Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ระบาย) การเขียนนิยายไม่ต้องการความสมจริงแล้วเหรอคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราไปเจอคนในกลุ่มนักเขียนที่สิงอยู่คุยกัน
Toppic เรื่องการเขียนฉากบะลั่กอุกอุกในนิยา่ยวาย น่ะค่ะ
แล้วคนในนั้นต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า นิยายวายไม่ใช่นิยายเพศศึกษานี่ ฉากแบบนั้นมันถึงต้องสมจริง จะเยสด ไม่ใส่ถุง เจลไม่ใช้ จับได้ก็กระแทกๆ อะไรก็เรื่องของคนเขียนไหม รวมถึงการบอกว่าคนที่มาทักท้วงเรื่องความสมจริงเป็นเรื่องปัญญาอ่อน TT


คือคนเห็นด้วยมันเยอะมากจริงๆ อะค่ะ (บ่มีคนค้านเลย) ทำให้เราหมดศรัทธาในวงการงานเขียนไปวูบนึงเลยค่ะ
เราเคยเจอเม้นนึงในบอร์ดนี่แหละ เค้าพูดว่ามีนักเขียนมากมาย รณรงค์ให้บทละครใช้การ CPR ให้ถูกวิธี ไม่ใช่ไปถึงก็ปั้มเอาๆ หรือการไม่ให้คนชักกัดช้อน แม้กระทั่งเรื่องไม่ควรใช้ปากดูดพิษงู แต่ฉากปะดำปั่มปั๊มในนิยายกลับบอกว่าไม่ใช่นิยายเพศศึกษา แบบนี้คนเขียนบทละครเค้าจะไม่ย้อนว่าละครไม่ใช่หนังสือการพยาบาลเบื้องต้นเหรอคะ TT

หรือมันเป็นเรื่องปกติคะที่เขาเขียนกันแบบนี้ คือเราเพิ่งมีคอมมูนิตี้ได้ไม่นาน ไม่ค่อยรู้ว่านักเขียนคนอื่นคิดอะไรน่ะค่ะ คนเห็นด้วยเยอะมากๆ จนเราไม่กล้าคอมเมนต์ค้านเลยกลัวโดนทัวร์ลง หรือจริงๆ การคิดแบบเรามันผิดคะ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

imagine 18 ก.ค. 64 เวลา 00:31 น. 1

แล้วแต่คนชอบไม่ชอบค่ะ เพราะมันเป็นนิยายไม่มีกฎมาบังคับให้ต้องเขียนให้สมจริง แต่ในกรณีที่จะสร้างค่านิยมผิดหลายเรื่องนักเขียนก็ควรต้องใส่ใจและระวังการสื่อสารในผลงานตัวเอง ติดตามประเด็นร้อนหรืออ่อนไหวในสังคม แต่ก็อย่างที่บอกการเขียนนิยายมันคือจินตนาการไม่มีขอบเขตไม่งั้นก็จะกลายเป็นไปกำหนดกรอบจำกัดการสร้างสรรค์ผลงานอีก

สำหรับเจ้าของกระทู้เข้าใจว่าเป็นนักเขียนด้วยใช่ไหมคะ ถ้าเราให้ความสำคัญกับความสมจริงอยากให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก็ขยันใส่มันลงในผลงานตัวเองและชวนคุยเรื่องแบบนี้ก็ได้ค่ะ อันนี้จะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่ายแต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกัน เราไปควบคุมให้เขาเขียนเหมือนเราไม่ได้นี่เนอะ

ส่วนเราก็ก้ำกึ่งว่าชอบความสมจริงไหมขึ้นอยู่กับบริบทเหมือนกันพูดยากค่ะ บางทีนายเอกจนพระเอกรวยรักสมหวัง โลกความจริงมีแค่ 1% แต่ในนิยาย 99% ก็เป็นไปได้

แต่สิ่งที่สำคัญคือความตั้งใจที่ของนักเขียนแต่ละคนว่าจะส่งสารของตัวเองให้เป็นแบบไหน และรอให้นักอ่านเข้ามาเลือกอ่านตามความชื่นชอบของแต่ละคน


