Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝึกสมาธิก่อนเขียนนิยายด้วยเทคนิคอิคิไก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  บอกเลยว่า เรากำลังสนใจศาสตร์อิคิไก มากๆ เลยตอนนี้  หลายคนที่ยังไม่รู้ เราจะบอกว่า อิคิไก จะเป็นศาสตร์ที่ทำให้เรารู้ว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เป็นการหาตัวตนของเราให้เจอค่ะ ซึ่ง ตอนนี้เราก็พอจะนึกออกแล้วว่า เราชอบการอ่านและการเขียนมากๆ เลย พอเราได้ลองใช้วิธีต่างๆ ต้องยอมรับเลยว่า มันทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น  ก็เลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รู้เทคนิคเหล่านี้ค่ะ 

อันที่จริงต้องบอกว่า เรานำเทคนิคมาจากหนังสือนะ ไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง เพราะงั้น ถ้าใครอยากอ่านเพิ่มเติม ก็สามารถซื้อหามาอ่านได้เลยค่ะ 


อิคิไก จะเน้นไปทางให้เราเริ่มต้นด้วยสมาธิค่ะ เพราะสมาธิเป็นการฝึกสมองให้จดจ่อกับสิ่งที่ทำอย่างสร้างสรรค์ แม้ว่าเราจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งก่อกวนก่อตาม ดังนั้นเนี่ยะ ดีต่อการเขียนนิยายมากๆ เลย พร้อมแล้วมาเริ่มทำตามกันเลยค่ะ 

1. ไม่ใช้สมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์  ทั้งก่อนนอนและตอนเข้านอน อย่างน้อย 1 ชั่วโมงค่ะ 
2. ในขณะกำลังเริ่มจะเขียน ให้ปิดโทรศัพท์ หรือเปิดโหมดให้เฉพาะคนใกล้ชิดติิดต่อได้เท่านั้น
3. กำหนดวันที่จะเป็นวันของ social detox ค่ะ คือวันนั้นเราจะไม่เปิด ไม่ติดต่อกับใครในโซเชียลเลย แต่ยังออกไปนอกบ้าน ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ปกตินะ
4.  เปิดอีเมลหนึ่ง หรือ สองครั้งต่อวันก็พอ  เลือกเป็นการกำหนดเวลาเอาไว้เลย ก็เป็นการจัดระเบียบเวลาทำงานไปด้วยในตัว 
5. ตั้งเวลาสำหรับจับเวลาการทำงานเอาไว้เลยค่ะ อยากน้อยให้ได้ 25 นาที แล้วก็พัก 5 นาที  หรือ ใครเริ่มชินแล้ว ให้เป็น 50 นาที แล้วพัก 10 นาทีค่ะ 
6. ก่อนเริ่มเขียนนิยาย ให้ทำอะไรก็ได้ ที่เราผ่อนคลายก่อนเริ่มลงมือเขียนค่ะ และเมื่อเขียนเสร็จแล้ว ก็ให้รางวัลกับตัวเองสักหนน่อย ด้วยขนม อาหาร หรือเครื่องดื่มแก้วโปรด
7. ฝึกเรียกสติ ด้วยการทำสมาธิ เดิน ว่ายน้ำ เย็บปักถักร้อย วาดภาพ หรือกิจกรรมใดๆ ที่เราจะมุ่งจิตไปที่การทำนั้นๆ เพียงอย่างเดียว
8. ลองเปลี่ยนบรรยาาศไปนั่งทำงานในห้องสมุด ร้านกาแฟ แทบบ้าง ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่บ้านเพียงอย่างเดียว 
9. พยายามจัดสรรเวลา และกิจกรรมที่คล้ายกันในวันเดียวกัน เช่น หาข้อมูลที่บ้านในตอนเช้า เริ่มเขียนนิยายในห้องสมุดข้างนอกตอนกลางวัน และตรวจคำผิด ทบทวนงานเขียนตอนกลางคืน บนโซฟานุ่มๆ 
10. ตรวจสอบว่าในแต่ละวัน เราทำงานเสร็จลุล่่วงไปเท่าไหร่ ในแต่ละวันเราทำอะไรได้บ้าง หรือ เป็นการเขียนไดอารี่ก็ได้นะ 

วิธีเหล่านี้ เราได้ทดลองแล้วก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว เพื่อนๆ คนไหนลองทำแล้วได้ผลอย่างไร อย่าลืมมาเล่าให้ฟังบ้างน๊า 

เผื่อใครยังไม่รู้ เพราะเมื่อก่อนเราก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ สำหรับนักเขียนหน้าใหม่ ที่กำลังมองหาพื้นที่ปล่อยผลงานของตัวเอง สามารถฝากผลงานได้ ที่นี่
dek-d.com
mynovel.co
readawrite.com
joylada.com
การเขียนนิยาย ที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงาน อาจช่วยทำให้ได้ค่าขนมด้วยนะ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่า 
 

แสดงความคิดเห็น