Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามความเป็นไปได้เกี่ยวกับการใช้เวทย์มนต์ที่ผมลองคิดดูครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เท่าที่ผมลองคิดดู สมมุติว่าผมใช้เวทย์ไฟที่มีเวทย์น้ำอยู่ข้างในเวทย์ไฟอีกทีนึง พอกำลังจะถึงตัวศัตรูก็ทำให้อณูเวทย์ไฟและน้ำมารวมกันแล้วกลายเป็นไอน้ำ อณูเวทย์ก็จะเปรี่ยนเป็นของเวทย์ไอน้ำแทน ต่อจากนั้นก็ยิงเวทย์ลมขนาดเล็กที่มีเวทย์ไฟอยู่ข้างใน พอเวทย์ลมเข้าไปในไอน้ำ ก็ทำให้อณูเวทย์ลมและไฟรวมกันแล้วกลายเป็นเวทย์ไฟฟ้า ผลมันจะเป็นแบบนี้ในไอน้ำนั้นก็จะมีอณูเวทย์ของไอน้ำและไฟฟ้าอยู่ และเมื่อศัตรูโดยไอน้ำนี้จะทำให้ศัตรูโดยไฟฟ้าช็อตแล้วสลบไป อยากถามว่าที่ผมพิมมานี่เป็นไปได้ไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 4 มิ.ย. 64 เวลา 15:11 น. 1

ดีดนิ้วทีเดียวคนหายไปครึ่งจักรวาลคุณเชื่อไหมล่ะ มันเป็นไปได้หมดล่ะครับ แค่ความยากของมันคือ ทำให้คนอ่านเชื่อได้ไหมต่างหาก

1
คิดเยอะไป 4 มิ.ย. 64 เวลา 15:31 น. 2

ไหนๆ จะแต่งนิยายแนวเวทมนต์ทั้งที ทำไมต้องคิดเล็กๆ ให้เหนื่อย

แนวคิดโจมตีประสานเวทมนต์มันก็ดีนะ น้ำ ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเสมอไป

เปลี่ยน น้ำ = น้ำแข็ง แช่แข็งเสร็จ + สายฟ้า พลังโจมตีคูณ 2 หรือ โจมตีด้วยสายฟ้าไปเลย ทำไมต้องจำกัดแค่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ต้องรวมเวทย์ถึงจะได้เวทย์อื่น


2
จริงเท็จ 4 มิ.ย. 64 เวลา 17:20 น. 2-2

ความจริงการคิดเยอะดีแล้วครับ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่ามันคือนิยาย และคุณคือกำหนดชะตาและความเป็นไปได้ทั้งหมดของเรื่อง ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องตระหนักอยู่เสมอก็คือความเป็นไปของเรื่อง

ถ้าคิดว่ามันพอเป็นได้ไหม

ผมไม่สามารถตอบได้นอกจากตัวคุณ

เพราะคุณสามารถเลือกได้ว่าเป็นไปได้ กับ เป็นไปไม่ได้ มันมีแค่2คำตอบ

ไม่มีคำว่า 'อาจจะ' หรือ 'คิดว่า'

0
Orisuji_Narima 4 มิ.ย. 64 เวลา 16:04 น. 3-1

งั้นผม จะลองใช้เวทย์ลมแล้วเวทย์มืดอยู่ด้านในพอยิงไปแล้วทำให้เวทย์ลมสลายไป ต่อด้วยทำให้เวทย์มืดขยายตัวแล้วทำให้ดูดกลืนทุกอย่างบริเวณรอมๆ ศัตรูไม่รู้แน่นอนครับ

0
4 มิ.ย. 64 เวลา 18:05 น. 4-1

จะว่าไป ในอนิเมะบลีช -ตัวนี้มันเอา "ลม" มาเสียดสีกันจนเกิดเป็น "ประจุไฟฟ้า" ได้ด้วยนะ

https://image.dek-d.com/27/0779/6170/132009212


ลองเอามือไปถูหูมันหลาย ๆ ครั้งดู เผื่อช็อตมันสลบได้

0
CHERRY_DAY 4 มิ.ย. 64 เวลา 17:59 น. 5

ก็ถ้าเถียงโดยหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เป็นไปไม่ได้ครับ


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เวทมนตร์ ปัญหาอยู่ที่การสร้างกระแสไฟฟ้า จะทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าจากสภาพแวดล้อมได้จำเป็นต้องสร้างปัจจัยเหมาะสมขึ้นมาหลายประการ สมมติว่าเวทมนตร์มีจริงแต่หลักการขั้นพื้นฐานยังเป็นแบบเดิม เวทมนตร์แค่ช่วยให้เราเสกสิ่งต่างๆขึ้นมาได้และควบคุมพวกมัน


ปัญหาประการแรกเมื่อยิงเวทไฟที่มีลมคลุมเอาไว้เข้าใส่ไอน้ำ ไฟดับครับ เนื่องจากไฟเป็นแก๊ส ที่มีอนุภาคกระจัดกระจาย การที่โดนอนุภาคน้ำโดยคตรง อนุภาคน้ำจะหุ้มแก๊สบางส่วนเอาไว้ทำให้ไฟดับ

แต่ในกรณีที่ไฟมีอุณหภูมิสูงมากๆ(สูงพอๆกับพื้นผิวดวงอาทิตย์เป็นต้น) ไอน้ำจะระเหิดแน่นอน แต่กรณีที่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องพยายามสร้างกระแสไฟฟ้าอีก ลำพังแค่ความร้อนอย่างเดียวก็ฆ่าคนตายได้แล้ว


