Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอเสนอคำแนะนำเกี่ยวกับอันดับบอร์ดนิยายแนะนำได้รึเปล่าครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คืออยากให้ทางเวบคัดกรองนิยายนิยามสักนิดนึง นิยายบางเรื่องมีแค่ไม่กี่ตอนก็ติดอันดับนิยายแนะนำมันใช่คุณภาพจริงเหรอ? คนอ่านพอใจกดให้ไม่ผิดครับ แต่มาตรฐานคนอ่านเขาเอาแค่ความพอใจของตัวเองอย่างอื่นไม่เกี่ยว ดังนั้นถึงจะมีแค่สามสี่ตอนก็สามารถขึ้นอันดับแนะนำได้ ผมไม่เถียง.........แต่นิยายแนะนำจริงๆ มันควรเป็นแบบนั้นจริงๆหรือ?
ผมอยากเสนอการกำหนดมาตรฐานการติดอันดับของนิยายแนะนำ...
1. อย่างน้อยๆต้องมี50ตอนขึ้นไป ต่อให้โหวตถล่มทะลายจากคนอ่านทุกคนก็ขึ้นอันดับไม่ได้จนกว่าจะอัพนิยายจนถึงตอนที่51 ถึงจะมีสิทธิ์ติดอันดับบอร์ดนิยายแนะนำ

2. นิยายที่อัพลงเวบต้องใช้เวลามากกว่า 1เดือนขึ้นไป แต่งมาแล้ว51ตอน คนโหวตถล่มทะลาย แต่เพิ่งอัพนิยายได้10วัน ก็ยังไม่สามารถติดอันดับนิยายแนะนำได้ จนกว่าจะถึงวันที่31นิยายถึงจะสามารถติดอันดับได้
3. นิยายแนะนำเรื่องไหนที่ขึ้นอันดับแล้ว ไม่มีการอัพนิยายต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ(ซึ่งเกณฑ์ความสม่ำเสมอในการอัพนิยาย เพื่อความเป็นธรรมก็ให้ทางเวบเป็นผู้พิจารณากำหนดกฏเกณฑ์เอาละกันครับ) จะถูกถอดออกจากอันดับและหักเงินจากผู้เขียนด้วย(ถือเป็นค่าชดใช้ที่ไม่มีความรับผิดชอบ) เว้นแต่เป็นนิยายฟรีไม่ติดเหรียญถึงจะไม่มีการเก็บเงินจากผู้เขียนแค่ถอดออกจากอันดับเฉยๆ

ผมขอเสนอข้อแนะนำ3ข้อนี้ให้ทางทีมงานรับไว้พิจารณาครับ

การให้อิสระเสรีภาพโดยที่ไม่มีอะไรควบคุมเลยถ้าในสังคมที่คนอ่านมีคุณภาพมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างสูงสุด มันดีเพราะทุกคนจะรู้อะไรควรไม่ควร จะทำอะไรแต่ละอย่างเขาก็จะคำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมคำนึงถึงกาลเทศะ จะคิดและปฏิบัติโดยยึดถือผู้อื่นเป็นหลัก...
แต่ก็เห็นๆกันสังคมคนไทยยังไปไม่ถึงขั้นนั้น กับนิยายแนะนำที่มาจากคนอ่านมันสมควรมีมาตรฐานหรือบรรทัดฐานในการคัดกรองบ้าง เมื่อไหร่ที่สังคมเนตบ้านเรามีคุณภาพเหมือนสังคมอุดมคติ ถึงตอนนั้นค่อยเอาเครื่องมือควบคุมต่างๆออก ให้อิสระกับคนอ่านทุกเรื่องครับ

สุดท้ายก็ฝากไว้ให้ทีมงานพิจารณาเท่านี้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

นีทคุง 20 ธ.ค. 64 เวลา 12:39 น. 1

ม้นอยู่ที่ยอดวิวและผู้ติดตามทั้งหมดเลยครับ เท่าที่ผมสังเกตถ้าในหนึ่งวันมีคนกดเข้ามาอ่านเยอะจนถึงเป้าที่ระบบกำหนด ก็จะติดใหม่มาแรงทันที และถ้ายอดวิวเยอะขึ้นอีกก็จะติด Top ไปเลย 


การแข่งก็จะถึงว่าสูงมากเลยละครับ เพราะนิยายเก่าๆที่มีผู้ติดตามเยอะอยู่แล้วแค่กดลงนิยายหนึ่งตอนก็พุ่งขึ้นมาติด Top ได้ในทันที ต่อให้ผู้แต่งจะเลิกแต่งไปนานแค่ไหนก็จะกลับมาติด top ได้อย่างง่ายดาย


สำหลับผม ระบบตอนนี้ก็ดูสาเหตุสมผลแล้ว ถ้าคุณไม่สามารถแต่งนิยายทุกวันได้นิยายของคุณก็จะตกอันดับทันที ส่วนของผมลงวันละ 2 ตอนเลยทำให้ขึ้นมาติด Top ได้ในเวลาอันสั้น


แต่ถ้าขึ้นมาติด Top แล้วคุณก็ต้องพยายามรักษาระดับความสนุกเอาไว้ “อยากให้หย่อนยาน” เพราะฐานผู้ติดตามยังน้อย ไปสู้กำลังยอดวิวนิยายที่มีผู้ติดตามเยอะๆไม่ได้หรอก

0
Sacky monar 20 ธ.ค. 64 เวลา 12:55 น. 2

คือเขาไม่อัพก็สิทธิ์ของเขารึเปล่า ระบบถอนอันดับได้นะ ทำได้อยู่แล้ว แต่จะให้ไปหักเงินทำไมเอ่ย...


แล้วคือทำไมต้องทำให้ถึงห้าสิบตอน? บางคนสามสิบตอน ยี่สิบตอนก็เขียนจบเล่ม จบเรื่องแล้ว แต่ละตอน แต่ละเรื่องไม่มีใครเขียนเท่ากัน จะเอามาวัดได้ยังไง บางคนเขียนจบแล้วแต่มีไม่ถึงห้าสิบตอนก็จะไม่ให้อันดับเขาเหรอ บางคนตอนเยอะ แต่นิยายไม่จบงี้ วัดกันไม่ได้เลยนะเรื่องพวกนี้


บางคนอัพรวดเดียวก็มี สิบวันอัพจนจบแล้วติดท้อป มันก็สิทธิของเขา นิยายติดท๊อปคือนิยายที่เจาะกลุ่มคนอ่านได้ ถ้าไม่มีใครอ่าน จะติดท้อปได้ไง การที่อยู่ ๆ เขาอัพไม่กี่ตอนแล้วติดท๊อป แสดงว่านิยายเขาก็ต้องมีดีบ้างแหละ รู้ได้ไงว่าเขาไม่พยายามอะไรเลย เห็นเขาอัพไม่กี่ตอนแล้วติดท๊อป ก็เลยคิดว่าเขาไม่พยายามเหรอ

เข้าใจนะ ว่าคุณคงอยากให้นิยายตัวเองติดท๊อปบ้าง แต่วิธีของคุณมันดูเข้าข้างตัวเองยังไงไม่รู้ คิดหลาย ๆ ด้าน หลาย ๆ มุมหน่อยก็ดี มาเรียกร้องอันดับโดยการพาดพิงนักเขียนท่านอื่นว่าเขาอัพไม่กี่ตอน โดยที่พวกเขาก็ไม่ได้ทำไรผิดแบบนี้....


แถมอีกนิดนะ สังคมคนอ่านไม่มีจริยธรรมคือหมายความว่าไงเหรอ คนอ่านอยากอ่านอะไรเขาก็อ่าน ชีวิตเขา เงินเขา เขาชอบเรื่องไหนเขาก็ซื้อและดันเรื่องนั้น มันก็ปกติป่ะ เขาไม่มีคุณธรรมอะไรตรงไหน ไม่มีกาละเทสะตรงไหน อันนี้งงกับคุณมากอะ

0
Phaser Lycan 20 ธ.ค. 64 เวลา 13:18 น. 3

มันขึ้นอยู่กับฝีมือการแต่งนิยาย ผลงานมันขายตัวมันเอง และสุดท้่ายนิยายของคุณสามารถสร้างฐานแฟนคลับได้มากแค่ไหน หากสามารถอัพนิยายได้อย่างต่อเนื่องก็ถือว่าคุณทำการตลาดมาดีมีความเตรียมพร้อม มีการตุนนิยายและค่อยๆ ปล่อยออกมาเพื่อเลี้ยงกระแส

.

การเขียนนิยายก็เป็นการแข่งขันกันอีกตลาดหนึ่ง ถ้าเขียนสดอัพลงวันต่อวัน อาจสู้คนที่เขาเตรียมตัวมาดีกว่าไม่ได้หรอก เวปเด็กดีค่อนข้างเปิดกว้างในระดับหนึ่ง เขาปล่อยโอกาสให้สำหรับนักเขียนหน้าใหม่ จะเขียนน้อยจะมาลองหาประสบการณ์ก็ไม่ได้ห้ามอะไร แต่ก็มีกฏเล็กๆ กำกับเอาไว้อยู่ว่าห้ามอะไรบ้าง ถ้าเห็นไม่เหมาะสมก็กดแจ้งแอดมินได้

.

อ่านตรงช่วงท้ายๆ รู้สึกย้อนแย้งยังไงไม่รู้ หรือจะ อิจฉา

.

