Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนมุมมอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มุมมองของตัวละคร สลับแบบไหนให้ดูไม่งงครับ ว่าคนนี้พูดอะไร คนนี้คิดอะไร 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

xrecrrt 25 ก.พ. 65 เวลา 06:48 น. 1

เขียนคำพูด กับการกระทำ หรือความรู้สึกนึกคิดไว้ด้วยกัน แบบว่าบรรยายออกไปเลย ไม่ต้องกลัวว่ามันจะยาว

เช่น

"สวัสดีตอนเช้าครับคุณสมชาย" พงศกรกล่าวทักทายเพื่อนร่วมงานในแผนกทันทีที่เปิดประตูก้าวเข้ามาในออฟฟิศพร้อมกับแก้วกาแฟในมือ

"สวัสดีครับคุณพงศกร วันนี้คุณมาทำงานสายไปเจ็ดนาทีนะครับ" ถึงแม้ว่าสายตาเขาจดจ่ออยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ สองมือรัวนิ้วพิมพ์รายงานไม่มีหยุดพัก แต่สมชายก็ยังแบ่งสมาธิมาทักทายพงศกรได้ แถมยังกะเวลาเข้างานที่ล่วงเลยมาแล้วได้อีก

พงศกรที่กำลังเดินผ่านหน้าโต๊ะสมชายเหลือบดูนาฬิกาข้อมือตัวเอง ก็พบว่าเขามาสายไปเจ็ดนาทีตามที่สมชายบอกจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยที่สมชายจะเป็นเพื่อนร่วมงานที่เขารู้สึกไม่ค่อยถูกชะตาด้วยเท่าไหร่นัก

something like that.

1
Chayatharanon 1 มี.ค. 65 เวลา 19:14 น. 1-1

ขอบพระคุณมากครับ ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นมากเลย เลิฟครับ

0
แมวขย่มหมา 25 ก.พ. 65 เวลา 09:41 น. 2

มุมมองแบบไหนหรอครับ มุมมองบุคคลที่สามไปมุมมองบุคคลที่หนึ่ง หรือมุมมองนาย A ไปมุมมองนาย B ถ้าแบบแรกจะยากหน่อย เพราะการเขียนมุมมองที่สามและหนึ่งไว้ใกล้กันจะทำให้คนอ่านสับสนได้ง่าย ส่วนมากนิยมใช้วิธีนิยาย 1 บท หนึ่งมุมมอง เช่น บท 3 มุมมองบุคคลที่สาม บท 4 มุมมองบุคคลที่หนึ่ง การสลับมุมมองจะทำให้ผู้อ่านเห็นความคิดและนิสัยตัวละครได้ง่าย เหมาะสมกับนิยายประเภทเลิฟคอมเมดี้ หรือ โรแมนติก ที่ต้องการสื่อสารกับนักอ่านเป็นพิเศษ ส่วนมุมมองของตัวละครแบบนาย A นาย B คุณสามารถเขียนออกมาได้เลยหลังประโยคสนทนาของตัวละคร ทั้งความคิด การกระทำ หรือแม้แต่ความคิดของนักเขียน เช่น

นายเมสันฟื้นขึ้นมาอีกทีที่โรงพยาบาลในเมืองเกรตแฮงเกิลตัน แสงอาทิตย์ยามเช้าทักทายเขาเป็นอย่างแรก ก่อนที่เขาจะถูกร่างเล็กๆ และผู้ใหญ่สองคนในชุดสีกรมท่าดึงดูดความสนใจ

ชายคนแรกเมื่อเห็นเขาฟื้นขึ้นมา ท่าทางของเขาก็เปลี่ยนจากวิตกกังวลกลายเป็นตื่นเต้นดีใจในฉับพลัน อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลบางอย่าง มันกลับเศร้าหมองลงในวินาทีถัดมาเช่นกัน หญิงสาวข้างชายหนุ่มมีท่าทางกังวล นายเมสันคุ้นหน้าพวกเขามาก แต่นึกอย่างไรก็นึกไม่ออกนี่สิ...

“คุณเมสัน สวัสดีค่ะ” หญิงสาวคนนั้นทักทายพร้อมรอยยิ้มกระอักกระอ่วน “ดิฉัน มาเลเนีย มาติเน่”

“มาติเน่?” ทีแรกเขายังมึนๆ อยู่ แต่พอได้ยินคำว่ามาติเน่ ความทรงจำของเมื่อคืนก็ผุดขึ้นมาราวกับตาน้ำใต้ดิน เขาตวัดสายตาไปมองเด็กหนุ่มด้านข้าง คนที่พยายามทำตัวให้เล็กที่สุด เมื่อถูกเขาจ้องมอง เด็กคนนั้นก็เผยรอยยิ้มพิมพ์ใจไร้เดียงสา -- ไม่ผิดล่ะ แกนั่นเอง--เด็กเมื่อวานซืน

“จะ จะ ใจเย็นๆ ก่อนนะครับคุณเมสัน!” ชายหนุ่ม หรือก็คือนายมาติเน่รีบปรามคนแก่ที่กำลังหน้าแดงเพราะความโกรธอย่างลนลาน

......... นิยายที่เน้นการกระทำเป็นหลักจะใช้มุมมองที่สามเสียเป็นส่วนใหญ่ คุณสามารถเลือกใช้ได้ตามประเภทนิยายหรือแนวทางการนำเสนอของตัวเองได้เลย หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณได้นะครับ

1
Chayatharanon 1 มี.ค. 65 เวลา 19:14 น. 2-1

ขอบพระคุณมากนะครับ อ่านอย่างละเอียดแล้วชอบมากครับ

0