลองพบแพทย์เพื่อขอยานอนหลับมารับประทาน ช่วงแรกเห็นผลดีมากกลืนยาไปไม่ถึงสิบนาทีก็หงายท้องกอดหมอนเน่าเข้าเฝ้าพระอินทร์แล้ว แต่พอยาหมดเท่านั้นแหล่ะ อาการนอนไม่หลับมันก็กลับมา ฉันเลยหันหน้าไปสู่วิถีคนบ้างานดู ทำงานติดต่อกันเป็นเวลาแปดถึงสิบชั่วโมง พยายามใช้แรงกายแรงสมองให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ พอเลิกงานก็เล่นไถสกู๊ตเตอร์ไปตามถนนข้าวสารหรือไม่ก็เดินเร็วสลับวิ่งเหยาะๆจากที่ทำงานกลับหอพัก ยิ่งเหนื่อยมากเท่าไหร่ฉันก็ยิ่งไม่อยากทำอะไร
          สุดท้ายก็ล้มตัวลงนอนหมดแรง เป็นวิธีโหดดิบมากนะสำหรับคนน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์อย่างฉัน ฉันทำกิจกรรมแบบนี้วนซ้ำไปทุกวันเป็นเวลาสิบกว่าวันได้ ผลคือฉันได้หลับอย่างเต็มที่สมใจอยากที่โรงพยาบาลบ้านเกิดตัวเอง น้ำหนักหายไปเกือบห้ากิโลอย่างน่าใจหาย สำหรับคนที่อยากผอมอยากหุ่นดีฉันแนะนำวิธีนี้ให้ได้นะลองทำได้แต่ไม่รับประกันชีวิตและผลเสียที่ตามมานะ เพราะฉันเองก็เกือบได้กลับบ้านเก่าแล้ว ช่วงเช้ากลายเป็นซอมบี้ไม่มีแรงต้องพึ่งของหวานให้สดชื่นและปลุกใจกายด้วยคาเฟอีนจากกาแฟสดบดใหม่ของร้านขายเครื่องดื่มแบบชงทุกชนิด สิ่งนี้ทำให้ค่าน้ำตาลของฉันพุ่งชิดติดเพดานของค่ามาตรฐาน อาหารก็เช่นกันเพราะนอนด้วยความเพลียและเวลาน้อยก็ทำให้ตื่นสาย อาหารเช้าที่สำคัญที่สุดที่ร่างกายควรได้รับฉันก็ไม่ได้กินต้อองยกมารวมเป็นมื้อกลางวันในความเดียวแถมอาหารที่กินก็เป็นอาหารฟาสฟู้ดและของทอดของมัน เอาไงดีล่ะทีนี้ พอตรวจเลือดค่าความเค็มในไตก็สูงสิคะ แต่ไม่ว่าจะสูงอย่างไรก็สู้ค่าความเค็มของกาชาสุ่มในเกมไม่ได้หรอก ขำแห้งไปสิคะรออะไร ยังถือว่าโชคดีของฉันที่เป็นคนตัดขาดฉันน้ำอัดลม สุราและสารเสพติดทุกชนิด โรคที่เป็นอยู่จึงมีแค่โรคอ่อนเพลีย ถ้าหากต้องเป็นโรคกระเพาะตามด้วยโรคเบาหวานและโรคเกี่ยวกับไทรอยด์ ขอไม่อยู่สู้ไปเกิดหาคุณพ่อคุณแม่ที่ภพหน้าดีกว่า ว่าไปนั่น...
          ฉันยังจากไปตอนนี้ไม่ได้หรอกค่ะ ยังมีคุณย่ายาใจตำรับดีที่ไม่มียาใดเทียบได้คอยรักษา หล่อเลี้ยงใจฉันให้มีแรงอยู่ กับพี่ชายสายควันที่ดูไม่ค่อยรักตัวเองเท่าไหร่แต่เขาก็ไม่ใช่คนเลวร้ายแม้ว่าเจ้าตัวจะทำตัวไม่เป็นสุภาพบุรุษซักเท่าไรนักอย่างน้อยยามฉันใกล้ตาย ก็มีเขานี่แหล่ะที่เป็นคนแบกหามฉันไปหาหมอ หาข้าวหาน้ำให้ยามเจ็บไข้เพราะเรานั้นมีกันแค่สองคน กลับมาเข้าเรื่องต่อดีกว่า อาการนอนไม่หลับถือว่าเป็นการส่งสัญญาณอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าเราอาจเป็นโรคทางจิตอย่างโรคซึมเศร้า
