Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำเรื่องการแต่งนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอคำแนะนำเรื่องการแต่งนิยายหน่อยค่ะ 

พอดีชอบอ่านนิยายมาก และกำลังแต่งนิยายอยู่ พล็อตมาจากแนวหนังที่ชอบดูและหนังสือที่ชอบอ่าน 
ไม่ค่อยมั่นใจในการแต่งนิยายของตัวเท่าไร แต่คิดว่าจะแต่งต่อไปเรื่อยๆ แค่เห็นยอดคนอ่านก็ทำให้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา
ถ้าตอนเยอะขึ้นเรื่อยๆก็คิดว่าจะรีไรท์ตอนค่ะ 
สรุปคือ ควรแต่งยังไงให้ออกมาสนุกและอ่านไหลลื่นดีคะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Ciel En Rose 3 ก.พ. 65 เวลา 19:24 น. 1

แต่งออกมาตามที่เราสามารถก่อนค่ะ จากนั้นก็อ่านที่แต่งว่ารู้สึกเป็นอย่างไร ต้องปรับแก้ตรงไหน ลองให้เพื่อนวิจารณ์ดูค่ะ แล้วเราจะได้คำแนะนำมาปรับแต่ง ที่สำคัญคือต้องอ่านหนังสือหลากหลายเพื่อจะได้มีคลังคำค่ะ

0
ฮั่งเซี่ยวอุง 3 ก.พ. 65 เวลา 20:20 น. 2

แนะนำเหมือนคุณ Ciel En Rose เลยค่ะ

-ต้องอ่านเยอะๆก่อน (แนะนำนิยายพิมพ์เล่มแล้ว) ศึกษาสำนวน การใช้คำให้หลากหลาย เรียงประโยคให้อ่านแล้วล่ื่น ควรอ่านหลายแนว แต่ถ้าไม่ไหว ให้เน้นอ่านแนวที่ตัวเองชอบและอยากเขียนก่อน

-ลองเขียนออกมาดู อย่าเพิ่งแก้เยอะ เขียนตามที่คิดได้ก่อน ทิ้งไว้สักพักค่อยกลับมาอ่านดู ค่อยๆ ปรับแก้ค่ะ

0
นีทคุง 3 ก.พ. 65 เวลา 20:58 น. 3

ต้องศึกษาการเขียนนิยายก่อนว่านิยายที่ดีเป็นไง ถ้าจะทำแบบผมคือศึกษาด้วยวิธีการลองผิดลองถูกกับตัวเองมา 4 ปีกว่าๆ จนอ่านเองแล้วสนุกเองได้ แต่เพราะการที่ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองมากเกินไป ใช้ตัวเองเป็นที่ตั้งมากเกินไปเลย เลยทำให้นิยายที่ผมเขียนมันกลายเป็นนิยายที่เกิดมาเพื่อตัวของผมเองเท่านั้น คนอื่นอ่านแล้วก็จะไม่เข้าใจ นี้คือผลจากการศึกษาด้วยตัวเองแบบไม่มีอาจารย์


การทำแบบนี้จะทำให้นิยายมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองก็จริง แต่เราจะไม่รู้เรื่องเล็กๆน้อยๆ ว่าควรเว้นบรรทัดเท่าไหร่ดี ตัวละครพูดมากเกินไปหรือปล่าวหรือการเขียนของเรามันเป็นแบบบทพูดแบบ มังงะ มากเกินไปหรือเปล่า หรือว่าเราบรรยายมากไปน้อยไปหรือเปล่า อะไรจำพวกนั้น…


ใ้ห้สรุปง่ายๆในแบบวิธีผมก็คือลองเขียนนิยายมาสัก 10 - 20 ตอน ก่อนแล้วเอามาขอคำวิจารณ์ เพื่อเอาคำวิจารณ์ทั้งหมดมาจัดรูปแบบนิยายของตัวเองให้เป็นมาตรฐานตามยุคสมัย


( รวมถึงคำวิจารณ์จากนักอ่านเองก็สำคัญ เพราะถ้าคิดจะแต่งนิยายเป็นอาชีพแล้วขายนั้นหมายความว่าตอนนี้คุณไม่ได้เขียนให้เพียงแค่ตัวคุณเท่านั้นแล้ว คุณต้องเขียนให้คนอื่นสนุกกับเรื่องราวของคุณด้วย หากตัวเราเองอ่านเองแล้วยังไม่สนุกแล้วจะมีใครที่สนุกกับมันอีกล่ะ ) ( ก็คงมีนั้นแหละแต่มีไม่มาก )

0
yurinohanakotoba 3 ก.พ. 65 เวลา 21:41 น. 4

เขียนด้วยก็เป็นนักอ่านด้วย เจอนิยายที่ชอบก็ลองศึกษาดูว่าเราชอบเพราะอะไร เริ่มจากซีนที่ชอบที่สุดในนิยาย อะไรเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เราชอบซีนนี้ แล้วลองหัดมาใช้กับตัวเอง หานักเขียนที่ชอบพบก็จะทำให้เรามีเป้าหมายว่าต้องเขียนให้ได้อย่างคนนั้นคนนี้ เวลาเขียนก็ถามตัวเองไปด้วยว่ากำลังจะเล่าเรื่องอะไร การปล่อยไหลอาจจะได้งานก็จริงแต่หลายครั้งมักจะว่างเปล่าและไม่สื่อสารอะไรกับคนอ่าน

0