Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวนิยาย : จุมพิตเพชฌาต-จูบนี้ที่จะทำให้คุณกลายเป็นศพ!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จุมพิตเพชฌาต
จินตวีร์ วิวัธน์ : เขียน
สำนักพิมพ์โชคชัยเทเวศร์
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2524
.
     นวนิยายเรื่องนี้เป็นผลงานของ คุณจินตวีร์ วิวัธน์ นักเขียนสตรีผู้ที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ราชินีเรื่องลึกลับของเมืองไทย ซึ่งวิชขอบอกเลยนะคะว่าสมญานามที่คุณจินตวีร์ได้รับนั้น ไม่ได้เป็นการอวยจนเกินความจริงเลยแม้แต่น้อย
    จุมพิตเพชฌฆาตเล่มนี้ เป็นนวนิยายแนว ลึกลับ-ไซไฟ วิทยาศาสตร์ค่ะ แม้จะมีเรื่องวิทยาศาสตร์มาผสมผสาน แต่ก็ไม่ได้ทำให้นวนิยายเรื่องนี้อ่านยากเลยแม้แต่น้อยค่ะ และพล็อตก็ล้ำสมัยมากกกกก แม้จะเขียนมานานหลายสิบปีแล้ว ส่วนตัววิชใช้เวลาอ่านแค่วันกว่า ๆ ก็อ่านจบแล้ว เพราะมันสนุกมากจริง ๆ ค่ะ
.
((ต่อไปนี้จะเป็นการเล่าเรื่อง ใครไม่อยากถูกสปอยล์แนะนำให้ข้ามส่วนนี้ไปนะคะ และการเล่าเรื่องนี้ถ้าวิชเล่าเรื่องงง ๆ หรือมีข้อมูลส่วนไหนตกหล่น พี่ ๆ สามารถทักท้วงมาได้เลยค่ะ เพราะนวนิยายเรื่องนี้มีรายละเอียดและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเยอะมากกกกกกก))
.
เปิดเรื่องมาที่หมู่บ้านโนนนางลอย หมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ทิม อ่ำลาภ หมอผีประจำหมู่บ้านแห่งนี้ ได้เห็นท้องฟ้าบริเวณภูเขาใกล้ ๆ กับหมู่บ้านนั้นเป็นสีแดงฉานราวกับมีใครเอาเลือดไประบาย เขาได้เตือนอนันต์ เด็กหนุ่มวัยรุ่นว่าให้ระวังตัวให้ดี เพราะทิมเชื่อว่าการที่ท้องฟ้ามีสีแดงนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดอาเพศ อันมีสาเหตุมาจากภูตผีปีศาจ
แต่ทว่า อนันต์กลับหัวเราะเยาะในความเชื่อของทิม และได้เดินกลับบ้านไปในยามโพล้เพล้ เมื่ออนันต์เดินใกล้ถึงบ้านของเขา ซึ่งอยู่บริเวณเชิงเขา เขาก็พบกับชายหนุ่มแปลกหน้าคนหนึ่ง ชายหนุ่มแปลกหน้าผู้นี้มีใบหน้าหล่อเหลาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครในบ้านโนนนางลอยเลยแม้แต่น้อย เพราะดวงหน้าชายหนุ่มผู้นี้เป็นการรวมความงามอ่อนหวานของสตรี และความเข้มแข็งของบุรุษไว้ด้วยกันอย่างแปลกประหลาด
