Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[โปรโมท + สัพเพเหระ] ผมเขียนนิยายลงดาร์กเว็บ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

^^^ คลิ๊กที่รูปภาพ ^^^

HA! YOU GOT RICK ROLL! XD

#โดนไล่เก็บในอีก 3...2...1


โอเคครับ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันเพื่อไม่ให้เสียเวลาครับ

เนื่องด้วยจากการที่ห่างหายจากบอร์ดไปนาน เลยรู้สึกว่าการไม่ได้ออกมาแปะผลงานตัวเองนี่มันช่างเหงาเปลี่ยวหัวใจดีจัง

ทว่าก่อนอื่นเลย ขอกล่าวสวัสดีเหล่าชาวบอร์ดทุกท่านด้วยนะครับ

พบกันอีกแล้วกับผม Gasterious สมาชิกเก่าแก่ผู้หนึ่งที่นาน ๆ ครั้งจะปรากฎตัวออกมาให้เห็น

ที่จริงยอมรับว่าช่วงระยะหลังมาเหมือนจะส่อง ๆ ดูบรรดากระทู้สำหรับการโปรโมทนิยายกันมากมายเกลื่อนกลาด ชนิดที่ว่าบางทีต้องเบิกดวงตานับร้อยดวงมาถ่างอ่านกันเลยทีเดียว

หากแต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ผมอยากกล่าวถึง นอกเหนือจากมีสิ่งหนึ่งที่ผมค่อนข้างเกิดความสงสัยใคร่รู้เล็กน้อย อันว่าด้วยเรื่องของการที่เหตุไฉนแล้วนั้นจึงเห็นแต่ 'นักเขียนหน้าใหม่'  ที่ดูเหมือนว่าผลงานแต่ละอย่างนั้นมันค่อนข้างจะทำเอาก่ายหน้าผากพอสมควร

อาจฟังดูหยาบคายนะครับ แต่เปล่าเลย นี่ถือเป็น 'มุมมอง' ที่ผมค่อนข้างเห็นบ่อยจนชินตา และเหมือนว่าในแง่ของคุณภาพงานของบรรดานักเขียน 'มือใหม่' ในปี 2023 เทียบกับช่วงเวลาเมื่อตอนประมาณปี 2010+ กว่า ๆ แล้ว ไหงมันถึงได้ตกต่ำลงอย่างนี้เช่นไรเล่า?

ผมไม่รู้ว่าสาเหตุมันเป็นเพราะอะไร  แต่อย่างไรก็ตามผมคิดว่าบางทีเหล่านักเขียนหน้าใหม่สมัยนี้ 'อาจ' ไม่เคยได้สัมผัสกับนิยายเก่า ๆ หรือนิยายแบบเป็นเล่มที่มาจากเหล่านักเขียนมืออาชีพกันหรือเปล่า?

เป็นไปได้ไหมที่ว่าด้วยความที่เทคโนโลยีมันเข้าสู่ยุคการมาของ E-Book  อาจมีส่วนทำให้ชั้นเชิงการบรรยายหรือเล่าเรื่องมันดูไม่ค่อยน่าติดตามไป
หรืออาจเป็นเพราะมันเป็นยุคที่มันมีสื่อบันเทิงมากมายที่ดีกว่า 'หนังสือ' แบบเป็นเล่มที่สัมผัสได้จริง ๆ นะ

โอเคครับ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าไม่ว่าจะเพราะเหตุผลหรือข้อสงสัยใด ๆ เชื่อได้ว่าคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจพยายามหาคำตอบอยู่ไม่มากก็น้อย เพราะอย่างงั้นสามารถมาถก พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ตามความคิดของตัวเองนะครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอทำการขออนุญาต 'โปรโมท' นิยายของตัวเองเลยแล้วกัน