          ไม่ใช่ว่าใครที่มีอาการนี้แล้วจะเป็นโรคซึมเศร้ากันทุกคนนะ ฉันก็แค่ถูกหวยตกเป็นหนึ่งในนั้นที่กลายเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ยาที่ได้รับมารับประทานคราวนี้แรงกว่ายาตัวไหนๆที่ฉันเคยเจอตั้งแต่เด็กเสียอีก เรียกว่า ‘ยาล้มช้าง’ ก็ว่าได้ จากที่เป็นคนมึนๆสมองช้าอยู่แล้วโดนตัวนี้ไป ความคิดความอ่านคือหอยทากที่กำลังเลื้อยคลานอยู่บนพื้นปูนซีเมนต์ชัดเลย ตัวฉันเองก็ได้แต่พยายามปรับตัวใหม่ยอมรับสภาพตัวเองและใช้ชีวิตประจำวันให้เบากว่าเดิม จากที่บ้างานก็เปลี่ยนมาเป็นคนธรรมดาที่ทำงานแต่ไม่หักโหม เหนื่อยก็พัก ทำไม่ได้ก็ทำช้าลงหน่อยแต่ไม่อืดข้ามวันข้ามคืน ขอโทษทุกคนที่ทำให้ต้องลำบากตอนที่ตัวฉันป่วยจนหยุดงานไปทั้งที่ช่วงนั้นทุกคนกำลังยุ่งกับงานใหญ่โปรเจคนี้อยู่เหนื่อยแทนในส่วนของฉันที่ลาขาดไป ขอโทษครอบครัวที่ทำให้เป็นห่วงทำให้เสียทรัพย์และเวลาอันมีค่ามาดูแลคนอย่างฉัน และขอโทษตัวเองที่ไม่สามารถรักษาสุขภาพให้แข็งแรงได้มากพอ
          ฉันสัญญาเลยว่าต่อไปฉันจะใช้ชีวิตให้ดีขึ้น ตอนนี้ฉันลองปรับตารางชีวิตตัวเองดู หาแรงจูงใจให้ตัวเองและถนอมร่างกายให้ได้มากที่สุด ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามมองโลกในแง่บวกแม้แทบทุกครั้งจะคิดลบไปก่อนเสมอก็ตาม ฉันลองหางานอดิเรกใหม่ดูสนุกไม่เบาเลยนะ แต่ดูท่าว่าคนปกติไม่มีใครเขาทำกันหรอกอย่างการนั่งรถประจำทางเล่น ชาวเลือดกรุ๊ปเอบี ว่ากันว่าเป็นพวกที่ทำตัวใช้ชีวิตแหวกแนวกว่าชาวบ้านเลือดกรุ๊ปอื่นกันมันจริงหรือเปล่าฉันก็ไม่ทราบหรอก คนปกติเขามีจุดหมายปลายทางที่จะไปกันต่างกับฉัน ฉันชอบที่จะผจญภัยแม้มีเงินสดติดตัวอยู่ไม่ถึงร้อยก็ตาม
          ทั้งที่ช่วงนี้เป็นช่วงโควิดแท้ๆช่างกล้าจริงๆเลยตัวฉัน อย่าหาทำกันนะคะมันสนุกก็จริงแต่มันออกจะไร้สาระไปไม่หน่อย อา... ตีสอง ตีสามเข้าไปแล้วฉันควรจะต้องไปนอนแล้ว แม้ว่าสมองจะบอกว่าให้ตื่นก็ตาม
ราตรีสวัสดิ์
บังเอิญเป็นผู้หญิง
๒๐ มีนาคม ๒๕๖๔

