Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชีวิต Ctrl+z ไม่ได้ ;-;

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
             
                เมื่อเราทำงานบนคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อรูปภาพ วิดีโอ พิมพ์งาน หรือค้นหาข้อมูลต่างๆ ระบบจะบันทึกประวัติการทำงานของเราเอาไว้ เมื่อเกิดข้อผิดพลาดก็สามารถกด Undo หรือ Ctrl+z ย้อนกลับมาได้ แต่ในชีวิตจริงของเราไม่เหมือนระบบของคอมพิวเตอร์ที่จะ Ctrl+z ได้อีก มีแค่เพียงเดินหน้าต่อไปเท่านั้น
 
หลายคนรอบตัวเรามักจะพูดว่า
"ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็คงจะทำ(บางสิ่ง)ให้ดีกว่านี้"
เป็นประโยคธรรมดาที่หลายๆ คนก็ต่างพูดกันในเวลาที่การกระทำในอดีตส่งผลมาถึงปัจจุบัน
 
บล็อกนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ชีวิตที่ไม่สามารถ Ctrl+z ได้ค่ะ      
                ปกติแล้วเราเป็นคนชอบใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ในเวลาที่เราทำงานเสร็จแล้ว เราจะมาตรวจดูความเรียบร้อยอีกรอบหนึ่ง เปลี่ยนมุมมองของงานไปเรื่อยๆ เพื่อให้งานมีความสมบูรณ์ที่สุด แต่ถ้าปรับปรุงแล้วไม่โอเคก็จะใช้ ctrl+z ซึ่งเป็นคีย์ลัดในการย้อนให้งานเป็นเหมือนเดิมค่ะ เราใช้คีย์ลัดนี้บ่อยมาก จนกระทั่ง mindset ตอนนั้นคือ "ไม่เป็นไร ย้อนกลับได้"       

                 เราเป็นนักเรียนที่เอาแต่เรียน ไม่ค่อยทำกิจกรรมอะไรเลยค่ะ มารู้ตัวเองอีกทีว่าอยากเป็นอาชีพพยาบาล หาข้อมูลไปมาก็พบว่ามหาวิทยาลัยที่จะเข้าก็มีรอบ Portfolio ซึ่งเป็นรอบที่รับมากที่สุด ตอนนั้นเราไม่มีข้อมูลอะไรเลยค่ะ กิจกรรมต่างๆ เป็น 0 หมด ยิ่งขึ้นม.6 แล้วด้วย โควิดมาระบาดอีก ทำอะไรไม่ได้เลย  "ทำไมนะ ทำไมถึงไม่ทำกิจกรรมตอนที่มีเวลา ทั้งที่กิจกรรมมีมาเรื่อยๆ แต่ดันปล่อยปะละเลย" ยิ่งเคยมีคนมายื่นโอกาสให้เราไปฝึกงานในรพ.แล้ว เราก็ไม่สนใจ เอาแต่คิดว่าเดี๋ยวก็มีให้ฝึกงานอีก เดี๋ยวค่อยกลับมาทำกิจกรรมนี้ก็ได้ แต่ดันมาโดนโควิด ทำให้หมดโอกาสนั้นไป ก็ยิ่งทำให้เรานั่งท้อ นั่งเครียดกับตัวเอง เอาแต่โทษในอดีตที่เราไม่สามารถย้อนกลับไปได้ ตอนนั้นรู้สึกอยากให้มีฮาร์ดดิสก์ซ่อนในสมองแล้วเก็บประวัติการกระทำจังเลยค่ะ จะได้เปิดออกมาใช้ได้อีกถึงแม้จะเป็นข้อมูลในอดีตก็เถอะ 55 แต่ในเมื่อนั่งท้อแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น แก้อดีตไม่ได้ก็ปล่อยไป มาเริ่มทำปัจจุบันให้ดีที่สุดดีกว่า ยังพอมีเวลา เราก็เลยเริ่มอ่านเกณฑ์รอบพอร์ตเก่าๆ ของมหาวิทยาลัย เริ่มสร้างผลงาน ถึงแม้จะไม่เด่นมากแต่ก็ขอให้ตอบโจทย์ก็พอ เราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 60 ผลงานที่เกี่ยวข้องกับคณะที่อยากเข้า หาโอกาสให้ตัวเองในการทำกิจกรรม หาผลงานไปเรื่อยๆ บางทีก็มีเสียดายและท้อบ้างที่ไม่คว้าโอกาสที่เคยได้รับ แต่ตอนนี้ที่เราเป็นอยู่ เราก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจมากมายในสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ค่ะ เพราะตอนนี้เราเองก็ได้ทำได้ดีที่สุดแล้ว           

