Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นอนก็เยอะ ทำไมยังง่วงอยู่?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

cool สวัสดีค่าทุกๆคน นี่ก็เป็นการเขียนบล็อกครั้งแรกของเรานะคะ blush

สำหรับเรื่องที่เราตั้งใจจะเขียนในวันนี้ก็คือเรื่องนอนค่ะ หลายๆคนน่าจะเคยประสบปัญหาเรื่องนอนไม่พอ บางครั้งก็มีบ้างที่เราไม่เห็นความสำคัญของการนอน ลดเวลานอนเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น ทำงานหรือการบ้านที่ใกล้ถึงเดดไลน์ เล่นเกม ดูหนัง ฯลฯ หรือบางคนพยายามนอนเยอะแล้วก็ยังรู้สึกเพลีย ง่วง ไม่สดชื่น ไม่มีแรงทำกิจกรรมต่างๆ
 

“สาเหตุเหล่านี้หรือเปล่าที่ทำให้การนอนของเราไม่มีประสิทธิภาพ?”

“แล้วถ้าอยากนอนเต็มอิ่ม เราต้องทำยังไงล่ะ?”

 

เราจะชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของการนอนไม่เพียงพอ และแชร์ทริคที่ทำให้เราสามารถนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ!
 

าเหตุของการนอนอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

บางทีสาเหตุที่จขกท.ลองยกตัวอย่างคร่าวๆอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้อ่านนอนไม่หลับ

ลองเช็คดูนะคะ heart



ที่มา : https://www.freepik.com/free-photo/lady-wake-up-stretch-oneself-lazily-fresh-morning_3937734.htm#page=1&query=Wake%20up&position=4


1. ความเครียด และความวิตกกังวล

ความเครียดเป็นสาเหตุหลักของการนอนไม่หลับในวัยเรียนเลยค่ะ โดยเฉพาะนักเรียนที่กำลังวางแผนศึกษาต่อ ไหนจะต้องวางแผนอ่านหนังสือ  ฝึกทำข้อสอบอีก จขกท.พิมพ์ไปคิดไปก็ชักจะเครียดเหมือนกัน555555

2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสม

เครื่องดื่มคาเฟอีนที่เราดื่มกันอยู่ประจำ ทั้งชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังรวมถึงช็อคโกแลตก็ด้วย เครื่องดื่มเหล่านี้จะกระตุ้นสมองให้เราตื่นตัว ทำให้เราไม่สามารถนอนหลับได้

3. ออกกำลังกายก่อนนอน

ใช่ค่ะ! สำหรับคนที่มีอาการนอนไม่หลับไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน 4 ชั่วโมง แต่คนปกติทั่วไปสามารถออกกำลังกายเล็กน้อยก่อนนอนได้ เพราะช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดฟีน ช่วยให้สามารถหลับลึกและคลายเครียด

4. เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน

หน้าจอโทรศัพท์มีแสงสีฟ้า ซึ่งมีผลต่อการผลิตสารเมลาโทนิน (สารควบคุมการหลับและตื่น) จะส่งผลทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท

5. นอนไม่ครบรอบ
 
บางวันนอนไปไม่กี่ชั่วโมงแต่รู้สึกสดชื่นกว่าวันที่ได้นอนเยอะๆอีก มีกฎการนอนที่จขกท.เคยไปเจอมาค่ะ ชื่อกฎการนอนหลับ 90 นาที (1 รอบ) โดยการนอนครบเป็นรอบๆจะทำให้เรารู้สึกระปรี้กระเปร่ากว่านอนหลายชั่วโมงแต่ไม่ครบรอบค่ะ


ทริคในการนอนให้อิ่ม!!

https://www.freepik.com/free-photo/sleepy-woman-reaching-holding-alarm-clock_3937735.htm#page=1&query=Sleep&position=12

ที่มา : https://www.freepik.com/free-photo/sleepy-woman-reaching-holding-alarm-clock_3937735.htm#page=1&query=Sleep&position=12

1. กำหนดเวลานอนและตื่นเป็นประจำ

การตั้งเวลาตื่นและนอน จะทำให้นาฬิกาชีวิตดี สุขภาพของเราก็ดีขึ้นด้วย

2. ใช้กฎการนอนหลับ 90 นาที

ถ้าหากไม่สามารถกำหนดเวลาตื่นและนอนให้เป็นเวลาได้ ก็แนะนำให้ใช้วิธีนี้ดูค่ะ รับรองว่าร่างกายจะสดชื่นขึ้นแน่นอน 


*ใช้เว็บไซต์ https://sleepyti.me/ ช่วยคำนวณเวลานอนได้ค่ะ เป็นเว็บไซต์ที่ดีมาก ใช้งานง่าย สามารถคำนวณได้ว่าถ้านอนตอนเวลาที่เราวางแผนไว้ เราควรจะตื่นกี่โมง*

                     

3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายเป็นประจำ

จขกท.ก็ขอรวมทั้งสองข้อไว้ด้วยกันเลยค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่เราทำเป็นกิจวัตร ทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นกับร่างกายของเรามากกว่าที่คิดนะคะ


จากที่กล่าวมาข้างต้น จขกท.ก็หวังว่าผู้อ่านจะเห็นความสำคัญของการนอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนะคะ และหวังว่าผู้อ่่านจะได้ประโยชน์จากการอ่านบล็อกนี้นะคะ ขอบคุณค่าwink

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น