Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีแต่งนิยายสำหรับมือใหม่!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แต่งนิยายยังไงให้นักอ่านติดตาม!!(ความคิดส่วนตัว)

 

 

โดยปกติเราจะคิดว่าการแต่งนิยายนั้นง่าย แค่บรรยายนู้นนี่นั่นๆก็จบแต่ไม่จริงเลย! ทั้งชื่อเรื่องตัวละคร หรือเค้าโครงเรื่องต่างๆต้องผ่านการคิดมาก่อน แต่เราจะข้ามไปก่อนเราจะมาพูดถึงการบรรยายที่จะตึงใจคนอ่านกันดีกว่า 

1.การบรรยายที่ไม่ยืดยาวและน่าเบื่อ(แต่เราก็ต้องดูว่าเราแต่งแนวไหน) 

2.การใช้คำที่ไม่เป็นทางการจนเกินไป เพราะส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นที่จะอ่านนิยายเสียมากกว่าเราเลยขอแนะนำเรื่องคำที่ไม่ค่อยเป็นทางการ 

3.เนื้อหานิยายไม่ยืดยาวซ้ำๆเดิมๆ อารมณ์แบบในหนึ่งเรื่องมีแต่เหตุการณ์ซ้ำๆไม่แปลกใหม่จะทำให้นักอ่านเบื่อได้


4.การวางแผนโครงสร้างเนื้อเรื่องหรือการเกี่ยวข้องต่างๆทั้งชื่อตัวละคร นิสัยตัวละครหรือแม้แต่สถานที่ต่างๆในเรื่องนั้นมีความสำคัญอย่างมากอยากให้นักเขียนทุกคน

โดยนี่เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้นลองเอาไปปรับใช้กันได้แต่ละเรื่องๆอาจจะจำเป็นที่ต้องใช้การบรรยายอย่างนิยายจีนหรือย้อนยุคที่ต้องการบรรยายที่ใช้คำราชาศัพท์ หรือแนวการต่อสู้ที่ต้องเน้นบรรยายการต่อสู้ให้เห็นภาพ 





 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

8 มิ.ย. 65 เวลา 15:53 น. 1

ส่วนตัวนะคะ แนวการเขียนของตัวเองที่ติดเป็นนิสัย

ข้อ1 นิยายที่เขียนบรรยาเยอะมาก ทั้งแนวจีนและแนวไทย ชอบเขียนนิยายแนวบรรยาย มันทำให้เรามองเห็นภาพในหัว ก็เคยมีเหมือนกันนะที่คนอ่านบอกว่า บรรยายเยอะไป ขี้เกียจอ่าน

ข้อ2 การใช้คำ จะขึ้นอยู่กับว่า เป็นประโยคคำพูดหรือการบรรยาย หากเป็นประโยคคำพูดก็อย่างที่บอก ไม่ใช่คำที่เป็นทางการ แต่ถ้าเป็นบรรยาย ก็ค่อนข้างจะใช้คำที่เป็นทางการ

ข้อ3 เรื่องเนื้อหา คงแล้วแต่พล็อต ยาวบ้างสั้นบ้างตามเรื่องราวนั้นเลย

ข้อ4 บอกตามตรง ไม่ค่อยวางแผน ทุกอย่างคิดเอาที่หน้างานหมด ใหม่ๆ สดๆ ซิงๆ ทั้งการดำเนินเรื่อง ชื่อคน ชื่อสถานที่

อาจมีคนติดตามไม่มากนัก แต่มีความสุขกับการได้เขียน

0
Supakit_Chacha 8 มิ.ย. 65 เวลา 16:13 น. 2

ขอเสนอแนะเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย

1. เรื่องการบรรยายก็แล้วแต่แนวนิยายตามที่จขท กล่าวเลย ในนิยายกำลังภายใน หรือแฟนตาซี การบรรยายค่อนข้างสำคัญมาก นักอ่านจะเห็นภาพในฉากนั้นๆ ได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการบรรยายของนักเขียนเลย เริ่มฝึกโดยการดูภาพหรือฉากหนัง อนิเมะ สักฉากแล้วลองเขียนออกมาดูว่าอ่านแล้วเห็นภาพไหม ครบถ้วนไหม แล้วค่อยย้อนกลับไปดูอีกรอบ จากนั้นเขียนเติมลงไปในส่วนที่ไม่ครบ ทำบ่อยเข้าก็จะกลายเป็นว่ามีภาพหรือฉากนั้นวนเวียนในหัวเหมือนมีฉากนั้นฉายอยู่จริง เราก็แค่เขียนออกมา ประสบการณ์เขียนสำคัญมาก

2. คลังคำศัพท์ต้องสั่งสมให้มาก ไม่ว่าจะจากหนัง นิยาย หรือแหล่งข้อมูลอื่นๆ การใช้คำที่มีความหมายเหมือนกัน คือคำไวพจน์เองก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของนิยายได้ครับ

ดีใจมากที่มีเพื่อนนักเขียนมาให้คำแนะนำนักเขียนหน้าใหม่ ถ้าเราสนุกและอินไปกับการเขียน นักอ่านเองก็จะรู้สึกแบบนั้นด้วยเช่นกันครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

0