ปล. เน้นย้ำอีกครั้ง ผลงานมันขายตัวมันเอง ถ้านิยายคุณดีจริง แม้จะไม่ค่อยอัพมันก็ติด Top 10 หรือ ไม่ลงจาก 20 อันดับแรก

0
BLS_Super 20 ธ.ค. 64 เวลา 13:48 น. 4

ผมเห็นด้วยเรื่องมาตรฐานนะ ควรจะมีมากกว่ายอดวิวสูงกับสร้างรายได้สูง เช่นว่าตรรกะของนิยายไม่พังพินาศเป็นต้น แล้วผมก็ไม่เข้าใจเรื่องคุณธรรมจริยธรรม กาลเทศะอะไรที่ว่ามานั้นเลยว่ามันจะเกี่ยวอะไรด้วย เพราะกฎเกณฑ์ที่เว็บกำหนดก็ครอบคลุมดีแล้ว การขึ้นอันดับแนะนำหรือการแข่งขันขึ้นท๊อปหมวด/ท๊อปรวม เท่าที่ผมเห็นถ้ามองเป็นหนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ผมก็คิดว่ายังแข่งขันกันด้วยฝีมือเป็นหลักคือสัก 70% (นับรวมการโพสท์ต่อเนื่องได้ แสดงว่าเขียนอย่างมีวินัย) ความเป็นนิยายแนวตลาดหรือแนวที่กำลังนิยม 20% และโชค 10% ซึ่งน่าจะยอมรับกันได้อยู่

0
มัณทนา 20 ธ.ค. 64 เวลา 14:50 น. 5

เราเขียนรวมเรื่องสั้นแนวสยองขวัญ

ตอนนั้นเราเขียนเกือบ 10 ตอนและหยุดเขียนยาวไปนาน

ก็ติด Top ของหมวดนิยายระทึกขวัญไปแบบงง ๆ เพียงครั้งเดียว

ทั้ง ๆ ที่มียอดวิวน้อยและงานของเราก็ไม่ได้แมสขนาดนั้นในวงการนิยายด้วย

0
IzaBelle 20 ธ.ค. 64 เวลา 14:58 น. 6

กดไลค์ให้คุณแซ็คเลยค่ะ พูดตรงกับที่เราคิดเลย เราติดใจตรงที่จขกท. เขียนว่า 'ถ้าอัพนิยายไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็ให้หักเงินคนเขียน ถือเป็นการชดใช้ที่ไม่มีความรับผิดชอบ' คือ...มันไม่ใช่เรื่องนะแบบนี้ที่ไม่ได้อัพนิยายต่อเนื่องแล้วจะมาไปหักเงินนักเขียนได้อ่ะ ถ้านิยายไม่ได้อัพต่อนานๆ เราเข้าใจว่ามันจะตกจากอันดับเองนะ


และอีกอย่างคือไม่ใช่ทุกคนค่ะจะยึดอาชีพนักเขียนเป็นอาชีพหลัก บางคนทำเป็นรายได้เสริมมากน้อยก็ว่ากันไป ส่วนใหญ่ยังทำงานประจำควบคู่ด้วยค่ะ ภาระงานประจำเดิมทีก็เยอะอยู่แล้ว ทำงานวันละแปดชั่วโมง พักหนึ่งชั่วโมงไม่รวมเวลาเดินทาง ทำธุระส่วนตัว เรียน เรียนพิเศษ ติวสอบเข้า อีกหรืออื่นๆ บางครั้งคนเขียนก็จำเป็นต้องทิ้งช่วงในการอัพนิยายจริงๆ ค่ะ แล้วข้อเสนอของคุณคือให้หักเงินคนเขียนที่ไม่อัพนิยายนานๆ เพียงเพราะธุระส่วนตัวในชีวิตของเขาต้องมาก่อน มันก็ไม่ถูกต้องเลยนะคะ


ป.ล. เอาจริงก็ติดใจข้อเสนอทุกข้อของคุณจขกท. นะ แต่คิดว่าคุณแซ็กตอบตรงประเด็นแล้ว เราก็คงไม่จำเป็นต้องแย้งอะไรอีก

0
RariGreen 20 ธ.ค. 64 เวลา 17:00 น. 7

50 ตอนก็เกินไปนะคะ ถ้าคนแต่งเขาแต่งแค่ 20-30 ตอน จบล่ะคะ

มันก็คือนิยายเหมือนกัน มีสิทธิขึ้นนิยายแนะนำเหมือนกัน


ตอนนี้คุณก็กำลังเอาความพอใจของตัวเองมาตัดสินคนอื่นเหมือนกันนะ

0
Itlamp 20 ธ.ค. 64 เวลา 17:54 น. 8

กระทู้มีความสลิ่ม ความโปรจีนมากครับ โดยเฉพาะข้อ 3 คือจะหักเงินเพราะไร้ความรับผิดชอบคือไรวะถามจริง? เเละคนเขาจะเขียนไม่กี่หน้ามาลงให้ครบ 50 ก็ได้ครับ จำนวนมากน้อยไม่ได้ช่วยเเละไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับคุณภาพ นิยายขายตัวมันเองอยู่เเล้ว ที่มันติดท็อปเพราะคนเขาชอบหรือสนใจกันเยอะ เราไม่ชอบเเต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีคนอื่นชอบนิจริงไหม คุณอาจจะไม่เห็นด้วย ผมอาจจะบอกว่างานตัวเองยังดีกว่าเลย เเต่นั่นก็คือสิทธิ์ของพวกเขาที่จะเลือกอยู่ดี เพราะคนส่วนมากชอบหรือสนใจ มันถึงได้รับการเเนะนำไม่ก็ติดท็อปครับ เเละความชอบของคนเรานี่เเหละคือประชาธิปไตยที่สุดเเล้ว

0
Hoshisora 20 ธ.ค. 64 เวลา 18:53 น. 9

ข้อ 1 ไม่เห็นด้วย // ผมคิดว่า 50 ตอนนี้มันเยอะไปหน่อย นิยายดี ๆ ไม่จำเป็นต้องมีตอนเยอะ แล้วการจำกัดตอนยังเป็นการจำกัดขอบเขตในการเขียนของนักประพันธ์ด้วย ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำแบบนั้น การวางพล็อตอะไรมันจะแย่ไปหมดถ้าต้องเอาให้ถึง 50 ตอน เราคงไม่อยากเห็น Dek-D มีแต่นิยายเน้นตอนเยอะ ไม่เน้นคุณภาพใช่ไหมคับ


ผมสมมุตินะ สมมุติ JK.Rowling เกิดนึกสนุก แต่งนิยายลงเด็กดี (ต่อให้แต่งเป็นภาษาอังกฤษด้วยเลยอ่ะ) แน่นอนด้วยชื่อเสียงระดับโลก แค่ 2-3 ตอนก็เรียกคนดูได้หลักแสนแน่นอน ก็ควรให้เค้าติดนิยายแนะนำหรือเปล่า ทำไมต้องให้ JK แต่งถึง 50 ตอนด้วยครับ ? (Harry Potter เล่มแรก ยังมีแค่ 17 ตอน 76,944 คำเอง ถึงจะเป็นภาษาอังกฤษก็ตามอะนะ)


แล้วผมก็ขอถามเหตุผลไปเลยล่ะกัน ทำไมคุณคิดว่าควรมีอย่างต่ำ 50 ตอน ทำไมต้องเป็นตัวเลข 50 เป็น 25 10 หรือ 5 หรืออะไรไม่ได้หรอ ทำไมถึงคิดว่านิยายที่ลงมาแล้ว 50 ตอนมันจะดีกว่านิยายที่พึ่งลงได้แค่ 10 หรือ 20 ตอนหรือคับ ?


ข้อ 2 อันนี้ผมว่ามันก็พอได้ // แต่ 1 เดือนมันนานไป แค่ 7 วันก็น่าจะพอแล้ว เพราะถ้ามีเทรนตั้ง 7 วัน แสดงว่าคนคงชอบจริงๆ นั่นล่ะ (จริงๆ แค่ 3 วันก็น่าจะยังได้ด้วยซ้ำ)


แล้วก็เหมือนเดิม สมมุติถ้า JK.Rowling เกิดนึกสนุก แต่งนิยายลงเด็กดี ผมรับประกันเลยแค่วันแรกก็คนดูหลักแสนแน่นอน ทำไมต้องให้นิยายที่ JK แต่ง ดองอยู่ในเว็ปตั้ง 1 เดือนด้วย ของดีๆ ทำไมไม่รีบโปรโมตครับ


ข้อ 3 อันนี้ผม so-so // เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ผมไม่มีปัญหาถ้านิยายเรื่องไหนที่ไม่อัพเดทแล้วจะตกแนะนำไป แต่การปรับเงินนี้ผมไม่แน่ใจ คือนิยายที่ติด Top เนี้ย เว็ปเรียกไปติดเองหรือเปล่า ไม่ได้จ้างนักเขียน แล้วทำไมเวลาลงถึงต้องเก็บเงินเค้าด้วย อันนี้ไม่สมเหตุสมผลเลยครับ ออแต่ถ้าเว็ปจ้าง ทำสัญญาอะไรกันเรียบร้อย ก็ปรับไปตามที่สัญญาได้ไม่ผิดอะไร ผมไม่เข้าใจข้อนี้คับว่าแค่ไม่อัพนิยายจนตก Top เนี้ย มันร้ายแรงถึงขั้นต้องปรับเงินกันเลยหรอ ?


แต่ทั้งนี้ผมเห็นด้วยที่ทางเว็ปน่าจะพิจารณาในเรื่องมาตรฐานนิยายหน่อย เอาแค่ละเมิดใคร ไม่ให้ก็อป/ลอกกันไปมา ไม่เอารูปมาใช้มั่ว ๆ ก็พอละ ผมไม่อยากให้มันเคร่งเกินไป อยากให้เด็กดีเป็นเว็ปสำหรับนักเขียนทุก Level แบบนี้ล่ะดีแล้ว


เท่านี้ล่ะครับ ลองให้คำตอบผมดู บางทีผมอาจเห็นด้วยกับคุณก็ได้นะ


0
ยืนยังเซ 21 ธ.ค. 64 เวลา 14:50 น. 10

ขออธิบายเพิ่มเติมจากข้อเสนออีกนิด

กับข้อแรก ทำไมต้อง50+ คือตรงนี้ผมมองไว้มาตรฐานกลางๆของนิยายทั่วไปประมาณ100ตอนจบ กับนิยายที่สั้นกว่า ตรงนี้มันยืดหยุ่นได้นิถ้าเอาจริงทางเวบเขาต้องมองตรงนี้ด้วยเช่นกัน รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆนักเขียนกับคนอ่านคุยกับทางเวบได้ต้องการยังไงหาจุดลงตัวกับทางเวบได้ครับ...ที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่แล้วเวลาเวบเขาจะเปลี่ยนอะไรก็ขอเสียงคนอ่านนักเขียนมาเกือบทุกเรื่อง


ข้อ2 ทำไมนิยายที่อัพแล้วต้องมีเวลาพอถึงจะติดอันดับได้ ตรงนี้ทำความเข้าใจให้ดีๆนะครับผลโหวตผลการติดตามยอดวิวมันไม่ได้หายไปไหนนะ เพียงแต่มันจะแสดงผลเมื่อถึงเวลา ที่ผมขอแบบนี้เพราะต้องการให้นิยายใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองบ้าง ที่ผ่านมาก็พิสูจน์กันชัดเจนนิยายแนะนำที่เป็นของจริงเวลา1เดือน ยืนระยะได้สบายๆ เพราะนักเขียนมีชื่อคนรู้จักติดตามเยอะจะได้เปรียบนักเขียนหน้าใหม่ แต่งนิยายทีแฟนคลับตามทันทีวันสองวันขึ้นอันดับทันที มันทำให้เป็นข้อครหาได้ว่านิยายดีจริงหรือเป็นเพราะมีคนคอยดัน.........ดังนั้นถ้าเป็นนิยายเรื่องใหม่มาลงไม่ว่าจะเป็นนักเขียนมือใหม่หรือเก่า ทุกคนเริ่มจากจุดเดียวหมดมีเวลาหนึ่้งเดือนในการพิสูจน์ตัวเองเท่าเทียมกันหมด

