Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Phishing ภัยหลอกลวงที่ทุกคนต้องเจอ โดย Alien68 Group

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การเจาะระบบเครือข่ายทวีความรุนแรงขึ้นในทุกวัน หนึ่งในเครื่องมือที่เปิดทางให้แฮ็คเกอร์แทรกซึมเข้ามายังเครือข่ายขององค์กรได้ก็คือ การโจมตีแบบ Phishing ซึ่งพุ่งเป้ามายังพนักงานทุกคนในองค์กร ผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มักตกเป็นเหยื่อของภัยคุกคามดังกล่าว บทความนี้เราจะมาสรุปให้ฟังกันว่า Phishing คืออะไร และเราสามารถป้องกันอย่างไรได้บ้าง


Phishing คือ

Phishing เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำ Social Engineering ซึ่งเป็นเทคนิคการหลอกลวงโดยใช้จิตวิทยาผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มักมาในรูปของอีเมลหรือเว็บไซต์เพื่อหลอกให้เหยื่อเผยข้อมูลความลับต่างๆ เช่น รหัสผ่านหรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น รวมไปถึงหลอกล่อให้เหยื่อกดลิงค์เพื่อแอบติดตั้งมัลแวร์ลงบนคอมพิวเตอร์โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว

อีเมล Phishing ส่วนใหญ่มักมาในรูปของประกาศแจ้งจากทางธนาคาร หรือจากเว็บ Social Mediaเช่น Facebook หรือ Twitter เป็นต้น โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะระบุประมาณว่า ชื่อบัญชีของท่านมีปัญหาหรือหมดอายุ จำเป็นต้องอัพเดทชื่อบัญชีใหม่ ให้กดลิงค์ตามที่แนบมาเพื่อกรอกข้อมูล ซึ่งลิงค์ดังกล่าวไม่ได้เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์ทางการของธนาคารหรือ Social Media แต่อย่างใด แต่จะเป็นเว็บไซต์ที่แฮ็คเกอร์ปลอมขึ้นมาเพื่อให้คล้ายคลึงกับเว็บไซต์ต้นฉบับ ผู้ใช้ที่ไม่สังเกตถึงความผิดปกติดังกล่าวและเผลอกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป ข้อมูลเหล่านั้นก็จะตกสู่มือของแฮ็คเกอร์โดยทันที

 

ประเภทของ Phishing

Phishing สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ
Phishing ธรรมดา และ Spear-Phishing

  • Phishing ธรรมดา มักมาในรูปของอีเมลที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อระบุเป้าหมายโดยแน่ชัด เป็นอีเมลทั่วๆไปที่หว่านล้อมให้ผู้ใช้กดลิงค์ที่จะเข้าไปสู่เว็บไซต์ของแฮ็คเกอร์เพื่อหลอกขโมยข้อมูลหรือหลอกให้โหลดมัลแวร์ต่อไป อีเมล Phishing รูปแบบนี้จะถูกส่งกระจายไปทั่วโดยไม่ได้หวังผลที่ใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ
  • Spear-Phishing เป็นการโจมตีที่พุ่งเป้าไปยังเป้าหมายโดยแน่ชัด โดยแฮ็คเกอร์จะค้นหาข้อมูลเบื้องต้นของพนักงานในบริษัทที่เป็นเป้าหมายจากช่องทางต่างๆ เช่น การพบปะสังสรรค์หรือ Social Network เป็นต้น จากนั้นแฮ็คเกอร์จะสร้างอีเมล Phishing ที่ระบุเนื้อหาสอดคล้องกับเป้าหมายเพื่อให้เป้าหมายตายใจ กดลิงค์ที่แนบมากับอีเมล การโจมตีรูปแบบนี้ถ้ามีเป้าหมายไปยังบุคคลที่มีตำแหน่งสูง หรือเป็นบุคคลสำคัญในองค์กร จะเรียกว่า Whaling

แฮ็คเกอร์จะพยายามหลอกเหยื่อให้เชื่อว่า อีเมลที่ส่งมานั้นเป็นของจริง มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจริง ยิ่งอีเมลถูกสร้างให้มีรายละเอียด มีลักษณะคล้ายกับอีเมลของจริงมากเท่าใด โอกาสที่เหยื่อจะกดลิงค์ที่แนบมาก็มีมากเท่านั้น

วิธีง่ายๆที่จะสังเกตว่าอีเมลที่ส่งเป็น Phishing หรือไม่ คือ


1 ตรวจสอบภาษาที่ใช้ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ มักมีจุดที่สะกดผิดหรือผิดหลักไวยากรณ์ ถ้าเป็นภาษาไทย ข้อความที่ใช้มักไม่เป็นทางการ

2 เช็คอีเมลผู้ส่ง ซึ่งมักไม่ตรงกับชื่อหน่วยงานในเนื้อหาของอีเมล โดยแฮ็คเกอร์อาจใช้ชื่อที่คล้ายกันเพื่อหลอกเหยื่อที่ไม่ตรวจสอบให้ดี เช่น no-reply@facebooks.com เป็นต้น

3 สังเกต URL ที่เชื่อมโยงไป มักไม่ใช่ URL อย่างเป็นทางการของหน่วยงานนั้นๆ ซึ่งธนาคาร องค์กรขนาดใหญ่ หรือ Social Media ส่วนใหญ่มักเป็น HTTPS ทั้งหมด

วิธีป้องกันที่ดีที่สุด

การป้องกันภัยคุกคามแบบ Phishing ที่ดีที่สุด คือ อบรมและให้ความรู้แก่พนักงานในองค์กรเรื่องอันตรายเกี่ยวกับอีเมล Phishing ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น และควรมีการจัดอบรมเป็นประจำทุกปีทั้งในเรื่อง Phishing และภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์รูปแบบอื่นๆ เพื่อสร้างความตระหนักถึงอันตรายและสามารถป้องกันตนเองจากภัยคุกคามได้ นอกจากนี้ Anti-spam หรือ Email Antivirus Gateway ก็สามารถช่วยกรองอีเมล Phishing ได้ในระดับหนึ่ง

ที่มา : Alien68
 

แสดงความคิดเห็น

>