Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามหน่อยค่าาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีเราเพิ่งเริ่มแต่งนิยายมาเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทะลุมิติ และมันมีอยู่ตอนนึงที่เราแต่งออกมาที่ตัวเอกมีนิสัยคล้ายเด็กทั้งๆที่ก่อนทะลุมิติก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว ซึ่งก็มีนักอ่านเข้ามาคอมเมนต์ติชมมากมายซึ่งในตอนต่อๆไปเราก็พยายามแก้ไข้ปรับปรุงเรื่อยๆจนมาเจอคอมเมนต์นึง


<p>อายุวิญญาณจริงเยอะแล้วนะไม่น่าปัญญาอ่อนนะ ก็มีมิติอยู่ไม่ใช่หรอ อันนี้ความคิดยังเป็นเด็กอยู่เลย งงกับคนเขียน เขียนได้ปัญญาอ่อนมาก</p>



ตามที่เราลงไว้ด้านบน เรารู้ว่าเขาติเราที่เขียนนิยายออกมาไม่ถูกใจเขาเราเลยบอกไปตอบที่คอมเมนต์เขาว่า อ่านไม่ถูกใจกดออกได้ คำติชมน้อมรับไปปรับปรุงแต่เขาก็ไม่พอใจมาตอบกลับว่า รับคำติชมไม่ได้ก็ไม่ต้องเขียน เราเลยอยากถามเพื่อนว่า "เขียนได้ปัญญาอ่อนมาก" คือคำติชมหรือคะ




แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

albaflore 29 พ.ค. 65 เวลา 09:22 น. 1

การออกสู่สาธารณะไม่ว่าโลกจริงหรือออนไลน์ เราต้องยอมรับความเห็นคนได้ในระดับหนึ่ง แต่มันไม่ได้แปลว่าใครจะพ่นอะไรใส่เราก็ได้ เหมือนเราเดินออกจากบ้าน ก็ต้องทำใจว่าอาจเจอคนดีคนไม่ดี แต่ไม่ได้แปลว่าใครจะมาฆ่าข่มขืนเราก็ได้ เพราะเราเอาตัวออกมาสู่สังคมเอง ทุกฝ่ายต้องเคารพสิทธิ์กันและมีมารยาทด้วย


ทีนี้เราอัปนิยายลงเว็บ คนอ่านร้อยพ่อพันแม่ ชอบอะไรไม่เหมือนกัน สุดท้ายคำติชมแนะนำเป็นเพียงแนวทาง เราต้องใช้วิจารณญาณตัวเอง


ผมไม่ได้อ่านนิยายคุณเลยไม่รู้ว่าเรื่องเป็นไง เท่าที่อ่านทู้ ผมว่าเขาตำหนิตัวละครว่าปัญญาอ่อน และตำหนิคุณที่เขียนตัวละครปัญญาอ่อนนะ เป็นคำติ (ไม่ใช่คำชม) ที่ไม่ได้ร้ายแรงอะไรขนาดนั้น คำติชมคือนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ ถ้าสิ่งที่เขาพูดมันจริง คุณก็ควรแก้ไขให้ตัวละครเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ถ้าเป็นแนวกากเกรียนหาเรื่อง คำด่าจะนำไปใช้อะไรไม่ได้เลย จะเป็นแบบ เขียนได้แย่ ทุเรศมาก ไปตายไป ไม่มีคนอ่านหรอก ขอให้ล่มจม อย่าเขียนดีกว่า ไป xxx ดีกว่าไหมไอ yyy เจอแบบนี้ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องให้ค่า


แต่การตำหนิตัวละครที่ผมว่ายังอยู่ในระดับการติของคนอ่าน คำว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน มันก็เป็นความจริงนั่นแหละ ใครอยากอ่านเรื่องที่ไม่ชอบ 5555 แต่มันก็เป็นการไล่ลูกค้าไงครับ


