Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เริ่มต้นแต่งนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เริ่มจากอะไรก่อนดีหาแรงบันดานใจจากที่ไหนดี

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 29 พ.ค. 66 เวลา 08:10 น. 1

เริ่มจาก "อะไร" ที่คุณ อยากจะบอกคนอื่น

สามก๊กในการตีความของคุณ, ความรักที่เริ่มจากคลุมถุงชน, ประสบการณ์ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน จนถึงอ่านนิยายดูภาพยนตร์แล้วอยากแสดงแบบของฉันให้คนอื่น ๆ เห็น


สำรวจในหัวว่ามีอะไรจะเล่าให้คนอื่นฟังก่อน

1
-0- mawmaw 29 พ.ค. 66 เวลา 10:30 น. 2

(คำถามแรก แรงบันดาลใจจากที่ไหนดี) คำถามนี้คุณต้องถามตัวเองไม่ใช่คนอื่น แรงบันดาลใจมันเกิดจากตัวคุณถามคนอื่นเขาก็ไม่รู้หรอก

ลองถามตัวเองสิ ว่าทำไมคุณถึงอยากแต่งนิยาย? อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเริ่มต้นอยากจะเขียน? นั่นแหละที่เขาเรียกว่าแรงบันดาลใจ เช่นคุณเห็นนิยายเรื่องนี้ก็คิดว่าฉันเองก็ทำได้นะ หรืออยากให้เนื้อเรื่องของสิ่งที่ดูเป็นแบบที่เราต้องการ

สารพัดแรงบันดาลใจนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ละคนนั้นทั้งเหมือนและแตกต่างกัน ถามคนอื่นก็ไม่ได้อะไรมากมาย เพราะแรงกระตุ้นของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะงั้นสิ่งนี้จึงต้องหาด้วยตัวเองเป็นส้วนใหญ่


(อีกคำถามคือ เริ่มจากอะไรดี)ก่อนทำอาหารคุณต้องมีวัถุดับและอุปกรณ์ในการทำ อย่างแรกที่ก็เริ่มจากอุปกรณ์ก่อน


1 อุปกรณ์ ส่วนสำคัญแรกที่ส่งผลอย่างมาก เพราะมันคือสิ่งที่ทำให้คุณสามารถเขียนนิยายออกมาได้ เช่น

1.1สภาพแวดล้อมที่พร้อม สิ่งนี้ส่งผลต่อสมาธิและความสะดวกในการทำงาน

1.2การเขียนที่พร้อม/เขียนปากกา/พิมพ์ผ่านโทรศัพท์/คอม ตามความถนัดถนัดแบบไหนก็ใช้ของแบบนั้น

1.3สภาพจิตใจที่พร้อม (เพราะงานนี้ก็เป็นศิลปะวรรณกรรมอย่างหนึ่ง แรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ จึงต้องมีถึงจะเขียนออก ถ้าไม่มีความพร้อมเขียนไปหน่อยเดี๋ยวก็จะตันนะจ้ะ)



2วัตถุดิบ ส่วนที่สำคัญอีกอย่าง มันคือข้อมูลเกี่ยวกับนิยาย(*ที่ชัดเจน) โลกนิยายยิ่งเขียนยิ่งซับซ้อนจะออกทะเลเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ คุณต้องทำให้สิ่งที่ซับซ้อนนั้นมาอยู่ตรงหน้าคุณเหมือนมองเห็นและจับต้องได้เสียก่อน ลองคิดดูว่าถ้าให้คุณวาดภาพเหมือนของคน แต่คุณไม่มีแบบอย่างต้องนึกจากความทรงจำแล้วเขียนลงกระดาษ กับการมีนางแบบมายืนตรง แบบไหนจะง่ายกว่ากัน มันจะง่ายกว่าหากคุณเขียนตามข้อมูลที่เห็นตรงหน้าแบบชัดเจน สิ่งที่อยู่ในหัวก็จะลงเข้าไปในนิยายได้ใกล้เคียงเหมือนกับที่คุณคิดไว้ ข้อมูลในที่นี้ก็ได้แก่


2.1โลกนิยายของตัวเอง ตัวอย่างเช่น โลกของแฮร์รี่พอตเตอร์ เป็นโลกปกติยุคปี...มีกลุ่มผู้ใช้เวทย์มนต์อยู่ในโลกโดยที่มนุษย์ทั่วไปไม่รู้เกี่ยวกับมัน และฉากเนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ชุมชนสถานที่ที่เรียกว่าโรงเรียนฮอกวอตส์ คุณต้องสร้างอิมแมจโลกที่ชุดเจน และส่วนไหนที่ใช้ในการเดินเรื่องก็ต้องชัดเจน เรื่องแฮร์รี่นั้นหมุนวนอยู่ในโรงเรียนเสียส่วนใหญ่ ก็ต้องสร้างโลกโรงเรียนที่ชัดเจนออกมา


