Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมนิยายยูริถึงไม่ได้รับความนิยมเท่ากับนิยายวาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คนลูกค้าสนใจชายเหนือชายเยอะ แต่กลับกัน หญิงเหนือหญิงกลับเงียบยิ่งกว่านิยายชายหญิง ทำเอาสงสัยว่าเกิดจากอะไร ไม่มีคนเม้นบอกสาเหตุ จึงเรียนถามคนรู้จริง

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Miran/Licht 4 มิ.ย. 65 เวลา 09:55 น. 1

เคยตอบไปกระทู้หนึ่งแล้ว ไม่เสมอไปหรอกค่ะอยู่ที่เนื้อเรื่องมากกว่า

ที่เคยเขียนเรื่องสั้นเป็นชุด ๆ BL, GL, HL

บางชุด BL ขายดีกว่า บางชุด GL ขายดีกว่า บางชุดก็เท่า ๆ กัน ส่วน HL กลาง ๆ เพราะส่วนใหญ่ HL ที่เขียนมันตะเตือนตับ ไม่ได้ฮีลลิ่งเท่า BL, GL

https://image.dek-d.com/27/0060/1867/132880800

0
แม่เราเอง 4 มิ.ย. 65 เวลา 10:09 น. 2

ส่วนตัวเรามองว่า ญ - ญ คนยังยอมรับได้น้อยกว่าค่ะ

แม่เรา ชอบดูละครมากกก ดูละครวายได้ มีฉาก นายเอกพระเอกเข้าคู่กัน ก็ยังดูได้ ไม่ได้ถึงกะเบ้หน้าหนี ยังคิกคักอยู่บางคู่ด้วยซ้ำ เคมีนายเอกนางเอกที่เข้ากันจริง


แต่พอเห็นบท ญ-ญ ปั๊บ เบ้หน้าหนีทันที แล้วบ่นอีกต่างหาก อี๋ๆ รับไม่ได้ งง ช-ช รับได้ แต่ ญ-ญ รับไม่ได้ งง?

เราคิดว่า นิยายก็ไม่น่าต่างเท่าไหร่


แต่ทั้งนี้ เราคิดว่า ถ้าผู้อ่านชอบ นิยายยูริเรื่องนั้นสนุก น่าจะขายดี เพราะมันมีน้อย อยู่ในวงเท่านั้น

0
ซูชิปลาน้ำผึ้งมะนาว 4 มิ.ย. 65 เวลา 10:14 น. 3

เคยถามเพื่อนในโรงเรียน เพื่อนบอกว่านิยาย ญญ จินตนาการได้ไม่มันส์เท่านิยาย ชช ค่ะ

(เหมือนผู้ชายเหมาะสมกับฟีลนี้มากกว่ามั้ง)


คนอ่านนิยายแนวนี้ส่วนมากเป็นผู้หญิง เราเคยถามผู้หญิงในห้องและรุ่นน้องที่สนิทกัน บางคนมีความรู้สึกเหมือนไม่อยากอ่านนิยายที่เป็นเพศตัวเอง เพราะผู้หญิงบางคนบอกว่าอ่านนิยาย ญญ แล้วขนลุก บางครั้งคิดมากเวลาเล่นกับเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน555


เราก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่โดยส่วนตัวนอกจากนิยายยูริของนักเขียนนามปากกา เจ้าปลาน้อย เราก็ไม่เคยอ่านของใครเลยค่ะ

0
white cane 4 มิ.ย. 65 เวลา 13:32 น. 4

อาจเป็นเพราะนักอ่านส่วนใหญ่เป็น "ผู้หญิง" ถ้าให้พวกเธอไปอ่านคู่จิ้นเพศเดียวกันก็คงจะรู้สึกแปลกประหลาด 


เวลาผมอ่านนิยายวายผมก็ยังรู้สึกแปลกประหลาด แต่ถ้าไปอ่านนิยายแนวยูริจะไม่ค่อยรู้สึกแปลกประหลาดเท่าไหร่ เพราะมันให้อารมณ์เหมือนเพื่อนหญิงพูดคุยกันแค่นั้น กระนั้นก็ยังคงรู้สึกแปลกๆ

