Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แต่งไม่จบ ติดเหรียญค้างไว้ แต่เรื่องใหม่เรื่อยๆ ได้เหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมไปอ่านนิยายแฟนตาซีเรื่องหนึ่ง นักเขียนกำลังแต่งอยู่ รู้สึกชอบสไตล์การเขียนของเขา เลยไปตามอ่านเรื่องอื่นของเขาด้วย ผมไม่ดูตาม้าตาเรือเองแหละ ไม่สังเกตว่าเขาไม่ได้อับนิยายตั้งแต่ปี 62 แล้ว ผมก็จ่ายเงิน มารู้อีกทีตอนล่าสุดว่าเขาไม่ได้ลงตอนใหม่นานแล้ว แบบจ่ายเต็มแต่เขสเขียนไม่จบ และไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาเขียน


ผมก็ผิดแหละ แต่นักเขียนทำแบบนี้ มันไม่มีกฏอะไรควบคุมเลยเหรอครับ คือติดเหรียญค้างไว้หลายเรื่อง ปล่อยให้นักอ่านไม่ดูตาม้าตาเรืออย่างผมเข้ามาเสียเงิน นักเขียนแต่งเรื่องใหม่เรื่อยๆ เรื่องไหนดังก็เขียนจบ เรื่องไหนไม่ดังก็ดองไว้ มันไม่มีการตรวจสอบเลยเหรอครับ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Hoshisora 22 พ.ค. 66 เวลา 11:06 น. 1

นิยาย Game of Thrones ของ จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน เป็นนิยายระดับโลก ยอดขายถล่มทลาย ถูกเอาไปทำเป็นซีรีส์ 8 ซีซัน 73 ตอน จากหนังสือ 5 เล่ม และล่าสุด ยังมีเรื่องแยกเป็น House of the Dragon ที่เป็นซีรีส์ที่ได้เรทติ้งสูงมากเหมือนกัน


ซึ่งที่พูดมา Game of Thrones "ยังแต่งไม่จบ" นะคับ ซึ่งเล่มล่าสุด A Dance with Dragons ก็เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2554 แล้ว (เกิน 10 ปีด้วยซ้ำ)


เข้าใจล่ะว่าเซงๆ ที่เรื่องที่ชอบมันไม่มีบทสรุป แต่เรื่องนี้มันทำอะไรไม่ได้คับ เพราะถ้าคนแต่งไม่แต่ง เราก็ทำได้แค่รอ กับสนับสนุนเค้าไปเรื่อยๆ เผื่อเค้าจะมีแรงใจมาแต่งต่อให้จบแค่นั้น อย่าว่าแต่นิยายเลยคับ พวกมังงะ ก็มีเรื่องที่หยุดแต่งค้างกลางอากาศเพียบ ถ้าเอาเรื่องดังๆ ก็ Berserker กับ Hunter X Hunter สองเรื่องนี้ ก็ยังไม่จบคับ


ที่ไม่มีการตรวจสอบ เพราะมันไม่ใช่ธุระกงการอะไรของเว็ปคับ เพราะทุกคนเป็นนักเขียนอิสระ ไม่ได้มีภาระผูกพันตามสัญญากับเว็ป เพราะงั้นจะแต่งจบหรือไม่ หรือจะแต่งก็เรื่อง มันก็ขึ้นอยู่กับนักเขียนทั้งหมดคับ

7
เซ็ง 22 พ.ค. 66 เวลา 12:04 น. 1-1

ผมไม่เห็นด้วยนะกับการยกตัวอย่างมาเพื่อให้ยอมรับเรื่องนี้ว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร มีนิยายกับอนิเมะอีกเยอะที่แต่งจบ ผมเห็นด้วยข้อหนึ่งคือเราทำได้แค่รอ เพราะผมก็ทำได้แค่นั้น แต่ไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนเขาไปเรื่อยๆ ต้องสนับสนุนคนที่เขียนไม่จบ ติดเหรียญค้างไว้ ไม่บอกไม่เตือนนักอ่านและก็เขียนเรื่องใหม่ต่อ ติดเหรียญอีก เขียนไม่จบอีก เขียนเรื่องใหม่อีก แบบนี้เหรอ ผมคงไม่เอา แต่มันก็เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผม ใครชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น ใครพร้อมที่จะอ่านไม่จบเพื่อสนับสนุนนักเขียนต่อก็อ่านไป สำหรับผม ผมสนใจแค่ผลงาน ผมซื้อไฟนเพราะชอบระบบ ความเสถียร ไม่ได้ซื้อเพราะอยากสนับสนุนแอปเปิ้ล ขอบคุณมากครับที่มาตอบ