หนุ่มแปลกหน้ารูปงามผู้นั้นสะกดจิตอนันต์ให้พาไปหาฉันทนา หญิงสาวชาวบ้านที่อนันต์กำลังติดพัน อนันต์ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ในที่สุดอนันต์ก็พาชายหนุ่มผู้นี้ไปพบกับฉันทนาได้สำเร็จ
ทันทีที่ฉันทนาเห็นชายหนุ่มแปลกหน้าที่มากับอนันต์ ฉันทนาก็เกิดความพิศวาส ตกอยู่ในห้วงเสน่หาอย่างควบคุมตนเองไม่ได้ หญิงชาวบ้านรู้แต่เพียงว่า หล่อนต้องจูบเขา และทันทีที่ชายหนุ่มผู้นั้นจุมพิตฉันทนา ก็เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น ร่างของฉันทนาค่อย ๆ แห้งเ-่ยว และหลังจากนั้นหล่อนก็กลายเป็นศพที่มีสภาพเป็นวุ้นเละ ๆ วันรุ่งขึ้นชาวบ้านจึงออกมาพบทิม ที่นั่งร้องไห้เป็นบ้าข้าง ๆ กองวุ้นของฉันทนานั่นเอง และแน่นอนว่าไม่มีใครรู้ว่าเรื่องนี้เป็นฝีมือของบุรุษลึกลับคนนั้น นอกจากอนันต์
นายแพทย์อนุกูล และ สิทธา นักเขียนหนุ่ม กำลังขับรถกลับบ้านยามค่ำคืน ในขณะที่เขากำลังขับรถอยู่บนถนนบริเวณหมู่บ้านโนนนางลอยนั้นเอง ก็มีร่างปริศนาวิ่งพรวดมาตัดหน้ารถ อนุกูลจึงลงไปดู และพบว่าคนที่มาวิ่งตัดหน้ารถของเขาคือชายหนุ่มผู้หนึ่งที่มีใบหน้าหล่อเหลา ชายหนุ่มผู้นั้นไม่บาดเจ็บเท่าที่มนุษย์ทั่วไปที่ถูกรถชนจะบาดเจ็บ มิหนำซ้ำเขายังจำอะไรไม่ได้ เขาไม่รู้ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน และซ้ำร้าย เขาสามารถอ่านใจอนุกูลได้ด้วย นายแพทย์หนุ่มจึงตัดสินใจพาชายลึกลับไปรักษาตัวที่คลินิคของเขาในกรุงเทพ
เมื่อนายแพทย์อนุกูลกลับมายังบ้านเวชวทัญญู บ้านของเขา อนุรี ผู้เป็นน้องสาว และลำเภา ผู้เป็นป้า ก็ได้พบกับชายหนุ่มลึกลับ ทุกคนช่วยกันตั้งชื่อให้เขาว่า สนธยา สนธยาประทับใจในความสดใสร่าเริงของอนุรีตั้งแต่แรกเห็น เพราะเขาคิดว่า อนุรีแตกต่างจากผู้หญิงที่เขาเคยพบเป็นอย่างยิ่ง
อนุกูล เมื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของสนธยา ก็ไม่พบกับความผิดปรกติใด ๆ เขาจึงตัดสินใจที่จะพาสนธยา ไปหา วิทยา จิตแพทย์ผู้เป็นรุ่นพี่ของเขา เขาหวังว่าวิทยาจะช่วยให้ความทรงจำของสนธยากลับคืนมาได้
เรื่องราวของคนไข้คนใหม่ของนายแพทย์เจ้าของบ้านแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในหมู่คนใช้รวมถึง ฉวี และฉวีก็ได้มีโอกาสพบกับสนธยาในตอนกลางคืน และแน่นอน ทั้งสองได้จูบกัน ฉวีก็กลายร่างเป็นศพที่มีลักษณะเป็นก้อนวุ้น ๆ นับเป็นเหตุการณ์ร้ายเรื่องแรกที่ได้เกิดขึ้นในบ้านเวชวทัญญู
