Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนสำนักพิมพ์เทต้นฉบับนิยายเรา ต้องทำยังไงดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้สมองตื้อไปหมดเลยค่ะ  
สนพ.ติดต่อมาเมื่อสองปีที่แล้ว มีการตรวจทานต้นฉบับเราทุกอย่าง เปลี่ยนบก.ไปแล้วสองคน จนต้นฉบับเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์รอตีพิมพ์ แต่ทั้งหมดทั้งมวลเรารอมาสามปีแล้วค่ะนับแต่วันที่เซ็นสัญญา ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้พิมพ์เลย ติดต่อไปเมื่อไหร่ก็มีแต่บอกให้เรารอไปก่อน รีดหลายคนก็ติดต่อมาว่าจะได้อ่านตอนไหน จนตอนนี้รีดก็เริ่มหายไปหมดแล้ว มันนานมากจนเราท้อ ไม่กล้าบอกให้ใครรออีกเลย

แบบนี้ต้องทำยังไงบ้างคะ ในฐานะนักเขียน เราลำบากใจมาก เสียใจมากด้วย
และที่สำคัญ งานเขียนเป็นเหมือนสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ในชีวิตที่เรารัก ถ้าผิดหวังซ้ำๆอีกครั้ง เราคงไม่เหลืออะไรให้หวังอีกแล้ว 
รบกวนสอบถามผู้รู้ทีค่ะ ว่าควรทำยังไง

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Miran/Licht 14 ก.ค. 65 เวลา 15:00 น. 1

เซ็นสัญญาแล้ว มีวันที่ระบุไหมว่าจะตีพิมพ์เมื่อไรอย่างไร ถ้าเขาเช่าซื้อลิขสิทธิ์เป็นจำนวนปีเท่านั้นเท่านี้ จ่ายเงินหรือยัง ถ้ายังก็ให้รีบเรียกร้องค่าผิดสัญญา เพราะถ้าเลยวันไปแล้วจะเรียกร้องคงต้องฟ้องอย่างเดียวซึ่งมันจะยุ่งยากขึ้นไปอีก

0
rocketlunchy 14 ก.ค. 65 เวลา 15:31 น. 2

คุณกลับไปอ่านสัญญาให้ครบถ้วนก่อน ว่าตกลงกันไว้อะไรยังไง ความชัดเจนทั้งหมดจะอยู่ในสัญญา ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม และเขาเป็นฝ่ายละเมิดสัญญาชัดเจน เก็บหลักฐานเข้าแจ้งความได้

0
เคย์เซย์ 14 ก.ค. 65 เวลา 17:20 น. 3
อย่างแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ถามใจตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะเดินไปไกลแค่ไหน จะจบลงที่ถอนต้นฉบับกลับคืนมา หรือเดินหน้าดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด


แต่ไม่ว่าจะสุดท้ายแล้วจะตัดสินใจแบบใดก็ตาม สิ่งที่ต้องคือ


1.ย้อนกลับไปอ่านสัญญาที่เซ็นต์ไว้อย่างละเอียด มีส่วนที่ระบุเกี่ยวกับการดำเนินการตีพิมพ์หรือไม่ เช่าซื้อลิขสิทธิ์แบบไหน ขายขาด หรือเช่าซื้อ 3-5 ปี มีถ้อยคำเกี่ยวกับการผิดสัญญาอย่างไร มีการระบุค่าผิดสัญญาหรือไม่ (ส่วนใหญ่ระบุแค่ฝ่ายนักเขียน แต่ไม่ได้หมายความว่านักเขียนจะไม่ได้อะไรเลย หากดำเนินการตามกฎหมาย เรายังพอได้ค่าเสียเวลาอยู่) สัญญาสิ้นสุดวันไหน ให้รีบดำเนินการก่อนจะสิ้นสุดสัญญา


2.กลับไปรวบรวมสิ่งที่คุยกับบ.ก.เอาไว้ ทั้งในรูปแบบของอีเมลและแชท มีแค่ไหนก็แล้วแต่ รวบรวมมาให้หมด จัดเรียงเตรียมไว้ใน word เลยเพื่อต้องใช้กรณีบิดพลิ้ว