0
หีบหลอน 18 ก.ค. 64 เวลา 01:08 น. 2

ที่คุณพูดมา ในชีวิตจริงมันก็มีนะคะ5555 -ประเภทที่ไม่สมจริงของคุณน่ะ คือเราเข้าใจนะ ว่าต้องป้องกัน ต้องมีเจลไรงี้ แต่คุณเชื่อไหมว่ามีหลายคนที่ไม่ใช้ของพวกนี้เหมือนกัน มันมีนะคะ ถึงจะเจ็บหน่อย แต่เขาเหล่านั้นกลับชอบ


คือเขาไม่ได้เขียนผิดศีลธรรมอะไรใช่ไหมคะ ถ้าไม่ ก็ปล่อยเขาเถอะค่ะ นิยายเขา ความคิดเขา นอกซะจากว่าคุณจะหมดเงินไปเยอะกับนิยายเรื่องนั้น แล้วไม่โอเค ก็บอกเขาค่ะ อาจจะแค่แนะนำ(เขาจะทำตามหรือไม่ก็เรื่องของเขา) แต่อย่าไปบังคับเลย


บางทีเราไม่แน่ใจว่าความสมจริงนี่มันต้องมีบรรทัดฐานด้วยเหรอ สมจริงกับสมเหตุสมผล มันมีเส้นบาง ๆ อยู่นะ





0
อดหลับอดนอน 18 ก.ค. 64 เวลา 01:48 น. 3

อันนี้ก็อย่างที่ความเห็นบนๆว่ามาเลย เรื่องเซ็กส์ต้องมองก่อนว่ามันเป็นเรื่องส่วนบุคคล แล้วแต่ความชอบของบุคคลนั้นๆด้วย บางคนเคยมีประสบการณ์แบบนี้เขาก็ใส่มาแบบนี้ บางคนเคยมีประการณ์อีกแบบ เขาก็ใส่มาอีกแบบ


แต่ผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้เล่าเรื่องที่ผมเคยเข้าใจจากการอ่านนิยายให้ฟังแล้วกันครับ


ในตอนที่ผมยังเด็ก อายุน้อยกว่านี้ ผมไม่รู้จักวิธีการทำแท้ง ไม่รู้จักการล้างตู้เย็น รู้แค่ว่าเวลาอ่านเขาก็ใส่ๆเสียบๆกันด้านหลังนั่นแหละไม่มีอะไรหรอก การใช้เจลหรือถุงยางป้องกันไม่มีบทบรรยายให้เห็นจนผมเข้าใจว่ามีเซ็กส์แค่เสียบเข้าไปก็พอแล้ว จนคิดว่าการกระทำแบบนั้นมันถูกต้อง


และผมเข้าใจแบบนั้นมาอีกหลายปีเลยด้วยครับ เพราะมีนิยายแบบนั้นหลายเรื่องที่ไม่สอนความเข้าใจให้เด็กแบบผม ก็นะ ตอนนั้นผมก็เด็กด้วย มันช่่วยไม่ได้ที่จะไม่รู้ เขาบอกอยู่นิยาย 18+ 5555555


แต่ก็นั่นแหละครับ พอนานไปผมช่วงนั้นผมอายุประมาณ 16 มั้ง ผมได้มีโอกาสอ่านนิยายวายอีกเรื่องหนึ่งหลังจากพักการอ่านมายาวมาก


ขอบอกชื่อนักเขียนท่านนั้นตรงนี้เลยนะครับ ท่านเป็นผู้แจ้งแก่ผมมาก ถ้าไม่มีนักเขียนคนนั้นพูดตามตรงผมก็คงเข้าใจผิดๆต่อไป


เขานามปากกาว่า "ผู้ขี้เกียจเป็นหนึ่ง" ผมอ่านเรื่องสิงโตทะเลแล้วมาต่อด้วยเรื่อง เป็นนักเขียนมันเหนื่อยขายตัวดีกว่า นั่นแหละ เขาช่วยอธิบายความคับข้องใจหลายปีที่ผ่านมาให้ผมอย่างแท้จริง