0
No name 4 มิ.ย. 65 เวลา 22:23 น. 5

เหมือนเคยลองเสิร์ทหาอ่านในกูเกิ้ลเจอบทความที่บอกว่านิยายวาย (รวมทั้ง Yuri และ Yaoi) เขียนขึ้นเพื่อให้ผู้หญิงอ่านและกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ที่อ่านนิยายแนวเพศเดียวกัน ส่วนมากก็เป็นผู้หญิงและผู้หญิงก็จะฟินกับวายยาโอยมากกว่าวายยูริ จริงๆ เหมือนจะเขียนยาวกว่านี้แต่เราจำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ ลองๆ ไปเสิร์ทดูก็ได้


ป.ล. อันนี้นอกเรื่อง ถ้าจะแยกระหว่างชายชายกับหญิงหญิง คิดว่าควรแยกเป็น Yaoi กับ Yuri ไปเลยดีกว่าไหมคะ เพราะนิยาย Y มันหมายถึงทั้งชายชายและหญิงหญิงนะคะ

0
Helegriel ณ ชะอำ 5 มิ.ย. 65 เวลา 01:28 น. 6

ตลาดนี้ซับซ้อนนิดหน่อยค่ะ คือมีทั้งนิยายรักร่วมเพศ ที่เขียนมุ่งให้คนรักร่วมเพศอ่าน 

และ นิยายรักร่วมเพศ ที่เขียนเพื่อให้คน straight อ่าน (หมายถึงแบบว่า ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง หรือ ผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย นี่แหละ)


ทั้งยาโอยและยูริ เดิมเขียนเพื่อคน straight นะคะ (ยิ่งถ้าย้อนไปสัก30ปีก่อน นักเขียนยาโอยนี่ผู้หญิงหมดเลย ไม่มีเกย์หรือผู้ชาย) ซึ่งแน่นอนว่านักอ่านในตลาดนิยายมีผู้หญิงเยอะที่สุด

และก็เป็นสื่อที่ตอบสนองผู้หญิงได้ดีด้วย คือมีเรื่องราวของการกดขี่ อารมณ์ ความโรแมนติกต่างๆ แบบที่ผู้หญิงชอบ แต่ก็สามารถแทนตัวลงในอุเคะที่เป็นผู้ชาย มีอิสระและความเท่าเทียมกับเซเมะโดยพื้นฐาน เคมีเรื่องจึงต่างจากเรื่องโรมานซ์ชายหญิง

นิยายเป็นตัวอักษรด้วย ไม่ใช่ภาพคนจริง (ผู้หญิงหลายๆคนเลยนะรู้สึกอาย ถ้าสื่อมันโจ๋งครึ่มอนาจารเกินไป) เหมือนทุกอย่างมันอยู่ในขอบเขตที่ผู้หญิงสบายใจ


แต่ผู้ชายเนี่ย ส่วนใหญ่ถ้าจะตอบสนองความต้องการทางเพศ พูดตรงๆ เขาดูหนังโป๊กันไปเลย ไม่มานั่งอ่านนิยายรัก 5555

เรื่องนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะหนังโป๊ทั่วไป มันผลิตมาให้ลูกค้าผู้ชายด้วย คือมีทั้งผู้ชายผู้หญิงแสดงก็จริง แต่ด้านปฏิกิริยาร่างกายอะไรต่างๆเป็นมุมมองและแฟนตาซีของผู้ชาย (มีหนังโป๊สำหรับผู้หญิง โดยผู้กำกับหญิงบ้างเหมือนกัน แต่น้อย) 

อัตราการซื้อนิยายหรือการ์ตูนยูริสำหรับผู้ชาย มันสู้ยาโอยสำหรับผู้หญิงไม่ได้ด้วย จำได้ว่าเคยมีวิจัยของฝรั่งที่พบว่า นักอ่านผู้หญิงนี่จ่ายเงินซื้อนิยายหมวดโรแมนติก(ชายหญิง หรือวายก็ตาม)กันเดือนละเฉลี่ย1-2เล่มเลย แต่นักอ่านผู้ชายซื้อหมวดโรแมนติกกันแค่ปีละไม่กี่เล่ม (อะเกน ผู้ชายยอมจ่ายเงินซื้อสื่อโป๊มากกว่า)