3.กรณีที่ จขทก.เป็นเยาวชน ควรบอกกล่าวกับทางผู้ปกครองก่อนดำเนินการ เพื่อให้ผู้ใหญ่รับทราบและเป็นตัวช่วยประสานระหว่างตัวเองกับสำนักพิมพ์ ของแบบนี้บางทีเด็กเล่นกันเอง สนพ.ก็เล่นแง่น่ะนะ ต้องลำบากให้ผู้ใหญ่ออกหน้าถึงจะพอขยับกันบ้าง


4.กรณีที่ จขกท.บรรลุนิติภาวะแล้ว เลือกเอาว่าจะเจรจาสอบถามกับเขา "ด้วยตนเอง" ก่อน ว่าจะตีพิมพ์หรือไม่ตีพิมพ์อย่างไร กับปรึกษาทนายความให้ช่วยออกโนติสให้ ทำอย่างไรก็ได้ให้ทางสนพ.ออกมาเจรจากันให้รู้เรื่อง จะตีพิมพ์ หรือจะยกเลิกสัญญาโดยจ่ายค่าเสียหายให้กับเรา (ส่วนตัวคิดว่าถ้าอยากได้เงินมาเยียวยาจิตใจ ควรเดินหน้าปรึกษาทนายความ จะดำเนินการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ก่อนแล้วแนบไปพร้อมโนติสก็ได้)


5.เมื่อมีการเจรจาร่วมกันได้แล้ว ตรงจุดนี้ จขกท.สามารถแจ้งได้เลยว่าจะเอาต้นฉบับกลับมา หรือจะยืนยันให้ตีพิมพ์ต่อ โดยระบุระยะเวลาจัดพิมพ์ให้ทางสนพ.เร่งดำเนินการ แต่คิดว่า ทางสนพ.อาจจะคืนต้นฉบับให้และยกเลิกสัญญากันไปเลยมากกว่า เห็นแววรางๆ ว่างาน จขกท.จะหมดอนาคตกับสนพ.นี้ ฮึบไว้นะ หาที่ใหม่ได้ ทำเองยังได้เลย ฮึบๆ อย่าท้อแท้ มันเป็นแค่บททดสอบหนึ่งในชีวิตเรา


ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะเป็นการดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด ก็อาจจะจบนอกศาล เพราะทางสนพ.เองก็ไม่ได้อยากเสียเวลากับการขึ้นโรงขึ้นศาลนัก ดังนั้นเลือกดีๆ คิดดีๆ เอาที่คิดว่าคุ้มค่ากับชีวิตและตัวเราเองมากที่สุด คนอ่านที่ยินดีซัพพอร์ตยังมีอีกมาก อย่าเพิ่งเสียกำลังใจ


เป็นกำลังใจให้จขกท.ผ่านพ้นเรื่องนี้อย่างราบรื่น

0
อุอิ 14 ก.ค. 65 เวลา 20:59 น. 4

เทนี่ คือเขาบอกว่าจะไม่ตีพิมพ์เหรอคะ เห็นคุณบอกเพียง เขาบอกให้รอ แต่ยังไม่บอกว่าไม่ตีพิมพ์อย่างชัดเจน แบบที่ด้านบนบอกเลย ไปอ่านสัญญาให้ละเอียด ถ้าเขาไม่ตี เขาผิดสัญญา ค่อยถามว่าเขาจะจัดการเรื่องค่าเสียหายเสียเวลาให้เราอย่างไร ไม่งั้นก็บอกเขาไปเลย ไม่อยากให้นักอ่านรอ ขอลงต่อจนจบได้ไหม อาจบอกเขาไปเลยว่า ลงไปปิดไปภายในกี่วันหรือกี่ชั่วโมงก็ว่าไป คุยกับเขาดู ถามไปตรง ๆ ก็ได้ ถ้าเขาไม่คิดตีพิมพ์ ขอยกเลิกสัญญาได้ไหม แต่ควรรอใหเขาผิดสัญญาก่อน เผื่อได้ค่าผิดสัญญาไว้ด้วย

0