Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาวโรงงาน อ่านเยอะ เปย์หนัก ขอแต่งสักเรื่อง! “ซองแดงหนึ่งร้อยหยวน” ใช้เวลาช่วงติดโควิดมาแต่งนิยาย จนซื้อคอมใหม่ได้!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สาวโรงงาน อ่านเยอะ เปย์หนัก ขอแต่งนิยายสักเรื่องก็แล้วกัน! เป็นเรื่องราวของ “เบลล์” หรือ “ซองแดงหนึ่งร้อยหยวน” นักอ่านสายเปย์ผู้แต่งนิยายเรื่อง “ย้อนไปในยุค 80s กับระบบร้านค้าออนไลน์” 

เบลล์ เล่าว่า ตัวเองเป็นสาวโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง เธอมักใช้เวลาว่างมาอ่านนิยายหลายพันตอน และในระหว่างที่อ่านนั้น เธอก็มักจะขัดใจกับเรื่องราวในนิยายบ่อยๆ ถึงขั้นลงมือเขียนพล็อตใหม่ลงบนกระดาษเอสี่เก็บไว้อ่านเองเลยทีเดียว

กระทั่งวันหนึ่ง เบลล์ติดโควิด ต้องพักรักษาตัวอยู่ในห้องคนเดียว เธอเลยลองหยิบพล็อตในกระดาษเอสี่ที่เคยเขียนเก็บไว้ มาพิมพ์เล่นๆ ในโทรศัพท์ และตัดสินใจอัปลงบนเว็บเด็กดีให้คนอื่นได้ลองอ่านกันดู แต่ผลตอบรับกลับดีเกินคาด นักอ่านชอบนิยายที่เธอเขียนมาก จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมา 4 เดือนแล้ว ที่เธอใช้เวลาว่างมาแต่งนิยาย จนมีรายได้มาซื้อคอมใหม่เพื่อพิมพ์นิยายโดยเฉพาะ! 

เรื่องราวของเธอในวันนี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับนักอ่าน และนักเขียนได้ไม่น้อย เพราะนี่คือ เรื่องราวของนักเขียนมือใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นง่ายๆ มาจากการเป็นนักอ่าน ตามมาดูกันว่าเธอมีวิธีคิดและวิธีเขียนนิยายอย่างไร 

สาวโรงงาน อ่านเยอะ เปย์หนัก ขอจัดสักเรื่อง ! 

สวัสดีค่ะพี่ๆ น้องๆ ชาวเด็กดี ซองแดงหนึ่งร้อยหยวนเองค่ะ! เรียกสั้นๆ ว่าเบลล์ก็ได้นะคะ! ในที่สุดก็ถึงวันนี้ที่รอยคอ เอ๊ย! รอคอย… วันที่เราได้เวียนมาทำความรู้จักกัน ฮิฮิ! จริงๆ แล้วตัวเบลล์เองทำงานประจำเป็นพนักงานออฟฟิตอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งค่ะ เรียกได้ว่าเป็นสาวโรงงานเลยก็ว่าได้…

ส่วนตัวแล้วเบลล์ก็เป็นนักอ่านสายเปย์มาก่อน เดือนๆ หนึ่ง เราเสียเงินตรงนี้หลายร้อยเลยล่ะค่ะ ฮ่าๆๆ… ส่วนตัวไม่เคยคิดฝันเลยค่ะว่าเราจะมาเป็นนักเขียน แต่มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่เราติดอ่านนิยายแปลจีนมากๆ อ่านแบบไม่หลับไม่นอน 1-2 พันตอน ก็พร้อมเปย์ค่ะ 

ด้วยความที่อ่านเยอะมากๆ มันเลยจะมีความหงุดหงิดเล็กน้อยเวลาตัวละครที่เราชอบเราติดตามไม่ได้ดั่งใจ เบลล์ก็เลยแก้ความวุ่นวายใจนั้นโดยการเขียนในสิ่งที่เราอยากให้เป็นขึ้นมา เป็นพล็อตง่ายๆ เพียงหน้ากระดาษเดียว กระดาษแผ่นนั้นถูกวางทิ้งไว้อยู่เป็นเดือนค่ะ กว่าจะหยิบมาเริ่มแต่งนิยายได้ก็ตอนที่ติดโควิด 19 เพราะว่างมากๆ ไม่ได้ทำงานเลยหยิบมาแต่งแล้วอัพลงเว็ปเด็กดีเล่นๆ ดูค่ะ ถ้านับจากนิยายเรื่องแรก ก็เข้าเดือนที่ 4 แล้วที่เริ่มต้นเขียนนิยายมา…  

นิยายเรื่อง จิ่วหลิน หยกวิเศษพลิกชะตา ในนามปากกา Tinkbellz
นิยายเรื่อง จิ่วหลิน หยกวิเศษพลิกชะตา ในนามปากกา Tinkbellz

ถ้าไม่ได้เป็นนักอ่านมาก่อน คงเขียนนิยายไม่ได้ !