ตรงนี้...อย่างที่บอกถ้าเห็นว่าเวลาการพิสูจน์ 1เดือนมันนานไปขอลดได้มั้ยอะไรก็ว่ากันไป คุยกับทางเวบได้ทีมงานเด็กดีไม่ใช่เสือที่เอาแต่กัดอย่างเดียวไม่คุยที่ไหน? ทุกเรื่องเจรจาต่อรองอะไรกันได้ทั้งนั้นครับ


ส่วนข้อสุดท้าย .............ทำไมต้องปรับเงิน ตรงนี้อ่านกันดีๆนิดนึง เฉพาะนิยายที่ติดเหรียญนะครับ นิยายฟรีไม่เกี่ยว ทำไมต้องปรับเงิน? แล้วพวกนักเขียนที่ไร้ความรับผิดชอบแต่งนิยายไม่จบ เทนิยายทิ้ง เก็บเงินไปแล้ว แต่แต่งนิยายขายกินครึ่งๆกลางๆคนอ่านที่เสียเงินอ่านนิยายไปแล้วทำไง? ผมถามสักคำมีใครบ้างที่ยินดีเสียเงินเพื่ออ่านนิยายที่แต่งไม่จบ? สำหรับนักเขียนที่มั่นใจว่าตัวเองมีความรับผิดชอบสูงมีวินัยในการทำงาน คุณกังวลอะไรล่ะถ้าเกิดอุบัติเหตุคอมเสียมาอัพนิยายไม่ได้ คุณโทรคุยกับเวบนี่ครับ ถ้าคุณมีพฤติกรรมดีเป็นนักเขียนตัวอย่างมาตลอดพลาดพลั้งอัพนิยายไม่ทันกำหนดปีนึงสักครั้งสองครั้งคุณคิดว่าทางเวบจะใจร้ายหักเงินคุณทันทีเลยเหรอ? คิดแง่ร้ายเกินไปรึเปล่า?

การเก็บเงินคนอ่านนี่เท่ากับคุณทำงานเป็นมืออาชีพแล้วนะครับ การรักษาผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้า(โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อน)คือหลักการของมืออาชีพทุกสาขาอาชีพ ดังนั้นนิยายที่ติดเหรียญเก็บเงินคุณจะมาคิดแบบเอาตัวนักเขียนเป็นศูนย์กลางไม่ไ่ด้ คุณต้องคำนึงถึงคนอ่านเป็นหลัก จะมาอัพนิยายสบายๆไม่มีกำหนดเวลาตามใจผู้เขียนล้วนๆไม่ได้คนอ่านเขาเสียเงินรออ่านอยู่ การที่ผมเสนอกฏข้อนี้กับทางเวบก็เพื่อกรองนักเขียนที่ไร้ความรับผิดออก......ก็อย่างข้อแรกกับข้อสอง กฏระเบียบทุกอย่างทุกเรื่องทุกฝ่ายสามารถต่อรองกันได้ มันเข้มไปขอผ่อนลงได้มั้ย? มันหนักไปแก้ให้เบาลงหน่อยได้มั้ย?......มันคุยกันได้ทั้งนั้น


กับกฏระเบียบของเอกชนน่ะ สามารถคุยเจรจาต่อรองกันได้ทุกเรื่อง ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐนั่นถึงต่อรองไม่ได้ ดังนั้นอยากแต่ละคนใจเย็นๆกันหน่อย ลองคิดพิจารณาถึงข้อดีข้อเสีย คนอ่าน นักเขียน แอดมิน เจ้าของเวบแต่ละฝ่ายจะได้รับผลกระทบอะไรกันบ้าง เวบมันจะดีขึ้นหรือเสื่อมลงอยากให้ไปลองพิจารณากันจริงๆ........อย่าเพิ่งไปคิดว่ามันทำได้หรือไม่ได้ หรือใครได้ใครเสีย.....อยากให้มองตรงที่ว่าถ้าทางเวบนำข้อเสนอผมไปพิจารณาแนวโน้มอนาคตข้างหน้าของเวบมันดีขึ้นหรือแย่ลง...ผมอยากให้ทุกคนพิจารณาตรงนี้ก่อนครับ



0
Itlamp 21 ธ.ค. 64 เวลา 18:46 น. 11

จากที่ได้อ่านการอธิบายเสริมของ จขกท ก็รู้เลยว่ามีความย้อนเเย้งจริง ๆ


(ตามกระทู้)

1. อย่างน้อยๆต้องมี50ตอนขึ้นไป ต่อให้โหวตถล่มทะลายจากคนอ่านทุกคนก็ขึ้นอันดับไม่ได้จนกว่าจะอัพนิยายจนถึงตอนที่51 ถึงจะมีสิทธิ์ติดอันดับบอร์ดนิยายแนะนำ


(อธิบายเพิ่มเติม)

ขออธิบายเพิ่มเติมจากข้อเสนออีกนิด

กับข้อแรก ทำไมต้อง50+ คือตรงนี้ผมมองไว้มาตรฐานกลางๆของนิยายทั่วไปประมาณ100ตอนจบ กับนิยายที่สั้นกว่า ตรงนี้มันยืดหยุ่นได้นิถ้าเอาจริงทางเวบเขาต้องมองตรงนี้ด้วยเช่นกัน รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆนักเขียนกับคนอ่านคุยกับทางเวบได้ต้องการยังไงหาจุดลงตัวกับทางเวบได้ครับ...ที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่แล้วเวลาเวบเขาจะเปลี่ยนอะไรก็ขอเสียงคนอ่านนักเขียนมาเกือบทุกเรื่อง


-ตอนเเรกบอกต้อง 50 ถึงจะมีสิทธิ์ติดอับดับได้ เเต่พอโดนว่าดันเปลี่ยนมาบอกว่าสามารถเจรจาได้ คือไรครับ ถ้ามันยื่นหยุ่นได้เเล้วจะมีเกณฑ์ไว้ทำไมครับ? เกณฑ์กติกามีไว้ยื่นหยุ่นเล่นเหรอครับ? ถ้างั้นมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับตอนนี้ไม่ใช่เหรอ? มันจะกลายเป็นว่าทีมงานต้องมาดูเป็นกรณี ๆ เพิ่มอีกนะ มันจะยิ่งยุ่งยากไปซะเปล่า ๆ ไม่ได้เกี่ยวเเละไม่ได้ช่วยอะไรเลย ข้อเสนอนี้ไม่สมเหตุสมผลเลย เเละเอาจริง ๆ ปัจจุบันมันก็ดีของมันอยู่เเล้ว


(ตามกระทู้)

2. นิยายที่อัพลงเวบต้องใช้เวลามากกว่า 1เดือนขึ้นไป แต่งมาแล้ว51ตอน คนโหวตถล่มทะลาย แต่เพิ่งอัพนิยายได้10วัน ก็ยังไม่สามารถติดอันดับนิยายแนะนำได้ จนกว่าจะถึงวันที่31นิยายถึงจะสามารถติดอันดับได้


(อธิบายเพิ่มเติม)

ข้อ2 ทำไมนิยายที่อัพแล้วต้องมีเวลาพอถึงจะติดอันดับได้ ตรงนี้ทำความเข้าใจให้ดีๆนะครับผลโหวตผลการติดตามยอดวิวมันไม่ได้หายไปไหนนะ เพียงแต่มันจะแสดงผลเมื่อถึงเวลา ที่ผมขอแบบนี้เพราะต้องการให้นิยายใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองบ้าง ที่ผ่านมาก็พิสูจน์กันชัดเจนนิยายแนะนำที่เป็นของจริงเวลา1เดือน ยืนระยะได้สบายๆ เพราะนักเขียนมีชื่อคนรู้จักติดตามเยอะจะได้เปรียบนักเขียนหน้าใหม่ แต่งนิยายทีแฟนคลับตามทันทีวันสองวันขึ้นอันดับทันที มันทำให้เป็นข้อครหาได้ว่านิยายดีจริงหรือเป็นเพราะมีคนคอยดัน.........ดังนั้นถ้าเป็นนิยายเรื่องใหม่มาลงไม่ว่าจะเป็นนักเขียนมือใหม่หรือเก่า ทุกคนเริ่มจากจุดเดียวหมดมีเวลาหนึ่้งเดือนในการพิสูจน์ตัวเองเท่าเทียมกันหมด

ตรงนี้...อย่างที่บอกถ้าเห็นว่าเวลาการพิสูจน์ 1เดือนมันนานไปขอลดได้มั้ยอะไรก็ว่ากันไป คุยกับทางเวบได้ทีมงานเด็กดีไม่ใช่เสือที่เอาแต่กัดอย่างเดียวไม่คุยที่ไหน? ทุกเรื่องเจรจาต่อรองอะไรกันได้ทั้งนั้นครับ


ถ้าคนมันจะดันกันจริง ๆ จะ 1 เดือน หรือ 1 ปี ก็ไม่่ต่างกันครับ คุณก็เเค่ให้เวลาพวกเขาดันเพิ่มก็เท่านั้น คนที่มันไม่มีเเฟนคลับให้อีก 1 เดือน เลขมันก็ไม่ขยับหรอกครับ สำคัญมันอยู่ที่เเฟนคลับ เวลาไม่ได้เกี่ยวเลย เเละความชอบของคนเรามันก็หลากหลาย สุดท้ายมันก็จบลงที่ความชอบส่วนตัวอยู่ดีครับ เพราะงั้นอันนี้ก็ปัดตกไปเลย คนเขาไม่จำเป็นต้องดันกันครับพวกเขาเเค่ชอบกันเยอะ หรือ เเค่เเนวกระเเสส่วนใหญ่ก็เท่านั้นเเหละ


(ตามกระทู้)