เพ็ญพธู สาวเปรี้ยวเพื่อนสนิทของอนุรี เพิ่งเดินทางกลับมาจากปารีส เมื่อหล่อนเดินทางมาเยี่ยมอนุรี คนแรกที่เธอได้พบก็คือสนธยา เพ็ญพธูก็รู้สึกสนใจชายหนุ่มผู้นี้จนออกนอกหน้า หญิงสาวตกใจมากที่สนธยาสามารถบังคับให้สิ่งของลอยจากพื้นได้ จึงบอกกับอนุรีว่าสนธยามีพลังจิต บังคับสิ่งของได้ เมื่ออนุรีถาม สนธยาก็อธิบายว่า พลังจิตของเขานั้นอยู่นอกเหนือการควบคุม เขาไม่สามารถใช้งานมันได้ตามใจ จู่ ๆ มันก็มา อีกทั้งสนธยายังอ่านใจของเพ็ญพธูได้ทะลุปรุโปร่งไปถึงเรื่องส่วนตัว นั้นทำให้อนุรีเริ่มมีอคติกับสนธยา ว่าสนธยาคงจะเป็นผู้ชายเจ้าชู้เหมือนพ่อของหล่อน
เมื่อสนธยาไปพบนายแพทย์วิทยา จิตแพทย์รุ่นพี่ของอนุกูล พยายามที่จะสะกดจิตของสนธยา เพื่อให้ความทรงจำของเขากลับมา แต่ก็ไม่สามารถสะกดจิตสนธยาได้สำเร็จ ทำให้วิทยารู้ว่า สนธยามีพลังจิตที่เข้มแข็งเป็นอย่างมาก จึงสนใจที่จะศึกษา
ไม่นานหลังจากนั้น บ้านเวชวทัญญูก็เกิดเหตุการณ์ประหลาด ๆ ตามมาอีก คุณลำเภาเห็นแสงไฟปริศนา รูปร่างเหมือนดวงตาแมว อีกทั้งเพื่อนบ้านของอนุกูลก็มาเล่าให้นายแพทย์หนุ่มฟังว่า คนใช้ในบ้านเห็นแสงประหลาด ๆ ออกมาจากห้องของสนธยา เมื่ออนุกูลไปถาม สนธยาก็บอกแค่ว่ามันเป็นของเล่นชนิดหนึ่ง แต่อนุกูล อนุรี แลสิทธา ไม่เชื่อ และสงสัยว่า สนธยาต้องโกหกแน่ ๆ
ตกดึก ณ บ้านเวชวทัญญู วิเชียร คนสวน เดินอยู่บริเวณสวน เขาได้ยินเสียงร้องครวญคราง เขาจึงแอบดูและพบว่า สนธยาสามารถลอกคราบได้ สนธยาที่เห็นวิเชียรจึงตัดสินใจปิดปากคนสวนผู้เคราะห์ร้ายเสีย
กลับไปยังที่หมู่บ้านโนนนางลอย ทิม ได้ขึ้นเขาไปเก็บสมุนไพรเพื่อมารักษาอาการป่วยของอนันต์ แทนที่เขาจะได้สมุนไพร แต่เขาได้พบกับคราบบางอย่างที่เหมือนผิวหนังของมนุษย์ส่วนใบหน้า ทิมจึงเก็บกลับมาเพื่อที่จะนำมาปลุกเสก แต่เมื่ออนันต์ได้มาเห็นคราบใบหน้าที่ทิมเก็บได้ เขาก็ตกใจกลัว และหนีไปผูกคอตาย
วันหนึ่ง หลังจากที่สนธยาไปพบจิตแพทย์แล้ว เขาก็ได้ขอกลับบ้านเอง เขาแวะไปพบสาวใหญ่คนหนึ่งในร้านอาหาร สาวใหญ่คนนั้นมีท่าทีสนใจสนธยา และเขาก็เล่นด้วย ในที่สุดทั้งสองก็นั่งรถออกไปด้วยกัน สนธยาได้จูบผู้หญิงคนนั้น โดยฉับพลัย สาวใหญ่ผู้นั้นก็กลายเป็นศพที่มีสภาพไม่ต่างกันกับศพรายอื่น ๆ ที่ถูกสนธยาจูบ
