Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยายเเล้วเหมือนตัวละครพูดกับตัวเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ มีใครที่เคยเป็นหรือกำลังเป็นบ้างครับ พวกคุณจัดการปัญหานี้ยังไง ผมเวลาเขียนนิยายมา มีตัวละครดำเนินเรื่องในฉากนั้น เเต่มันเหมือนมีตัวละครเเค่ตัวเดียว เเล้วมันกำลังคุยกับตัวเอง เหมือนมันคิดบทพูดไว้หมดเเล้วว่าคนอื่นต้องพูดตามนี้นะ


มันทำให้ผมรู้เซ็งหงุดหงิดกับตัวเองนิดหน่อย ที่เหมือนตัวละครอื่นไม่มีความคิดเป็นความตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

หลอนไปเอง 9 ต.ค. 65 เวลา 07:47 น. 1

การเขียนแบบมุมมองพระเจ้า และ POV3 เราย่อมรู้ดีว่า เราจะกำหนดให้ตัวละครแต่ละตัวพูดอะไร รู้สึกอะไรและต้องทำอะไร แต่พอถึงบทพูดของตัวละครตัวนั้น เราต้องสวมบทบาทของตัวละครนั้นด้วย มองในมุมมองของตัวละคร กำลังคิดอะไร ทำอะไร ทำแบบนั้นจะเข้าถึงอินเนอร์ของตัวละคร ตั้งสติดีๆอย่าคิดฟุ้งซ่านมากเกินไป เวลาเขียนนิยายเราควรมีสมาธิ


ไม่รู้จะเป็นคำตอบที่ใช่หรือเปล่านะ

1
หลอนไปเอง 9 ต.ค. 65 เวลา 07:56 น. 1-1

กรณึยิ่งเขียนยิ่งเหมือนคุยกับตัวเอง อันนั้นจะหนักหน่อยเหมือนไม่สามารถแยกแยะอารมณ์ของตัวละครแต่ละตัว และไม่สามารถแยกลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัวที่แตกต่างกันออกจากกันได้ เหมือนเขียนด้วยความรู้สึกเดียว และอารมณ์เดียวกันทั้งหมด ถ้าเขียนแบบนั้นนิยายจะเขียนเล่าตรงๆ ไม่มีลูกเล่น อารมณ์การเล่าเรื่อง หรือบทพูดก็จะทื่อๆ น่าเบื่อไม่น่าสนใจ

0
ไข่ขาว 9 ต.ค. 65 เวลา 13:36 น. 2

ตัวละครแย่งบรรยายของนักเขียน แต่เล่า POV3 ต้องรีไรท์ใหม่เลย ไม่ควรใช้สรรพนามพูดถึงตัวคนเล่า พยายามแยกแยกความคิดของตัวละครว่ามีใครเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย


แต่ถ้าเล่า POV1 โดยตัวละครเป็นคนเล่า หรือตัวละครไม่ได้แย่งเล่าเรื่อง ผมว่ามีเคสนึง ตัวละครน่าจะมีนิสัย "ย้ำคิดย้ำทำ" เป็นนิสัยส่วนหนึ่งของการเก็บตัวหรือเก็บกด ก่อนจะทำอะไรก็จะคิดในหัวหรือพูดกับตัวเอง กังวลว่าทำไปแล้วผลลัพธ์จะไม่สมหวัง จนกลายเป็นคิดได้แต่ไม่กล้าแสดงออก เหมือนเขียนนิยายกลัวคนอ่านจะผิดหวังในตัวคนเขียน เลยกังวลเรื่องการเขียนยังไงมัดใจคนอ่านไม่หนีไปไหน ถ้ามาทางนี้ เก็บนิสัยย้ำคิดย้ำทำให้ตัวละครแค่คนเดียวพอ ตัวที่เหลือไม่ต้องซ้ำนิสัยกับมัน แค่นี้ก็เอกลักษณ์พอแล้ว

2
9 ต.ค. 65 เวลา 14:40 น. 2-1

ว่าไงดีครับ คือเวลาผมบรรยายเรื่องราวในนิยายจะเป็นในมุมมอง POV3 ผสม POV1 คือทุกตัวละครสามารถที่จะคิดเอาเองได้ โดยมีทั้งบทพูดเเละคิดในหัว เเต่พอเขียนไปมันกลายเป็นว่า เหมือนตัวละครทุกตัวมันไม่มีความคิดเป็นของตัวเองซะอย่างงั้น เหมือนผมที่เป็นพระเจ้าต้องมอบความคิดให้มัน เหมือนบทพูดถูกกำหนดสำเร็จรูปมาเเล้ว เเอบหงุดหงิดกับตัวเองเหมือนกัน มีตัวละคร 3 ตัวในฉากพูดคุยกัน เเต่กับกลายเป็นว่ารู้สึกเหมือนมีเเค่ตัวละครเดียวพูดกับตัวเอง