3. นิยายแนะนำเรื่องไหนที่ขึ้นอันดับแล้ว ไม่มีการอัพนิยายต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ(ซึ่งเกณฑ์ความสม่ำเสมอในการอัพนิยาย เพื่อความเป็นธรรมก็ให้ทางเวบเป็นผู้พิจารณากำหนดกฏเกณฑ์เอาละกันครับ) จะถูกถอดออกจากอันดับและหักเงินจากผู้เขียนด้วย(ถือเป็นค่าชดใช้ที่ไม่มีความรับผิดชอบ) เว้นแต่เป็นนิยายฟรีไม่ติดเหรียญถึงจะไม่มีการเก็บเงินจากผู้เขียนแค่ถอดออกจากอันดับเฉยๆ


(อธิบายเพิ่มเติม)

การเก็บเงินคนอ่านนี่เท่ากับคุณทำงานเป็นมืออาชีพแล้วนะครับ การรักษาผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้า(โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อน)คือหลักการของมืออาชีพทุกสาขาอาชีพ ดังนั้นนิยายที่ติดเหรียญเก็บเงินคุณจะมาคิดแบบเอาตัวนักเขียนเป็นศูนย์กลางไม่ไ่ด้ คุณต้องคำนึงถึงคนอ่านเป็นหลัก จะมาอัพนิยายสบายๆไม่มีกำหนดเวลาตามใจผู้เขียนล้วนๆไม่ได้คนอ่านเขาเสียเงินรออ่านอยู่ การที่ผมเสนอกฏข้อนี้กับทางเวบก็เพื่อกรองนักเขียนที่ไร้ความรับผิดออก......ก็อย่างข้อแรกกับข้อสอง กฏระเบียบทุกอย่างทุกเรื่องทุกฝ่ายสามารถต่อรองกันได้ มันเข้มไปขอผ่อนลงได้มั้ย? มันหนักไปแก้ให้เบาลงหน่อยได้มั้ย?......มันคุยกันได้ทั้งนั้น


ใช่ครับทุกคนเข้าใจครับ ว่าคุณไม่ได้ว่าคนที่ไม่ติดเหรียญเเต่ว่าคนที่ติดเหรียญ เเต่ตกลงคุณคุยกับตัวเองหน้ากระจกก่อนมาพิมพ์หรือเปล่าครับ? นี่มันเว็บนะ ไม่ใช่สำนักพิมพ์ เเล้วเป็นสายอาชีพเเล้วมันเกี่ยวอะไรด้วยครับ มันงานอิสระนะ นี่ไม่ใช่สัญญาจ้างนะ คุณทำอย่างกับว่าพวกเราทุกคนเป็นพนักงานบริษัทน่ะ พ่อค้า เเม่ค้าจะเลิกขายตอนไหนก็ได้ครับ นักเขียนก็เช่นกัน ถ้าพวกเขาโอเคกับการเสียเครดิตจากนักอ่านก็เรื่องของเขา กำไรขาดทุนของพวกเขาเอง นั่นถือว่าพวกเขาได้ชดใช้ในความไร้ความรับผิดชอบไปเเล้ว นั่นคือการกรอกนักเขียนไปในตัวเเล้วครับ เเละที่ขายที่ซื้อกันไปเเล้ว ก็ถือว่าปิดการขายในตอนไปเเล้ว นักอ่านได้อ่านในสิ่งที่นักอ่านซื้อไปเเล้ว เรื่องนั้นถือว่าจบไป ราคาตามงานครับ ไม่ใช่ราคาตามนิสัย จะมาหักเงินเขาเพราะเขาเทมันก็ไม่ใช่เรื่อง เเยกเเยะด้วย


(อธิบายเพิ่มเติม)

กับกฏระเบียบของเอกชนน่ะ สามารถคุยเจรจาต่อรองกันได้ทุกเรื่อง ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐนั่นถึงต่อรองไม่ได้ ดังนั้นอยากแต่ละคนใจเย็นๆกันหน่อย ลองคิดพิจารณาถึงข้อดีข้อเสีย คนอ่าน นักเขียน แอดมิน เจ้าของเวบแต่ละฝ่ายจะได้รับผลกระทบอะไรกันบ้าง เวบมันจะดีขึ้นหรือเสื่อมลงอยากให้ไปลองพิจารณากันจริงๆ........อย่าเพิ่งไปคิดว่ามันทำได้หรือไม่ได้ หรือใครได้ใครเสีย.....อยากให้มองตรงที่ว่าถ้าทางเวบนำข้อเสนอผมไปพิจารณาแนวโน้มอนาคตข้างหน้าของเวบมันดีขึ้นหรือแย่ลง...ผมอยากให้ทุกคนพิจารณาตรงนี้ก่อนครับ


เเล้วเอกชนกับรัฐมันมาเกี่ยวอะไรด้วยครับ? -เข้าใจว่าเจรจาได้ เเต่ทำไมจำเป็นต้องมาสร้างความยุ่งยากให้ทุกคนด้วยละครับ เเต่ละอย่างที่คุณเสนอมาไม่ได้ช่วยเลย มีเเต่จะเเย่ลง


(ตามกระทู้)

การให้อิสระเสรีภาพโดยที่ไม่มีอะไรควบคุมเลยถ้าในสังคมที่คนอ่านมีคุณภาพมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างสูงสุด มันดีเพราะทุกคนจะรู้อะไรควรไม่ควร จะทำอะไรแต่ละอย่างเขาก็จะคำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมคำนึงถึงกาลเทศะ จะคิดและปฏิบัติโดยยึดถือผู้อื่นเป็นหลัก...

แต่ก็เห็นๆกันสังคมคนไทยยังไปไม่ถึงขั้นนั้น กับนิยายแนะนำที่มาจากคนอ่านมันสมควรมีมาตรฐานหรือบรรทัดฐานในการคัดกรองบ้าง เมื่อไหร่ที่สังคมเนตบ้านเรามีคุณภาพเหมือนสังคมอุดมคติ ถึงตอนนั้นค่อยเอาเครื่องมือควบคุมต่างๆออก ให้อิสระกับคนอ่านทุกเรื่องครับ


คุณพิมพ์เหมือนคนที่ไม่เข้าใจโลกอินเตอร์เน็ตเลย ไม่เข้าใจคำว่าอิสระภาพ มาตั้งกฏเกณฑ์ไร้สาระเเล้วมาอ้างว่าหวังดี ที่นี่ไม่ใช่จีนนะคุณ เเล้วคุณใช้ขาหน้าที่ไหนมาวัดในเเต่ละอย่างที่คุณกล่าวมาครับ ทุกคนเลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบก็เท่านั้นเอง คือทำไม? เลือกเอง คิดเอง ไม่ได้ เพราะเสียความรู้สึกคนอื่นคือไรงง จากกระทู้ที่คุณตั้งคุณคิดว่าตัวเองยึดถือผู้อื่นเป็นหลักเหรอครับ?



0
21 ธ.ค. 64 เวลา 19:25 น. 12

ขอด้วยคน!! อย่างที่คุณ จขกท. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “จะมีใครบ้างที่จะจ่ายเงินให้กับนิยายที่แต่งไม่จบ”


ก็ผมนี้ไงคือคนที่คุณพูด!!! แถมในประวัติการสนับสนุนยังมีบันทึกอยู่ในบัญชีนักอ่านของผมด้วย แต่งไม่จบแถมยังลบนิยายทิ้งอีก(จะไม่ขอบอกว่านิยายเรื่องอะไรบ้างแต่มีอยู่ 2 - 3 เรื่อง)


แต่ผมก็ไม่เคยรู้สึกเสียดายเงินในส่วนนั้นเลยแม้แต่น้อย เพราะในช่วงเวลาที่ผมได้อ่านผลงานของเขามันก็ทำให้ผมสนุกและชอบในผลงานนั้นจริงๆ จึงยอมสนับสนุนพวกเขา


ผมถามจริงคุณเคยแต่นิยายที่เป็นของตัวคุณเองสักเรื่องหรือยัง แล้วถ้าคุณเคยแต่งนิยายเป็นของตัวเอง คุณได้แต่งมันจนจบเรื่องหรือเปล่า 


ถ้าคุณเคยแต่นิยายเป็นของตัวเองและแต่งมันจนจบได้(คุณจะไม่มานั่งเรียกร้องอะไรแบบนี้หรอก)


การแต่งนิยาย 100 ตอน 200 ตอน แล้วยังสามารถรักษาระดับความสนุกเอาไว้ได้ตลอดทุกตอน ของแบบนี้มันไม่สิ่งที่ทำกันได้ง่ายๆหรอกนะครับ

2
Hoshisora 21 ธ.ค. 64 เวลา 20:04 น. 12-1

เวลาเราซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นอ่าน เราก็ซื้อตอนมันยังแต่ไม่จบ ซึ่งบางเรื่องก็ไม่จบจริง ก็ไม่เห็นใครไปฟ้องคนเขียนเรียกเอาตังเหมือนกันคับ 555+

0
agent01 22 ธ.ค. 64 เวลา 23:20 น. 12-2

คนแต่งนี่แย่มากเลย ดองยังไม่เท่าไหร่ ลบนิยายซะงั้น แบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ

0
ยืนยังเซ 21 ธ.ค. 64 เวลา 22:03 น. 13

ผมว่าผมบอกไว้ชัดเจนจากคอมเม้นท์ต่อมาแล้วนะครับว่า อยากให้พิจารณาผลดีผลเสีย ผลกระทบของข้อเสนอผมก่อนว่า ข้อเสนอผมถ้าเอาไปใช้จริงมันจะเป็นอย่างไร ถ้ามันแย่ไม่มีอะไรดีเลยสักอย่าง คนอ่านเด็กดีจะหายไปหมด ไม่มีนักเขียนคนไหนมาใช้บริการเวบจะเจ๊งจะพังอะไรยังไงลองแจงมาก่อนครับ.........ถ้าพิจารณากันแล้วมันไม่มีดีเลยสักข้อมีแต่ทำให้เวบแย่ลงจริง....ข้อเสนอผมก็ตกไปเลย ไม่ต้องไปสนใจหรอกว่าคนอ่านหรือนักเขียนทำได้หรือไม่? อย่าเพิ่งข้ามขั้น สิ่งที่ผมเสนอไปมันจะให้เวบดีขึ้นหรือแย่ลงยังไม่มีัใครให้ความเห็นตรงนี้เลย การเพิ่มปรับเปลี่ยนกฏอะไรก็ตามต้องทำประชาพิจารณ์หาข้อสรุปก่อนว่าเอาหรือไม่เอา

ถ้าไม่เอาก็จบ แยกย้ายกลับบ้าน

แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่เอา ค่อยมาถกกันต่อว่ากฏใหม่ที่เสนอมาเนี่ยควรปรับเปลี่ยนแก้ไขตรงไหน ข้อเสนอผมไม่ได้บังคับเวบเลยว่าต้องทำแบบที่ผมเสนอเป๊ะๆ ผมให้สิทธิ์เวบเขารับไปพิจารณา ทางเวบเขาก็ต้องพิจารณาปรับปรุงหรือเพิ่มกฏอื่นๆมารองรับเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานจริง....คุณคงไม่เพี้ยนจนคิดว่าผม(ที่เป็นคนนอกที่ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรกับเวบสักนิด)เสนออะไรไป ถ้าเวบเห็นด้วยเขาจะยึดความเห็นผมตามนั้นเลยโดยไม่แก้ไขไม่ปรับปรุงเปลี่ยนอะไรเลย? มันเป็นไปได้เหรอ? ถามคุณจากใจเลยคุณเชื่อเหรอ...........ลองเปลี่ยนให้คุณเป็นเจ้าของเวบเด็กดี ผมเสนอความเห็นนี้ไปคุณเห็นด้วย ก็เอาความเห็นผมมาใช้เป็นกฏทันทีโดยไม่แก้ไขตัวเลขไม่แก้ไขอะไรเลยเหรอ?