ส่วนตัวผมอ่านนิยาย ดูหนัง ดูเมะ หลายเรื่อง ที่ผมไม่ชอบตัวละครบางตัว ด่าไปตลอดทาง แต่ก็ดูเพราะยังชอบเนื้อเรื่องโดยรวม แต่ถ้าคนเขียนมาพูดแบบนี้ ผมคงจะเสียความรู้สึกและไม่อยากอ่านต่อเท่าไร


ผมว่าที่นักเขียนหลายคนหัวร้อนเวลาคนด่าตัวละคร อาจเป็นเพราะเราอินมาก อินว่าตัวเองเป็นตัวละคร พอโดนด่าตัวละครเลยเหมือนโดนด่าตัวเอง ด่าชายในฝัน/หญิงในฝันของเรา มันเป็นไปได้นะ

2
bie1216 29 พ.ค. 65 เวลา 10:51 น. 1-1

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ เราพอจะเข้าใจแล้ว :)

0
albaflore 29 พ.ค. 65 เวลา 10:54 น. 1-2

เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ผลงานดี ๆ ปัง ๆ คนชื่นชอบเยอะ ๆ นะครับ อันนี้ผมตอบไปแบบไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง เพราะไม่รู้ทั้งบทบาทตัวละครและไม่รู้สไตล์คนอ่านคนนั้น อย่าคิดมากเลยครับ พัฒนาผลงานเราให้ดีในทุก ๆ ด้าน ทุกอย่างจะดีเองครับ

0
Miran/Licht 29 พ.ค. 65 เวลา 09:44 น. 2

มันคือคำติค่ะ


ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคนเรามีหลายประเภท และไม่สามารถไปทำตามทุกความต้องการของทุกคนได้


ซึ่งคุณเป็นนักเขียน ตัวคุณเองก็ย่อมมีจุด limit break ว่าพูดเท่านี้ฉันรับได้ เมื่อทนถึงจุดหนึ่งจนไปแตะจุดเกินรับมันก็ไม่ใช่ความผิดของคุณไปทั้งหมด เพราะจุดที่รับได้แต่ละคนไม่เท่ากัน ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบกัน แต่ถึงกระนั่นพูดตรง ๆ คือ ทำไมคุณต้องทนกับคนที่ทำตัวเป็นนักอ่านแล้วคิดว่ามีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้


สำหรับนักอ่านของคุณคนนั้น ควรชี้แจงให้เขาเข้าใจก่อนนะว่า ภาวะปัญญาอ่อน เป็นกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมซึ่งผู้ป่วยมี IQ ต่ำ ทำให้แม้ร่างกายมีอายุมากแต่พฤติกรรมการเรียนรู้ยังไม่พัฒนา หรือเรียนรู้ได้ช้ามาก ถ้าเคยสัมผัสกับผู้ป่วยจริงจะเข้าใจและไม่ควรนำคำนี้มาใช้เป็นคำด่าด้วยซ้ำ

ถ้าเขาใช้คำว่า ตัวละครกระทำตัวไม่สมกับเป็นผู้ใหญ่หรือขาดวุฒิภาวะ ประมาณโตเพราะกินข้าวเฒ่าเพราะอยู่นาน มันอาจจะทำให้คุณเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อมากขึ้นก็ได้

แต่ในขณะเดียวกันก็อยากบอกให้คุณทราบไว้ด้วยว่าจะมีนักอ่านอยู่ประเภทหนึ่ง ไม่ว่าคุณจะเขียนอะไรไปเขาจะขัดใจตลอด กรณีนี้คือขัดใจบุคลิกตัวละครของคุณ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ชอบนิยายคุณน่ะแหละ ไม่ชอบจะตามอ่านทำไม บางเรื่องทนรำคาญความง้องแง้งตัวละครไม่ไหวเราก็เลิกอ่านไปเอง และเราคงไม่ไปตามไล่เมนต์ว่านักเขียนหรอกนะเพราะคิดว่านักเขียนเขาคงคิดมาดีแล้วหรือเขาอาจจะตั้งใจแบบนี้