การเป็นนักอ่านมาก่อนช่วยในเรื่องการเขียนได้มากเลยค่ะ ทั้งเรื่องคำศัพท์ สำนวน รูปประโยค รวมไปถึงความรู้รอบตัวที่สอดแทรกอยู่ภายในมากมาย ถ้าหากเบลล์ไม่ได้เป็นนักอ่านมาก่อน วันนี้เบลล์ก็คงเขียนนิยายไม่ได้ 

นิยายเรื่องแรกของเบลล์คือ “จางจิ่วหลินหยกวิเศษพลิกชะตา” เป็นเรื่องแรกที่เขียนและเป็นนิยายที่ติดท็อปเช่นเดียวกัน… ผลตอบรับของนิยายเรื่องนี้ก็ถือว่าดีเลยทีเดียวค่ะ ยอดวิวรวมๆ ตอนนี้ก็หลักแสนแล้ว ตอนนี้เบลล์พักอัพเรื่องนี้เอาไว้ก่อนเพราะทนรับคอมเมนต์แย่ๆ เกี่ยวกับตัวละครที่เรารักไม่ได้ แต่ว่าเบลล์ไม่ทิ้งนะคะ นิยายเรื่องนี้เบลล์จะกลับไปแต่งต่อแน่นอนเพราะว่ามันเป็นเรื่องแรกของเรา และเป็นเรื่องที่เรารักในตัวละครเลยแต่งขึ้นมาค่ะ

ตอนนี้นามปากกาที่ใช้อยู่ก็มีสองอันคือ “Tinkbellz” กับ “ซองแดงหนึ่งร้อยหยวน” ซึ่งเบลล์มองว่าสีแดงในความเป็นจีนหมายถึง ‘ความรวย, ความมงคล’ แล้วด้วยบุคคลิกของนางเอกในเรื่อง “ย้อนไปในยุค 80s กับระบบร้านค้าออนไลน์” ที่มักจะแก้ปัญหาด้วยเงิน เบลล์เลยมองว่านามปากกาซองแดงหนึ่งร้อยหยวนนั้นเหมาะกับเรื่องนี้มากๆ ค่ะ 

นิยายเรื่องนี้ ‘ย้อนไปในยุค 80s กับระบบร้านค้าออนไลน์’ ก็มีที่มาจากการที่เราอ่านแล้วไม่ได้ดั่งใจจากนิยายเรื่องอื่น เลยเอามาคิดพล็อตของตัวเองเหมือนเดิมเลยค่ะ เวลาเขียน เบลล์จะเขียนพล็อตเรื่องเอาไว้ก่อนแต่งในกระดาษ A4 แผ่นเดียว ในนั้นเขียนแค่ เปิดเรื่องยังไง ตัวละครสำคัญๆ อะไรบ้าง จบยังไงแค่นี้ค่ะ นอกจากนั้นเป็นการด้นสดล้วนๆ เลยค่ะ!

หลังจากลงนิยายไป ก็ต้องกล่าวได้เลยว่า ‘โอ้โห!!’ เพียงวันเดียวหลังจากลงนิยายไปเพียงแค่สองตอนก็เริ่มมีคนมาติดตามเป็นร้อยค่ะ คอมเมนต์เดือดมาก พอๆ กับยอดวิวเลยค่ะ เพราะเปิดมาตัวนางเอกก็ถูกซ้อมเลย รีดเดอร์น่าจะอินกับเนื้อเรื่องเอามากๆ จนทำให้มาเร่งเราให้ลงตอนต่อ

เราไม่เคยคิดว่าเราแต่งนิยายได้เลยจนกระทั้งวันที่นิยายเราติดท็อป… ความรู้สึกก็คือภูมิใจมากค่ะ ภาพแคปหน้าจอเกี่ยวกับยอดวิว ยอดกดไลค์แน่นโทรศัพท์ไปหมดเลยค่ะ ‘ก็คนมันภูมิใจอะเน๊อะ!! ^^’

นิยายเรื่อง “ย้อนไปในยุค 80s กับระบบร้านค้าออนไลน์” ที่ได้รับกระแสดีจนขึ้นไปติดท็อป
นิยายเรื่อง “ย้อนไปในยุค 80s กับระบบร้านค้าออนไลน์” ที่ได้รับกระแสดีจนขึ้นไปติดท็อป

ความขยันและความมีวินัยก็สำคัญไม่แพ้กัน !