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miraclemoon 20 มี.ค. 64 เวลา 03:38 น. 1

รถเมล์หมดเที่ยงคืนค่ะ หลังเที่ยงคืนไปแล้วเป็นมินิบัส นานๆ มาคันเฉลี่ยชั่วโมงละคัน นั่งรถประจำทางเล่นตอนดึกวิธีนี้ไม่แนะนำค่ะ เสี่ยงกับอันตรายนะคะ

1
บังเอิญเป็นผู้หญิง 20 มี.ค. 64 เวลา 10:51 น. 1-1

ช่วงเที่ยงคืนเป็นเวลาเลิกงานของเค้าเองค่ะ แต่เค้าไม่นั่งรถประจำทางเวลานั้นแน่นอนค่ะ555 ปกติเค้าจะทำกิจกรรมนี้เฉพาะตอนเช้าถึงช่วงสายของวันเท่านั้นค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
varunyanee 20 มี.ค. 64 เวลา 10:20 น. 2

เรามักแนะนำคนนอนไม่หลับ ให้สวดมนต์

สวดไปเรื่อยๆ อิติปิโส ก็ได้ง่ายดี ...

ไม่หลับสักที อาจได้บรรลุระดับณาณ

///อย่างคุณ ควรต่อสายด่วยสุขภาพจิต 1323

เพราะอาการที่เป็นอยู่ ตนเองควบคุมไม่ได้

ต้องใช้ยา และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

1
บังเอิญเป็นผู้หญิง 20 มี.ค. 64 เวลา 10:55 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ เค้าเคยต่อสายด่วนสุขภาพจิต 1323 แต้มบุญคงไม่พอเค้าไม่ทันได้คุยกับใครเลยซ้ากกกกคน แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ช่วงนี้เค้าก็พยายามหาเวลาไปพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับการบำบัดอยู่เป็นประจำไม่ขาดนัดไม่ขาดยาเลยค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

0
G.Tenju 20 มี.ค. 64 เวลา 12:16 น. 4

เราเองเป็นผู้ป่วยซึมเศร้า เมื่อก่อนหลับยากมาก แต่ถ้าหลับปุ๊ปนอนเกิน 9 ชั่วโมงแน่นอน เป็นอย่างนี้มาตลอด ตารางเวลาเละเทะทุกวัน ทำงานแบบเข้ากะไม่ได้ แต่ตอนนี้เรานอนได้เป็นปกติแล้ว หลับง่าย ตื่นไม่มึนหัว ไม่รู้สึกเพลียทั้งวัน เลยจะมาแชร์วิธีที่ใช้ให้เผื่อจะช่วยอะไรได้ เราเคยสรุปวิธีแบบสั้นๆเอาไว้ถ้าสนใจก็ลองอ่านดู https://www.dek-d.com/board/view/4006988/ ความรู้พวกนี้เราได้มาเพราะว่าเรารักษากับหมอไม่ได้ ใช้ยาหมอก็ไม่ได้ เลยต้องวิ่งหาความรู้มาเยียวยาตัวเองล้วนๆ เงินค่าเรียนมหาลัยที่แม่เก็บไว้ หมดไปกับเรื่องพวกนี้นี่แหละ เพราะเรียนต่อไม่ไหวอยู่แล้ว ไม่มีแรงจูงใจจะเรียนด้วย


เราไม่ใช่หมอ แต่พอดีเป็นคนติดเกมสุดๆเลยมองเห็นโรคและปัญหาเป็น Boss ตัวนึึง เลยทดลองหาวิธีต่อสู้เก็บเวลมาตลอด เรามีความเห็นว่าตัวปัญหาที่เธอกำลังเจออยู่อาจเป็นที่ 'อมิกดาลา' อยากให้ลอง Google อ่านหาข้อมูลดู การทำความเข้าใจกับอารมณ์ จิตวิทยา และการทำงานของสมองเป็นวิธีที่เราใช้รับมือกับโรคเป็นหลัก ที่เราบอกว่าปัญหาน่าจะอยู่ที่อมิดาลานี่ไม่ใช่การวินิจฉัย แต่เราอยากให้ยึดจุดนี้เป็นตัวเริ่มต้นในการหาวิธีแก้อาการนอนไม่หลับ คืออมิดาลานี่มันเป็นเหมือนกระดิ่งเตือนภัยในร่างกาย ถ้าเราเป็นทุกข์ รู้สึกเจ็บปวด ทรมาณ เครียด กังวล หรืออะไรที่ทำให้รู้สึกแย่ อมิดาลามันจะสั่น ทำให้เธอตื่นตัวอยู่ตลอดเพื่อจะได้เตรียมพร้อมจะหนีภัยที่กำลังจะเกิดขึ้่น ผลกระทบที่ตามมาคือทำให้นอนหลับยากนั่นแหละ (สมองมันกลัวเราหนีภัยไม่ทัน) วิธีแก้หลักๆที่เรา Combo มาแก้ทางมันก็คือ