ปล. แอคชั่น ไซไฟ อาชญากรรม และ Post-Apocalypse  กลิ่นอายสืบสวนสอบสวนนิด ๆ แต่ไม่มากเท่าไหร่ (เพราะคนเขียนสมองลิง (?)) ปัจจุบันมีหลายตอน ทยอยค่อย ๆ อ่านไปไม่ต้องรีบเพราะอัพช้า

>>> คลิ๊กที่นี่เลยจ้ะ สุดหล่อ (ไม่ดักแล้ว) <<<

รายละเอียดข่าวสาร และสิ่งที่อยากแจ้งให้ทราบอยู่ภายในหน้านิยายนะครับ  อย่าลืมอ่านกันด้วยล่ะ

แล้วก็ขอกราบลากันไปเท่านี้ พบเจอกันใหม่ เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไหนสักที่หนึ่งขึ้นมาพัฒนาทำให้พวกเราได้ใช้ไฟฟ้าฟรีนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

White Frangipani 17 เม.ย. 66 เวลา 05:16 น. 1

สวัสดีคุณสมาชิกเก่า และยินดีต้อนรับ ในวาระที่คุณหวลกลับสู่เด็กดีอีกครั้งค่ะ


เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตามคำเชิญชวนนะคะ


ก่อนอื่นนะคะ คงจะต้องขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณเป็นข้อ ๆ จากที่คุณยกมากล่าว


ดูบรรดากระทู้สำหรับการโปรโมทนิยายกันมากมายเกลื่อนกลาด ชนิดที่ว่าบางทีต้องเบิกดวงตานับร้อยดวงมาถ่างอ่านกันเลยทีเดียว


อ่านออกมาแล้วนะคะ รู้สึกสับสนนิดหน่อย คือประโยคที่คุณพยายามสื่อนี้ มีใจความไม่สมบูรณ์นะคะ คือมีคำมากเกินไปค่ะ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นประโยคที่จับใจความได้ไม่ดีพอค่ะ


จะช่วยแก้ไขให้คุณนะคะ


ดูบรรดากระทู้สำหรับการโปรโมทนิยายกันมากมายเกลื่อนกลาด ชนิดที่ว่าบางทีต้องถ่าง(เบิก ตวง)ตา(นับร้อยดวงมาถ่าง)อ่านกันเลยทีเดียว


จริงแล้วนะคำในวงเล็บ เป็นคำที่เกินมานะคะ จริงแล้วคำในวงเล็บน่าจะไม่ต้องมีมาด้วย น่าจะทำให้อ่านได้ใจความได้ง่าย และเข้าใจได้ง่ายดีกว่านะคะ


จะลองจัดเรียงคำ เพื่อสร้างประโยคให้คุณใหม่อีกครั้งนะคะ


ดูบรรดากระทู้สำหรับการโปรโมทนิยายกันมากมายเกลื่อนกลาด ชนิดที่ว่าบางทีต้องถ่างตาอ่านกันเลยทีเดียว


แบบนี้ดีกว่านะคะ


ง่าย ๆ อ่านง่าย เข้าใจได้ง่าย ดีกว่าค่ะ


หรือคุณว่าไงคะ?


หากแต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ผมอยากกล่าวถึง นอกเหนือจากมีสิ่งหนึ่งที่ผมค่อนข้างเกิดความสงสัยใคร่รู้เล็กน้อย อันว่าด้วยเรื่องของการที่เหตุไฉนแล้วนั้นจึงเห็นแต่ 'นักเขียนหน้าใหม่' ที่ดูเหมือนว่าผลงานแต่ละอย่างนั้นมันค่อนข้างจะทำเอาก่ายหน้าผากพอสมควร