เพราะความรู้พวกนี้ผมไม่อ่านนะครับในหนังสือเรียนอ่ะ ผมหาอ่านตามนิยายแล้วมารู้เองจนต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มมากกว่า นั่นแหละถ้าสำหรับผมที่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มา ก็ยังอยากให้นักเขียนเขียนวิธีการป้องกันการใช้เจลหรือการมีเซ็กส์ที่ถูกต้องก็ดีนะครับ


ในที่นี้ผมไม่เคยมีเซ็กส์มาก่อนก็อธิบายไม่ได้ ยังไงผมก็แค่มาแชร์ความเห็นของผมก็เท่านั้น ส่วนเรื่องเซ็กส์ก็ยังเป็นเรื่องส่วนบุคคลอยู่ ใครชอบแบบไหนก็เขียนแบบนั้นแหละครับ แต่บางครั้งบอกนักอ่านผ่านตัวหนังสือไว้หน่อยก็ดีนะครับ เผื่อจะมีกรณีแบบผม 5555555

1
อดหลับอดนอน 18 ก.ค. 64 เวลา 01:56 น. 3-1

ขอเพิ่มเติมอีกสักหน่อย เรื่องการทำแท้งนั้น นิยายหลายๆเรื่องเวลาเขียนก็จะไม่ใส่ฉากนี้ลงไปเลย มาถึงก็เยเย้กันจนผมอ่านบางทีก็รู้สึกว่า..มันได้จริงๆหรอวะ?


อาจจะเพราะผมตรัสรู้ด้วยแล้วแหละว่าการทำแท้งมันสำคัญมาก นอกจากล้างลำไส้แล้วยังช่วยทำให้รูทวารขยายตัวขึ้นด้วย แต่หลายคนเลือกจะมองข้ามฉากนี้ไป


และอีกเรื่องที่สำคัญเลยคือ เวลามีคนเขียนก็มีคนอ่าน และในบรรดาคนอ่านเหล่านั้นก็เป็นนักเขียนกันไม่น้อยเลย แถมพวกเขาก็เลือกเอาไปเขียนตามที่ตัวเองเข้าใจอีก และเชื่อเถอะว่าบรรดาคนเขียนพวกนั้นเป็นเด็กซะส่วนมากด้วย ที่เขียนเอามันส์ไว้ก่อนไม่หาข้อมูลน่ะ ฮะๆๆ


เพราะอย่างนั้นผมก็สนับสนุนนะ สนับสนุนให้เขียนบอกวิธีการอะไรแบบจริงๆจังๆน่าจะดีกว่าน่ะครับ ยิ่งสมัยนี้เด็กมันอยากลองเยอะด้วยสิ 55555

0
K.W.E. 18 ก.ค. 64 เวลา 02:33 น. 4

ประเด็นเห็นด้วยมากเนี่ย ผมว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหรอก เหมือนเพจการเมือง ทีมฟุตบอล ที่คนเชียร์คนชอบทางไหน เขาก็ไปกดถูกใจกลุ่มนั้นมากเป็นเรื่องปกติล่ะนะ

ถ้าเป็นเพจกลาง ๆ แล้ว กระแสไหลไปทางเดียวนั่นก็ว่าไปอย่าง


ส่วนประเด็นที่ว่าไม่ต้องการความสมจริงนี่ ก็ตอบอิงประเด็นข้างต้นได้เช่นกันครับว่า เพราะมันเป็นนิยายกลุ่มตลาดเฉพาะแนวไปแล้ว และเชื่อว่าส่วนใหญ่จะอ่านเอา 'ความฟิน' เป็นหลักด้วย เพราะงั้นแล้วเหตุผลอาจเป็นรองไป... อารมณ์ที่แบบเลือดลมสูบฉีด ฮอร์โมนพุ่งพล่านก็นำมาก่อนเลย


กรณีเทียบเคียงไม่ต่างกับละครน้ำเน่าตบจูบข่มขืนที่มีคนดูอยู่แล้วอินตามไป อาจมีคำชมว่าสะท้อนสังคมดีนะ

