Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“ZigFheZ”   แต่งนิยายตามสูตรลับของน้องชายจนติดท็อปใน 10 วัน! 

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

“ZigFheZ”   แต่งนิยายตามสูตรลับของน้องชายจนติดท็อปใน 10 วัน! 

 

ถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ว่าใครก็ทำได้!

ถ้ายังจำกันได้. ก่อนหน้านี้เราเคยสัมภาษณ์ ‘ปอปอ’ หรือ ‘แมลงปอสีดำ’ นักเขียนนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง Tales Of New World   มาก่อน ในบทสัมภาษณ์ของปอปอ เขาได้ส่งต่อกลยุทธ์การติดท็อปเอาไว้ท้ายบทความด้วย ซึ่งแอดมินเชื่อว่าใครก็ตามที่ลองทำตามคำแนะนำเหล่านั้นดูจะต้องเขียนนิยายขึ้นไปติดอันดับท็อปของเด็กดีได้แน่นอน 

แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนที่นำกลยุทธ์ของปอปอไปทดลองใช้จนเห็นผลได้ใน 10 วัน จะเป็นพี่ชายตระกูลป.ปลา ของเขาเอง  

‘พี่ป๋อง’ หรือ ‘ZigFheZ’   คือนักเขียนมือใหม่ที่เพิ่งลองเขียนนิยายได้ไม่นาน ตอนที่เริ่มเขียนนิยายเรื่องแรกพี่ป๋องเล่าว่ากระแสนิยายค่อนข้างเงียบ เพราะใช้ภาษาที่ค่อนข้างโบราณ ทำให้นักอ่านเข้าถึงยาก  พอคิดจะเปลี่ยนไปเขียนเรื่องที่สองก็ได้เอาพล็อตไปปรึกษากับน้องชาย และลองปรับภาษาให้เป็นแนวที่เข้าใจง่ายขึ้น จากนั้นก็เริ่มเขียนและอัปนิยายตามสูตรของน้องชายอย่างขยันขันแข็ง จนทำให้นิยายเรื่อง ‘จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน’ ขึ้นไปติดท็อปหมวดนิยายกำลังภายในได้ในเวลาเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น

  เส้นทางนักเขียนของปอปอว่าน่าสนใจแล้ว เส้นทางนักเขียนของพี่ป๋องก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะน้องชายพี่ป๋องแอบมาเม้าให้เราฟังว่า ในตระกูลป.ปลา พี่ป๋องเป็นคนที่ทำอะไรแล้วจะทำให้สุด จริงจังกับเรื่องที่ทำจนกว่าจะเห็นผลลัพธ์ที่ตั้งเป้าไว้ โอ้โห นี่แค่สปอยล์ให้ฟังนะ มาดูกันว่าพี่ป๋องเขาเขียนนิยายจนติดท็อปได้ยังไง แล้วน้องชายของเขาจะมาเม้าอะไรให้เราฟังบ้าง ไปตามดูกันเลยย


 

ไม่เคยเขียนนิยายมาก่อน 
แต่ชอบอ่านจนมีหนังสือกว่าพันเล่ม!


สวัสดีครับ   ชื่อเล่น ‘ป๋อง’ ครับ นามปากกา ‘ZigFheZ’   เขียนนิยายเรื่อง ‘จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน’ ครับ  ปกติผมทำงานรับเหมาก่อสร้างอยู่กับเพื่อนครับ  แต่โดนพิษโควิดเข้าไป ช่วงนี้งานโดนเลื่อน ไปหลายงาน   ตอนนี้ก็เลยแต่งนิยายควบคู่ไปด้วยเป็นการหารายได้เพิ่มเติมครับ   

การเขียนนิยายเลยเป็นงานที่ผมทดลองทำดูในช่วงนี้ ผมไม่เคยเขียนมาก่อนครับ  แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบอ่านนิยายมาก เวลาอ่านเรื่องไหนจบ ตัวเราเองจะจินตนาการถึงเนื้อเรื่องในอนาคตว่ามันต้องเป็นแบบไหน บางทีก็พิมพ์ไอเดียตัวเองเก็บไว้ในมือถือครับ 