ทองดี สาวใช้ข้างบ้านถูกผีหลอก เพราะเธอนำเรื่องของสนธยาที่ได้เห็นโดยบังเอิญไปเล่าให้คุณนายจุรี เจ้านายของเธอฟัง และคุณจุรีก็ได้นำเรื่องนี้มาเล่าให้อนุกูลฟัง คุณนายจุรีพบทองดีนอนสลบอยู่หน้าบ้าน เลยพาทองดีมาที่คลินิกของอนุกูล ทองดีมีอาการหวาดกลัว แต่เมื่อสนธยาได้ทำการสะกดจิตทองดี สาวใช้ผู้นั้นก็มีท่าทีสงบและหลับไป สร้างความแปลกใจให้กับอนุกูล อนุรี และสิทธา เพราะทั้งสองรู้สึกว่าที่สนธยาทำให้ทองดีหลับนั้น เหมือนกับเขาต้องการไม่ให้ทองดีพูดอะไรออกมามากกว่า เมื่อสนธยาทำตัวปกปิดมีความลับ อนุรีจึงเริ่มแสดงอาการเย็นชา เหวี่ยงวีนใส่เขา ลึก ๆ แล้วก็เพื่อปกปิดความรู้สึก เพราะว่าอนุรีก็หลงรักสนธยาเข้าแล้วเหมือนกัน
เหตุการณ์ประหลาด ๆ ที่เกิดจากสนธยายังเกิดขึ้นอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่สนธยาช่วยชีวิตเพ็ญพธูในขณะที่กำลังจะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในขณะที่นั่งไปด้วยกัน โดยการทำให้รถของเพ็ญพธูหายไปโพล่ที่ถนนอีกฝั่งหนึ่ง(รถยนต์คู่กรณีคือรถของ วิทยา ที่นั่งมากับ ดร.วีรพงศ์ เพื่อนของเขา) เมื่อเพ็ญพธูคาดคั้นว่าสนธยาทำได้อย่างไร เขาก็อิดเอื้อน แต่ก็ยอมบอกว่าเขาใช้พลังจิต และกำชับไม่ให้เพ็ญพธูนำเรื่องนี้ไปบอกใคร
เพ็ญพธูคับอกคับใจ จึงนำเรื่องนี้ไปเล่าให้อนุรีฟังและอนุรีก็นำเรื่องนี้ไปเล่าให้วิทยาฟังต่อ วิทยาสัญญาว่าจะเก็บเรื่องนีไว้เงียบ ๆ และเขาก็ไม่ได้ปริปากว่าเขาคือคนที่อยู่ในรถที่กำลังจะพุ่งชนรถของเพ็ญพธูนั่นเอง
สนธยา เห็นดร.สามารถ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ เข้ามาติดพันอนุรี ก็รู้สึกหมั่นไส้ระคนหึงหวง เขาจึงใช้พลังจิตส่งเข็มหมุดไปเข้าท้อง ดร.สามารถ คุณสมถวิลผู้เป็นแม่ของดร.สามารถ จึงพาลูกชายไปหาหมอผี สร้างความอับอายให้กับดร.สามารถเป็นอย่างยิ่ง เพราะรับไม่ได้ที่ตนเองเป็นนักวิทยาศาสตร์แต่กลับถูกแม่พาไปหาหมอผี
ทางฝ่ายของทิม เมื่อกลับขึ้นไปบนภูเขาแห่งนั้นอีกครั้ง เขาก็พบชายหนุ่มสองคนที่มีใบหน้าหล่อเหลาอย่างแปลกประหลาด ชายหนุ่มสองคนนั้นบอกกับทิมว่าต้องการตามหาเพื่อนที่เป็นเจ้าของคราบผิวหนังที่ทิมเก็บได้ และอยากให้ทิมช่วย โดยแลกกับการที่ทิมจะกลายเป็นหมอผีผู้ยิ่งใหญ่ ทิมตกลง และหลังจากนั้นทิมก็กลายเป็นหมอผีมือฉมังทันที
ดร.สามารถถูกสนธยา ส่งของเข้าท้องอีกครั้ง คุณสมถวิลจึง ชวนให้อนุรีเดินทางไปหาหมอผีด้วยกัน และเมื่อหมอผีนำของที่อยู่ในท้องของ ดร.สามารถออกมาได้ และเมื่อหมอผีนำของที่อยู่ในท้องของดร.สามารถออกมาได้ อนุรีก็ต้องตกใจ เพราะว่าของที่ออกมานั้นมันคือปากกา และเข็มกลัดเพชรของอนุรีนั่นเอง นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณสมถวิลเริ่มกีดกันไม่ให้ลูกชายมายุ่งกับอนุรี แม้ว่าอนุรีจะปฏิเสธคุณสมถวิลก็ไม่เชื่อ