สองสามเดือนที่ผ่านมาเป็นเดือนที่หนักสำหรับเบลล์อยู่เหมือนกันค่ะ เพราะต้องทำงานประจำไปด้วยแต่งนิยายไปด้วย อาจเพราะความไม่ได้มีตอนนิยายสต็อคไว้เลย ทำให้ตัวเราเองต้องแต่งนิยายใหม่ๆ สดๆ ทุกวัน 

เบลล์ทำงานประจำเลิกงานเวลาประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง กว่าจะกลับถึงห้องก็ปาเข้าไป 2-3 ทุ่มแล้ว ดังนั้นส่วนใหญ่เบลล์จะใช้เวลาช่วงพักเที่ยง/หลังเลิกงานในการแต่งนิยายค่ะ โดยที่นิยายหนึ่งตอน เบลล์จะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อตอน ถ้านักอ่านที่ติดตามอยู่จะเห็นว่านิยายของเบลล์จะอัพตอนในช่วง 4-5 ทุ่มเสมอๆ เลยค่ะ บางวันเที่ยงคืนพึ่งจะแต่งเสร็จ นอนน้อยมากๆ เลยค่ะช่วงนี้ ตาดำไปหมดแล้ว!

ส่วนตัวเบลล์คิดว่าตั้งแต่มาเขียนนิยายชีวิตของเบลล์ก็เปลี่ยนไปเยอะมากเลยค่ะ… ใครบอกว่าการเขียนนิยายมันง่าย เบลล์ขอยกมือเถียงตรงนี้เลยค่ะ เพราะว่ากว่าจะแต่งนิยายออกมาได้แต่ละตอน เบลล์ใช้เวลามากกว่า 2-3 ชั่วโมงเสมอ ดังนั้นเราจะเสียเวลาพักผ่อนในส่วนนี้ไปเยอะเลยค่ะ แต่… เบลล์ก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดีนะคะ เพราะสิ่งที่เราเอาเวลาไปแลกมาคือความสุขในการแต่งนิยาย และเม็ดเงินค่าขนมค่ากาแฟเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละค่ะ

ติดเหรียญรายตอน และเปิดให้อ่านฟรีในภายหลัง
ติดเหรียญรายตอน และเปิดให้อ่านฟรีในภายหลัง

เปย์คนอื่นมาตลอด จนวันที่ถูกเปย์ถึงเข้าใจว่าคำว่า นักอ่านสนับสนุน !

ตอนแรกที่แต่งนิยายไม่ได้มีความคิดจะติดเหรียญเลยค่ะ แต่เพราะมีนักอ่านบางคนที่มาชอบ มาติดตามผลงานเรา เขาแนะนำให้ติดเหรียญแล้วลงตอนเยอะๆ เขาพร้อมเปย์ เราเลยลองติดเหรียญดูค่ะ แล้วก็ไม่คิดว่ามันจะขายได้จริงๆ ด้วย แล้วเราเป็นนักอ่านมาก่อน จึงเข้าใจว่าในสังคมนักอ่านจะต้องมีนักอ่านสายฟรีรวมอยู่ในนั้นเหมือนกัน ทำให้เราทำข้อตกลงกับนักอ่านในเรื่องการเปิดตอนฟรีในช่วงเวลาหนึ่งก่อนจะกลับไปติดเหรียญค่ะ

ตอนนั้นเราแทบจะไม่ได้คาดหวังเลยค่ะ เพราะตัวเราเองก็ไม่ใช่นักเขียนอาชีพ การจะแต่งนิยายให้ถูกใจคนส่วนมากทำให้เกิดความกดดันค่ะ เราเลยเลือกที่จะไม่โฟกัสเรื่องเงินมากนัก แต่แรงสนับสนุนของนักอ่านเป็นแรงใจให้เราจริงๆ ค่ะ 