0
Hoshisora 22 พ.ค. 66 เวลา 14:02 น. 1-2

ทุกอย่างมีต้นทุนคับ ดูวงการหนังก็ได้เห็นภาพชัดดี หนังเรื่องไหนปังก็ทำภาคต่อได้เรื่อยๆ เรื่องไหนไม่ปังก็ค้างไว้แบบนั้นล่ะ คุณเคยเห็นคนดูที่ไหนไปฟ้องค่ายหนังเอาตังค่าตั๋วคืน เพราะดูภาค 1 จบแล้วดันไม่มีภาคสองไหมล่ะคับ เหตุผลก็เป็นแบบเดียวกันนั่นล่ะ


ในฐานะคนสร้างผลงาน ผมสามารถตอบแทนนักเขียนได้ทุกคนเลยว่า ไม่มีใครอยากดองงาน หรือค้างเรื่องที่แต่งไว้ไปเฉยๆ หรอกคับ แต่ถ้าไม่ได้มันก็ไม่ได้จริงๆ ไปแต่งเรื่องใหม่ที่มันทำเงิน/มีคนชอบมากกว่าดีกว่า ศักดิ์ศรีมันดี แต่มันไม่ทำให้อิ่มท้องคับ ที่เค้าทำมันก็ไม่ได้ถูก แต่มันก็ไม่ได้ผิดเหมือนกัน


เพราะงั้นก็อย่างว่า ในฐานะคนอ่าน ก็ต้องป้องกันตัวเองนิดนึง ก็ดูเอาว่า อัพล่าสุดตอนไหน ยัง ID ยัง Active อยู่หรือเปล่า อะไรแบบนั้น อย่างที่คุณว่ามา ก็ไม่กี่ขั้นตอนเอง เสียเวลาหน่อยแต่ก็ดีกว่ามาเดียดายเงินแบบนี้คับ

0
เคย์เซย์ 22 พ.ค. 66 เวลา 15:03 น. 1-3

ตอบกลับ 1-1 การยกตัวอย่างของคุณ Hoshisora ไม่ใช่การยกเรื่องใหญ่มาให้คุณยอมรับหรอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่เขากำลังทำให้คุณเห็นว่าแม้แต่นักเขียนชื่อดังก็ยังมีิเหตุผลบางอย่างในการวางจำหน่ายผลงานของตัวเองโดยที่นิยายของตัวเองไม่จบเช่นเดียวกัน ดังนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดามากที่นักเขียนตัวเล็กตัวน้อยจะทำ เพราะมันคือสิทธิ์ของเขา


แน่นอนในฐานะคนอ่าน คุณสามารถเลือกที่จะไม่สนับสนุนนักเขียนที่ทำในลักษณะเช่นนี้ได้ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่แจ้งเตือน ไม่บอกไม่กล่าวอะไรสักอย่าง นั่นคือสิทธิ์ในฐานะนักอ่านของคุณ


แต่...การที่คุณตั้งกระทู้แล้วมีคำถามว่า "มันไม่มีกฎอะไรควบคุมเลยเหรอครับ" ในมุมมองคนอื่นที่เข้ามาอ่าน เขาไม่ได้มองว่าคุณกำลังแสดงความคิดเห็นแล้ว แต่มองว่าคุณกำลังเรียกร้องให้มีซัมติงในการจัดการกับนักเขียนกลุ่มนี้ (ทั้งที่เขามีสิทธิ์ในการที่จะทำได้) ข้อนี้ถือเป็นการล้ำสิทธิ์ของคนอื่นแล้วล่ะ