0
เพื่อนไม่คบ 10 ต.ค. 65 เวลา 09:03 น. 2-2

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับผู้เขียนแล้วละ คุยกับเพื่อนบ่อยมั้ย หรือแค่คุยในสิ่งที่ตัวเองอยากคุย อยากรู้ ส่วนเรื่ิองอื่นๆ ก็ไม่ใส่ใจ


พอเวลาเขียนนิยายคุณจะนึกภาพไม่ออก เหมือนเอาหุ่นมาตั้งแล้วแจกชื่อให้พวกมัน หรือไม่ได้ใส่ความรู้สึกลงไปในงานเขียน


แนะนำให้อ่านนิยายแนวที่คุณชอบ แล้วสังเกตวิธีการโต้ตอบของตัวละครในนิยาย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

LesserPANDA 11 ต.ค. 65 เวลา 08:23 น. 4

ไม่แน่ใจว่าเข้าใจกระทู้ถูกไหมนะคะ ถ้าไม่ถูกก็ขอโทษทีค่ะ

คือเราเคยเจอปัญหานี้ตอนไปวิจารณ์นิยายเรื่องหนึ่ง ตัวละครในฉากเขามีห้าตัว สลับกันพูด แต่อ่านออกมาแล้วแยกไม่ออกเลยว่าใครพูดกันแน่ถ้าไม่ใส่ชื่อไว้ข้างหลัง


สรุปคือ มันเกิดจากเอกลักษณ์และความมีชีวิตของตัวละครทั้งหมดมีไม่เพียงพอค่ะ อย่างแรกที่นักเขียนต้องทำก่อนคือ แยกพวกเขาให้ออก สร้างพวกเขาให้แตกต่างกัน ใส่เอกลักษณ์ให้มากขึ้น ให้แต่ละคน (ตัวละคร) มี will ของตัวเอง ไม่ใช่ทุกคนยืนตรงหน้าเสาธงแล้วใครว่างไม่มีบทก็ให้พูดค่ะ


วิธีการซ้อม หรือแก้ไขเลยก็ไม่ยาก แต่อาจจะขึ้นกับความถนัดของคุณนักเขียนนะคะ ก็คือ -เขียน profile ของแต่ละตัวละครออกมาให้ชัดโดยเฉพาะ ชอบอะไร เกลียดอะไร ปูมหลังเป็นยังไง ครอบครัว เพื่อน สังคม โตมาในสภาพแวดล้อมแบบไหน เพื่อปูพื้นฐานทางความคิดให้เขาแตกต่างจากตัวละครอื่น

-เพิ่มเอกลักษณ์พิเศษ เช่นคำสร้อยต่อท้ายประโยคของเขา สิ่งที่เขา/เธอชอบพูดบ่อย ๆ ท่าทางพิเศษ เช่น เขินแล้วจะถูมือ หรือออกท่าแรง กำมือตบมือขยิบตา ฯลฯ


ส่วนตัวไม่ค่อยใช้วิธีข้างบนเพราะขี้เกียจ 555 แต่ที่ชอบใช้คือ เอาแต่ละตัวมาโรลค่ะ

กำหนดสถานการณ์ แล้วจับพวกมันมาเข้าฉากทีละคน หรือทีละสองคน เพื่อดูรีแอ็คชั่นว่าในสถานการณ์เดียวกัน พวกเขาตอบสนองต่างกันอย่างไร ทำจนกว่าทุกอย่างจะอัตโนมัติ ถ้าได้แล้วปัญหาบทพูดเหมือนกันทุกตััวละครจะหายไปทันทีค่ะ


สมมติเช่น ถ้าน้ำป่าไหลมาอย่างฉุกละหุก ตัวละคร A B C D จะทำอย่างไร ตัวนึงอาจจะวิ่งขึ้นชั้นสอง ตัวนึงอาจจะวิ่งไปขนตู้เยน ตัวนึงอาจจะตะโกนว่าตายแน่ อีกตัวอาจจะยืนเฉย ๆ แล้วบอกว่า อา...ถึงเวลาแก้แค้นของธรรมชาติแล้ว เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นกับปูมหลังและความคิดของแต่ละตัว ไม่ใช่การกำหนดจากนักเขียน ประมาณนั้นค่ะ


แก้ไข เพิ่ม: ป.ล.ค่อย ๆ ลองทำดูทีละน้อยก็ได้ เพราะการให้ตัวละครมีชีิวิต พล็อตเรื่องเลยควรถูกสร้างด้วยตัวละครมากกว่าจะสร้างด้วยตัวนักเขียน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องไม่ไปตามที่นักเขียนอยากจะให้ไปตามมาน่ะค่ะ แล้วพล็อตก็เลยอาจจะใหญ่่ตามไปด้วย ยกเว้นว่าจะฟอลตัวเอกตััวเดียว แล้วคนอื่นไก่กามากจริง ๆ...


