ตั้งแนวทางเรื่องไว้แบบนี้ แต่ตัวละครดันไปทางอื่น คนเขียนก็เครียดสิ!!!
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่มีอะไรมากครับ แค่หงุดหงิดตัวละครในนิยายตัวเองที่บางทีก็รู้มากเกิน ไม่เดินตามทางที่คนเขียนวางไว้
นิยายที่เราแต่งขึ้นมาก็วางฉากเริ่มฉากจบไว้แล้ว ระหว่างทางก็มองไว้คร่าวๆ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ตัวละครเราก็มักจะแหวกทางไปทางลัดเสมอเลย ละก็ซวยคนแต่งที่ต้องหาฉากมาเติมให้มัน
แต่คือมันก็ผิดที่เราก็วางคาแรคเตอร์ให้เป็นคนแบบนี้เองแหละ เพราะงั้นการที่มันจะเดินตามทางที่เราวางไว้ดีๆมันเลยเป็นไปไม่ค่อยจะได้ เพราะมันจะผิดกับนิสัยตัวละคร
ไปๆมาๆมันก็ดูเหมือนเราบ้าทะเลาะกับตัวเองดีนะ55555
อย่าว่าเราบ้านะ แค่มาระบายเฉยๆ
4 ความคิดเห็น
ใช่ๆ เห็นด้วย ..
คิดไว้แบบหนึ่ง พอเขียนๆไป ตัวละครไม่ยอมเดินตามบท
เราก็เป็นนะ กว่าจะได้ลงแต่ละตอน ทะเลาะกับตัวละครจนปวดหัว แต่ละตัวเป็นตัวของตัวเองเกิ้น555 สุดท้ายก็ต้องยอมให้นาง เพราะปูทางไว้ให้แต่นวงก็เดินกันไปอีกทาง เท่านั้นยังไม่พอ เคยไหมคะที่จู่ๆ-ตัวละครที่เราไม่ได้วางไว้แต่แรก อยู่ดีๆก็โผล่ออกมาเซอร์ไพร์แบบไม่บอกกล่าว อิเราก็ต้องไปหาคาแรคเตอร์ให้วุ่นวาย สาทยายที่มาที่ไป แต่จะตัดนางทิ้งก็ไม่ได้เพราะเราเองที่ดันลืม
แต่ก็สนุกนะคะ ลุ้นดี ลุ้นว่ามันจะจบได้ตอนไหนว้า...
พอจะขยายความให้หน่อยได้ไหมคะ อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ค่ะ ปกติแล้วตัวละครมันจะไปในทิศทางไหนต้องขึ้นอยู่กับตัวคนเขียนไม่ใช่หรือคะ อาจเป็นเพราะวางพล็อตในมุมมองที่กว้างเกินไปหรือเปล่าคะ
เช่น คิดว่านิยายเรื่องนี้จะเขียนเกี่ยวกับเรื่องรักสามเส้า
เปิดเรื่อง
ตัวละคร A B C รู้จักกัน เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน
เซ็ตติ้ง มหาวิทยาลัย
ระหว่างทาง B ทะเลาะกับ C แย่ง A, A ได้มีโอกาสไปคบกับ B แต่ไปไม่รอด ฯลฯ
ตอนจบ
A ได้คู่กับ C
แบบนี้หรือเปล่าคะ เราเข้าใจถูกไหมคะ ถ้าถูก หากวางพล็อตไว้เท่านั้น รายละเอียดปลีกย่อยมันจะกลายเป็นการด้นสดไปหมดค่ะ ทีนี้จะกลายเป็นว่าตัวละครเราแจวเรือลำกระจึ๋งออกนอกมหาสมุทรไปทันที
ย้ำอีกรอบว่า หากเป็นแบบด้านบน วิธีแก้ คือ การเขียน Sub Plot ค่ะ
ส่วนตัวเราจะมีการร่างรายละเอียดไว้เป็นจำนวนมาก
- ประวัติและอุปนิสัยตัวละคร ชื่อ อายุ หน้าตา ส่วนสูง ฯลฯ
- ทั้งในส่วนเนื้อเรื่องทั้งเรื่องแบบอ่านสรุปจนจบเลย