คุณยอมรับผิดในความผิดพลาด คุณสามารถเรียกร้องให้นักเขียนดองผลงานประกาศแจ้งเตือนนิยายติดเหรียญที่ดองเอาไว้ได้ ทว่า...เมื่อคุณล้ำเส้น คุณก็จะเจอผลสะท้อนแบบตอนนี้แหละ


แน่นอนนี่เป็นความคิดเห็นของมุมเราที่เป็นทั้งนักเขียนและนักอ่าน เราไม่ได้สนับสนุนนิยายติดเหรียญจนจบทุกเรื่อง นักเขียนบางคนเราแบนเพราะพฤติกรรมบางอย่าง นิยายบางเรื่องเราไม่อ่านเพราะไม่ใช่แนว บางเรื่องชอบมาก เปย์ยับๆ จนโดนเพื่อนด่า บางเรื่องเราแบนสนพ.ไปเลยด้วยซ้ำ


แต่เราไม่มานั่งงอแงว่า ทำไมเว็บไม่มีกฎอะไรในการจัดการกับนักเขียนที่ติดเหรียญแล้วปล่อยคนอ่านติดดอย เว็บเป็นแค่คนกลาง นักเขียนก็มีสิทธิ์ดอง อยากอ่านต่อก็ทวงไปโลด

0
งงตรรกะบางคน 23 พ.ค. 66 เวลา 10:43 น. 1-4

เดี่ยวนะ นี่กำลังพูดถึงนิยาย dek-d หรือนิยายที่ได้ดัดแปลงสู่หนังกันแน่ อ่านจขกท. บ่น ผมนึกว่าเป็นนิยสย dek-d

0
เคย์เซย์ 23 พ.ค. 66 เวลา 12:23 น. 1-5
ตอบกลับ 1-4


สงสัยว่าทำไมพูดถึงนิยายที่ดัดแปลงไปสู่หนังไม่ได้ ในเมื่อมันก็ไม่จบเหมือนกัน จะจบหรือไม่ก็ไม่รู้ หรือจะให้ยกตัวอย่างมังงะญี่ปุ่นที่ดองเค็มจนเหม็นเปรี้ยว นักเขียนก็ไม่เขียนต่อจนกระทั่งเสียชีวิตดีล่ะ


หรือแค่เพราะเขามีโอกาสทำหนัง เป็นนิยายสากล เป็นนิยายที่ดังไปแล้ว จะดองยังไงก็แล้วแต่เขาก็ได้ จะเอามาเป็นตัวอย่างในการอธิบายเจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้ เพราะเจ้าของกระทู้ไม่ได้พูดถึง ส่วนในเว็บเด็กดีต้องมีมาตรการมาควบคุมจัดการนักเขียนที่ติดเหรียญแล้วดอยนักอ่านเหรอ?


งงกับตรรกะคุณมากเลย อ่านคอมเมนต์คนอื่นๆ แตกมั้ยเนี่ย

0
ปดด 23 พ.ค. 66 เวลา 19:22 น. 1-6

ตอบกลับ 1-3

หากจขกท.อยากแสดงความคิดเห็นหรือเรียกร้องให้มีซัมติงในการจัดการกับนักเขียนกลุ่มนี้จริง เขาก็มีสิทธิ์ในการที่จะทำได้เช่นกันครับ การที่คุณไปห้ามเขาก็ถือเป็นการล้ำสิทธิ์ของคนอื่นเช่นกันครับ ขอบคุณครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

เคย์เซย์ 22 พ.ค. 66 เวลา 12:08 น. 2

ตามที่ความเห็น 1 ว่าเลย แม้แต่หนังสือที่ตีพิมพ์ออกกับสำนักพิมพ์ยอดขายมากมาย หลายเรื่องถูกนำไปทำซีรีส์ ทำแอนิเมชัน ฯลฯ แต่ตัวหนังสือยังไม่จบเลยก็มีมากมาย นับประสาอะไรกับนิยายรายตอนกันล่ะ


การลงนิยายติดเหรียญ หรือลง E-book หรือตีพิมพ์ มันไม่ได้รับรองว่าต้นฉบับเรื่องนั้นๆ จะจบบริบูรณ์เสมอไป ติดไปแล้วเกิดสมองตัน เขียนไม่ออก หมดแพชชั่นชั่วขณะ มันก็เกิดการดองได้ทั้งนั้น