บางทีพอคุณไปขัดเขาว่าไม่ชอบใจให้เลิกอ่านมันยิ่งไปขัดใจเขา คำตอบที่เขาอยากได้อาจจะแค่ ให้คุณขอบคุณ และซาบซึ้งต่อเมนต์เขาที่ผ่ามาบอกความจริง คุณอาจจะแค่ตอบขอบคุณ แต่คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพราะวางมาแบบนี้ไม่งั้นจะกระทบต่อเนื้อเรื่อง แล้วเรื่องนี้จะไม่เป็นเรื่องเช่นนี้แทน บางคนว่าคนอื่นได้แต่ไม่ชอบที่ตัวเองถูกว่านะคะ

1
bie1216 29 พ.ค. 65 เวลา 10:53 น. 2-1

ขอบคุณเมนต์นี้นะคะทำให้เรามองเห็นอีกด้านนึงเลย ขอบคุณมากๆค่า

0
ErudiTo 29 พ.ค. 65 เวลา 10:02 น. 3

เป็นคำติครับ


แต่ถ้าเป็นผม ผมจะคอมเม้นต์ไปว่า


"ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นนะครับ ผมจะเก็บไปพิจารณาในโอกาสหน้านะครับ"


ผมต้องขอบคุณเขานะครับ ที่อย่างน้อยเขาก็ยังเสียเวลามาคอมเม้นต์ให้เรารู้ว่าเขาไม่ชอบแบบนี้นะ (แม้ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม)


ดีกว่ามีคนอ่านแล้วไม่มีฟีดแบ็คกลับมาทำให้ผมรู้ว่าผมควรปรับตรงไหนเลย


เขาอาจจะอินในนิยายของคุณจนถึงกับต้องคอมเม้นต์แบบนี้ออกมาก็ได้นะครับ


เมื่อเราเผยแพร่ผลงานอะไรก็ตามลงสู่สาธารณะแล้วเราต้องยอมรับผลที่จะตามมาด้วยครับ และแน่นอนว่ามันจะต้องมีคอมเม้นต์ที่ทำให้เรารู้สึกดีและแย่ตามมาอย่างแน่นอน



2
bie1216 29 พ.ค. 65 เวลา 10:54 น. 3-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆค่าา เราจะเอาไปปรับปรุงตัวนะคะและก็จะไปปรับนิยายของเราด้วยค่าาา

0
Sambaboy 29 พ.ค. 65 เวลา 10:17 น. 4

ต้องเข้าใจก่อนว่าเราไม่สามารถเขียนให้ทุกคนพอใจได้ ในคนอ่าน 10 คนมักจะมีอย่างน้อย 1 คนที่ไม่ชอบใจอะไรสักอย่างในงานเขียนของเรา อยู่ที่ว่าเขาจะบอกหรือไม่บอก


คำติพวกนี้เชื่อว่านักเขียนส่วนใหญ่โดนกันมาแล้วทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกรับมืออย่างไร จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสหรือไม่


ไม่เห็นด้วยที่คุณจะไปโต้ตอบกับนักอ่านในลักษณะนั้น มันคงคล้ายกับเราเข้าไปกินข้าวแกงแล้วเจอแมลงในถ้วยน้ำซุป เมื่อเราบอกคนขาย เขากลับบอกเราว่าถ้าไม่พอใจก็ไปกินร้านอื่นได้ อันนี้ถ้าเป็นเราจะรู้สึกอย่างไร นักอ่านก็เหมือนกันครับ เขาอาจจะคิดว่าเขาแค่อยากวิจารณ์ไปตามที่รู้สึก แต่พอคุณตอบไปแบบนั้นก็เท่ากับไล่เขาทันที ทั้ง ๆ ที่จริงเขาอาจชอบนิยายคุณก็ได้ แต่แค่รู้สึกขัดใจบางตัวละคร อยากติดตามแต่มันขัดใจก็เลยต้องบอกให้รู้