ส่วนสื่อรักร่วมเพศที่สร้างมาสำหรับนักอ่านรักร่วมเพศ LGBTQ ต่างๆโดยเฉพาะ มีค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว เพราะจำนวนคนกลุ่มนี้เองในสังคมก็น้อยเมื่อเทียบกับ straight ค่าเฉลี่ยจำนวนอยู่ที่ 1-7%ของประชากรเท่านั้นแล้วแต่ประเทศ


สรุปง่ายๆ ตลาดนิยายรักโดยรวมขับเคลื่อนด้วยผู้หญิง straight ค่ะ 

เราเลยมองว่าผู้หญิงมากระจุกอยู่ตรงยาโอยนี้ มันก็ดังเป็นธรรมดา ไม่แปลกที่เห็นนิยายยาโอยขึ้นท็อปเชลฟ์ร้านหนังสือมากมายนะ

0
น้องกล้วยไม้จัง 5 มิ.ย. 65 เวลา 08:10 น. 7

เสียงแจ๊บ ๆ ตามด้วยจ๊วบ ๆ ปึ๊ก ๆ แค่อ่านก็นึกภาพออก ถ้าเอาเสียงแบบนี้ใส่ไปในนิยาย ญ-ญ คงไม่สะใจเท่า ช-ช

ถ้าจะให้อ่าน ญ-ญ แนวอิโรติก คนมากกว่า80%เขาไปเปิดหนังโป๊แบบที่คุณ Helegriel ณ ชะอำ ว่าค่ะ


0
Hoshisora 5 มิ.ย. 65 เวลา 20:08 น. 8

ง่ายๆ เลยคับ คือตอนนี้ ลูกค้าของนิยายแนวๆ นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงมากกว่า ซึ่งแน่นนอนว่า ผู้หญิงโดยธรรมชาติก็ต้องชอบผู้ชายมากกว่าอยู่แล้ว (ย้ำว่าโดยธรรมชาติ/ตามปรกติ) และในทางกลับกัน ผู้ชาย ก็ต้องชอบผู้หญิงมากกว่าอยู่ ตามธรรมชาติ


ซึ่งตัวอย่างมันก็ง่ายๆ เหมือนกันคับ ก็คืออนิเมะ ซึ่งผู้ชายดูเยอะกว่า ทำให้สัดส่วนการ์ตูนแนวยูริเลยมีเยอะกว่า (มากๆ) ส่วนนิยายแนวนี้ ที่มีผู้หญิงอ่านมากกว่า ผลเลยออกมาตรงข้ามอย่างที่เห็นคับ

0
NightNine 6 มิ.ย. 65 เวลา 04:45 น. 9

เราชอบ ชช เพราะชอบผู้ชาย อีกอย่างสำคัญเลยคือสภาพร่างกายมีช้างน้อย เวลา...กันมันสนุกกว่า หืดหาดกว่า (ถึงไม่มีฉาก...มันก็ฟินอยู่ดี) ผิดกับ ญญ ที่ไม่มีตุ้งติ้งน้อยงอกออกมา เวลาจินตนาการถึงฉาก...กันมันดูเหมือนขาดอะไรบางอย่างไป (เพราะเป็นปลั๊กเต้ารับทั้งคู่มั้ง) และด้วยเพศสภาพชายมันเล่นอะไรได้มากกว่า บทดาร์กๆ หนักๆ งี้ (ถ้าเป็นผู้หญิงเจอบทดาร์กๆ หนักๆ...ด้วยความที่ตัวเองเป็นผู้หญิงก็ไม่อยากเห็นผู้หญิงเจอบทดาร์กเท่าไรน่ะเนอะ เพศชายมันดูทนไม้ทนมือกว่า จะเฆี่ยนจะตียังไงอ่านแล้วก็ไม่คิดมาก---แค่กๆ)