จะบอกว่ามันเป็นสิทธิ์ของนักเขียนก็ได้ล่ะมั้ง เหมือนกับที่นักอ่านมีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะสนับสนุนต่อไปหรือจะหยุดก่อนพอแค่นี้ เหมือนอย่างนิยายติดเหรียญหลายๆ เรื่องที่ลงจนจบแล้ว แต่นักอ่านจำนวนมากเลือกที่จะหยุดตัวเองไว้เฉพาะตอนอ่านฟรี ตอนติดเหรียญไม่เปย์ หรือบางคนที่เปย์นิยายที่ตนชอบในทุกรูปแบบ โดยไม่สนไม่แคร์ว่าจะจบมั้ย จะมีแล้วหรือเปล่า

0
white cane 22 พ.ค. 66 เวลา 12:12 น. 3

มันเป็นสิทธิส่วนตัวของนักเขียนครับ ที่สำคัญที่สุด เขาไม่ได้ทำสัญญากับเว็บไซต์ที่บังคับแต่งให้จบ


ที่เราพอทำได้คือไปกระตุ้นนักเขียน ใช้วิธีแบบแฟนคลับ ขอให้มาเขียนให้จบ และอีกวิธีนึง แต่วิธีนี้ไม่ใช่ไปหานักเขียน กลับเป็นตัวของเราเอง นั่นคือจดจำเอาไว้ว่านักเขียนคนนี้แต่งไม่จบ เพราะฉะนั้นจะไม่สนับสนุนผลงานอีกต่อไป (สรุปคือตัวนักเขียนทำเสียนามปากกาเอง) ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีนี้กันทั้งนั้น และอีกวิธีนึงก็อยู่ที่กับตัวเราเช่นเดียวกัน เราต้องดูก่อนว่าเรื่องนี้แต่งจบหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาที่เราพบเจอคือนิยายที่ขายเป็นรายตอน ดังนั้นต้องไปดูตอนท้ายก่อน แต่ส่วนใหญ่ปัญหานี้จะไม่เกิดกับนิยายจำพวกอีบุ๊ก แม้บางเรื่องนั้นจบเป็นภาคและไม่ได้จบจริง แต่ก็ถือว่าจบ ผมแนะนำว่าซื้ออีบุ๊กอ่านจะดีที่สุด 

0
LesserPANDA 22 พ.ค. 66 เวลา 12:32 น. 4

ไหนลองเสนอซิคะ ว่าอยากจะให้ระบบทำโทษพวกเขาเหล่านั้นอย่างไร?

ห้ามติดเหรียญถ้าไม่อัพตอนต่อไปและตอนต่อไปต้องไม่ใช่ตอนเปล่า? ติดเหรียญนานเกินหนึ่งปีแล้วไม่อัพตอนต่อไป ให้ระบบเอาเหรียญออกทั้งหมด?

ระบบบล็อคไม่ให้ทำการซื้อขาย ถ้าไม่อัพเกินหนึ่งปี?

คิดไม่ออกและ ใครคิดออกอีกไหม?


ส่วนตัวคิดว่าไม่เวิร์คและเป็นไปไม่ได้หรอก

ตอนแต่ละตอน นักเขียนก็มีต้นทุน ใช้สมอง เวลา มู้ด ทุกอย่างมีต้นทุนหมด ซึ่งราคาต่อตอนอันนั้นก็เป็นสิ่งตอบแทนสำหรับการลงทุนในตอนนั้นๆ ของนักเขียนแถมเว็บก็ชอบด้วยเพราะมันมีเงินหมุนเข้ามาเร็วกว่ารอให้นักเขียนเขียนจบก่อนถึงได้ขาย


แล้วมันก็คล้าย ๆ passive income ของนักเขียนด้วย ปล่อยไว้อย่างนั้น เผื่อมีคนสนใจมาซื้ออ่าน เขาก็คงไม่คิดจะเอาเหรียญออกหรอก


ไม่ว่ายุคไหน เวลาคิดในมุมมองของคนอื่นต้องคิดอย่างเดียวอะ ว่าทำอย่างไรเขาถึงจะได้เงินสูงสุด เป็นผู้บริโภคก็ต้องพึงระวังด้วยตัวเองแหละนะ

1
ให้นักอ่านพิจารณาเอง 28 ก.ค. 66 เวลา 19:14 น. 4-1

ความคิดแบบนี้ไร้ความรับผิดชอบเกินไปหรือเปล่า?