ตามคำที่คุณยกมานี้ เจ้าของเม้นต์ขออนุญาตตอบคุณว่า เห็นต่างนะคะ


เพราะเจ้าของเม้นต์นี้ ได้อ่าน ๆ อยู่ที่เว็บเด็กดีนี้มานานค่ะ นานตั้งแต่เริ่มอ่านหนังสือได้ ทั้งนี้เพราะคุณแม่เป็นผู้ที่เข้ามาอ่านอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งก็เป็นเวลานานมากแล้วนะ และจากที่เห็นด้วยตาของตน จนเป็นความทรงจำที่ว่า แท้จริงแล้ว นิยายในเด็กดีนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน หรือเวลาใด หรือยุคไหน การที่มีนิยายเขียนขึ้นทั้งมือเก่า และใหม่ ซึ่งมีคุณภาพที่แตกต่างกันนั้นมีอยู่ตลอดเวลานะคะ


และการเขียนของมือใหม่ หรือเด็ก ๆ ที่มีความอยากลองเขียนในวันนี้ ก็มีเกิดขึ้นมากมาย คือหากคุณตั้งใจอ่าน และตั้งใจสังเกตุดี ๆ คุณจะเห็นจำนวน เป็นเปรอร์เซ็นต์ที่สูงพอดู ซึ่งเป็นผลงานของคนรุ่นใหม่ หรือผลงานของมือใหม่ จากนิยายทั้งหมด


คุณลองตั้งใจอ่านจริง และทำการตรวจสอบจริงนะคะ ขอจงอย่าเอาแต่กล่าวหา


เพราะด้วยที่ว่า แท้จริงแล้วนะ มาวันนี้นักเขียนใหม่ เด็กรุ่นใหม่แท้จริงเขามีความกล้าที่จะเขียน ที่จะลงนิยาย เขากล้ามากกว่าเมื่อสิบ สิบห้าปีที่ผ่านมาจริงนะคะ


แท้จริงแล้ว คุณต่างหากที่ควรยินดี ที่คนรุ่นใหม่ หรือเด็ก ๆ ในวันนี้มีความกล้า


ทั้งนี้เพราะเมื่อสิบปี หรือสิบห้าปีที่ผ่านมา เด็ก ๆ จะทำอะไร ๆ ไม่ได้ง่าย ๆ เช่นวันนี้ เพาะเขาจะถูกดุ ถูกบ่น ถูกตำหนิชนิดบางรายต้องร้องกันกระจองอแงไปตาม ๆ กัน เพราะเขารู้สึกถึงความขมขื่น


หากแต่ ในวันนั้นผู้ใหญ่หลาย ๆ คน อาจจะเข้าใจว่าที่ทำการดุ ทำการบ่น หรือการด่าทอนั้น เป็นคำสั่งสอน เป็นความหวังดี แต่สำหรับเด็ก ๆ สำหรับมือใหม่ เขาเปราะบางเกินไป ที่เขาจะรับได้ ซึ่งทำให้เขาขมขื่นจริงนะคะ


ทั้งหมดนี้จึงไม่ง่ายที่เด็ก ๆ หรือหลาย ๆ คนจะกล้าเข้ามาเขียน หากเขาไม่มีความเชื่อมั่นสูงพอ


คือทั้งหมดนี้เคยเกิดขึ้น เป็นความจริงนะคะ


หากแต่ มาวันนี้มีนิยายที่ถูกเขียนขึ้นจากทุกรุ่น จากทุกวัย จากคนทุกอาชีพ บางเขียนเป็นงานอดิเรก บางเขียนเพื่อหารายได้เพิ่ม บางเขียนเพราะความสนุกสนานเพลิดเพลินด้วยที่เขารักการเขียน คือมาวันนี้มีผลงานจากนักเขียนทุกระดับ และแน่นอนเกิดเป็นผลงานที่มีคุณภาพที่แตกต่างระดับกันไป นั้นหรือก็เป็นธรรมดานะคะ


ทั้งหมดนี้ เป็นความจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าของเม้นต์อยู่ในเหตุการณ์ตลอดมา ทั้งนี้ ที่กล่าวมานี้ เพียงช่วยให้คุณได้จำเหตุการณ์เก่า ๆ ที่ได้เกิดขึ้นได้บ้าง ถึงความเป็นจริงนะคะ


