Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนจากเขียนแนวแฟนฟิคมาเขียนวายไทย หาคนอ่านยากมากเลย ทำยังไงจะดึงผู้อ่านมาอ่านนิยายเราได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แงงงง มาเปิดกระทู้นี้ด้วยความอัดอั้นตันใจค่ะ ใครพอจะมีวิธีโปรโมทนิยายเพื่อดึงนักอ่านให้มาอ่านงานเราไหมคะ   เมื่อก่อนเราเคยเขียนแฟนฟิคมา   ไม่เคยเขียนเรื่องยาว ยาวสุดแค่ 10 ตอนหรือ 5 ตอน หรือไม่ก็เป็น OS/SF ไปเลย  เวลาลงนิยายก็ติดแท็กคู่ชิป คนก็จะมาสนใจเยอะมากๆ มีคอมเม้นมากมาย แต่เราหยุดเขียนมานานแล้ว ตอนนี้เลยอยากลองมาสร้างโลกของเราเองบ้าง เพราะตัวเราก็ชอบอ่านนิยายวายไทยหลายเรื่อง   แต่คนสนใจน้อยมากค่ะ ยอดวิวยังไม่ค่อยจะดี  พี่ๆเพื่อนๆท่านใดมีคำแนะนำไหมคะ   


ปล. แอบขายนิยายตัวเองหน่อย ตอนนี้ลงในเว็บแล้ว 4 ตอน มีในสต็อค 10 ตอน จะทยอยลง 

Dek.D :   https://writer.dek-d.com/aomkhx/writer/view.php?id=2202854
RAW:   https://www.readawrite.com/a/d7ef63955c51b908b95f7bb8f403e724   

แนว Boy love ชายxชาย นะคะ ว่าด้วยเรื่องของพญานาคที่ใช้ชีวิตอย่างปกติอยู่บนโลกมนุษย์แล้วก็ตกหลุมรักกับมนุษย์   อยากจะพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้ว "คนกับพญานาคก็รักกันได้"   เรื่องราวจะเป็นยังไงโปรดติดตามและเป็นกำลังให้ให้ ยามเมื่อตะวันตกดินด้วยค่ะblush

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

athame 2 เม.ย. 64 เวลา 17:35 น. 2

ถ้ามีทุน ลองจ้างวาดปกสวยๆ ไหมคะ นักอ่านหลายท่านก็ตัดสินใจจากปก อย่างน้อยก็ช่วยเป็นขั้นแรกให้คนคลิกเข้าไปดูนะคะ

0
แม่นางทองกวาว 2 เม.ย. 64 เวลา 22:42 น. 3

ฟิคมีฐานแฟนคลับของออริรองรับอยู่แล้วค่ะ แต่งานเขียนออริของเราเองเลยต้องดูกันหลายอย่างๆ เช่นเนื้อหา การบรรยาย คำโปรย ปก ช่วงเวลาอัพนิยาย บางทีเลือกช่วงผิดก็จะโดนกลืนได้ค่ะ ความถี่ของการอัพ

0
NightNine 2 เม.ย. 64 เวลา 23:27 น. 4

เราก็เคยเขียนแฟนฟิคมาก่อนเขียนออริค่ะ แฟนฟิคหาแฟนคลับง่ายเป็นเรื่องปกติเพราะมีฐานแฟนคลับเดิมของการ์ตูนหรือศิลปินเรื่องนั้นคนนั้นอยู่แล้ว นักเขียนไม่ต้องโปรโมทหรือขยันอัปงานคนอ่านก็วิ่งเข้าหา

ผิดกับนิยายออริ เพราะไม่ได้อาศัยชื่อเสียงของต้นฉบับจึงทำให้ไม่มีฐานแฟนคลับ และแฟนคลับของนิยายออริต้องอาศัยฝีมือของนักเขียนสร้างขึ้นมาเอง ในหมู่นิยายนิยายออริเป็นหลายหมื่นหลายแสนเรื่อง นักเขียนก็ต้องฝ่าฟันกับนิยายเรื่องอื่นๆ โดยการเขียนให้สนุก เนื้อเรื่องน่าสนใจ ขยันอัปนิยายสม่ำเสมอ อย่าทิ้งอย่าดอง ส่วนโปรโมทวิธีอื่นนอกจากตั้งกระทู้ฝากนิยายในบอร์ดให้ถูกหมวดก็ฝากนิยายในช่องทางส่วนตัวของตัวเอง ฝากในกลุ่ม หรือเข้ากลุ่มนักอ่านไปฝากนิยาย หรือเวลามีนักอ่านถามหาแนวนิยายที่ตรงกับของตัวเองก็เอานิยายตัวเองไปแปะค่ะ (แต่อย่าไปแปะในโพสต์ของคนที่ไม่ได้ถามหานิยายที่ไม่ได้ตรงแนวกับนิยายของคุณ ไม่เช่นนั้นคนจะมองทั้งตัวผู้เขียนและนิยายเรื่องนั้นในแง่ลบ)