ผมเสนอความคิดเห็นมาเพราะอยากให้เวบมีการพัฒนาให้ดีขึ้น ใครมันจะบ้าเพี้ยนเสนอความเห็นที่จะ

ทำให้เวบคนอื่นพังกันครับ ผมไม่ใช่พวกโรคจิตประสาทหลอนที่วันๆว่างงานมีเวลาหาเรื่องทำให้ธุรกิจคนอื่นเจ๊งนะ ผมเห็นว่าข้อเสนอผมน่าจะช่วยให้เวบดีขึ้นผมก็เสนอไป รายละเอียดปลีกย่อยผมบอก50ตอน แล้วพวกเรื่องสั้น5ตอน10ตอนจบล่ะมีทางออกให้เขามั้ยจะเพิิ่มกฏมารองรับตรงนี้หรือจะแก้ไขอย่างอื่นแทน? ช่องว่างข้อเสนอผมมีมากมายทุกคนเห็น ผมก็เห็น แล้วคุณคิดว่าเจ้าของเวบเขาไม่เห็นเหรอ? ถ้าเกิดมีการนำข้อเสนอผมไปใช้จริงคุณคิดว่าทีมงานเขาจะปล่อยช่องโหว่ช่องว่างข้อเสนอผมไว้ไม่แก้ไขก่อนเอาไปใช้จริงเหรอ? ดูถูกสติปัญญาเจ้าของเวบเขาเกินไปรึเปล่า?


อันดับแรกเลย อยากฟังประชาพิจารณ์ก่อนว่า ข้อเสนอผมตรงไหนที่ทำให้เวบแย่ลงเพราะอะไร ไม่ควรเอามาใช้เพราะอะไร ผลกระทบทำให้คนอ่านเสียประโยชน์ เวบเสียรายได้ นักเขียนมีปัญหาอย่างไรบ้าง ? ข้อเสนอผมไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์กับคนอ่าน เวบ นักเขียนเลยสักอย่างเพราะอะไรอย่างไร?..............แจงมาเลย สุดท้ายถ้ามันไม่ดีเลยสักอย่าง ไม่ว่าคนเก่งแน่แค่ไหนเค้นสมองใช้สติปัญญาเต็มที่แล้วก็ยังหาข้อดีสิ่งดีๆจากข้อเสนอผมไม่ได้เลยสักอย่าง เจ้าของเวบเขาก็น่าจะตัดสินได้เองล่ะครับ


ซึ่งข้อเสนอผมถ้าใช้สมองใช้สติไตร่ตรองกันสักนิด ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่ามันไม่ใช่ผลการตกผลึกสุดท้ายที่จะเอาไปใช้งานได้เลยแน่นอน มันต้องผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่ายทั้งคนอ่าน คนเขียน ทีมงาน สปอนเซอร์เวบต่างๆนาๆมากมายก่ายกองก่อนจะแก้ไขปรับปรุงไปใช้งานจริง


ถ้าปรารถนาดีหวังดีกับเวบจริง ก็ชำแหละความเห็นผมออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วแจกแจงว่าตรงนี้มันไม่ดีเพราะอะไร จุดนั้นไม่ดีเพราะอะไร อย่าเพิ่งไปยึดตัวเลขที่ผมเสนอไปล่ะ จำนวนตอนที่มีการกำหนดขั้นต่ำมันไม่ดีเพราะอะไร นักอ่าน นักเขียน เวบเสียประโยชน์ตรงไหนอะไรยังไงบ้างแจงมา

การกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำ ไม่ดีตรงไหนเพราะอะไร นักอ่าน นักเขียน เวบเสียประโยชน์อะไรบ้างแจงมา การปรับเงินทำแล้วนักอ่าน นักเขียน เวบได้รับผลกระทบอะไรยังไงเสียหายกันขนาดไหนแจงมาเลยครับ

ถ้ามีความสามารถมองเห็นแต่ข้อเสีย ก็แจงแต่ข้อเสียได้ครับ...........คำประชาพิจารณ์จากหลายๆฝ่ายจะดีหรือเสียมีันเป็นประโยชน์กับเวบทั้งนั้นครับ

1
G.Tenju 22 ธ.ค. 64 เวลา 10:49 น. 13-1

ถ้าอยากเสนอไอเดียจริงๆ ทีหลังให้บอกเหตุผลมาด้วยครับ ถ้ามันดีไม่ดียังไงเดี๋ยวคนจะถกกันเอง ทำไมต้องกำหนดที่ 50 ตอน? ทำไมต้องรอ 1 เดือน? ทำไมต้องสม่ำเสมอ? (ไม่มีสิทธิ์​พัก/ห้ามเขียนไม่ออก? )​


แต่ที่คุณมาเสนอมา เหมือนใจความของคุณคือต้องการ​บอกว่านักเขียนเว็บนี้มันไม่มีจริยธรรม​ คุณธรรม​ พวกมันไม่มีสมอง เอากฏมาครอบมันไว้ดีกว่า ออกความเห็นแบบเคารพคนอื่นไม่เป็นแล้วมาบอกว่าหวังดี อ่านแล้วมันตลกครับ


แล้วเผื่อคุณไม่รู้​นะครับ หมวดนิยายเป็นเพียงส่วนเสริมของเว็บเด็กดีครับ ไม่ใช่คอนเท้นหลักของทางเว็บ ไม่มีนิยายเว็บเขาก็ไม่ตายครับ

0
นีทคุง 21 ธ.ค. 64 เวลา 22:46 น. 14

ถ้าเป็นอย่างนั้นเราคงต้องไปถามผู้บริหารเว็บเด็กดีว่าต้องการให้เว็บเด็กดีเป็นแบบไหน…


1.พื้นที่สำหรับผู้เริ่มต้นที่จะได้เรียนรู้และฝึกฝนฝีมือ เพื่อที่จะได้กลายเป็นนักเขียนอาชีพเต็มตัวได้ในอนาคต

กับ

2.พื้นที่สำหรับนักเขียนนิยายมืออาชีพแบบ Meb


เว็บเด็กดีขนาดเด็กประถมยังเข้ามาฝึกแต่งนิยายเลยคุณจะเอาอะไรมาก…ถ้าเด็กประถมคนนั้นเกิดแต่งนิยายจนติด Top แล้วถ้าเด็กเขาอยากได้เงินกินขนม คุณจะไปเก็บเงินเด็กที่ไม่ยอมลงนิยายหรอ?


กฏที่คุณพูดถึงมันคือภาพรวมของเว็บเด็กดีทั้งหมด ต้องทำแบบสอบถามทั้งนักเขียนทั้งหมด และ นักอ่านทั้งหมด ถึงจะตัดสินได้


ผู้ที่จะได้รับผลกระทบเมื่อกฎนั้นออกคือตัวของนักเขียนในเว็บเด็กดีทุกคน!!…ที่คุณโดนทัวร์ลงก็ไม่แปลกหรอก เพราะกฎที่คุณต้องการขอบเขตมันกว้างเกินไป

0
white cane 22 ธ.ค. 64 เวลา 06:48 น. 15

กระทู้นี้ อ่านตั้งแต่วันแรก รู้เลยว่าต้องมีดราม่ามาแน่นอน แล้วก็มีจริง.... 

ที่คุณเสนอมาทั้งหมดมันมีอยู่แล้ว แต่เป็นเว็บไซต์อื่น


ผมเคยเจออยู่เว็บไซต์หนึ่ง มันเขียนคล้ายแบบนี้แหละ แถมถูกฟ้องด้วยมั้ง ถ้าจำไม่ผิด แต่ผมก็ไม่เดือดร้อนอะไร เพราะแต่ละที่เขาก็มีกฎที่เหมาะสมของเขาอยู่แล้ว เราก็เพียงไปให้ถูกที่เท่านั้น 


อ้อ! แม้กระทั่งเว็บไซต์เอานิยายไปวางขายแต่เงินส่วนใหญ่ยกให้กับทางเว็บไซต์เกือบหมดเลยก็มี รวมถึงยกเลิกการขายก็ไม่ได้ด้วย ติดแบบถาวร เป็นโรงงานผลิตเงินให้เขาไปฟรี

0
Writer Developer 22 ธ.ค. 64 เวลา 23:11 น. 16

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ และ ทุก ๆ ความคิดเห็น ที่ช่วยกันเสนอแนะให้ทีมงานได้เห็นมุมมองที่หลากหลายนะครับ


จริงๆ เราต่างเข้าใจปัญหาคล้าย ๆ กัน แต่อาจจะสื่อสารออกมาได้ไม่ชัดเจนเลยอาจทำให้ขุ่นข้องหมองใจกันไปบ้าง ขอบคุณที่คุยกันโดยสุภาพนะครับ


สำหรับประเด็นของเจ้าของกระทู้ ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไร ระหว่าง การจัดอันดับนิยาย หรือ การแนะนำนิยาย เพราะเป็น 2 ส่วนที่แยกกันอยู่ครับ ที่ต้องมีทั้ง 2 ส่วน ก็เพื่อแก้ปัญหาของแต่ละวิธี ที่ไม่สามารถมีวิธีใดวิธีนึงที่แก้ได้ทุกปัญหาครับ


