Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนปลูกต้นไม้โตเร็ว 5 ชนิดมาแรง ปลูกตอนนี้ สร้างรายได้ในอนาคตได้ดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปัจจุบันโลกของเรากำลังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปกำลังสร้างปัญหาต่างๆ ให้กับโลกมากขึ้น 1 ในปัญหาสำคัญก็คือ ปัญหาโลกร้อน (Global Warming) ที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงกับสภาพอากาศของโลกอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากก๊าซเรือนกระจก หรือ ก๊าซคาร์บอน ทำให้โลกหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ซึ่งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนั้นกลายเป็นทางออกสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยคาร์บอนเครดิต ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือการปลูกต้นไม้นั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญ และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นด้วย  ดังนั้นทางด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอยากมาก จึงได้อยากเชิญชวน พี่น้องชาวไทย เกษตรกร หรือ ผู้ที่มีที่มีทาง ที่รักในการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ เร่งเห็นผลประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ ที่จะสร้างรายได้ในอนาคตได้ จึงได้แนะนำแนวทางและ พันธ์ไม้ ที่น่าสนใจในการปลูกไว้ 
สำหรับต้นไม้เศรษฐกิจที่กำลังมาแรงน่าปลูก 5 ชนิดที่กำลังเป็นที่นิยมได้แก่
1.ไม้ยูคาลิปตัส เป็นไม้ยืนต้นโตเร็ว ที่ปลูกได้แทบจะทุกสภาพพื้นที่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในระยะเวลาอันสั้น เป็นไม้เนื้อแข็งที่ใช้งานได้หลากหลาย

2.ไม้กระถินเทพา เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่โตเร็ว เหมาะในการนำไปทำไม้อัด หรืออุตสาหกรรมกระดาษ

 3.ไม้มะฮอกกานี เป็นไม้ยืนต้นโตเร็วขนาดใหญ่ ที่นอกจากจะมีคุณค่าทางเศรษฐกิจในการใช้เนื้อไม้เพื่ออุตสาหกรรมหลายชนิด ยังเป็นไม้ที่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

4.ไม้สะเดาไทย ถือเป็นไม้เศรษฐกิจโตเร็วที่มีประโยชน์หลากหลายทั้งเนื้อไม้ ดอก ใบ แก่น ราก เมล็ด เปลือก

5.ไผ่ป่า พืชเศรษฐกิจอีกชนิดที่โตเร็ว มีประโยชน์หลากหลาย ตั้งแต่ใช้ในงานก่อสร้าง ทำเครื่องใช้ หรือหน่อที่สามารถบริโภคได้ด้วย

          โดยไม้เศรษฐกิจที่กำลังมาแรงทั้ง 5 ชนิดนั้น มีความโดดเด่นในเรื่องการเติบโตที่เร็ว มีคุณค่าทางเศรษฐกิจสูง ที่สำคัญด้วยการที่เป็นไม้ยืนต้นโตเร็ว ทำให้เหมาะแก่การปลูกเพื่อลดปริมาณคาร์บอน จากการดึงคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศมาเก็บไว้ซึ่งเป็นคุณสมบัติของพืชสีเขียวทุกชนิดที่ดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้ในกระบวนการหายใจแล้วเปลี่ยนจากคาร์บอนไดออกไซด์มาเป็นเนื้อไม้  ซึ่งปกติแล้วเนื้อไม้จะมีสัดส่วนเป็นคาร์บอนประมาณ 50% ครับ การปลูกต้นไม้จึงเป็นการเพิ่มที่เก็บคาร์บอนชั้นดีนั่นเอง
และด้วยความที่ไม้เศรษฐกิจเหล่านี้โตเร็ว จึงสามารถคิดปริมาณคาร์บอนเครดิตในการเพิ่มมูลค่าได้เร็วขึ้นครับ ซึ่งสามารถทำได้ดีกว่าไม้มีค่าที่ส่วนใหญ่จะโตช้ากว่า ทำให้การปลูกไม้เศรษฐกิจเหล่านี้นอกจากจะสามารถใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจทางตรงแล้ว ยังสามารถนำมาขายเป็นคาร์บอนเครดิตได้อีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางเทรนด์เศรษฐกิจสีเขียวที่ตอนนี้กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นเอง

แสดงความคิดเห็น

>