- เอาส่วนเนื้อเรื่องทั้งเรื่องมาแบ่งว่า ประโยคนี้จะเขียนในตอนไหน เพราะสรุปย่อแค่ 2 บรรทัดก็สามารถเขียนขยายความออกมาได้เกือบสิบหน้าแล้วค่ะ
- บางทีก็ถึงกับเจาะลงไปเลยว่า ตอนที่ 1 จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง 1,2,3,4 ไล่ไปตั้งแต่เริ่มตอนยันจบตอนค่ะ
ยกเว้นจะไปนึกอะไรพิลึกพิลั่นออกระหว่างทางก็ค่อยเสริมลงไป ทำแบบนี้ตัวละครไม่เคยเดินออกนอกบทค่ะ เว้นแต่เราจะจงใจบังคับให้มันออกไปเอง
ถ้างั้นนิยายเราก็คงอาจจะเรียกว่าการด้นสดก็ได้นะ
เราวางต้นเรื่องไว้แบบนี้ๆ จนถึงตอนจบแบบนี้ๆ เป็นทางที่ให้ตัวละครที่เราสร้างเดินไปตามพล็อตแต่ละจุดๆตั้งแต่เริ่มจนจบ (คล้ายเกมบรรไดงูหรือพวกเกมส์เศรษฐี)
แล้วตัวละครที่เราสร้างและให้เดินไป เราก็ใส่ความคิด นิสัย ลักษณะท่าทาง บลาๆให้ตัวละครแต่ละตัว (คล้ายกับตัวหมากในเกมที่มีอะบีลิตีต่างๆกัน)
จากนั้นเราก็เริ่มเรื่องโดยการเอาตัวละครไปจุดต่างๆ ซึ่งความเป็นตัวเองของแต่ละตัวละครมันจะทำให้การเดินไปตามจุดที่เราวางไว้มันดูไม่เป็นตัวละครนั้นเองเลย
อย่างเช่น
ตัวละคร A ต้องเดินไปตาม 1 2 3 ที่เราวางไว้(ซึ่งสำคัญทุกจุด)
แต่ก็จะมีตัวละครอย่าง B ที่มันเป็นคนขี้เกียจมากอยากหยุดแค่ 2 ไม่ยอมไปต่อให้จบ เราเลยต้องหาอะไรรองรับเพื่อการไปต่อของมันสมเหตุสมผลกับตัว B เอง
หรือจะมีอย่างตัวละคร C ที่มันเก่งเวอร์จนติดบัค ข้ามจาก 1 ไป 10 นู่นได้เลยก่อนเพื่อน
ถ้าเปรียบเป็นนิยายแฟนตาซีก็คือฝ่ายพระเอกที่วิ่งไปฆ่าบอสตัวร้ายจบได้แต่ต้นเรื่องก่อนพระเอกจะทำอะไรสะอีก
เพราะแบบนั้นเราก็ต้องหาอะไรมาเนิร์ฟมันหรือรีบๆเอามันออกจากเรื่องไปเลยก่อนที่นิยายจะจบแค่ตอนเดียว
ประมาณนี้ครับ
อาจจะเข้าใจยากหน่อยเพราะผมอธิบายไม่ค่อยเก่ง
ยังเป็นมือใหม่หัดเขียนอยู่ แต่ก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่การเดินเรื่อง แต่อยู่ที่การสร้างตัวละครใช่ไหมคะ
ถ้าเป็นแบบนั้น วิธีแก้ คือ อาจต้องสร้างตัวละครที่มีความสมดุลกว่านี้ค่ะ หรือ ทำซับพล็อต ลองเขียนลงไปก่อนว่ามันสมเหตุสมผลรึเปล่า หากคิดว่าไม่ก็แก้อีกค่ะ แก้จนกว่าจะพอใจ แล้วค่อยเขียนออกมาเป็นตอนย่อย ตีกรอบมันให้ได้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ประมาณว่าเราวางให้ตัวละครไปที่จุดA ซึ่งเราวางพล็อตไว้ว่าตัวละครเราจะเดินไป แต่ตัวละครดันมีนิสัยชอบความสะดวกสบาย เราจึงต้องยอมให้ตัวละครเราขึ้นเครื่องบิน/รถยนต์ไปแทน ผมเข้าใจถูกใช่ไหม555
ประมาณนั้นเลยครับ55555
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?