แต่พอไปถามคนที่ไม่ชอบดูละครก็มักจะบ่นว่าเขียนบทอะไรมาเนี่ย และอาจมีคำบ่นที่ตรงข้ามกลุ่มบนว่า แบบนี้มักชักนำสังคมเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีชัด ๆ เป็นต้น


อย่างว่าครับพออยู่ในกลุ่มที่คนเขาต้องการอะไรแบบนี้อยู่แล้ว มันเลยดูไม่แปลกเท่าไหร่ในสายตาพวกเขา... แต่กลับดูไม่เมคเซ้นส์ในสายตาของเราที่มองในแง่ความสมเหตุสมผล...


ซึ่งถ้าเกิดเอาแนวคิดแบบนี้ไปแต่งนิยายแนวอื่นแล้วไปลงบอร์ดอื่น มันก็ไม่แน่ว่ากระแสวิจารณ์อาจตรงข้ามก็ได้ครับ


0
sun story 18 ก.ค. 64 เวลา 06:49 น. 5

เราว่านักเขียนต้องใช้วิจารณญาณตัวเองเป็นตัวตัดสินก่อนว่าจะใส่อะไรลงมาตั่งต่าง แต่บางคนก็เขียนเอาตามอารมณ์ แล้วมันก็ไปตรงรสนิยมของผู้อ่านหลักนะแหละ 555


บอกเลย ทำใจ


0
นี่คือมานุด 18 ก.ค. 64 เวลา 08:29 น. 6

การเขียนให้สมจริงแล้วทำให้คนอ่านฟินไปด้วยเนี่ยมันค่อนข้างยากนะ อย่างหนังเรื่องอควาแมน ถ้าอ้างความสมจริงแล้วละก็ เราไม่มีทางได้ยินบทพูดอะไรออกจากปากตัวละครเลย ทุกคนในทะเลจะออกเสียงได้แค่ "บุ๋งๆ อ๊อกๆ" งาน 18+ ของฝั่งผู้ชายเองก็มีเรื่องทำนองนี้เหมือนกัน ตะบี้ตะบันกันจดมดลูกฝ่ายหญิงไหลออกมา มันคือความแฟนตาซี​ขายฟินล้วนๆ


อะไรที่เติมเต็มความรู้สึกคนได้ เธอใช้เหตุผลเถียงไปก็เท่านั้นแหละ เหมือนคนที่เลือกจะดูดบุหรี่​ทั้งที่รู้ว่ามันมีผลเสีย แต่เราก็พอจะผ่อนผัน​มันได้ เช่นแปะคำเตือนถึงความเสี่ยงต่อโรค หรือให้ความรู้แก้ความเข้าใจผิดไว้ที่ท้ายตอน


ถ้าเธออยากได้อะไรก็ไปสนับสนุน​สิ่งนั้น หาทางอยู่ร่วมกับสังคมปัจจุบัน​ เธอรู้สึกท้อรู้สึก​หมดศรัทธา​ก็เพราะว่ามุมมองเธอยังแคบเกินไป สื่อสมัยนี้มันเน้นขายเฉพาะทาง ถ้าผลงานที่เธอมองว่าให้ข้อมูลผิดๆถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อหลักเมื่อไหร่มันก็จะถูกแก้ไขอยู่ดี หรือถ้าไม่แก้ไข กลุ่มผู้อ่านจะรุมสาปส่งพวกเขาเอง

0
yurinohanakotoba 18 ก.ค. 64 เวลา 10:17 น. 7

การเขียนนิยายให้น้ำหนักเรื่องของอารมณ์มาก่อนความสมจริงได้นะ เพราะมันทำงานกับอารมณ์ของคนอ่าน

แต่ก็ใช่ว่าทิ้งความสมจริงไปได้เหมือนกัน มันจะข้ามกันไปข้ามกันมาเสมอ ไม่มากเกินไปก็จะดูดี