แล้วก็เพิ่มเติมเล็กน้อย นิยายออริที่มีไม่กี่ตอน มีตอนน้อยๆ เริ่มแรกคนยังไม่ค่อยสนใจกันมากนักค่ะ สิ่งที่ควรทำคือขยันอัปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ (แต่อย่าลงหลายตอนตูมเดียวภายในวันเดียว เพราะโอกาสในการทำให้นิยายผ่านตานักอ่านจะมีลดน้อยลง) ให้นิยายของคุณมีตอนเยอะๆ คนถึงจะเริ่มสนใจ

0
3 เม.ย. 64 เวลา 02:59 น. 5

ความสม่ำเสมอ และเนื้อเรื่องครับ อย่าคิดมากเรื่องยอดวิวหรือรายได้ในช่วงแรกครับเพราะมันจะเป็นการกดดันเราเปล่าๆ

0
Miran/Licht 3 เม.ย. 64 เวลา 11:40 น. 6

เรื่องโปรโมท เรื่องนี้ค่อนข้างปัญหาโลกแตกสักหน่อย การโปรโมทโดยการตั้งกระทู้ - ไม่ค่อยตอบโจทย์เพราะในบอร์ดส่วนใหญ่มีแต่นักเขียน แม้นักเขียนบางคนจะเป็นนักอ่านด้วย แต่บางคนถือคติไม่อ่านงานคนอื่นระหว่างเขียนเพราะตัวติดสำนวนหรือเผลอหยิบยืมเรื่องตนอื่นมาปน


ไปโฆษณาตามกลุ่มในเฟซ - ถ้ากลุ่มนักเขียน ก็เหมือนในบอร์ด ตามกลุ่มขายนิยายก็มีบ้าง แต่ที่สำคัญคือ ถ้าโฆษณาถี่เกินไป บางคนรำคาญค่ะ ขนาดแชร์โพสต์รีวิวหนังสือบางคนยังกดซ่อนเลย (มันดูการมองเห็นของโพสต์ได้ เลยเห็นว่ามีคนกดซ่อน)


ตามทวิต - ขึ้นอยู่กับคนติดตาม ถ้าคนติดตามน้อยโอกาสที่คนจะเห็นน้อยมากค่ะ ยกเว้นโชคดีมีคนที่ม่ีคนติดตามมาก รีทวิตไป


นิยายออริจินอล ต้องมีเนื้อเรื่องดี พล็อตนำให้คนติดตาม ชื่อเรื่อง คำโปรย เรื่องย่อในหน้าแรกนิยายมันต้องส่งเสริมกัน ต้องดึงให้คนกดอ่านตอนแรก


นิยายไม่กี่ตอน โอกาสที่คนจะอ่านก็น้อยค่ะเพราะกลัวโดนเท ให้ก้มหน้าก้มตาเขียนต่อไปค่ะ นอกจากนี้นิยายจะดังไม่ดังบางทีก็เพิ่งโชคดวงด้วยค่ะ จากที่เข้าไปดูหน้านิยายของคุณ ถ้าตามความชอบส่วนตัว เราไม่อ่านค่ะ เรามีความรู้สึกว่า ถึงจะสนิทมากมายแค่ไหนก็ตาม นิยายสามารถสนุกได้โดยไม่ต้องมีความหยาบคายค่ะ สำหรับเราเหตุผลที่ไม่ลองเปิดตอนแรกเข้าไปก็มีเท่านี้ค่ะ ทั้งที่ยังมีเรื่องความยาวของตอน เนื้อหาภายใน ฯลฯ มันตัดรอนกันง่าย ๆ แบบนี้แหละเพราะนิยายมันมีเยอะค่ะ ไม่ถูกใจก็ไปหาใหม่ ยิ่งถ้าเป็นนักเขียนอยู่แล้วก็เขียนใหม่เองเลย... ต่างจากแฟนฟิคที่มีฐานคนอ่านอยู่แล้ว บางคนไม่สนตวามสนุกหรือภาษา เรียกว่าไม่สนวรรณศิลป์ด้วยซ้ำ แค่เขียนเองไม่ได้แต่อยากหาคนปั่นมาให้เสพ จนคนเขียนแฟนฟิคบ่นกันบ่อยก็คือ เจอคนอ่านมาสั่งมาบงการ บอกว่าให้เขียนคู่นั้นคู่นี้ โพนั้นโพนี้ แบบนั้นแบบนี้ ซึ่งวิธีแก้ปัญหานักอ่านเหล่านี้คือ เราแปะดอคคอมมิชชันเลยค่ะ อยากอ่านแบบไหนจ้างเราเขียนตามสบาย อยากอ่านจ่ายเงินมาเดี๋ยวเราเขียนให้อ่านตามชอบเลยจ้า

0