ผมคิดว่าถ้าเจอเม้นต์ในลักษณะนี้คุณสามารถเลือกเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เช่น เขาติว่าตัวละครคุณปัญญาอ่อน คุณอาจแค่ขอบคุณและบอกจะนำไปปรับปรุง (อันนี้อาจได้ใจเขาเพิ่มขึ้น) หรือกรณีคุณออกแบบตัวละครมาแล้วถ้าเปลี่ยนก็จะต้องรื้อพล็อตเรื่องใหม่ คุณไม่เปลี่ยนแน่ ๆ ก็อาจจะเลือกตอบว่า เป็นลักษณะตัวละครที่จะทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากหลายอย่างตามมาในเรื่อง (ตามพล็อตที่คุณวางไว้) โปรดติดตามต่อไป


ที่สำคัญแนะนำให้ขอบคุณเขาครับ ไม่ว่าเขาจะยังไงก็มีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคตของคุณ และอาจไปบอกต่อคนอื่น ๆ ได้อีก มีคนพูดถึงในแง่ดี ดีกว่ามีแต่คนพูดถึงในแง่ร้ายครับ


เอาใจช่วยคุณนักเขียนให้สู้ต่อไป คราวหน้าเอาใหม่นะครับ

1
bie1216 29 พ.ค. 65 เวลา 10:56 น. 4-1

ขอบคุณมากๆค่าา เราจะเอาไปปรับปรุงนะคะแล้วก็อาจจะต้องล้างพอตใหม่ ส่วนตัวเรารู้สึกนอยมากจริงๆเป็นนิยายเรื่องแรกด้วย แหะๆๆ

0
Crisis 29 พ.ค. 65 เวลา 10:30 น. 5

ออกตัวก่อนนะคะว่ายังไม่ได้ไปอ่านนิยายเต็มเรื่อง แต่เราอ่านและขอตอบแค่ที่ตั้งในกระทู้นะ


ถ้าอ่านแล้วโฟกัสแค่ช่วงสุดท้ายมันก็คงให้ความรู้สึกไม่ค่อยดีนั่นแหละค่ะ แต่ถ้ามองย้อนกลับไปอ่านทั้งหมดเนี่ยจะเห็นว่าคนอ่านตำหนิตัวละครนะ แล้วเขาก็คงงงว่าทำไมนักเขียนถึงเขียนตัวละคร ที่มีอายุด้านวิญญาณจริงเยอะแล้ว(ซึ่งในความหมายคือโตในระดับความคิดแบบผู้ใหญ่แล้ว) ว่าทำไมถึงคิดหรือทำอะไรที่เหมือนกับเด็กอีก ดังนั้นนี่คือ คำติ ค่ะ


ต้องเข้าใจก่อนค่ะว่าคนอ่านมีมากมายหลากหลาย บางคนอ่านเอาสนุกไม่คิดอะไร บางคนอ่านแล้วขัดใจไม่ตรงตามใจก็ด่ายับ แต่บางคนอ่านแล้วเค้าอิงกับหลักความเป็นจริงก็มี


อายุวิญญาณเยอะในแง่นี้ก็เหมือนกับเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งแล้ว ฉะนั้นในเรื่องถ้าตัวละครดังกล่าวทำอะไรที่ดูไม่สมเหตุสมผลกับหลักความจริงที่ว่าอายุวิญญาณเยอะ มันก็จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกแปลกๆกับตัวละครตัวนี้ค่ะ