ซึ่งในชีวิตจริงนั้น "เวลา" และ "โอกาส" เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตได้เหมือนกับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ เรามองว่าการแก้ไขอดีตที่ดีที่สุดคือการทำปัจจุบันให้ดีที่สุด นำเรื่องที่ผ่านมาเป็นบทเรียน และเดินหน้าต่อไปอย่างมีสติ ไม่ต้องรีบร้อน ถึงแม้จะมีหลายอย่างที่สายเกินไปที่จะแก้ไข แต่ในวันนี้เราก็ได้แก้ไขตัวเองและทำตัวเองให้ดีกว่าวันที่ผ่านๆ มาได้ค่ะ 
 
แล้วผู้อ่านทุกท่านมีเหตุการณ์  "ชีวิต Ctrl+Z ไม่ได้" บ้างไหมคะ ถ้ามีสามารถมาแชร์กันได้นะคะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

คอม(คงรู้อยู่แหละ) 17 พ.ย. 64 เวลา 19:23 น. 2

คล้ายๆกับของผมเลย ผมเองก็เคยทิ้งโอกาสที่เกือบจะได้ไปแข่งตอนม.ต้นอยู่เหมือนกัน กลับมานึกถึงตอนนี้ก็รู้สึกเสียดายจริงๆ

เขียนได้ดีเลยครับ คงไม่โดนทัวร์ลงหรอกมั้ง

0
Ciel En Rose 17 พ.ย. 64 เวลา 19:29 น. 3

เคยเป็นค่ะที่เคยเสียดายบางสิ่ง แต่ตอนนี้ก็คิดว่า สิ่งที่เป็นอยู่ดีที่สุดแล้วค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

0
puri 17 พ.ย. 64 เวลา 19:37 น. 4

เป็นกระทู้ที่ดีมากครับอยากกลับไปแก้่ไขสิ่งต่างๆที่พลาดไปในอดีต แต่ในเมื่อย้อนเวลาไม่ได้ชีวิตก็ต้องก้าวต่อไปให้ดีกว่าเดิม

0
voltaje 17 พ.ย. 64 เวลา 22:14 น. 6

ผมก็เคยอยากกลับไปแก้ใขบางสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต และคิดว่าถ้าแก้แล้วมันคงดีกว่านี้ โหยหามันทุกวัน แต่เหมือนกับโลกมันสอนแกมบังคับเราให้ยอมรับความเป็นจริง ให้จดจำความผิดพลาดในอดีตเป็นสิ่งย้ำเตือนในการดำเนินชีวิตไปข้างหน้า ทุกวันนี้เลยต้องอยู่กับปัจจุบันให้มีความสุขถึงแม้เรื่องในอดีตมันจะตามมาหลอกหลอนในบางครั้งแต่ชีวิตก็ยังคงต้องก้าวต่อไป

0
NEED BANANA 17 พ.ย. 64 เวลา 23:05 น. 7

หึยๆ ชอบแนวคิดมากๆเลยครับ แม้ว่าจะพลาดไปแล้วย้อนกลับไปไม่ได้แล้วถึงจะรู้สึกผิดแต่ก็ยังมองโลกในแง่บวก ไม่รู้ไม่ผิดครับความเป็นจริงมันก็แบบนี้แหละครับ มีแต่เรื่องที่ไม่คาดคิดมากมาย สู้ต่อไปครับหวังว่าจะมีใครสักคนมาเห็นถึงความพยายามของคุณนะครับ พอมานั่งอ่านแบบนี้ผมรู้สึกแย่เลยครับ รู้สึกเหมือนตัวเองไม่เคยหวังอะไรสักอย่าง แค่ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ไม่เคยรู้สึกว่าอยากย้อนเวลาเลยสักนิด แต่ถึงอย่างนั้นการทำแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับคนขี้เกียจ อนาคตข้างหน้าคงจะมืดบอดสนิทอย่างแน่นอน555

0