Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเขียนนิยายแต่ไม่รู้ว่าเพื่อนๆอยากอ่านอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ใครที่กดเข้ามาก็ข้ามๆไปครับ พอดีว่าแจ้งลบแล้วมันลบไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

หนึ่งสอง 12 ก.พ. 65 เวลา 21:21 น. 1

ตักบาตรอย่าถามพระ แต่ถามตัวเองก่อนว่าเขียนอะไรได้บ้าง ถนัดเขียนแนวไหน บอกไปคุณทำไม่ได้ก็เสียเปล่า ส่วนคนอ่านก็มีทุกแนวแต่มากน้อยต่างกัน อีกอย่างคือในบอร์ดส่วนใหญ่เป็น 'นักเขียน' ซึ่งบางคนจะมีนิสัย เวลาเขียนไม่อ่านของคนอื่นกลัวติดสำนวนมา

0
faery 12 ก.พ. 65 เวลา 21:30 น. 2

ถามตัวเองว่าอยากเขียนอะไรภายใต้ข้อแม้2ข้อ

ไม่กระทบต่อตัวเอง ไม่ล่วงล้ำละเมิดผู้อื่น เท่านี้พอแล้ว ส่วนผลจะออกมาอย่างไง ก็ต้องรอดูหลังเขียน

0
albaflore 13 ก.พ. 65 เวลา 05:07 น. 4

อยากอ่านเรื่องราวของคนที่น่าสนใจอะ


จะเป็นตัวละครสมมติก็ได้ จะเป็นคนที่มีตัวตนจริงในโลกความเป็นจริงแล้วเอาเรื่องเขามาดัดแปลงก็ได้ (แต่อันนี้ต้องดูความเหมาะสมเองนะ ว่าเจ้าตัวจะยินยอมไหม พอใจไหม นิยายเปิดเผยเขามากน้อยแค่ไหน เพราะเราเคยเอาคนที่เราไม่ค่อยชอบและรู้สึกว่ามันทุเรศมากมาเขียนเป็นนิยายเหมือนกัน แน่นอนเจ้าตัวไม่รู้ และเราไม่สน อยากตีแผ่ให้โลกรู้ว่า มันมีคนแบบนี้ด้วยนะ แต่เนื้อหาในเรื่องไม่ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวอะไรที่คนจะไปสืบได้ว่าเป็นมัน)


เพราะหลัง ๆ เราเริ่มเบื่อนิยายเว่อร์ ๆ อยากอ่านอะไรที่จับต้องได้


เราไม่รู้ว่าคุณเขียนหารายได้หรือเขียนเป็นงานอดิเรกและอยากได้คนอ่านเฉย ๆ


ถ้าซีเรียสว่าต้องมีคนอ่านเยอะจริง ๆ คงต้องไปดูว่าตลาดต้องการอะไรและทำมาแบบนั้น แต่สุดท้ายคุณควรเขียนสิ่งที่ตัวเองเขียนได้ เพราะถึงไม่ชอบ แต่ถ้าทำเป็นงาน เป็นอาชีพ (ถ้าไม่ถึงกับเกลียดหรือรังเกียจ) ก็ยังพอทำได้ แต่ถ้าคุณทำไม่ได้ ต่อให้มีเงินเป็นล้านวางตรงหน้า คุณก็ทำไม่ได้อยู่ดี ลองนึกถึงข้อสอบเลขยาก ๆ บางข้อ ทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้อะ ให้ทำก็ทำมั่วทำผิด อย่าว่าแต่ให้เงิน บางข้อเอาปืนจ่อหัวยังต้องตายเลย เพราะทำไม่ได้จริง ๆ ในที่นี่คือเขียนไม่ได้ พล็อตเหลว ตัวละครกลวง ไม่สนุก ไม่น่าติดตาม


และการที่เราบอกไปว่าเราอยากอ่านแนวนี้ ถ้าคุณเขียนแนวนี้มา เรากับคนที่สนใจคงเข้าไปอ่านก่อนแน่ ๆ แต่ถ้าสุดท้ายไม่ถูกจริตเรา และคนที่สนใจส่วนใหญ่เลิกอ่าน คุณจะทำไงต่อ ปิดเรื่องเลยไหม หรือทิ้งไว้กลางทาง หรือจำใจเขียน ๆ ให้จบไปแบบเซ็ง ๆ เสียเวลาชีวิต