หากคุณไม่เห็นด้วย หรือคุณจำไม่ได้ คุณก็เพียงเปิดใจให้กว้าง ๆ และพยายามยอมรับ...ในเหตุที่คุณรู้สึกบ้าง จะช่วยได้มากค่ะ


ผมไม่รู้ว่าสาเหตุมันเป็นเพราะอะไร แต่อย่างไรก็ตามผมคิดว่าบางทีเหล่านักเขียนหน้าใหม่สมัยนี้ 'อาจ' ไม่เคยได้สัมผัสกับนิยายเก่า ๆ หรือนิยายแบบเป็นเล่มที่มาจากเหล่านักเขียนมืออาชีพกันหรือเปล่า?


หากจะกล่่าวถึงนิยายที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ในแบบที่ว่ามืออาชีพที่แท้จริงเขียน นั้นอาจจะใช่ค่ะ คือคนรุ่นใหม่ส่วนมากเขาอาจจะไม่มีโอกาสได้อ่าน จึงเป็นผลให้เขาทั้งหลายไม่มีโอกาสซึมซับศิลปะการถ่ายทอดคำ...เทคนิคการเล่าเรื่อง...ในแบบ ในวัฒนธรรมเก่าก่อนของมืออาชีพนั้น น่าจะเป็นความจริง เป็นสาเหตุ


ทั้งนี้ เพราะด้วยวัฒนธรรมการอ่าน การดู การเสพ ในวันนี้ได้เปลี่ยนไปนั้นเป็นความจริง และคนในยุคนี้ ก็ได้อิทธิพลนั้นมา ซึ่งคุณคงต้องเข้าใจ และเปิดใจนะคะ


แต่อย่างน้อย เขาทั้งหลายก็ลงมือเขียน ลงมืออัพนิยาย แม้จะเป็นการเขียนในรูปแบบที่เขาทำได้ แม้จะแตกต่างจากของเดิม จากรุ่นครู จากรุ่นเก่าก่อน แต่อย่างน้อย ก็ดีนะคะ ที่เขายังเขียน และลงอัพ


คือคุณเองก็คงต้องปรับทัศนะคติให้ตรงตามเหตุการณ์ ให้เข้ากับยุคสมัยด้วยนะคะ จะช่วยให้คุณไม่สับสน ไม่อัดอึดที่ความรู้สึกของคุณเองค่ะ


เพราะทุกอย่างนะ มันต้องดำเนินไปตามวาระ เมื่อกาลเวลาผันเปลี่ยน และเกิดเป็นยุค เป็นสมัย...ที่มีความแตกต่างขึ้นค่ะ คือคุณต้องเข้าใจ และเปิดใจนะคะ


คือไม่อยากที่จะให้คุณกล่าวอะไร ๆ โต้ง ๆ ราวคุณทำใจไม่ได้ในเหตุที่เกิดขึ้น แบบนั้นค่ะ


เป็นไปได้ไหมที่ว่าด้วยความที่เทคโนโลยีมันเข้าสู่ยุคการมาของ E-Book อาจมีส่วนทำให้ชั้นเชิงการบรรยายหรือเล่าเรื่องมันดูไม่ค่อยน่าติดตามไป

หรืออาจเป็นเพราะมันเป็นยุคที่มันมีสื่อบันเทิงมากมายที่ดีกว่า 'หนังสือ' แบบเป็นเล่มที่สัมผัสได้จริง ๆ นะ


ตอบคุณว่า แม้จะเป็น E-Book คุณภาพ เทคนิค สาระ วัฒนธรรมที่ดีในการนำเสนอ...ก็สามารถทำได้ดี ไม่ต่างการเขียนเป็นรูปเล่มนะคะ หากคนเราต้องการนะ