ในส่วนการพิมพ์คอมเม้นต์หรือแสดงความเห็นเนี่ย...ต้องยอมรับว่าเมื่อเรากดเผยแพร่เราก็ต้องยอมรับผลตามมาด้วย ทุกคนมีสิทธิ์มาอ่านและคอมเม้นต์ เราห้ามมือหรือใครให้พิมพ์อะไรไม่ได้หรอกค่ะ แน่นอนว่ามันมีทั้งดีไม่ดี ทั้งที่เราชอบหรือไม่ชอบ แต่ทั้งหมดคือเราไม่รู้ว่าพวกเขาจะพิมพ์หรือเม้นต์อะไรออกมา ดังนั้นที่เราทำได้คือต้องคิดตัดสินใจเองเพราะบางคอมเม้นต์แม้จะใช้คำแรงๆแต่ถ้าเขาติเพื่อให้เราเอาไปพัฒนา เราสามารถมองข้ามแล้วเอาส่วนดีๆไปปรับปรุงได้


แต่การตำหนิตัวละครแบบนี้สำหรับตัวเรา เรายังถือว่ารับได้นะ ทางแก้คือลองปรับบุคลิกและการกระทำหรือการตัดสินใจตัวละครดูใหม่เพื่อให้มันดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ถ้าปรับในระดับที่เราพอใจแล้วเขายังเม้นต์แบบนี้อีกอันนี้ก็แล้วแต่คนค่ะ แน่นอนว่าคอมเม้นต์ก่อนหน้านี้คุณจะไม่สนก็ได้เพราะคุณคือคนเขียน คุณมีสิทธิ์ตัดสินใจเอง เราเขียนเพราะเราอยากเขียนแต่เราก็ควรฟังคนอ่านเพื่อนำไปแก้ไขให้เรื่องดีขึ้นได้ด้วยเหมือนกัน


ส่วนตัวนะคะ...ถ้าเราเป็นคนอ่าน เราคอมเม้นต์เพราะไม่ชอบการกระทำของตัวละครแล้วจู่ๆโดนคนเขียนมาบอกว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน เราก็อ้ะโอเค ไม่อ่านก็ไม่อ่านแต่ความรู้สึกคือแย่ไปเลย เราคิดว่าการตอบกลับเนี่ยสำคัญนะคะเพราะนี่คือการไล่ลูกค้า และลูกค้าคนนี้แค่ติในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่ามันไม่ดี(คำอาจจะใช้แรงไปหน่อยก็เถอะนะ) แต่เราสามารถตอบหรืออธิบายเขาไปว่าตอนนี้มันอาจไม่โอเคเพราะอะไรก็ว่าไป แต่ครั้งหน้ามีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอย่างน้อยๆตัวละครดังกล่าวจะพัฒนามากขึ้น อะไรแบบนี้ รึบอกไปเลยว่าขอไม่เปลี่ยนนะเราวางโครงเรื่องทั้งหมดแล้วและต้องการให้มันเดินไปเป็นแบบนี้ ลูกค้าหรือคนอ่านเขาก็โอเคที่จะตามต่อค่ะ ถ้าไม่โอเคหรืออะไรเขาก็เลิกอ่านไปเอง เพราะอย่างน้อยเราตอบกลับด้วยเหตุผลค่ะ

1
bie1216 29 พ.ค. 65 เวลา 10:58 น. 5-1

ขอบคุณค่ะที่ช่วยชี้แนะอีกมุมนึงเราจะเอามาปรับปรุงนะคะ และเราคิดว่าตัวเราเองอาจจะใช้คำไม่ถูกต้องด้วย แหะๆ

0
white cane 29 พ.ค. 65 เวลา 11:58 น. 6

ถ้าคนคอมเม้นต์เกี่ยวกับตัวละครโดยไม่ได้พาดพิงถึงตัวนักเขียน ก็จะถือว่าเป็นคำติชม หรือไม่ก็ถือเป็นความรู้สึกที่ร่วมไปกับเนื้อเรื่องจึงทำให้เขารู้สึกได้อย่างนั้น ดังนั้นก็ถือว่าคุณมีความสามารถแล้ว


แต่ถ้าพาดพิงมาถึงตัวนักเขียน... ผมแนะนำให้ง่ายๆ เลยครับ อย่าไปสนใจคอมเม้นต์ที่บั่นทอนกำลังใจ จงเก็บแต่ส่วนที่ดีเอาไว้ก็พอ อะไรที่มันไม่ดีก็ปล่อยเลยผ่านไป