0
1MYears 18 ก.ค. 64 เวลา 10:56 น. 8

ก่อนอื่นต้องขอบคุณจริงๆ ที่หนูอยากเห็นบางอย่างที่มันสมจริงในนิยาย พี่ทำงานอยู่ในจุดที่มันเหนื่อยมากกับการที่ต้องปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่เขาไม่ได้้เข้าถึงละครไทยอีกต่อไป แต่พวกเขาเสพติดการเลียนแบบโซเชียลและหนึ่งในนั้นคือการเลียนแบบตามนิยายที่เขาอ่านและไม่ได้มีความรู้เซ็กส์มากพอ


แต่หนูคะ ก่อนอื่นหนูต้องทำใจก่อนเลยว่ายิ่งเราออกไปสังคมที่กว้างขึ้น เราก็จะเจอคนทำอะไรตรงไปตรงมาน้อยลง หนูจะเจอความย้อนแย้งมากขึ้น หนูจะเจอสิ่งมากมายที่หนูไม่เข้าใจและไม่เป็นไปตามที่หนูคิด แถมหนูยังไม่สามารถพูดได้อีกว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้องหรือสิ่งนี้คุณทำผิดนะ ทั้งที่มันก็ไม่ใช่เรื่องถูกอะไร มันก็เทาอย่างนี้แหละ เมิื่อหนูเติบโตไปพี่ก็อยากให้หนูเก็บ Mindset ที่ดีในการ Safe sex ตรงนี้ไว้แล้วมั่นคงในแนวทางนี้ต่อไปและจำไว้ว่าหนูคิดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิด


ส่วนนักเขียนคนอื่น ถ้าหนูอยากบอก พี่แนะนำให้บอกกับคนที่คิดว่าบอกได้ก็พอค่ะ นอกนั้นเขาจะถือว่ามันเป็นการก้าวก่ายอารมณ์และจินตนาการของเขา ถ้าไม่อยากเจ็บตัวเจ็บใจก็ปล่อยเบลอบ้างก็ได้ค่ะ ทางใครทางมันดีกว่า

0
A.L. Lee 18 ก.ค. 64 เวลา 11:22 น. 9

- เรื่องการป้องกัน แยกระหว่างชีวิตจริงกับสิ่งที่ควรทำก่อน ชีวิตจริงคนไม่ใส่ใจเรื่องนี้เยอะมากค่ะ แต่ถ้าอยากรณรงค์เรื่องนี้ ก็ใส่ไปในนิยายของคุณได้


- เรื่องการเตรียมพร้อม เนื่องจากนักเขียนและนักอ่านวายส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และยังเด็ก จึงไม่ได้มีความรู้เรื่องของผู้ชาย รวมไปถึงแม้แต่คนที่จะหาข้อมูลจริง ๆ แล้วพบว่าผู้ชายมันต้องเตรียมการเยอะมาก หากเอามาเขียนมันจะขัดอารมณ์ ขาดความฟินได้ เลยข้ามไปก็มี (่ขอสารภาพว่าเราเป็นอย่างหลัง...ข้ามการล้างตู้เย็นไป ทำใจเขียนไม่ได้จริง ๆ...อ้อ แต่ใช้เจลนะ)


เพราะอย่างนี้ไงคะ เขาถึงบอกว่าเป็นนิยาย 18+


ที่เราจะรู้สึกไม่สมจริงมากกว่า คือการปะด่ำปั่มปั๊มกันข้ามวันข้ามคืนนั่นแหละ คิดว่ายิ่งทำกันนานคือยิ่งฟินเหรอ? บ้าบอ อ่านแล้วจะขำมากกว่าฟิน


แน่นอนว่า คนมีประสบการณ์จริง ๆ มาอ่านนิยายวายแล้วก็คงอิหยังวะ แต่ถ้า จขกท.อยากหานิยายที่เขียนได้ถูกต้องตามหลักเพศศึกษา ก็พอมีอยู่นะคะ เราเห็นผ่านตาอยู่บ้าง แม้จะน้อยมากก็ตาม