การจัดอันดับนิยายตามยอดวิวของเมื่อวาน เข้าใจง่าย ยุติธรรม ตามความนิยม และสะดวกกับนักอ่านที่มองหานิยายที่น่าจะถูกใจ และลงต่อเนื่อง ไม่ลงๆหายๆ แต่ข้อเสียคือ การแข่งขันสูง และนักเขียนหน้าใหม่เสียเปรียบ และนิยายแนวนอกกระแสเสียเปรียบ


นิยายใหม่มาแรง ทำขึ้นเพื่อให้นิยายที่พึ่งลงใหม่แข่งกันเอง ไม่ต้องแข่งกับนิยายที่อยู่มาก่อนและมีฐานแฟนคลับเยอะแล้ว


การแนะนำนิยายรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงแนะนำโดยทีมงาน เพื่อพยายามแนะนำนิยายที่คนอ่านน่าจะสนใจ ด้วยวิธีการต่าง ๆ และเปิดให้นักอ่านได้พบนิยายแนวใหม่ ๆ ที่แตกต่างกันไป


ถึงแม้เราจะมีวิธีการนำเสนอนิยายให้นักอ่านหลาย ๆ วิธีแล้ว แต่ก็ยังคงหาทางใหม่ ๆ หรือปรับสมดุลย์ในการแนะนำรูปแบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมขึ้นเรื่อย ๆ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะครับ

6
แสนเนอะ 22 ธ.ค. 64 เวลา 23:24 น. 16-1

ผมว่านิยายที่โปรโมทลงเพจแล้ว กับนิยายที่นำมาโปรโมทหน้าเว็บน่าจะแยกกันนะครับ นิยายอื่นจะได้ขึ้นมาบ้าง เป็นการเพิ่มช่องทางการโปรโมท หรือไม่ก็เอานิยายอัพเดทล่าสุดของแต่ละหมวดมาแปะไว้ข้างหน้าบ้างก็ยังดี หน้านิยายพอทำใหม่มันเน้นไปที่นิยายแนะนำกับนิยายติดท๊อปมากจนเกินไปครับ ผมคนนึงที่รู้สึกว่ามันบีบการค้นหานิยายมากจนเกินไป ไม่เหมือนหน้าเว็บแบบเก่าที่ยังเอื้อต่อการขุดนิยายนอกกระแสขึ้นมาอ่านบ้าง

0
กลับมาอ่านบ้างนะ 23 ธ.ค. 64 เวลา 06:54 น. 16-2

อีกอย่าง นิยายแนะนำโดยทีมงาน มันก็คือนิยายติดอันดับหรือไม่ก็นิยายขายดีนั่นแหละครับ บางเรื่องทีมงานไม่ได้อ่านเลยแต่เห็นว่าเรื่องนั้นมีคนอ่านเยอะ หรือไม่ก็ขายดี เลยเอามาแนะนำ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างจากการแนะนำซ้ำๆคือเอานิยายท๊อปนั่นแหละมาแนะนำ สุดท้ายมันก็คือการวนอยู่แต่นิยายท๊อปที่เป็นนิยายกระแสไม่ก็นิยายที่แต่งจากนักเขียนที่มีแฟนคลับเยอะอยู่แล้ว จริงๆส่วนนี้ทีมงานควรเอานิยายนอกกระแสที่มีการอัพเดทสม่ำเสมอขึ้นมาแนะนำบ้างครับ ไม่ใช่ดึงเอาเรื่องที่คนอ่านเยอะหรือคนซื้อเยอะมาแนะนำอย่างเดียว ทำแบบนั้นมันก็เหมือนการเอานิยายที่ได้รับโอกาสโปรโมทอยู่แล้วมาโปรโมทใหม่ ทำให้คนวนอ่านแต่เรื่องเดิมๆ เรื่องอื่นก็คือแทบจะไม่มีโอกาสได้รับการโปรโมท ยิ่งหน้านิยายผัจจุบันเอื้อกับนิยายท๊อป/นิยายแนะนำจากทีมงานขนาดนี้ อย่าหวังเลยครับว่านิยายที่อัพสม่ำเสมอแต่เป็นแนวนอกกระแสมันจะผุดขึ้นมาให้คนสนใจได้

0
Writer Developer 23 ธ.ค. 64 เวลา 08:56 น. 16-3

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ

- นิยายที่โปรโมทลงเว็บ กับในเพจ จะเป็นชุดเดียวกัน เพราะ user ส่วนมากเข้าเว็บ แต่ไม่ค่อยเห็นในเพจครับ เพราะเฟซบุคกดรีชต่ำมากจนแทบไม่เหลือเลย

- ส่วนการคัดเลือกนิยายมาแนะนำ ทีมงานจะต้องปรับปรุงต่อไปให้ดีขึ้น และสมดุลย์ขึ้นระหว่างนิยายที่หลากหลายขึ้น และการได้รับผลตอบรับจากคนอ่านครับ

0
ขอบคุณครับ 23 ธ.ค. 64 เวลา 09:30 น. 16-4

ยังไงก็ตาม ก็มีการกดซื้อสปอนเซอร์ใช่มั้ยครับ ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้คนเห็นมากขึ้นอยู่ดี ผมว่าลองสลับกัน ให้นิยายนอกกระแสขึ้นเพจบ้าง นิยายท๊อปขึ้นเพจบ้าง จะวนไปเดือนละครั้ง หรือ นานๆครั้งก็ยังดีครับ สลับกันมันจะได้ไม่ดูเน้นโปรโมทนิยายท๊อปจนกลายเป็นทุกคนต้องแห่เขียนแนวกระแสดึงดูดคนเพื่อจะได้ขึ้นท๊อปให้ได้รับการโปรโมท ถ้าส่วนของเพจคนดูน้อย ก็เอานิยายอื่นเข้าไปโปรโมทบ้างก็ได้ครับ มันก็ยังดีกว่าเอานิยายท๊อปๆ โปรโมททั้งเพจทั้งเว็บเลยอะครับ ขอบคุณนะครับสำหรับการอ่านและชี้แจ้ง ผมชอบทีมงานนะ ใส่ใจกับยูสเซอร์ทั้งนักเขียนนักอ่าน

0
Writer Developer 23 ธ.ค. 64 เวลา 12:00 น. 16-5

ขอบคุณครับ จะพยายามปรับให้มีสมดุลย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

0
ครับ 23 ธ.ค. 64 เวลา 12:02 น. 16-6

ครับ ผมรู้ว่ามันยากแหละเพราะคนใช้เยอะละต่างคนก็ต่างอยากได้อะไรที่เอื้อประโยชน์กับตัวเอง ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

0
ยืนยังเซ 23 ธ.ค. 64 เวลา 14:15 น. 17

กราบขอบพระคุณทีมงานเป็นอย่างสูงที่กรุณารับฟังครับ


จุดมุ่งหมายข้อเสนอแรกที่ผมแนะนำไป

ที่ผมอยากให้มีการกำหนดตอนขั้นต่ำของนิยายแนะนำ เพราะนิยายแนะนำสมควรผ่านตาคนอ่านส่วนใหญ่จริงๆ ไม่ใช่นิยายที่มีแฟนคลับคอยดันคอยหนุนช่วยแน่นอนครับพวกนิยายสั้นนิยายตอนเดียวจบมีปัญหากับข้อเสนอผมตรงนี้แน่นอน ตรงนี้ทีมงานสามารรถหาแนวทางอื่นได้ไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อเสนอผมเป็นหลัก...


ส่วนการกำหนดระยะเวลาก่อนจะเข้าอันดับนิยายแนะนำ มันต่อเนื่องจากข้อแรกนิยายแนะนำต้องมีคุณภาพจริงๆ ผมถึงใช้เวลาเป็นการพิสูจน์คุณค่าของตัวนิยายเอง การที่นิยายแต่งสองวันสามวันไม่กี่ตอนแล้วติดอันดับทันที มันไม่มีทางผ่านตาคนส่วนใหญ่แน่นอน คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้อ่านนิยายทุกวัน อ่านวันเว้นวัน หรือสองวันสามวันอ่านที บางคนเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน

ดังนั้นเมื่อนิยายแนะนำต้องใช้คนส่วนมาก จึงสมควรให้เวลาคนส่วนมากเขาอ่านกันสักนิด ที่สำคัญตรงนี้ มีส่วนช่วยนักเขียนหน้าใหม่ที่ไม่มีแฟนติดตาม นิยายแต่งใหม่จะมาจากนักเขียนหน้าใหม่หรือเก่าทุกคนเริ่มพิสูจน์ตัวเองจากระยะเวลาขั้นต่ำของเวบเท่าเทียมกัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบจากแฟนคลับ ซึ่งตรงนี้มันก็อาจไมไ่ด้ช่วยลดความได้เปรียบเสียเปรียบเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นความพยายามของทางเวบที่ช่วยส่งเสริมนักเขียนหน้าใหม่ๆ


ส่วนข้อสุดท้ายที่เสนอปรับเงินนักเขียนที่ไม่มีความรับผิดชอบ ดองนิยายเทนิยายหนีหายไม่สามารถติดต่ออะไรได้ ผมถึงต้องการให้ทางเวบลงโทษนักเขียนเหล่านี้ด้วยการปรับเงิน(ปรับมากปรับน้อยหรือภาคทัณฑ์ไว้เวบเลือกได้) คนเราถ้ารู้ว่านี่ไม่ใช่ของฟรีอัพนิยายแต่งนิยายขายตามใจฉันอาจเสียเงินได้...เมื่อพูดถึงการเสียเงินจะมากจะน้อยทุกคนต้องคิดหน้าคิดหลังแล้วล่ะ จะขายนิยายก็ต้องพิจารณาจัดระเบียบตัวเองให้ดีๆแล้วว่าพร้อมมั้ย ตรงนี้ทีมงานสามารถเลือกได้ไม่จำเป็นต้องปรับเงินทุกกรณีไป กฏมีแต่คนบังคับใช้กฏคือทีมงาน


ตามที่บอกไปผมอยากให้เวบมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น จึงเสนอกฏต่างๆออกมาเป็นแนวทางเท่านั้นเอง ส่วนจุดมุ่งหมายหลักๆของข้อเสนอ(จริงๆมันเยอะกว่านี้เขียนตรงนี้ไม่พอครับ)ผมก็อธิบายไว้ตรงนี้แล้ว จุดประสงค์ของผมทีมงานอาจใช้แนวทางอื่นไม่ต้องเอาความเห็นผมไปใช้ก็ได้ ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นผมก็ยินดีแล้วครับ