ผมเป็นคนชอบการอ่านมาตั้งแต่เด็ก  เริ่มเก็บสะสมพวกหนังสือการ์ตูนและนิยายกำลังภายในจีน มาตั้งแต่อายุ 15 ปี  จนตอนนี้ที่บ้านมีหนังสือรวมๆ แล้วเกือบพันกว่าเล่มครับ  นิยายที่ผมชอบจะเป็นแนวกำลังภายในและแนวเทพเซียนครับ แต่พอเริ่มอายุมากขึ้นก็จะเปลี่ยนไปอ่านแนวประวัติศาสตร์ที่มีการวางแผนสงคราม การเมือง แบบที่หักเหลี่ยมกันเอง  ตอนนี้ที่เก็บสะสมอยู่ล่าสุดก็มีอยู่สองเรื่องครับ  “พลิกฟ้าท้ามาตุภูมิฮั่น” กับ “กระบี่เหินพิชิตฟ้า” 

เม้าจากปอปอ :  พี่ป๋องอยากเขียนนิยายตั้งเเต่เด็กเเล้วครับ ช่วงนั้นน่าจะยังเขียนกันในหนังสือหรือกระดาษอยู่เลย พอโตขึ้นก็ห่างจากสิ่งพวกนั้นมากขึ้น เเต่พี่ป๋องก็ยังอ่านนิยายอยู่ตลอด หนังสือที่กองกันเเทบเต็มห้อง เเค่ไม่ได้เขียนเท่านั้น เเต่เพิ่งมีเวลามาทำ มันช่วงโควิดด้วยเเหละ งานไม่เข้า พี่เขาเลยจัดสักหน่อย สักหน่อยของพี่เขานี่หนักสำหรับน้องเเละคนอื่นๆ เลยนะ

 


แต่งเรื่องแรกไม่เวิร์ก ไม่เป็นไร
ลองปรับพล็อตใหม่ให้ปังกว่าเดิม

ที่จริงนิยายเรื่อง   ‘จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน’   ไม่ใช่นิยายเรื่องแรกครับ ก่อนหน้านี้ผมแต่ง   ‘มหากาพย์ราชันสะท้านภพ’   มาก่อน เป็นแนวกำลังภายในโบราณเลย  แต่กระแสมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อาจเพราะผมใช้คำโบราณเกินไปคนอ่านเลยเข้าใจยาก  หลังจากนั้นผมเลยเปลี่ยนแนวมาเป็นเรื่องนี้  ใช้พูดบทบรรยายแบบสมัยปัจจุบัน ก็พบว่ากระแสมันดีกว่า  ผมก็เลยขอพักงานเรื่องเก่าไปแล้วเปลี่ยนมาแต่เรื่องนี้แทน

เอาเข้าจริงๆ ผมแต่งเรื่องเก่าได้อาทิตย์เดียวก็เปลี่ยนมาแต่เรื่อง ‘จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน’   แล้วครับ  แต่หยิบเอาตัวละครบอสใหญ่ของเรื่องแรกมาเป็นพระเอกของเรื่องที่สอง แล้วเปลี่ยนโครงเรื่องให้มาอยู่ในยุคปัจจุบัน แล้ววางเนื้อเรื่องแบ่งเป็นสี่ภาคครับ  

นิยายเรื่อง จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน
  • ภาคแรก จะเป็นการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจในประเทศจีนกับพวกตระกูลใหญ่ต่างๆ และสำนักโบราณจากมิติโลกใบเล็ก
  • ภาคที่สอง จะเป็นการต่อสู้กับยอดฝีมือทั่วโลก  พวกอำนาจมืดที่เทคโนโลยีล้ำยุค
  • ภาคสาม จะเปิดศึกบนแดนสวรรค์
  • ภาคสี่ จะเป็นภาคจบ จะเฉลยปมจากตอนที่ 1 เกี่ยวกับศัตรูที่แท้จริง

นิยายเรื่องนี้วางโครงเรื่องใหญ่ๆ ไว้หมดแล้วครับ  ส่วนรายละเอียดแต่ละตอนผมก็แต่งสดๆ  ส่วนจำนวนตอนที่วางเอาไว้ ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ แต่ภาคแรกคงจะอยู่ที่ประมาณ 200 กว่าตอนครับ

คนที่แนะนำให้เปลี่ยนมาแต่งเรื่องที่สองแทนก็คือน้องชายครับ ‘แมลงปอสีดำ’ เขาเห็นผมแต่งไปเรื่องแรกแล้วกระแสไม่ดี   ผมก็เลยลองคิดพล็อตเรื่องใหม่แล้วปรึกษากับน้องดู สุดท้ายเลยได้เรื่อง ‘จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน’   ออกมาครับ

นิยายติดท็อปหมวดกำลังภายใน และติดท็อปนิยายขายดี


ขึ้นไปติดท็อปได้เร็ว ไม่ใช่โชคช่วย
ถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ว่าใครก็ทำได้!