แต่ ญญ ก็มองได้ ชอบแบบน่ารักๆ กุ๊กกิ๊ก ไม่เรทมากกว่า แต่ไม่ได้ชอบเสพชอบอ่านอะไรขนาดนั้น เคยอ่านการ์ตูน ญญ ที่คนไทยเขียนก็สนุกดี (แต่เป็นแนวออกจะเรทนิดหน่อย พระเอกน่าหมั่นไส้ (หัวเราะ) สุดท้ายเพราะเขาเปลี่ยนเป็นขายตอนเลยไม่ได้สนับสนุนต่อ เนื่องจากไม่ได้อยากอ่านต่ออะไรขนาดนั้น) แล้วก็เคยแอบเจอนิยายเรื่องที่เป็น ญญ น่าอ่าน แต่เพราะนิยาย ชช ยังล้นคลังอยู่เลยตัดใจไม่ซื้ออ่าน แถมนิยายแปล ชช ก็ออกมาพรึ่บพรั่บ เลยต้องเก็บเงินซื้อในสิ่งที่ชอบมากกว่านั่นเองค่ะ สรุป ที่ชอบ ชช เพราะไม่ใช่เพศตัวเองเลยสนุก กับยังชอบผู้ชายหน้าตาดีๆ หล่อๆ อยู่ค่ะ XD (ตอบตามความจริงไม่ได้แต่งเติมให้ดูดีนะ อย่ามองเราลบมากล่ะ) แต่แอบเห็นด้วยกับคห. 6 นะ

0
เตย 6 มิ.ย. 65 เวลา 21:12 น. 10

ความรักระหว่างชายกับชาย เป็นความรักอันบริสุทธิ์ที่ปราจจากความต้องการทางเพศ ความต้องการสืบพันธุ์เพื่อให้มนุษย์มีเหล่าพันธุ์อยู่รอด

0
G.Tenju 7 มิ.ย. 65 เวลา 18:16 น. 11

ถ้าในพูดในแง่นิยายไทย นักอ่านหญิงเยอะ ชช ก็ขายดี

ส่วนผู้ชายที่เสพ ญญ เขาไปดูอนิเมะอ่านไลท์​โนเวลกัน

0
Nnnnwwwww 8 มิ.ย. 65 เวลา 01:49 น. 12

เดาเอาจากความคิดส่วนตัวนะ

ขอยกตัวอย่างเพื่ออธิบายนะ

ถ้าผู้หญิงเห็นคู่ ช-ช เดินจับมือกันหรือกระหนุงกระหนิงกันจะค่อนข้างเขินและเอ็นดูว่าน่ารักดี

ถ้าผู้ชายเห็นคูา ญ-ญ เดินจับมือกันหรือกระหนุงกระหนิงกันจะค่อนข้างเฉยๆ ไม่ได้เอ็นดูอะไร ไม่ได้ชอบ


เห็นความต่างตรงนี้ไหมครับ

มันอาจจะมีที่มาจากค่านิยมหรือบรรทัดฐานทางสังคมหรือลักษณะการถ่ายทอดแนวคิดและเลี้ยงดูบางอย่างในสมัยก่่่อนที่ทำให้ผลลัพธ์เป็นเช่นนี้

ผมคิดว่ากลุ่มคนที่ชอบ ช-ช ส่วนมากน่าจะเป็นผู้หญิงและคิดว่าคนที่ชอบ ญ-ญ ส่วนมากคืิอผู้ชายเช่นกัน

แต่ต่างกันตรงกลุ่มผู้ชายที่เอ็นดู ญ-ญ มันน้อยกว่ากลุ่มผู้หญิงที่เอ็นดู ช-ช เยอะมากๆ


นี่ผมยังไม่พูดถึงเรื่องจินตนาการของแฟนคลับนะ

ที่จะมีเรื่องอย่างว่าด้วย

ช-ช มันสามารถจินตนาการและวาดฝันได้สุดกว่ากันเยอะครับ(ถามจากเพื่อนที่ชอบ)


0