เพราะการเขียนลง E-Book หรือการเขียนลงเล่ม ก็เป็นการเขียน ไม่ต่างกันค่ะ เพราะฉะนั้น การสร้างผลงาน การเขียนที่มีคุณภาพ ที่มีสาระดี สามารถทำได้ตลอดกาลจากนักเขียนนะคะ


คือการทำสิ่งที่ดี มีคุณภาพ มีวัฒนธรรมที่ดีในการสร้างสรรค์ผ่านงานเขียน สามารถทำได้ไม่ว่าเราจะเขียนลงกับสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบE-Book หรือในแบบรูปเล่มค่ะ


อ่านผ่านโทรศัพท์ อ่านผ่านแท็ปเล็ต อ่านผ่านคอม หรืออ่านผ่านหน้าหนังสือ ก็ไม่ต่างกันจากผลงานที่เขียนขึ้นในคุณภาพต่าง ๆ นั้น เป็นความจริงนะคะ


สรุปนะคะ คือเจ้าของเม้นต์คิดว่า เมื่อกาลเวลาผันเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน หลายสิ่ง หลายอย่าง ก็มีอันต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยตามวาระ ซึ่งเป็นธรรมดานะคะ


เพียงแต่ ถ้า...เรา คือคุณ เจ้าของเม้นต์ และทุกคนเข้าใจว่าเคยมีสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้น ในที่นี้คือการเขียน...ที่เคยมีคุณภาพดี มีวัฒนธรรมการเขียนที่มีเทคนิคดี มีการใช้คำที่ดี การบรรยายที่ดี เรื่องราวมีสาระดี มีคติพจน์ที่ดี งานเขียนให้อะไรดี ๆ กับคนอ่าน ทั้งหมดนี้ คือผลงานอันดี...จากหนังสือดีที่ถูกเขียนขึ้น เมื่อเราเข้าใจว่าทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่ควรสงวนไว้ รักษาไว้ เพื่อให้คงอยู่ ไว้เป็นแบบอย่างที่ดี ก็ขอให้คุณ(และเพื่อน ๆ นักเขียนทุก ๆ ช่วย ๆ กันตั้งใจเขียน ตามแบบฉบับของผลงานดีนี้ไว้นะคะ)


คือคงเท่านี้ค่ะที่นักเขียนมืออาชีพ หรือผู้ที่มีศิลปะสูงส่งจักทำได้ และจะเป็นเรื่องดีเยี่ยมที่จะเกิดขึ้นได้ (คือผลงานในระดับดังกล่าวนี้ มาวันนี้ไม่ง่ายนะคะ สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่จะทำได้ เพราะด้วยที่วัฒนธรรมการสร้าง...ผลงานมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคุณเองก็เข้าใจยู่แล้ว)


รายละเอียดข่าวสาร และสิ่งที่อยากแจ้งให้ทราบอยู่ภายในหน้านิยายนะครับ อย่าลืมอ่านกันด้วยล่ะ


เข้าไปอ่านมาแล้วนะคะ บทนำ ของคุณมีคำผิดประปราย เช่นคำว่า ผลลัพท์ คุณพิมพ์ผิดนะคะ คำว่า ผลลัพธ์ มี ธ์ นะคะ ไม่ใช่ ท์ ค่ะ


Codename 5567


แพ็คเก็ต 26 ตอน 146 หน้า 5 เอ ในราคา 65 บาท นับว่าไม่แพงนะคะ


ซึ่งจริงแล้วนิยายของคุณเรื่องนี้ได้เขียนไว้หลายปีแล้วนะคะ?