พอได้ลองเปลี่ยนแนวดู รู้สึกได้ผลตอบรับดีมากครับ  มีคนเข้ามาให้กำลังใจตลอด  

ช่วงนี้ใช้เวลาเกือบ 10 ชั่วโมงเลยครับ  แต่งวันละ 2-3 ตอน  ที่ใช้เวลานานเพราะนิยายของผมมักจะใส่ใจกับตัวละครทุกตัว ไม่เว้นแต่ตัวประกอบ  เช่น บางฉากมีตัวละครที่จะโผล่มาตาย  ผมก็จะให้เห็นมุมมองของตัวละครตัวนั้นว่าเพราะอะไรเขาถึงต้องพยายามหาที่ตายแบบนั้น หรือบางทีผมต้องการให้นิยายตอนนั้นเสียงเสียงฮาจากคนอ่าน ก็ต้องมานั่งคิดมุกขำๆ เหมือนกัน

ที่ผ่านมาก็อัปวันละสองตอนครับ  แต่ถ้าวันไหนผมเผลอไปสัญญากับคนอ่านเข้าก็จะอัป 3 ตอนครับ  มีบ่อยเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะอัปนิยายช่วง 1 ทุ่มถึง 4 ทุ่มครับ เคยอัปช่วงเที่ยงคืนแล้วไม่เวิร์ก เลยปรับเวลาตามที่น้องชายแนะนำ คนอ่านเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ 

เม้าจากปอปอ : เเนะนำไปตามสัมภาษณ์เหมือนเดิมครับ ว่าให้อัปวันเเรก 3-5 ตอน เเล้วลดลงมาเป็นสองตอน พอถึงจุดที่คนเริ่มเข้ามาอ่านเยอะค่อยลดเหลือวันละตอน เเต่พี่เเกไม่ลด เเกเอาต่อยาวเลย พี่ป๋องขยันจริง ขยันมาก น้องยอมเลย อัปนิยายอาทิตย์ละ 10 ตอน  พี่ป๋องคือจริงจัง ทำอะไรทีน่ากลัวมาก

 

เพราะมีตัวอย่างจากน้องชาย
จึงอยากเขียนนิยายหารายได้บ้าง

ผมรู้มานานแล้วครับว่าเขียนนิยายหารายได้ได้ เพราะตามอ่านนิยายในแอปมานานมากแล้ว  

จากที่อยู่ในแวดวงนักอ่านมานาน คำว่านักเขียนไส้แห้งนี่มันไม่จริงครับ  เพราะนักเขียนที่ผมตามๆ อยู่ บางคนสร้างตัวได้เพราะการแต่งนิยายก็มี  มันอยู่ที่ตัวเราใส่ใจและทุ่มเทกับมันเพียงพอไหมมากกว่า  ทำการบ้านหาความรู้เยอะ  ใส่ใจกับการตอบคอมเมนต์และรับฟังความเห็นจากคนอ่าน งานของเราก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ตอนที่น้องชายมาสัมภาษณ์ ก็เคยคิดอยากเขียนเหมือนกันครับ  แต่ก็ติดงาน  แล้วใจหนึ่งก็กลัวตัวเองพิมพ์ช้าเกินไปด้วย เลยไม่ได้เริ่มแต่ง  แต่พอเริ่มแต่งก็รู้กันทั้งบ้านครับ  เพราะมีตัวอย่างของน้องชายมาก่อน  ทุกคนก็สนับสนุนเต็มที่ครับ


นิยายที่ปรับพล็อตใหม่จนขึ้นไปติดท็อป
 
ช่วงที่ตัดสินใจขาย ผมเขียนได้ประมาณ 30 ตอนครับ ก่อนผมจะติดเหรียญ  ผมได้แจ้งนักอ่านไปก่อนครับ  ว่าถ้าเริ่มติดเหรียญ ผมจะแต่งให้ได้วันละ 2 ตอน บางวันก็ 3  ตอน แต่ก่อนติดเหรียญผมแต่งได้วันละ 1-2 ตอน ซึ่งนักอ่านทุกคนก็เข้าใจครับ  แล้วก็ให้กำลังใจกัน  ผมต้องขอขอบคุณจริงๆ ครับ