สุดท้าย

ผมแค่คนนอกที่แวะเวียนมาใช้บริการเวบเป็นบางครั้งเท่านั้น เวบเด็กดีถือเป็นเวบเก่าแก่รุ่นแรกๆไม่กี่เวบที่ผมยังแวะเวียนเข้ามา เลยอยากให้มันคงอยู่ตลอดไป(ไว้ระลึกความแก่ตัวเอง555+) ทีมงานมารับฟังส่วนจะรับไว้พิจารณามากน้อยแค่ไหนก็สุดแท้แต่ทีมงานล่ะครับ ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไร(เสียแต่ค่าไฟกับเวลา) ได้แต่คาดหวังว่าทางเวบจะปรับปรุงอะไรๆให้ดีกว่าเก่าเรื่อยๆไม่หยุดยั้งครับ(ผมไม่ได้ว่าตอนนี้ไม่ดีนะ มันดีอยู่แล้วเพียงแต่ว่าผมมองว่ามันควรจะดีไปกว่านี้ได้อีก) หลังจากนี้ต้องยกให้คนอื่นๆมาแสดงความเห็นแล้ว ส่วนผมหมดภาระแล้วคงต้องขอตัวล่ะครับ


ท้ายสุด

ก็กราบขอบพระคุณทีมงานอีกครั้งที่กรุณาให้เกียรติยอมสละเวลามาชี้แจงคนนอกอย่างผม

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

7
บุคคลไปมั่ว 23 ธ.ค. 64 เวลา 14:34 น. 17-1

แอบเห็นด้วยเรื่องนักเขียนดองงานนะครับ แต่!! ทีมงานเองก็เป็นเพียงสถานที่วางขาย อาจไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินใจอะไรขนาดนั้น จริงๆนักอ่านเองก็ควรกรองก่อนชั้นนึง จะเปย์เรื่องไหนก็เช็ควินัยคนแต่งสักนิดครับ 1. คนแต่งเคยเขียนจบเรื่องมั้ย 2. นิยายอัพสม่ำเสมอมั้ย 3. พล๊อตลอกคนอื่นมามั้ย(ส่วนนี้สำคัญเพราะถ้าไม่ได้คิดเองตั้งแต่ต้นส่วนใหญ่มักไปตันในภายหลังและนำไปสู่การดอง)


จะสังเกตเห็นได้ว่า คนเขียนหลายๆเรื่อง เน้นเขียนแนวกระแสขึ้นมา พอเริ่มตันก็ย้ายไปเปิดเรื่องใหม่ เขียนๆไปสักพักก็เปิดใหม่ ให้นักอ่านเข้ามาเปย์ตอนใหม่ ซึ่งมันก็วนเวียนไม่เคยจบเลยสักเรื่อง


ผมเลยอยากเสนอว่า น่าจะมีปุ่มโหวตแบล๊คลิสต์ให้กับนักอ่านครับ เช่น ถ้านักเขียนคนนี้ ดองงานไม่อัพไม่แต่ง ปั้นเรื่องใหม่มาปล่อยขายเรื่อยๆโดยไม่จบสักเรื่อง นักอ่านที่จ่ายเงินไป เน้นนะครับว่าจ่ายเงิน ขอไม่นับพวกอ่านฟรีเพราะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับตรงนี้ นักอ่านที่จ่ายเงินควรจะได้สิทธิ์ในการโหวตแบล๊คลิสต์นักเขียนนั้นๆ บทลงโทษจะเป็นห้ามเปิดนิยายเรื่องใหม่ จับแขวน ในหอเกลียดติหย้ดของนักเขียนหน้าไม่อาย อะไรก็ว่าไป แต่นักอ่านควรมีสิทธิ์เตือนนักอ่านกันเองอะครับว่านักเขียนคนนี้ไม่สมควรเปย์ ต่อให้แต่งสนุกแค่ไหน ทุกคนก็อยากอ่านตอนจบกันทั้งนั้นแหละ นักเขียนเองก็ควรมีวินัยและความรับผิดชอบด้วย ไม่ใช่สักแต่แต่งมาเก็บตอนล่วงหน้าแล้วก็หายตัว มันไม่แฟร์เลยครับ


อ้อ ไม่ใช่ว่าโหวตปุ้ลได้ผลปั้บนะครับ สมมุติเรื่องไหนถูกโหวตมากๆ ทีมงานก็ควรส่งคนไปตรวจสอบสักนิดก่อนจะลงโทษ จะได้ไม่มีพวกสวมรอยอยากแกล้งนักเขียนโหวตแกล้งครับ


ที่ผมกล้าเสนอวิธีนี้ เพราะนักเขียนหลายๆคน มีฐานแฟนคลับจากการปั้นเรื่องแล้วก็เท ดังนั้นการทำแบบนี้ นักเขียนก็จะไม่กล้าเทง่ายๆ เพราะกลัวสูญเสียฐานแฟนคลับ แล้วก็เป็นการใช้นักอ่านช่วยกรองงานเขียนดองเค็มอีกด้วยครับ ส่วนกรณีการดองจะนับเป็นระยะเวลา 10วัน/20วัน อะไรก็ว่าไป


ขอบคุณครับ

0
Writer Developer 23 ธ.ค. 64 เวลา 14:51 น. 17-2

ขอบคุณและยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นและคำติชมครับ


และปัญหาที่สมาชิกชี้มา ก็เป็นปัญหาหลักสองปัญหาที่เราพยายามแก้มาตลอด คือ

1. ถ้าแนะนำเรื่องใหม่ๆมากเกินไป นักอ่านจะไม่อ่าน เพราะเจอแต่เรื่องที่มีเนื้อหาน้อย มีโอกาสทิ้งสูง (เพราะพึ่งเริ่มต้น)


2. ถ้ารอชัวร์มากๆ ตอนเยอะ ๆ ค่อยเอามาแนะนำ ก็ทำให้นักเขียนหมดกำลังใจ ล้มเลิกไปเสียก่อน (เหมืิอนที่นักเขียนรู้สึกว่าลงนิยายที่เด็กดีแล้ว ช่วงแรกๆไม่มีคนอ่านเลย)

0
บุคคลมั่วไป 23 ธ.ค. 64 เวลา 15:01 น. 17-3

จริงๆที่ช่วงแรกๆไม่มีคนอ่าน เพราะแนวโน้มนักเขียนเทกันเยอะด้วยแหละครับ นักเขียนเองก็ต้องพิสูจน์ตัวเองเช่นกันว่างานเขียนดึงดูดนักอ่านได้มั้ย คนที่เขียนมาก่อนเค้ามีฐานแฟนคลับมีคนติดตามก็ต้องผ่านช่วงนี้มาเหมือนกันครับ นักเขียนมือใหม่ความอดทนต่ำที่ตามกระทู้ขายฝันมาก็ย่อมจะงอแงเป็นธรรมดาเวลาอะไรๆไม่เป็นอย่างใจ แต่ก็อาจจะลืมไปว่า นักเขียนบางคนกว่าจะขึ้นมาถึงระดับนึงได้เค้าก็ใช้เวลาและสมองในการหาข้อมูลมากเหมือนกัน ขอไม่นับส่วนน้อยที่แต่งแล้วดังเป็นพลุแตกแค่เรื่องเดียวนะ

0
นีทคุง 23 ธ.ค. 64 เวลา 15:21 น. 17-4

เห็นด้วยเรื่องโหวตและคะแนน แต่เรื่องปรับเงินนี้มันหน้าปวดหัวนะ 


ถ้าจะปรับเงิน หันไปตั้งเป็นมาตรฐานไปเลยดีกว่า ว่าถ้านิยายแบบติดเหรียญไม่ได้ลงตอนใหม่เป็นเวลานานเท่าไหร่ถึงจะโดนลงโทษ


เช่น ถ้านานเกิน 6 เดือน ส่งข้อความเตือนแล้วให้เป็นบัญชีสีเหลือง แล้วถ้านานเกิน 1 ปีก็ให้เป็นบัตรสีแดง แล้วถ้าเกิน 2 ปีก็แบนบัญชีแล้วปิดการมองเห็นนิยาย (แต่ไม่ต้องถึงขึ้นลบนิยายของเขา) และลบฐานแฟนคลับออกไปทั้งหมด อะไรประมาณนี้ (สำหลับคนที่มีความสามารถอยู่แล้ว ต่อให้ต้องเริ่มใหม่กี่ครั้งเขาก็จะกลับมายืนอยู่ในจุดสูงสุดได้อีกอยู่ดีผมเชื่อแบบนั้น)


ระยะเวลานี้ต้องพิจารณาอันอีกทีว่าจะให้เป็นเวลาเท่าไหร่…(ถ้านานไปนักอ่านก็จะไม่ชอบ)…(แต่ถ้าให้เวลาน้อยไปนักเขียนก็จะมีปัญหา)…


ส่วนวิธีการทำให้บัญชีกลับมาเป็นบัญชีดีเด่นหรือบัญชีสีเขียว ก็คิดตามวินัยในการแต่งนิยายเอาแล้วกัน


เพราะถ้าจะปรับเงินนี้มันต้องมีขอบเขต ถ้าอยู่ๆจะไปหัดเงินเขาถึงบัญชีธนาคารนี้มันก็ยังไงๆอยู่


( ผมเขียนบน ipad ชอบจิ้มผิดตัวนะ ถ้าเจอคำผิดแล้วขัดใจก็ต้องขอโทษด้วย ) ( คือผมเป็นทั้งนักอ่านและนักเขียนน่ะ ) ( แต่ไม่รู้เลยว่าจะเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนได้มั้ยเพราะนิยายตัวเองก็ยังแต่งไม่จบเลย )



0
Hoshisora 23 ธ.ค. 64 เวลา 22:24 น. 17-5

เรื่องนี้ยังไงผมก็ไม่เห็นด้วยเรื่องการปรับเงินครับ เพราะระบบของเด็กดีไม่ใช่ระบบสัญญาจ้าง เราหรือใครจะมีสิทธิไปปรับเงินผู้แต่งได้ยังไง ในเมื่อเราไม่ได้ขอ หรือทำข้อตกลงให้เค้ามาแต่งนิยายให้แต่แรก


การลบฐานแฟนหรืออะไรก็ไม่ควรอยู่ดีครับ ยกเว้นจะสามารถพิสูจน์ได้ว่า คนติดตามทีไ่ได้มานั้นได้แบบไม่สุจริต อย่างที่ผมยกตัวอย่างไป ถ้า JK มาแต่งนิยายลงเว็ปเด็กดี เอาแค่สมัคร ID ก็มีคนติดตามได้หลักหมื่น++แล้วคับ ไม่ต้องลงนิยายซักตอนด้วยซ้ำ ถ้าตัวคนไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ชื่อเสียงก็ควรเป็นสิ่งที่คน ๆ นั้น ควรมีได้ตลอดไป