ถ้าอยากจะสร้างกระแสไฟฟ้าจริงๆก่อนอื่นอยากให้เข้าใจพื้นฐานกันซักเล็กน้อย

ขออนุญาตเปรียบเทียบเวทไฟฟ้าเป็นสายไฟฟ้า

กรณีที่จะเกิดสายฟ้าได้ โดยพื้นฐาน อากาศจะเป็นฉนวนป้องกันกระแสไฟฟ้าภายในตนเอง แต่เมื่อประจุไฟฟ้าในก้อนเมฆมีพลังงานและรปริมาณมากพอซึ่งสะสมจากการเสียดสีระหว่างเมฆด้วยกันเอง

ประจุไฟฟ้าพลังงานสูงจึงกระโดดออจากก้อนเมฆมาบนพื้นได้เป็นการสร้างสมดุลย์ทางไฟฟ้า ทำให้เกิดสายไฟฟ้า ไม่ใช่เพราะไฟโดนไอน้ำในอากาศครับ

2
Orisuji_Narima 4 มิ.ย. 64 เวลา 18:45 น. 5-1

ขอบคุณครับ เพราะจริงๆผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย

0
CHERRY_DAY 7 มิ.ย. 64 เวลา 07:53 น. 5-2

ไปอ่านเกี่ยวกับพวกกระแสไฟฟ้าอะครับ มีอธิบายอยู่ แต่ถามว่าจะทำยังไงเพื่อยิงไฟฟ้า ง่ายนิดเดียวครับ ถ้าเวทมนตร์ของคุณสามารถสร้างอะไรขึ้นมาก็ได้ ก็ไม่ยากที่จะสร้างประจุไฟฟ้าพลังงานสูงที่ถ่ายทอดออกจากร่างกาย แต่ความแรงของมันยังไงก็ได้แค่ฟ้าผ่า ซึ่งคนโดนก็ไม่ได้หมายความว่าจะตายกันทุกคน มีโอากาส 90 เปอร์เซ็นต์ที่โดนฟ้าผ่่าแล้วรอดครับ ส่วนอีก 0.08 กว่าๆ เปอร์เซ็นต์จะไม่เป็นไรเลย


อ้างอิงจาก


https://www.businessinsider.com/what-to-expect-when-you-survive-lightning-2016-4


อีกอันถ้าอยากยิงสายฟ้าลองไปดูวีดีโอนี้ครับ


https://www.youtube.com/watch?v=_8amsn4vFN4


ในฉากหนังของท star war จะมีตอนที่ palpatine ยิงสายฟ้าออกมาและตะโกนว่า unlimited power!!! ซึ่ง youtuber คนนี้คำนวนออกมาว่า palpatine ต้องใช้กระแสไฟฟ้าโวลต์ในการจะทำอย่างนั้น และมันเท่ากับพลังงานที่ฟ้าผ่าพอดีครับ

0
น่ารักรมณ์เสีย 4 มิ.ย. 64 เวลา 18:35 น. 6
ถ้าจะใช้หลักนี้ ต้องตีกรอบให้คนอ่านก่อนค่ะ ว่าอณูเวทอะไรนี่มันไม่รวมกันเองโดยกฏฟิสิกส์ของจักรวาลดาวโลก คือน้ำกับไฟไม่ชนกันเองจนเกิดการถ่ายเทพลังงานไป แต่คนควบคุมสามารถทำให้มันแยกจากกันได้แม้จะอยู่รวมกัน แล้วคนควบคุมสามารถทำให้มันรวมกันได้อย่างพอดิบพอดีจะเกิดเป็นไอน้ำ 


ประเด็นต่อมาก็ลมกับไฟ ต้องกำหนดค่ะ ว่าเมื่อเอาลมกับไฟรวมกันเกิดเป็นไฟฟ้า เพราะดาวโลกนี่ ลมกับไฟรวมกันไม่ได้ไฟฟ้านะคะ จะได้แต่ไฟไหม้ ถ้าจะให้ได้ไฟฟ้าก็ต้องสร้างความเชื่อแบบที่#คห. 1 กล่าวค่ะ คือเหตุการณ์พวกนี้จะเกิดขึ้น”เฉพาะ”ในจักรวาลนิยายของคุณเท่านั้น แต่ไม่ได้ให้เขียนระบุลงไป แต่หมายถึง ต้องแสดงให้คนอ่านเห็นค่ะ เช่น ตัวละครทุกตัวผสมไฟกับน้ำได้ไอน้ำเสมอ แล้วผสมลมกับไฟได้ไฟฟ้าเสมอ มีบันทึกหรือตำราสอน ๆ กันมาในจักรวาลนั้นว่าได้แบบนั้นเสมอ ถ้าแบบนี้ก็เป็นไปได้ค่ะ


เพิ่มเติมว่า ถ้ากลัวสับสน ให้หาศัพท์เฉพาะช่วยเสริมในนิยายก็ดีค่ะ เช่น อาจไม่ได้เรียกเวทไฟ เวทน้ำ อาจใช้คำอื่น แต่อธิบายผลที่ได้ออกมาได้ อย่างเช่น เวทสีแดง ผสมกับเวทสีน้ำเงิน ได้ไอน้ำ เวทสีเทาผสมกับเวทสีแดง ได้เวทสีทอง ให้ผลเหมือนไฟฟ้า ใส่อะไรที่มันกลืนกินความคิดคนอ่านได้อะค่ะ น่าจะช่วยอยู่ คนอ่านไม่จำเป็นต้องเห็นมันเป็นไฟหรือน้ำก็ได้ แค่นักเขียนมีฐานในใจว่าจะให้มันคืออะไรแค่นั้นเอง

1