เป็นกำลังใจให้นะ เข้าใจว่าคนเขียนก็อยากมีคนอ่านเป็นธรรมดา เลือกแนวที่มั่นใจว่าเขียนได้สำคัญสุด เพราะต่อให้คนอ่านรอเป็นล้าน แต่เขียนไม่ได้ เท่ากับมีคนเป็นล้านรอด่าคุณนะ 5555 ถ้านิยายแนวดัง ๆ ที่เราว่ายังไงก็มีคนอ่าน (ถ้าไม่แย่จริง ๆ) ก็คงแนวรัก วาย ทะลุมิติ หรือไม่ก็ fanfic ไปเลย คุณไม่ต้องมีฐานแฟนของคุณเอง ฐานแฟนตัวละครจะเป็นฝ่ายเข้ามาหาคุณ

2
JamoJoma 13 ก.พ. 65 เวลา 09:29 น. 4-1

เป็นคอมเม้นแรกที่อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาเลย ขอบคุณมากจริงๆ

0
albaflore 13 ก.พ. 65 เวลา 18:54 น. 4-2

นี่ไม่เคยเขียนนิยายมาก่อนใช่ไหม


ลองเขียนเรื่องที่ไม่ยาวมากดูก่อนก็ดีนะ เพราะถ้ายังไม่เริ่มจะเป็นค่อยเห็นปัญหาหรอก


ถ้าคุณไม่ได้จำเป็นประเภทร้อนเงิน ต้องการหาเงินจากการเขียนนิยายอย่างมาก ไม่ต้องรีบร้อน ลองเขียนแนวที่คิดว่าเขียนได้ มีคนอ่านรองรับ แล้วดูไปว่ามีปัญหาไรไหม ขัดข้องตรงไหน ค่อย ๆ แก้ไขไป


เราจะเล่าเรื่องหนึ่งประกอบ


ที่โรงอาหารแห่งหนึ่ง มีร้านอาหารหลายร้าน มีร้านหนึ่งเป็นร้านอาหารฮาลาล ที่ไม่อร่อย (ไม่ถึงขั้นอ้วกนะ แค่ไม่อร่อย ชืด ๆ) แต่คนแน่นร้านทุกวัน ถามว่าไม่อร่อย แล้วทำไมมีคนกินฟะ


คำตอบคือ เพราะมันมีร้านฮาลาลร้านเดียว ยังไงมุสลิมเขาก็ต้องมากินร้านนี้ เพราะไปกินร้านอื่นไม่ได้


ลองมองในมุมกลับกัน มีร้านขายหมูกรอบแสนอร่อยเจ้าดัง จู่ ๆ หาบหมูไปขายย่านชุมชนมุสลิมขึ้นมา มีคนซื้อไหม อาจจะไม่มีคนซื้อเลยก็ได้ ทำไมล่ะ หมูกรอบไม่อร่อยเหรอ


เปล่า เพราะคนแถวนั้นเขาไม่กินกัน


บางทีฐานลูกค้าสำคัญกว่าคุณภาพงานนะ 5555


อันนี้เราไม่ได้บอกว่า เขียนห่วย ๆ ไปเลย เลือกเรื่องที่มีคนอ่านแน่นอนพอ ยังไงเราก็ควรจะรับผิดชอบผลงานและให้เกียรติคนอ่านด้วย เราแค่บอกว่าถ้าคุณซีเรียสว่า ฉันจะมีคนอ่านเยอะ ๆ ให้ได้เลย ก็ต้องเลือกแนวที่มีตลาดรองรับแน่ ๆ


เราเคยแต่งแนวแมส แต่ไม่ค่อยสนุกเท่าไร ยังมีคนเข้ามาอ่านเยอะกว่าแนวอินดี้ ที่เราชอบมากและสาระพูน ๆ แต่ของเราคือเราไม่ได้สนใจว่าคนอ่านเยอะน้อย เราเขียนเรื่องที่ตัวเองอยากอ่านแค่นั้น


ถ้าคิดว่าจะเขียนอะไรได้ ลอง ib มาให้เราก็ได้นะ ถ้าเป็นแนวที่สนใจจะเข้าไปอ่าน แต่ถ้าเราอ่านแล้วไม่โดน ก็ตัวใครตัวมันนะ 5555 แต่ลองส่งมาก่อนได้

0
Phaser Lycan 13 ก.พ. 65 เวลา 15:32 น. 5

มีความอยาก แต่ขี้เกียจ เขียนนิยายให้จบไม่ได้หรอก สิ่งแรกในการเขียนนิยายมาจากแรงบันดาลใจ เราจะมีพล็อตเรื่องนิยายวนเวียนอยู่ในหัว เมื่อเขียนจากสิ่งที่ชอบและถนัด เราจะสามารถเขียนออกมาได้ดี

0