 ตอนเปิดขายวันแรก มีคนกดซื้อ 200 คนครับ  ยอมรับว่าตอนนั้นดีใจมาก รู้สึกดีใจมากครับ ไม่คิดว่าจะได้ขนาดนี้  เพราะยอมรับว่ายังใหม่มากจริงๆ  ไม่คิดว่าจะมีคนสนับสนุนขนาดนี้  เลยต้องพยายามทำให้ดีที่สุดครับ

ส่วนยอดวิวยังมีคนตามอ่านเหมือนเดิมครับ  ยอดอาจจะลดไปบ้าง  แต่ผมแจ้งไว้ก่อนแล้วว่าจะลงตอนฟรีให้เยอะกว่าตอนขายสองเท่าครับ 

ผมเริ่มลงขายรายตอน  วันที่ 1 เดือน 5 ครับ  ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ สิ้นเดือนก็น่าจะ 30000+ ครับ รายได้ตอนนี้เอามาจุนเจือรายจ่ายในชีวิตประจำวันเลยครับ  ส่วนที่เหลือก็คงจัดการเรื่องปกนิยาย


 

นอกจากกลยุทธ์ของน้องชาย 
ความใส่ใจในนิยายที่เขียนก็สำคัญ

สำหรับคนที่อยากเขียนนิยาย ผมคงแนะนำให้เก็บข้อมูลเยอะๆ ครับ  เวลาเราจะแต่งเกี่ยวกับเรื่องอะไร  แล้วก็พยายามใจเย็นๆ  ผมเข้าใจทุกคนเวลาจะแต่งตอนใหม่  เรามักจะมีฉากที่เป็นไคลแม็กซ์ของตอน  แล้วนักเขียนบางคนก็พยายามจะให้เนื้อเรื่องไปถึงฉากนั้นไวๆ  จนนักอ่านไม่อินตาม  สุดท้ายแทนที่จะดีมันกลับดูแย่แทน

 ทริคของผมคือตอนแต่งให้สมมุติตัวเองไปอยู่ในบทบาทของตัวละครตัวอื่นที่ไม่ใช่ตัวเอกครับ  แล้วเราจะได้มุมมองใหม่ๆ  บางทีเราอาจจะได้มุขฮาๆ จากพวกตัวประกอบก็ได้ แถมเนื้อเรื่องเราจะดูมีมิติขึ้น  เราสามารถหยิบตัวละครตัวอื่นมาเป็นตัวนำได้ในบางโอกาส เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศครับ

สำหรับนักอ่าน  ต้องขอบคุณมากครับที่ติดตามกันมา  ขอบคุณจากใจจริงๆ  แนะนำติชมผมได้เลย  ผมพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นครับ ^_^

 
. . . . . . . .
โห  ยอมเลยพี่ป๋อง! ตอนน้องปอปอมาแอบเม้าพี่ป๋องช่วงแรกๆ น้องบอกว่าพี่ป๋องเขียนนิยายทั้งวันทั้งคืน  เพื่อจะได้ทำตามสูตรเป๊ะๆ พอทำได้แล้วก็ไม่ได้ทำลดน้อยลงเลย ยิ่งเปิดขายก็ยิ่งขยันมากขึ้น เพราะรู้ว่านักอ่านรออยู่ บอกเลยว่าพี่ป๋องเป็นคนตระกูลป.ปลา  ที่ไปสุดอย่างที่น้องเขาเม้าจริงๆ ขนาดปอปอที่เคยทำจนติดท็อปมาก่อนยังขอยอมแพ้เลย

ใครที่อยากเขียนนิยายแล้วติดท็อปบ้าง ลองทำตามกลยุทธ์ที่นำมาเล่าสู่กันฟังได้เลยค่ะ ถ้าอยากเรื่อยๆ ชิลๆ ไม่อยากเขียนทุกวันแนะนำกลยุทธ์ของปอปอเลยค่ะ เขียนตุนไว้ แล้วอัปบ่อยๆ แต่ถ้าใครอยากติดท็อปเร็ว อยากฝึกวินัยให้ตัวเอง แนะนำกลยุทธ์สุดโหดของพี่ป๋องเลยค่ะ เอาอยู่แน่ๆ  ^^

เริ่มเขียนนิยาย
 

อ่านนิยายของ ZigFheZ 
-    จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน  


อ่านสัมภาษณ์ของ ‘แมลงปอสีดำ’   จากนักเขียนแฟนฟิคสู่นิยายติดท็อปขายดีหลักแสน!

 




 

แสดงความคิดเห็น