นิยายมีพล็อตดี การที่คุณจะลองตั้งใจกลับมาเขียนใหม่แบบจริงจังน่าจะดีนะคะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


และสำหรับตรงนี้


แล้วก็ขอกราบลากันไปเท่านี้ พบเจอกันใหม่ เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไหนสักที่หนึ่งขึ้นมาพัฒนาทำให้พวกเราได้ใช้ไฟฟ้าฟรีนะครับ


เม้นต์เรื่องการเมืองนะคะ เดี๋ยวกระทู้หายค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


เสียดายกระทู้ของคุณนะ ไม่ตอบเลยดีกว่าเนาะ เกี่ยวกับการเมืองนะ


หากแต่เรื่องไฟฟ้านะ การที่จะมีการผลิตแผงโซล่าล์เซลล์จากม.ลัยเทคโนฯ ต่าง ๆ ออกมาขายในราคาที่ประชาชนจะซื้อได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ให้มีไฟใช้เองทุกบ้าน น่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องกล่าวถึงการเมืองเนาะ ดูการเมืองของไทยนะคะ จะแตะต้องไม่ได้...จริงนะคะ


เพียงตอบกลับเม้นต์ในกระทู้การเมือง เดี๋ยวกระทู้ก็ถูกลบทิ้งไปค่ะ จริงนะคะ


เศร้า สลด หดหู่มาก ๆ จริงนะคะ


ฮื้อออ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png

บ้านเมืองของเรานะ กล่าวอะไรไม่ได้เลยด้วย เด็กน้อย น้อยใจน๊าาาา ฮื้ออ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png


เกี่ยวกับเรื่องใช้ไฟฟ้าฟรี ๆ คือลงทุนครั้งเดียวในการติดตั้งแผงโซล่าล์เซลล์ ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้เอง อีกไม่นานคงเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ทั่วถึงค่ะ เพราะในวันนี้ ดูจะมีทำออกมาขายมากมาย


คุณอย่ากังวลไปค่ะ(คนไทยเก่งมากที่จะดูแลตัวเองมาตลอด เชื่อว่าเขาทั้งหลายจะดูแลตัวเขาเองได้ต่อไป และน่าจะดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอย่างแน่นอนค่ะ)


คุณดูในคลิปนะคะ



ชาวนายุคใหม่ มีสติ มีปัญญาดี ทันสมัยด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-04.png



--------------


สุดท้ายนี้ ขออนุญาตฝากนิยายหัดเขียน ซึ่งยังคงเป็นผลงานเพียงตอนเดียวของนักหัดเขียน(หรือนักเขียนมือใหม่นะคะ) แลกเปลี่ยนกันอ่านนะคะ และอยากที่จะขอให้คุณช่วยแนะนำ ติติงให้ด้วย ในวาระที่จะทำการลงอัพในตอนต่อไปค่ะ


นิยายเรื่องนี้ มาวันนี้อยากเปลี่ยนแนวเป็นแนวตลกด้วยค่ะ ซึ่งแท้จริงเป็นแนวการเมือง สังคม จริยธรรม ประเพณีอันดี วัฒนธรรมที่สวยงาม แต่มาวันนี้ อยากที่จะเปลี่ยนแนวเป็นแนวตลกขบขันแล้วค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เขียนเรื่องราวการเมืองที่มีคความตลกขบขัน น่าจะเป็นเรื่องราวที่คลายเครียดได้ดีกว่า...การที่จะเขียนในแนวที่ดูจริงจัง ในหลาย ๆ อย่าง ภายใต้การปรกครอง


ถือโอกาสฝากด้วยนะคะ


เมืองศิวิไลซ์ (civilization)


https://image.dek-d.com/27/0330/6082/131304654

-------------------

เมื่อผู้นำที่ไม่มีความเข้าใจในความหมายของคำว่าอรยธรรมเลยแม้แต่น้อย หากแต่เขาใฝ่ฝันที่จะสร้างสรรค์พัฒนาให้บ้านเมืองของเขาเจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน ในภาระกิจครั้งนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ อย่างแน่นอน

------------------

https://writer.dek-d.com/leelawdee/writer/view.php?id=2157672


นิยายเรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องตลกขบขันไปล่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

ก่อนออกจากเม้นต์ ขอร่วมเป็นกำลังใจให้งานเขียนของคุณด้วยค่ะ


สู้สู้นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

0