เพ็ญพธู ไม่ละความพยายามที่จะจีบสนธยา ทั้ง ๆ ที่บัดนี้หล่อนมีความรู้สึกทั้งรัก ทั้งกลัว ปะปนกัน เพ็ญพธูพยายามจะยั่วยวนให้สนธยาจูบเธอ แต่สนธยากลับผลักออกและบอกว่ากับเพ็ญพธูว่า อย่ามายั่วให้เขาจูบหล่อนอีก ไม่เช่นนั้นเพ็ญพธูเองจะเป็นอันตราย
หลังจากที่สิทธา กลับมาจากต่างจังหวัด เขาป่วยหนักเป็นมาลาเรีย และมีอาการแทรกซ้อน อนุกูลจึงพาสิทธามาดูแลที่คลินิกของตน สนธยาอาสาเฝ้าไข้ แต่เขาก็ได้รับเชื้อโรค เขาจึงมีอาการป่วย และกลายร่างเป็นดวงไฟ นั่นทำให้คุณลำเภาเห็น สนธยาจึงทำให้คุณลำเภาสลบ เช่นเดียวกับที่อนุกูลที่ไปตรวจร่างกายของสนธยาในขณะที่สนธยากำลังอ่อนแอ ทำให้อนุกูลรู้ความจริงว่าร่างกายของสนธยานั้นไม่ใช่มนุษย์ สนธยาจึงทำให้อนุกลูสลบไปเป็นเจ้าชายนิทราเช่นกัน
สิทธาที่เริ่มสบายดีแล้ว ได้ลงมาเดินเล่นในสวน เขาเตะกองหญ้ากองหนึ่งด้วยความบังเอิญ จึงพบกับคราบผิวหนังของสนธยา เขาจึงแอบเก็บคราบผิวหนังนั้นมาเอาไปให้หมอวิทยาดู สิทธาเริ่มสงสัยแล้วว่าสนธยาอาจจะเป็นมนุษย์ต่างดาว
อนุรีสงสัยว่าสนธยาต้องเป็นตัวการในอาการป่วยของอนุกูลและลำเภาแน่ ๆ เธอจึงแอบไปค้นห้องของสนธยา และได้พบกับเครื่องมือประหลาด ๆ ที่สนธยาเคยบอกว่ามันคือของเล่น หล่อนจึงแอบหยิบใส่กระเป๋ากางเกง
คุณสมถวิล โทรมายังบ้านเวชวทัญญู เธอต้องการให้อนุรีเดินทางไปพิสูจน์ว่าไม่ได้เป็นคนทำของใส่ดร.สามารถ ด้วยการเดินทางไปหาหมอทิมที่โนนนางลอยทันที โดยคราวนี้ สมถวิลนำว่าที่คู่หมั้นของดร.สามารถเดินทางไปด้วย นั่นคือ อรัญญาณี หญิงสาวหน้าตาจืดชืดเฉื่อยชา
ทันทีที่หมอทิมรู้ถึงการมาของอนุรี เครื่องมือประหลาดที่ชายหนุ่มลึกลับให้ไว้ก็ส่งสัญญาณขึ้น ทำให้หมอทิมรู้ว่า อนุรีต้องเกี่ยวข้องกับเพื่อนที่หายตัวไปของชายหนุ่มลึกลับแน่ ๆ หมอทิมชะพลังเพ่งดูก็บอกว่า อนุรีไม่ใช่คนทำของใส่ดร.สามารถ แต่นั้นก็ยังไม่ทำให้คุณสมถวิลเลิกอคติ หลังจากที่อนุรีกลับไปพร้อมกับคณะของคุณสมถวิลแล้ว ทิมจึงติดต่อหาชายหนุ่มลึกลับทันที เมื่อชายหนุ่มลึกลับได้ข้อมูลแล้วจึงบอกลาทิม และบอกว่า อำนาจพิเศษนั้นจะอยู่กับทิมตลอดไป แม้เขาจะจากไปแล้ว