ตอนแรกก็คิดว่ารายได้ตรงนี้เป็นค่าขนมค่ากาแฟ เพราะเดือนแรกๆ ที่ลงขายนิยายเราได้เงินไม่ถึงพันบาทเลยด้วยซ้ำค่ะ พอมานิยายเรื่องที่สองไม่รู้เพราะความปังของนางเอก หรือเพราะความรวย นักอ่านที่ติดตามเลยเปย์จนในที่สุดเราก็ออกคอมพิวเตอร์ได้เครื่องหนึ่งค่ะ (ก่อนหน้านี้ใช้โทรศัพท์พิมพ์มาโดยตลอด จนเกือบจะมีปัญหานิ้วล็อคค่ะ ฮ่าๆ) ตอนนี้หลักๆ คือเงินในส่วนนี้เราเก็บเป็นเงินทุนสำรองไว้ค่ะ

เป้าหมายต่อจากนี้ก็อาจจะเป็นในเรื่องของรายได้ค่ะ ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีทำให้การมีเงินทุนสำรองในชีวิตมากเป็นเรื่องที่ดี ตอนนี้เราก็มีความคิดอยากจะเป็นนักเขียนอาชีพอยู่นะคะ แต่ต้องรอดูเรื่องที่สอง ที่สามก่อน ว่าเราจะเหมาะกับเส้นทางเดินนี้จริงๆ ไหม 

อยากเป็นนักเขียน ก็แค่ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ !

ใครอยากเขียนนิยาย เริ่มเลยค่ะ ตั้งแต่ตอนนี้!! จิตนาการสำคัญกว่าความคิดค่ะ มัวแต่คิดระวังจะพลาดเส้นทางการเป็นนักเขียนเอาได้นะคะ!!

คือจริงๆ เราจะได้ยินจากนักเขียนทุกคน แนะนำให้เราอ่านมากๆ ก่อนจะแต่งนิยาย เรื่องนี้ไม่เกินจริงนะคะ… เพราะการที่เราอ่านมากๆ มันเหมือนเป็นการเติมคำศัพท์และความรู้ในคลังสมองของเราอย่างไม่รู้ตัวค่ะ ดังนั้นสิ่งที่อยากแนะนำให้ทำเลยก็คืออ่านให้มากค่ะ! นอกจากการอ่านแล้วเบลล์ก็อยากแนะนำให้เราฟังค่ะ เรื่องเล่า/ข่าวสาร มักจะทำให้เราเกิดไอเดียแปลกๆ ขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว 

เบลล์มองว่านักเขียนก็คือนักเล่าเรื่องราว ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดของนักเขียนสำหรับเบลล์ก็คือ ความสม่ำเสมอค่ะ เราจะไม่สามารถเขียนนิยายได้เลยถ้าขาดความสม่ำเสมอ หากเราแต่งนิยายไม่สม่ำเสมอก็จะทำให้มีปัญหาในเรื่องการลืมรายละเอียดต่างๆ ที่เคยเขียนเอาไว้ด้วยค่ะ ดังนั้น หากทุกคนอยากจะเป็นนักเขียน ก็อยากจะฝากในเรื่องความสม่ำเสมอเอาไว้ด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้ เบลล์อยากฝากทุกคนติดตาม “ซองแดงหนึ่งร้อยหยวน” ด้วยนะคะ… เพราะนิยายของเราราคาเป็นมิตรมากจริงๆ! เพียงตอนละ 1 บาทเท่านั้นเอง! รีบอ่านก่อนจบนะคะ เพราะจบแล้วจะไม่เห็นราคานี้แล้วค่ะ  รักรีดทุกคนค่า! <3

อ่านจบแล้ว ได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมว่า ทำไมนักเขียนมือใหม่คนนี้ ถึงเขียนนิยายออกมาได้ปัง จนนักอ่านช่วยกันสนับสนุนมากมายขนาดนี้...

สิ่งหนึ่งที่เราจะมองข้ามไม่ได้เลย นั่นก็คือ การลงมือทำ และความสม่ำเสมอ หากเรามีจินตนาการ มีความคิด มีความฝันอยากแต่งนิยายสักเรื่องหนึ่ง เราอาจจะเริ่มต้นง่ายๆ จากการเขียนพล็อต เขียนไอเดียลงในกระดาษก่อน พอมีเวลาว่าง จะได้เริ่มแต่งนิยายของเราได้ง่ายขึ้น เหมือนที่นักเขียนคนนี้ทำในตอนที่เธอติดโควิดอยู่นั่นเอง 

 หวังว่าเรื่องราวที่นักเขียนนำมาแชร์ในวันนี้ จะเป็นกำลังใจดีๆ ให้ชาวเด็กดีทุกคนได้นะคะ ^^



 

อ่านนิยายของ “ซองแดงหนึ่งร้อยหยวน”

ช่องทางติดตามนักเขียน

  • Luksamon.tinkbell@gmail.com
  • IG : tinkbellz

แสดงความคิดเห็น