เป็นกำลังใจให้ครับ จงพัฒนาผลงานต่อไป


1
bie1216 30 พ.ค. 65 เวลา 13:40 น. 6-1

เราก็พยายามไม่สนใจและเอาเวลาไปปรับปรุงนิยายอยู่ ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับกำลังใจ

0
Hoshisora 30 พ.ค. 65 เวลา 10:10 น. 7

แยกเป็นข้อๆ ไปละกันนะคับ


- "เขียนได้ปัญญาอ่อนมาก" เป็นคำด่าเลยคับ ไม่ใช่คำติดหรือชม ทั้งนี้ผมไม่ตัดสินว่าใครถูก เพราะผมไม่เคยอ่านนิยายของคุณ มันอาจไม่ได้แย่อย่างที่เค้าว่า หรือควรด่าแบบที่โดนมานี้ก็ได้

- คุณไม่ควรตอบคอมเม้นแบบนั้นคับ ของแบบนี้ก็เหมือนการขายของ คือไม่ว่ายังไง ลูกค้าถูก เราผิดไว้ก่อน แบบที่ คห.3 ว่ามาคับ


ทั้งนี้ คุณต้องเข้าใจว่า คนส่วนใหญ่ ไม่ชอบตัวละครที่มีนิสัยเหมือนเด็กอยู่แล้ว คือมันออกแนว Annoying ซึ่งเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่คนไม่ชอบที่สุดเลย เพราะงั้นการใส่ตัวละครแบบนั้นลงไปในเรื่องก็ควรพิจารณาให้ดีๆ คับ


เอาจริงผมว่า คุณควรดีใจนะที่มีคนมาตอบนิยายคุณ คือมันชัดเจนว่าอย่างน้อยก็มีคนอ่านนิยายเรา จะชอบหรือไม่ก็อีกเรื่อง หลายๆ คน เค้าขอแค่คอมเม้นเดียวตอนนี้ก็ยังไม่มาเลยคับ เรื่องผิดพลาดนี้มันไม่ได้ร้ายแรงอะไร แก้ไขกันได้คับ

2
bie1216 30 พ.ค. 65 เวลา 13:41 น. 7-1

ขอบคุณสำหรับแง่คิดอีกมุมนึงมากๆค่าาา

0
Neo Queen 30 พ.ค. 65 เวลา 22:08 น. 7-2

เห็นด้วยกับ คห. นี้ค่ะ

มันคือการด่า ไม่เหมือนการติเพื่อก่อเลย ออกแนวโจมตีตัวบุคคล

ไม่ได้ให้ข้อเสนอแนะอะไร หรือ ติด้วยความรู้อย่างมีมารยาท

เช่น "ควรจะเพิ่มวุฒิภาวะให้กับตัวละครนะ ในฐานะที่อยู่(ตาย)มานานแล้ว" เป็นต้น


แต่ แต่ละคนมีวิธีการแสดงออกไม่เหมือนกัน

ตราบใดที่เราเสนอผลงานให้กับสาธารณะ

มันจะมีคำว่า "ทำใจกับคำวิจารณ์" มาด้วยเสมอ

0
abyssfinger 8 มิ.ย. 65 เวลา 20:21 น. 9

ยอดอ่าน ยอดคอมเม้น ยอดติดตาม ของคุณเยอะมาก เมื่อเทียบกับจำนวน 18 ตอน มีคนชอบงานคุณเยอะมาก ก่อนจะท้อถอยหรือถอดใจไป อย่าลืมคิดถึงคนที่เหลือซึ่งพวกอีกมากมาย พวกเขาชอบงานคุณนะครับ ลองไปดูหน้างานผมก็ได้นะครับอัพไป 25 ตอนแล้ว ยอดวิวเพิ่ง 700 คอมเม้น 4 อาจจะช่วยให้มีกำลังใจขึ้น สู้ๆครับ

0