คุณสนใจความรู้สึกของคนที่คอยสนับสนุน คอยเปย์นิยายคุณบ้างหรือไม่ หรือชีวิตนี้สนใจแต่เงินอย่างเดียว?

นักเขียนที่มีทัศนคติแบบนี้สมควรได้รับการสนับสนุนจากนักอ่านต่อไปจริงๆเหรอ?

0
Quantum 22 พ.ค. 66 เวลา 17:58 น. 5

คนอกหัก ย่อมโกรธและโวยวายเป็นธรรมดาครับ

การได้อ่านนิยายที่สนุกแต่คนเขียนเขียนไม่จบ ก็เหมือนกับการคบหาใครสักคน แล้วจู่ๆ วันหนึ่งก็โดนบอกเลิกใส่ ทั้งๆ ที่เรายังรักเขาอยู่ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเขาบอกเลิกแล้ว เงินก็เสีย เปย์ให้เขาไปตั้งเยอะ นึกว่าเขาจะมีใจให้ สุดท้ายกลับโดนหักอกซะงั้น

เอาเป็นว่าผมรับฟังและเข้าใจความรู้สึกจขกท.นะ ผมคงช่วยแก้ไขอะไรเรื่องนี้ไม่ได้ แต่อย่างน้อยนิยายเรื่องนั้นก็ได้ให้ความสนุกแก่จขกท.ไปแล้ว (เพราะถ้าไม่สนุกจริง ก็คงไม่เสียเงินซื้อ) แม้นิยายเรื่องนั้นจะทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์ก็ตามที

2
Awalkmoon 23 พ.ค. 66 เวลา 12:18 น. 6
ในฐานะนักเขียน เราต้องให้ความแฟร์กับนักอ่านด้วย อาจมีพักบ้าง อาจมีหยุดสักเดือนบ้าง แต่เมื่อเราเปิดให้นักอ่านสนับสนุนแล้ว ก็จงพาเรื่องราวเหล่านั้นไปให้ถึงตอนจบครับ


ช่วงชีวิตนี้ผมขอแค่วันพีชจบก็ตายตาหลับแล้ว

0
Fukinate 24 พ.ค. 66 เวลา 20:18 น. 7

น่าจะมีระบบแจ้งเตือนเหมือนกันนะ แบบป็อปอัพขึ้นมาแจ้งว่า นิยายเรื่องนี้ไม่มีการอัพเป็นเวลา 6 เดือน 1 ปี อะไรก็ว่าไป

0
thii-8 25 พ.ค. 66 เวลา 00:10 น. 8

ในฐานะคนอ่านด้วยกัน เข้าใจความรู้สึกของ จขกท จริงๆ เหมือนถูกคนชอบๆกันหักหลัง…โลกมืดไปเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนเขียนส่วนใหญ่ไม่ได้อยากให้มันเป็นอย่างนั้นหรอก บางครั้งบทมันจะตัน ก็ตัน หาทางไปต่อไม่ได้ หรือไม่ก็เจอมรสุมชีวิต ต้องซมซานหาทางเอาชีวิตรอดก่อน

การเลือกที่จะจ่ายหรือไม่จ่ายเป็นเอกสิทธิ์ของคนอ่าน นอกเหนือจากนั้นเป็นเรื่องของคนเขียน เพราะฉะนั้นถ้ามองพลาด จ่ายไปแล้วแต่นิยายไม่จบ ก็ถือว่าเป็นค่าประสบการณ์ไป เริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ และอย่าปล่อยให้ตัวเองพลาดอีกเป็นครั้งที่สองก็พอ

0
Tdeuy 25 พ.ค. 66 เวลา 16:35 น. 9

เข้าใจความรู้สึกนะ กำลังตามอยู่เรื่องนึงเหมือนกัน รอจนท้อ คาดว่าเราจะเทละ เพราะลืมเนื้อเรื่องที่อ่านไปก่อนหน้านั้นตั้งหลายเล่ม


