Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากได้ข้อมูลเรื่องเด็กกำพร้า/พ่อแม่เสียต้องไปอยู่ไหนยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ! ผมอยากได้ข้อมูลที่ถูกต้องไปใช้ในการเขียนนิยายครับแต่ผมไม่รู้จะหายังไงดีพอไปหาก็ยังงง​ ๆ​ อ่าาา

เอาจริงผมจะทำให้เป็นข้อมูลกลวงๆก็ได้แต่...ผมแค่อยากรู้เพื่อให้ข้อมูลที่ผมใช้ในการเขียนถูกต้องที่สุดเอ่อ​ ถึงจะไม่มีกล่าวในนิยายมากนักเพราะน้องไปเกิดใหม่แต่ผมอยากเข้าถึงหรือถ้าได้ใช้จริงๆจะได้ไม่มีเหตุการณ์การใช้ข้อมูลผิดๆมา
ผมไม่รู้หรอกเอาจริงมันคือความไม่สบายใจส่วนนึงจากนิสัยผม(ที่ชอบความเป็นเหตุเป็นผลเกินไป)​
ดังนั้นจากที่กล่าวมาผมเลยอยากได้ครับ!

ก็เป็นข้อมูลของเช่นสมมุติว่าผู้ปกครองเสียอีกคนนึงหย่าร้างกันไป(ฝ่ายแม่)​แล้วไปอยู่กับชู้--หมายถึงคนรักใหม่​ แสดงว่าเด็กคนนั้นถ้าอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ต้องไปอยู่กับฝ่ายแม่ใช่ไหมครับ? 
ส่วนผมอยากทราบเกณฑ์อายุที่ใช่ตัดสินความเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องการผู้ปกครองถ้าผู้ปกครองคนปัจจุบันเสียด้วย(ผมเขียนงงๆไหมครับ?)​
แล้วถ้าทั้งพ่อทั้งแม่เสียคือเราต้องไปอยู่กับญาติใช่ไหม?
ถ้าไม่มีญาติแล้วเราต้องเป็นยังไงต่อ​ กลายเป็นเด็กกำพร้าที่มีคนดูแลใหม่อย่างงี้หรอครับ?ถ้าเป็นไปได้จริงๆผมอยากรู้เกณฑ์ตัดสินด้วยนะครับ! 

//ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะครับถ้างงที่ผมเขียนตรงไหนก็บอกกันได้เลยนะ! 


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

IzaBelle 30 ส.ค. 64 เวลา 16:33 น. 1

อันนี้เราจำๆ มาจากหนัง แต่จริงแค่ไหนอันนี้ไม่ทราบ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งเชื่อเรามากนัก รอคำตอบของคนอื่นที่น่าจะชัดเจนและเชื่อถือได้มากกว่าก่อนนะ


กรณีถ้าพ่อแม่หย่าร้างกัน ลูกต้องอยู่กับใคร ถ้าเราจำไม่ผิดในหนัง ศาลจะเป็นคนพิจารณาว่าลูกควรจะอยู่กับใคร แต่ไม่แน่ใจว่าศาลพิจารณาคำพูดเด็กด้วยไหม (แบบเด็กอยากอยู่กับพ่อหรือแม่) ซึ่งศาลน่าจะพิจารณาจากหลายๆ อย่าง เช่น เรื่องการเงิน ความมั่นคงในการงาน พร้อมไหมที่จะดูแลลูกของตัวเองจนกว่าจะบรรลุนิติภาวะ ติดเหล้าไหม มีประวัติอาชญากรรมไหม เสพยาไหม สภาพแวดล้อมดีแค่ไหน


ส่วนกรณีที่คุณสมมติอย่างพ่อแม่หย่าร้าง พ่อหรือแม่คนใดคนนึงเสียชีวิต ลูกก็ต้องไปอยู่กับพ่อหรือแม่ที่ยังมีชีีวิตอยู่และไม่ได้ติดคุกหรือมีประวัติอาชญากรรมอื่นๆ (รวมถึงเสพยา ติดเหล้า) ถ้าพ่อหรือแม่ไม่พร้อมดูแล ลำดับต่อไปก็จะเป็นญาติคนอื่นๆ เช่น พี่น้องของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย พวกนี้ถ้ายังมีชีวิตอยู่ ศาลก็อาจจะพิจารณาให้พวกเขาคนใดคนหนึ่งเป็นผู้ปกครอง


แล้วถ้าไม่มีครอบครัวหรือญาติต้องไปอยู่บ้านเด็กกำพร้าไหม อันนี้เราว่าใช่ค่ะ


เพิ่มเติม เกณฑ์ที่ใช้ตัดสินความเป็นผู้ใหญ่หมายถึงบรรลุนิติภาวะแล้วคืออายุ 20 ปีค่ะ จะสามารถทำนิติกรรมอะไรต่างๆ ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง แต่ถ้าอายุ 18 หมายถึงเป็นเกณฑ์อายุที่โตพอจะสามารถรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้แล้ว แต่การทำนิติกรรมยังต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่ค่ะ ถ้าบ้านเด็กกำพร้าในต่างประเทศเหมือนเคยได้ยินว่าหากอายุ 16 หรือ 17 ก็ต้องออกจากบ้านเด็กกำพร้าไปหางานพาร์ทไทม์หรือที่อยู่กันเองแล้วก็มีเงินตั้งต้นให้จำนวนหนึ่งมั้งคะ

1
DokMagic 30 ส.ค. 64 เวลา 17:02 น. 2

เท่าที่อ่านนะคะ อันนี้ขอพูดเท่าที่พอจะรู้

คำถามข้อแรก ถ้ามีการหย่าร้างกันก่อนแล้ว ฝ่ายที่รับเลี้ยงลูกเกิดเสียชีวิต ฝ่ายที่ไม่รับเลี้ยงลูกก็จะต้องรับเลี้ยง แม้ว่าจะแต่งงานใหม่แล้วก็ตาม แต่ว่าถ้าฝ่ายที่รับเลี้ยงลูกมีญาติ อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับญาติก่อนว่าจะเลี้ยงหรือไม่ ถ้าไม่ ก็จะต้องส่งให้กับฝ่ายที่ไม่รับเลี้ยงลูก

คำถามข้อสอง อายุน่าจะประมาณ 18 ปีขึ้นไป หรืออาจจะ 21 ปีจะถือว่าเป็นผู้ใหญ่ได้แล้ว

คำถามข้อที่สาม แล้วถ้าทั้งพ่อทั้งแม่เสียคือเราต้องไปอยู่กับญาติใช่ไหม? คำตอบคือใช่ แต่ก็เหมือนข้อแรกต้องขึ้นอยู่กับญาติก่อนว่าจะเลี้ยงหรือไม่

ข้อสุดท้าย ถ้าไม่มีญาติ เด็กคนนั้นจะต้องไปอยู่สถานที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้า

1