สำหรับแนวทางแก้ไข ถ้าให้ผมเสนอ ก็คงต้องเหนื่อยทีมงานหน่อย คือการตามผลงานแต่ละอัน ถ้าอันไหนมีโอกาสขึ้นได้ ก็ให้ "ดัน" คับ จังหวะนี้ล่ะถ้าจะเอาสัญญาจ้างมาใส่ก็ได้ละทีนี้ ตกลงกันไปเลยว่ากีี่วัน/กี่ตอน ถ้าทำได้จะได้อะไร ถ้าทำไม่ได้จะโดนอะไร


ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวคิดของคุณ บุคคลไปมั่ว ด้านบน คือควรจะให้สิทธิคนที่จ่ายเงินสามารถลงความเห็นอะไรบางอย่างได้ เช่นการขึ้นแบล็คลิสนั่นล่ะ เพราะมันก็ดูสมเหตุสมผลอยู่


หรือถ้าไม่แบบนั้น ผมไม่แน่ใจว่าเด็กดีมีระบบนี้ไหมนะ (ยังไม่ได้ลอง) คือนักเขียนที่จะทำเงิน (ติดเหรียญ) ควรต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนในระดับหนึ่ง เพื่อให้ผู้เขียนรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบงานมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาดองงาน ทิ้งงาน อะไรอย่างว่า


แต่ทั้งหมดนี้มันก็คือดาบสองคม ผมชอบเด็กดีอย่างนึ่งคือ การที่เป็นเว็ปที่เข้าถึงง่ายนี่ล่ะคับ เด็ก ม.ต้นก็เข้ามาแต่งนิยาย ทำควิชทำอะไรได้ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสที่ดีมาก ๆ สำหรับทุกเพศทุกวัย และไม่น่าจะมีเว็ปไหนทำได้แล้ว ถ้าเอากฏอะไรที่มันเคร่งไปใส่ เราอาจเสียเสน่ห์ของเว็ปเด็กดีไปเลยก็ได้


ขอย้ำอีกครั้งว่าการปรับเงิน เป็นเรื่องที่ "ไม่เข้าท่า" เลย ไม่ว่ามองในมิติไหน ๆ ถ้าไม่ใช่เรื่องของการละเมิดกฏหรือสัญญา เพราะฉะนั้นอย่าหาทำเลยคับ

0
บุคคลมั่วไป 24 ธ.ค. 64 เวลา 05:19 น. 17-6

ขอให้ข้อมูลนิดนึงนะครับ เวลาขายตอนจะต้องส่งข้อมูลเช่น บัตรปชช บัญชีธนาคารให้กับทางเว็บอยู่แล้ว แล้วก็เพราะหลายๆเรื่องมีน้องๆเข้ามาแต่งกันนั่นแหละครับ บางคนไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ ไม่ได้มีวินัยและความรับผิดชอบแต่อยากเขียนงานขาย พอถึงจุดๆนึงเรื่องตันไปต่อไม่ได้ก็หายตัวไป ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกิดแค่กับนักเขียนที่เป็นเด็ก นักเขียนที่โตแล้วก็ทำเช่นกัน เพราะว่าเด็กดีเปิดโอกาสให้ขายตอนล่วงหน้าด้วยล่ะ ในปัจจุบันเลยมีนิยายเทคนอ่านกันเพิ่มมากขึ้น

อยากให้ข้อมูลเพิ่มด้วยครับ วงจรมันเป็นประมาณนี้

แต่งนิยายเรื่องนึง>คนเปย์เยอะ>ตัน>ดรอบเรื่อง>เปิดเรื่องใหม่ แล้วก็วนไปที่ตันแล้วก็เปิดเรื่องใหม่เก็บเหรียญ

ที่แย่กว่านั้นคือ

แต่งนิยาย >เก็บเหรียญ >ตัน>ลบเรื่อง>นำมารีโพส >เก็บเหรียญ


กรณีที่ผมโพสต์นี่มีคนทำจริงๆนะครับไม่ใช่ไม่มี จะให้เอาลิงค์มาแปะก็ได้ ถ้ามันไม่ผิดกฏน่ะนะ นักเขียนพวกนี้นอกจากจะไร้วินัยแล้ว ยังหิวเงินจนน่าเกลียดอะครับ แน่นอนว่านักอ่านเป็นฝ่ายจ่ายเอง เพราะเรื่องมันน่าสนุก แต่!! ใครจะไปรู้พฤติกรรมนักเขียนอะครับว่าเค้าจะเป็นแบบนี้ อย่าเอาไปเทียบกับสนพ.เลยว่าสมัยเป็นเล่มๆเปย์เยอะแยะไม่จบกันก็เยอะ สำหรับกรณีนี้ผมว่าคนกล้าจ่ายเพราะ 1. ผลงานที่มาจากสนพมั่นใจได้ว่ามีคุณภาพระดับนึง 2.สนะ.มีบก.คอยจี้งานให้ ทำให้มีเปอร์เซ็นสูงว่ามันจะจบ(เรื่องไม่จบก็มี ทุกวันนี้ผมยังขึ้นหิ้งอยู่เลย) ต่างจากนิยายเว็บรายตอนที่หลายๆคนวนเวียนเข้ามาเขียนได้เงินแล้วก็ทิ้งผลงานซึ่งเปอร์เซ็นแต่งไม่จบสูงกว่าเยอะมากๆ


อยากเสนอว่าอย่างน้อยให้เบาที่สุดคือ สมมุติว่านิยายนักเขียนเรื่องนั้นๆติดแบล๊คลิสต์ จะเป็นป๊อบอัพเด้งขึ้นมาก่อนอ่านก็ได้ครับ เด้งเตือนคนอ่านก่อนจ่ายเงินสักนิดนึงว่าเออ เรื่องนี้นักเขียนมีประวัติแต่งไม่จบหลายเรื่องนะ ประวัติเทนะ (สมมุติ) แล้วถ้าหลังจากนั้นเค้าเลือกจะจ่ายเงินเอง มันก็เรื่องของนักอ่านที่มาบ่นไม่ได้

ละครับ ส่วนนักเขียนคนไหนที่กลัวว่า ไม่ว่างแต่งทำไงล่ะ เกิดไม่สบายกระทันหันจะทำยังไง กรณีนี้คุณก็เปิดตอนแจ้งคนอ่านได้ครับ เค้าคงไม่ใจร้ายหรอก อีกอย่างผมว่าถ้าเกิดมีระบบแบล๊คลิสต์จริง มันคงไม่ใช่ 3-7วันแบนเลย คงมากกว่านั้น แล้วที่สำคัญที่สุด คุณกล้าที่จะขายงานเก็บเงิน มันไม่ใช่งานอดิเรกแต่งขำๆละครับ มันคือการขายสินค้า อย่าอ้างธุระของตัวเองในการไรเความรับผิดชอบครับ ถ้าคิดว่าไม่มีวินัยมากพอ กลัวเกิดปัญหา ก็แต่งเล่นๆในคอมให้จบเรื่องก่อนแล้วค่อยเอามาลงครับ

0
Itlamp 24 ธ.ค. 64 เวลา 16:28 น. 17-7

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ เเค่ทำประวัติไว้เเล้วเตือนคนซื้อเอา อย่างนี้เเฟร์กว่าครับ เพราะสุดท้ายเเล้วมันก็ความรับผิดชอบผู้บริโภคด้วยเหมือนกันที่จะต้องรู้จักซื้อ รู้จักไม่ซื้อ

0
ก้อนเเป้ง 27 ธ.ค. 64 เวลา 15:14 น. 18

กรณีหักเงินมันเกินไปหน่อย ส่วนเหตุผลนั้นก็เหมือนกับเม้นต์บนๆ


เราอยากให้ทีมงานปรับปรุงเรื่องระบบ… เพราะปีนี้เราเจอปัญหาเว็บเอ๋อหลายครั้งมาก ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เรากำลังจะเข้าไปเเต่งนิยายตอนต่อไป เเต่มันเด้งกลับไปหน้าบอร์ดรวมนิยาย , หรือจะเป็นตอนที่เรากดย้อนกลับไปเเก้ตอนเก่า ๆ เเต่มันขึ้นข้อความ wait , หรือจะเป็นตอนที่เราจะเข้าไปตรวจคำผิด เเต่ดันเข้าไปไม่ได้ จนต้องขนเนื้อหานิยายไปตรวจในเว็บอื่น , หรือจะเป็นตอนที่เราจะเข้าไปอ่านนิยายของนักเขียนท่านอื่นผ่านทางเว็บไซต์ เเต่มันขึ้นภาษาเเปลกๆ , หรือจะเป็นตอนที่เรากำลังพิมพ์นิยายอยู่เเต่พอกดเซฟ เเล้วมันขึ้นว่า กรุณาเข้าระบบใหม่… #อยากจิร้อง


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png


ปล.ขอให้ปีหน้าระบบมันดีขึ้นกว่าปีนี้นะคะ สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะทุกคน

3
แง่ง 27 ธ.ค. 64 เวลา 15:29 น. 18-1

แต่งใน word ดีกว่าครับ เรื่องนี้ผมก็เจ็บมาเยอะ

0
ก้อนเเป้ง 27 ธ.ค. 64 เวลา 15:35 น. 18-2

ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำค่ะ ที่เราเจอหนักสุดคือตอนที่เราเซฟงานไปเเล้ว เเต่พอตอนเช้ามาเปิดดูอีกที ปรากฏว่า เนื้อหาที่เซฟไว้หายหมด เเล้ววันนั้นก็ตั้งใจจะอัพพอดีด้วย 55555 #ในเลขห้านั้นมีน้ำตาซ่อนอยู่


รู้สึกเหมือนสติหลุดไปหลายนาที

0
นีทคุง 27 ธ.ค. 64 เวลา 16:22 น. 18-3

เหมือนกันแต่ปัจจุบันย้ายมาแต่งใน pages แทนแล้ว


ตรวจคำผิดเสร็จก็กดเซฟไปแล้ว แต่พอกดอัพนิยายแล้วไปใช้ ID นักอ่านตรวจอำผิดเป็นครั้งสุดท้ายปรากฎว่าที่กดลงไปคือ ไฟล์ต้อนฉบับที่ยังไม่ได้ตรวจคำผิด แล้วที่แก้คำผิดไปก่อนหน้านี้มันหายไปไหนกัน 555+ มีน้ำตาซ่อนอยู่

0