แต่เรื่องอย่างนี้มันพูดยากอ่ะ เพราะไม่สามารถทำอะไรได้หากเขาไม่มีอารมณ์เขียนแล้ว ติดเหรียญนี่เสี่ยงจริง หรือเล่มที่ออกอีบุ้กแล้วมีเล่มต่อไป เว้นเสียแต่จะอดใจไว้รอให้จบจริง ๆ ค่อยซื้ออ่านอ่ะ


อย่างไรก็ขอให้ลืมเรื่องนี้ไป แล้วต่อไปก็พิจารณากันหนัก ๆ เนอะคะ นิยายเกิดขึ้นใหม่ ๆ เต็มเลย ที่จบแล้วมีให้เปย์ก็อีกมาก ขอให้โชคดีค่ะ

0
เคย์เซย์ 26 พ.ค. 66 เวลา 13:11 น. 10

แต่งไม่จบคือแต่งไม่จบอ่ะแหละ พวกนักเขียนที่กระหายยอดวิว/ยอดแฟ่บ/คอมเม้น แต่ไม่คิดจะเขียนเรื่องต่อ อย่าเรียกว่านักเขียนมืออาชีพเลย

1
เคย์เซย์ 26 พ.ค. 66 เวลา 14:35 น. 10-1

โอ๊ววววว มีคนใช้ชื่อเรามาเมนต์นอนเมมด้วยหรือนี่ *0*


ดีนะที่เราไม่เคยเรียกตัวเองว่านักเขียนมืออาชีพ ถึงจะหากินจากการเขียนด้วยก็เถอะ ฝีมือด๋อยขนาดนี้ ดองนิยายบางเรื่องไว้นานขนาดนั้น ต่อให้ไม่ได้ติดเหรียญหากิน เพราะอยากจะแฟร์กับนักอ่านก็เถอะ แต่ใครจะไปกล้าเรียกตัวเองแบบนั้น 555555555555


ปล.คิดถึงสมัยแสดง IP ได้ชะมัด พอกลับมาก็เอาฟังก์ชันนี้ออกไปแล้ว เฮ้อ...

0
Eliche 26 พ.ค. 66 เวลา 13:51 น. 11

ตอนแรกก็รู้สึกเหมือนกันว่าไม่แฟร์ แต่อันที่จริงแล้ว ถ้าเป็นเมื่อก่อน 30-60ปีที่แล้ว

คุณจะได้อ่านนิยายรายตอน คุณก็ต้องซื้อนิตยสารนะ มันก็คล้ายๆกัน เป็นค่าแรงของนักเขียนและโรงพิมพ์

เพราะงั้นค่ารายตอน ก็นับเป็นค่าแรงของนักเขียนกับเว็บเช่นกัน


ดังนั้น ผู้บริโภคก็ต้องรับผิดชอบทางเลือกและการดูข้อมูลแวดล้อมเอง ว่าควรซื้อตอนหรือเปล่า

0
กระต่ายปากเเดง 26 พ.ค. 66 เวลา 16:37 น. 12

ถามว่าผิดมั้ย ไม่หรอก มันก็สิทธิ์ของเขา แต่แต่งไม่จบมากๆมีหรือคนจะตามต่อ แถมเสียเครดิตด้วย อารมณ์ประมาณ เขาจะจำนามปากกาคุณไว้แล้วไม่ซื้ออีก


แต่มันก็มีคนยอมจ่ายถึงจะรู้ว่าไม่จบนะ มันอยู่ที่การตัดสินใจของนักอ่านแล้วแหละว่าจ่ายหรือไม่จ่าย

0
นิยายฝันหวาน 29 ก.ค. 66 เวลา 09:18 น. 13

จริงๆแล้วถ้าจะดองนานขนาดนั้น คนเขียนน่าจะซ่อนสถานะไปเลย เพื่อไม่ให้คนอ่านเข้าใจผิด ไว้พร้อมเมื่อไหร่ค่อยกลับมาเปิดเรื่องเขียนต่อก็ได้

0