ชายหนุ่มลึกลับเดินทางหายตัวไปพบกับอนุรี และแนะนำตัวว่าเขาคือราฆอส มาจากดาวดวงอื่น พวกเขามาศึกษาโลก แต่สนธยาประสบอุบัติเหตุโดยบังเอิญ และเครื่องมือสื่อสารของเขาเสีย จึงทำให้เขาพลัดหลงกับเพื่อน ราฆอสจึงใช้พลังจิตพาอนุรีกลับกรุงเทพโดยทันที เพราะกลัวว่าสนธยาจะสร้างความเดือดร้อนอีก
ทันทีที่สนธยาจับมือกับราฆอส ความทรงจำของเขาก็กลับคืนมา เขาจึงอธิบายเรื่องราวทั้งหมดให้ อนุรี สิทธา ดร.วีรพงศ์ และหมอวิทยาฟัง ว่าเขามาจากโซราเดีย ดวงดาวที่อยู่หลังดวงอาทิตย์ เขาประสบอุบัติเหตุ ทำให้เขาได้มาเจอกับอนุกูล เขาคือต้นเหตุของเหตุการณ์สยองขวัญทั้งหมด ทั้งเรื่องศพผู้หญิงที่กลายเป็นวุ้น(อาการป่วยของสนธยาทำให้สันชาตญาณการเอาชีวิตรอดของเขาทำงาน เขาเลยต้องฆ่าคน) การลอกคราบ(ชาวโซราเดียจะมีการผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วให้ออกไปจากร่างกาย) การที่ทองดีโดนผีหลอก การช่วยชีวิตเพ็ญพธู และการที่ทำให้อนุกูลและคุณลำเภาสลบ
สนธยาบอกว่า เขากำลังจะจากไปยังดาวของเขา และเขาจะอยู่ได้ไม่นานหลังจากนี้ เพราะการที่เขาได้รับสารจากผู้หญิงที่เขาจูบ บัดนี้มันทำให้ร่างกายของเขาเป็นพิษ อยู่ได้อีกปีกว่า ๆ เท่านั้น อนุรีและสนธยาได้พูดความในใจต่อกัน แม้การกระทำของสนธยาจะเลวร้ายแค่ไหน อนุรีก็ยังรักเขา เธอจึงตัดสินใจที่จะตามไปดูแลสนธยาจนถึงวินาทีสุดท้ายในชีวิตของเขาที่โซราเดีย
สนธยาทำให้คุณลำเภา และหมออนุกูลฟื้นจากการนอนหลับ หลังจากนั้นเขาก็กลับไปยัง โซราเดียพร้อมกับอนุรี และราฆอส
.
จุมพิตเพชฌาตเล่มนี้ มีหลายรสชาติ ทั้งลึกลับ สยองขวัญ โรแมนติก ดราม่า การดำเนินเรื่องก็เขียนได้น่าติดตามมาก ๆ ทุกเหตุการณ์ในเรื่อส่งผลต่อกันเป็นลูกโซ่ มีการหยิบยกทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาพูดถึงบ้างแต่ก็ไม่ได้อ่านยาก
ส่วนเรื่องสนธยาเป็นใครมาจากไหนกันแน่นั้น ส่วนตัววิชก็ไม่ได้ผิดคาดเท่าไหร่ค่ะ เพราะเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ช่วงกลาง ๆ เรื่องแล้ว และในช่วงท้ายเรื่องตอนคลี่คลายปมทั้งหมดก็เคลียร์และโรแมนติกม้ากมากกกกกกกก เป็นนวนิยายอีกหนึ่งเรื่องที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้มีโอกาสลองหามาอ่านจริง ๆ ค่ะ
สุดท้ายนี้หากรีวิวนี้มีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขอกราบอภัยมาด้วยนะค้า เพื่อน ๆ ท่านไหนมีความคิดเห็นอย่างไรลองคอมเมนต์พูดคุยกันได้ค่า
----------------

แสดงความคิดเห็น

>