- หาวิธีลดความคิด กับทัศนคติที่ทำให้มองทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เกลียดใคร หรือมองว่าอะไรเป็นภัยคุกคาม ยอมรับตัวเอง ไม่โทษฟ้าโทษฝนหรือชะตากรรม ไม่มองว่าใครสูงกว่า ต่ำกว่า หรือเท่ากัน (ไม่ตัดสินโดยไม่จำเป็นนั่นแหละ)

- มีความสุขให้มากพอ อันนี้พูดยากแหะ... คือปกติเราจะเป็นพวกไม่เก็ทกับการพูดคุยไร้สาระ ทำตัวบ๊องแบ๊วให้คนอื่นขำ ออกไปเต้นหรือดูเล่นคนดนตรีสด ช่วงนี้เราติด Hololive เราสนใจการ 'สวมหน้ากาก' สวมบทบาทเป็นตัวละครที่เราจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ เพราะเรามีข้ออ้างแล้วว่า 'นี่ไม่ใช่เรา' มันเหมือนกับไม่ต้องกังวลกับอะไรๆที่เราเชื่อว่าตัวเองต้องมีต้องเป็น จุดนี้เรายังหาข้อสรุปให้บอกเป็นข้อๆจัดเจนไม่ได้ กำลังศึกษาอยู่ แต่มันช่วยเราได้เยอะมาก

- ลองรักษาด้วยวิธีอื่นดูบ้าง (ที่ไม่อันตราย) อาจารย์เราสอนว่าถ้าไปหาหมอผ่าตัดเราก็จะได้ผ่าตัด ถ้าไปหาหมอสมุนไพรเราก็ได้กินสมุนไพร คือหมอแต่ละคนเขาก็จะใช้เฉพาะวิธีที่ตัวเองรู้ ด้วยเหตุนี้เราเลยลองไปฝังเข็มกับแพทย์แผนจีนที่โรงพยาบาลหัวเฉียว รอบละ 500 บาท ทำติดกัน 10 อาทิตย์โดยประมาณ ผลคือช่วยได้เยอะมากทั้งที่เราไม่เก็ทว่ามันช่วยได้ยังไง เราคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ไม่มีอาการน็อตหลุด (อมิกดาลาไม่ถูกกระตุ้น) แล้วนอนง่ายกว่าเดิม

1
ThePongpol 20 มี.ค. 64 เวลา 12:33 น. 5

ลองใช้วีธี 'ลดการคิดตลอดเวลา ใช้พลังสมองเมื่อจำเป็น' ดูครับ ผมเคยมีปัญหาคล้าย ๆ กันกับคุณเจ้าของกระทู้ เลยได้มาตั้งกระทู้ถามบนบอร์ดเด็กดี ซึ่งทุก ๆ คนในนี้ก็ให้คำแนะนำที่ดีมาก ๆ เลยครับ พอได้เอาไปใช้จริงแล้วดีขึ้นมาก จนในที่สุดก็กลับเข้า Routine เดิมได้สักที

โอเคครับ กลับเข้าเรื่อง 'วิธี' ที่ว่ามา : ผมพบว่าที่ตัวเองนอนไม่หลับเพราะ 'คิดตลอดเวลา' ครับ เห็นอะไร มองสิ่งไหน ต้องได้หยิบยกเอามาแยกส่วน วิเคราะห์ ปั้นเรื่องในหัวตลอด เอาง่าย ๆ คือฟุ้งซ่านนั่นแหละครับ ผมเลยตั้ง Mindset ใหม่ มองทุกอย่างรอบตัวเป็นเพียง 'Background' เท่านั้น ไม่ใช่ 'วัตถุ' ที่สำคัญขนาดที่เราต้องหยิบยกมาคิด ตอนแรก ๆ ก็ยากอยู่ครับที่จะเบนกระบวนการสมอง แต่พอทำไปได้สักอาทิตย์ ปรากฏว่าดีขึ้นมากครับ และที่เห็นผลสุดเลยก็คือเวลาที่เราจะใช้ความคิดขึ้นมาจริง ๆ มันมีประสิทธิภาพกว่ามาก หัวแล่นปรื๋อเลย ผมมองว่าเป็นเพราะสมองมันไม่ล้าจากการต้อง Process ตลอดเวลากระมังครับ

ยังไงก็ตาม ระบบการคิดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นผมก็ไม่อาจแน่ใจว่าวิธีนี้จะเหมาะกับคุณเจ้าของกระทู้ไหม แต่ยังไงก็สู้ ๆ เข้านะครับ!

1