0
11-12 11 ต.ค. 65 เวลา 12:04 น. 5

อาจเป็นเพราะตัวละครทุกตัวเหมือนกันเกินไปละมั้ง ส่วนตัวเรามองว่าเป็นเรื่องปกตินะก็เราเป็นนักเขียนนิ แต่คิดในอีกแง่หนึ่งเราก็เขียนๆอยู่แล้วตัวละครนั้นพูดในสิ่งที่เป็นตัวเราเองก็คงไม่พูดออกไป เรียกว่าตัวละครมีชีวิตละมั้ง

บางทีคุณอาจจะต้องทำให้ตัวละครนั้นมีความเป็นตัวของพวกเขาเองเยอะๆหน่อย วิธีก็อาจจะเป็นตัวคุณเอง กำลังคุยกับตัวละครตัวนั้นเอง (ทำบ่อย เหงาแหละ) เราลองคุยกับตัวละครของตัวเองสามตัว แต่ละคนจะตอบไม่เหมือนกันเลยเพราะว่าพวกเขาต่างกัน และ คำตอบของพวกเขาก็ไม่เหมือนพวกเขากำลังคุยคนเดียวด้วย

หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะตัวละครของคุณพูดในสิ่งที่ต่อเนื่องกันเกินไปก็ได้นะ

ตัวอย่าง พระเอกบอกว่าจะทำแผนการต่อไปยังไงแล้วตัวละครอื่นก็ตอบแผนการของพระเอกได้ต่อไปเรื่อยๆ

แต่ใดๆทั้งหมดเราก็ไม่รู้ว่านี้ใช่สิ่งที่คุณเจออยู่ไหม แต่สู้ๆค่า

0
Blue Soul 13 ต.ค. 65 เวลา 12:29 น. 6

"-บ้าเอ๊ย จะหาเรื่องกันงั้นเหรอ?"

"นายคิดมากไปเองน่า"

"ทั้งสองคนอย่าทะเลาะกันสิครับ"

"ฆ่ากันให้ตายเลย ฮ่า ๆ ๆ"

"หุบปากไป-คนสมองกล้าม!!!"...

ทายสิว่ามีตัวละครกี่คน

2
11-12 13 ต.ค. 65 เวลา 14:38 น. 6-1

สี่คน มั้งนะ 555

แต่ประโหยคสุดท้ายนี้ไม่แน่ใจอาจเป็นคนที่ห้าก็ได้นะ

0
Tianvari 17 ต.ค. 65 เวลา 20:33 น. 7

มีหลายทีครับ คือเราวางบลทไว้แล้ว ตัวละครก็ควรพูดตามนั้น

หรือบางทีมีรประโยคเด็ดๆที่เราอยากใส่ แล้วก็จับยัดใส่ปากตัวละคร

แต่พออ่านจริงมันกลับรู้สึกฝืนๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ก็จะเกิดอาการเซ็งตัวเองครับ


วิธีแก้ของผมคือ ทำความรู้จักตัวละครให้มากขึ้น

เขียนร่ายรายละเอียดมาเลยว่าตัวละครคนนี้เป็นคนยังไง รู้สึกยังไง ชอบไม่ชอบอะไร

บางทีก็ยกสถานการณ์ขึ้นมา แล้วสมมุติไ่ปว่าถ้าเป็นเขาจะตอบสนองยังไง

มันก็ทำให้รู้จักตัวละครนั้นมากขึ้น ชัดเจนขึ้นมาก


แล้วพอเขียน มันจะรู้เองเลยว่า เฮ้ย ประโยคนี้คนนี้ไม่มีทางพูดแน่นอน

เหมือนเพื่อนเราน่ะ เราจะรู้ว่าเพื่อนคนนี้พูดแบบนี้ อีกคนไม่มีทางพูดแบบนี้

เมื่อเรารู้จักเขาดีมากๆ แล้ว มันจะออกมาไหลลื่นเป็นธรรมชาติเองครับ

ปล่อยให้เขาพูดจากปากเขาเอง ถ้าฉากนี้ยังคิดไม่ออกก็ให้เวลาหน่อย ไปเขียนฉากอื่นก่อน

0