0
SilverPlus 18 ก.ค. 64 เวลา 12:07 น. 10

ช่างพวกนั้นไปเถอะ ชอบเงี่-นก็อยู่ส่วนเงี่-นต่อไป นายไม่ได้เงี่-นก็ไม่ต้องเงี่-นตามพวกเขาก็ได้

0
หมาน้อย 18 ก.ค. 64 เวลา 16:07 น. 11

เรื่องธรรมดาเล็ก ๆ ก็เอามาตีกัน แล้วแต่คนชอบคนทำไม่ใช่เหรอครับ เอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนดีกว่ามาหาว่าอันไหนดีกว่ากัน อันไหนถูกต้อง เพราะผมว่าไม่มีอะไรถูกต้องร้อยเปร์เซ็นเสมอไปนะ

0
WHO 18 ก.ค. 64 เวลา 17:31 น. 12

ง่าาา เรื่องแบบนี้มันยากค่ะ เราเป็นคนนึงที่เขียนนิยายวายแต่บางทีการที่เรารีรอมาใส่ถุงยางก่อนแล้วมาบีบเจลอะไรแบบนี้จะทำให้รีดเดอร์หลายๆคนขัดใจ ไม่ชอบ หรืออะไรต่างๆนาๆ ก็เลยเลือกที่จะไม่เขียนและเขียนคำเตือนข้างบนให้ใช้วิจรณยาณกันเอาเอง บางส่วนนิยายที่มีแต่ฉากบะลั่กอุกๆคือเด็กเขียนค่ะ ด้วยความที่เป็นเด็กก็เลยอยากรู้และอยากให้เป็นแบบนี้แบบนั้น จึงไม่รู้ว่าสิ่งไหนคือความเป็นจริงหรือนิยาย หากคุณอยากที่จะเขียนฉากแบบนี้ก็อาจจะบอกด้วยนะว่า ฉากนี้คือจินตนาการของคุณ เราเข้าใจค่ะว่านิยายวายแบบนี้หาความสมเหตุสมผลไม่ได้เลย แต่บางคนเขาก็อยากให้เห็นฉากบะลั่กอุกๆในแบบนั้น แต่สำหรับเราเรื่องป้องกันต้องมาก่อนจริงๆค่ะ นิยายทุกเรื่องขึ้นอยู่กับไรท์และรีด ถ้าไรท์อยากให้เป็นแบบไหนก็เป็นแบบนั้น คุณไม่สามารถไปควบคุมความคิดของเขาได้ แต่ถ้าไปอ่านมานฮวาจะมีฉากใส่ถุงยางที่โคตรจะไม่เห็นเพราะเราไม่ได้สังเกตุเลยล่ะค่ะ หากคุณต้องการความสมจริง คุณอาจจะไปหานิยายเรื่องอื่นๆที่มีความสมจริงมากกว่านี้ก็ได้ แต่อย่าลืมนะคะ นิยายคือนิยาย เราเอาไปเทียบกับความจริงไม่ได้ การที่คุณคิดแบบนี้มันไม่ผิดหรอกค่ะ ล้วนขึ้นแต่ความคิดของแต่ละบุคคล ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มันเป็นจินตนาการค่ะ

0
ปล่อยอึ่ง 18 ก.ค. 64 เวลา 18:12 น. 13

อ่านเอาสนุกเถอะครับ อย่าอ่านเอาเครียดเลย


นักเขียนเขาเจอนักอ่านของตนเองแล้ว แล้วนักอ่านล่ะเจอนักเขียนของตนเองหรือยัง

#ควานหากันต่อไป

0
king peema 19 ก.ค. 64 เวลา 09:49 น. 14

สำหรับผมเนี่ยความสมจริงสำคัญนะ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าผู้จัดทำใส่ใจ และให้ความสำคัญกับงานขนาดไหน คือ ถ้ามันเป็นจุดที่เป็นกมุขเป็นแก๊ก หรือกาวอะไรงี้อันนั้นพอคุยกันได้นะ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่มีความจริงจังกว่าเรื่องขำ ๆ ผมว่ามันควรจะสมจริง หรือให้เหตุผลที่เหมาะสมได้นะ

0