2.2ข้อมูลเนื้อเรื่องที่จะใช้เดินไปถึงจบ มันคือบทเนื้อเรื่องหรือเรียกว่าบทละคร ส่วนนี้สำคัญมากถ้าทำไม่ดีก็มีสิทธิออกทะเลสูง คุณต้องสร้างบทที่ทำให้เกิดเหตุการณ์สำคัญในเรื่องออกมา จะบอกว่ามันคือจุดมุ่งหมายของเรื่องในนิยายก็ว่าได้ เช่น บทที่ทำให้พระเอกกับนางเอกเจอกัน บทที่ทำให้ทั้งคู่ผิดใจกัน บทที่ทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกัน และบทที่ทำให้ลงเอยกันจนจบบริบูรณ์ เป็นต้น แล้วอย่าลืมที่จะสร้างรอยต่อของกับบทที่เขียนด้วยล่ะ ถ้าบทคือสถานีรถไฟที่ให้คนขึ้นลงรอยต่อของเรื่องก็คือรางรถไฟ พอคุณมีรางรถไฟและสถานีปลายทาง ไม่ว่ายังไงรถไฟก็ไม่มีทางวิ่งออกนอกรางอยู่แล้ว สุดท้ายก็จะถึงสถานีในที่สุดไม่หลุดแน่นอน


2.3ข้อมูลตัวละคร ให้เขัยน ชื่อ เพศ อายุ คาแรคเตอร์และเนื้อเรื่องของตัวละครที่สำคัญเอาไว้ ไม่ใช่แค่ตัวเอกที่ต้องเขียน ปกติจะรวมไปถึงตัวละครสำคัญที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องหลักอย่าง ตัวร้ายหลัก คู่ของตัวเอก เพื่อนตัวเอก หรือตัวประกอบอื่นที่ส่งผลอกับเรื่องมากๆ


โดยปกติคนส่วนใหญ่ก็จะเขียนข้อมูลกันประมาณนี้ จะเขียนข้อมูลอื่นเพิ่มก็ได้ถ้าคุณคิดว่าจำเป็น เอาล่ะเมื่อเตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์เสร็จแล้วก็ไปส่วนที่สาม


3สตอรี่บอร์ด ส่วนนี้จะทำให้ง่ายต่อการเขียนอย่างมาก เพราะมันคือแบบร่างโดยคร่าวของนิยาย ปกติก่อนวาดภาพลงหมึกลงสี ส่วนใหญ่เขาจะใช้ดินสอร่างแบบภาพก่อนเพื่อให้ง่ายต่อการลงหมึกทีหลังและให้ภาพมีความสมดุลสวยงาม สตอรี่บอร์ดตัวนี้ก็คือภาพร่างที่ว่านั้น ก่อนอื่นก็นำโลกนิยายเป็นพื้นหลัง ก่อนจะลงบทเนื้อเรื่องเข้าไป ตามด้วยตัวละครที่เขียนเอาไว้ เอาทั้งหมดมาเรียบเรียงรวมกันแล้วเขียนออกมาโดยคร่าวๆ ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร พร้อมกับคำอธิบายเพิ่มเติมแบบง่ายให้คนอ่านเข้าใจ ถ้าจะให้ดีควรเขียนสตอรี่บอร์ดไปก่อนหลายๆตอน จนเรื่องถึงช่างสำคัญ อาจจะ5ตอนหรือสอบตอนก็ว่าไป


4ทำให้มันเป็นนิยาย นิยายไม่ใช่แค่ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร แต่มันคือวรรณคดีอย่างหนึ่งที่ถูกเขียนออกมาในรูปแบบเข้าใจง่าย ให้คนทั่วไปสามารถอ่านเข้าใจ เขียนบทบรรยายที่น่าสนใจออกมา ถ้าจะให้ดีอย่ายืดเวินเวอร์น้ำเต็มเรื่อง บทการพูดคุย ก็ขัดเกลาให้เข้าใจง่ายและเป็นธรรมชาติ และอยู่ในประเด็นที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่อง ไม่ใช่แค่การคุยไปเรื่อยที่มีแต่น้ำ เมื่อทำทุกอย่างเสร็จก็ควรจะตรวจคำผิดพร้อมกับอ่านงานของตัวเองว่า สนุกไหม? จากนั้นจะลงหรือจะดองลงให้ก็แล้วแต่ คุณได้มาเสร็จสรรพมา1ตอนแล้ว จากนั้นก็ทำต่อไปเรื่อย ๆ แค่นี้แหละ


ส่วนภาพประกอบ ชื่อเรื่อง คำโปรย จะทำก่อนหรือทำหลังก็แล้วแต่คน ส่วนตัวผมทำดองไว้หลายตอนก่อน พอจะเอาลงเว็บก็ค่อยคิดแล้วทำออกมาพร้อมกับลงตอนแรก สุดท้ายนี้ขอบอกเลยว่า นิยาย ใครจะทำก็ทำได้ แต่จะทำให้ดี สนุก คนอ่านชอบใจ มันก็อีกเรื่องหนึ่ง สิ่งที่ผมเขียนแนะนำไปข้างบนนั้น เป็นเพียง"พื้นฐาน"ก็เท่านั้น


ผมเชื่อว่า คนที่ทุ่มเทกับมัน งานที่ออกมาย่อมดีเยี่ยม (ในซักวัน) >_<




1
นักอ่านพเนจร 29 พ.ค. 66 เวลา 12:24 น. 3

อย่างแรก แรงบันดาลใจในการแต่งนิยาย เกิดขึ้นจากความชื่นชอบแนวนิยายที่เรากำลังอ่านอยู่ และอยากจะเขียนนิยายคล้ายๆ กัน แต่มีความแตกต่างออกไปในแบบฉบับของเรา


อย่างที่สอง แรงบันดาลใจมาจากเงินรายได้ เมื่อเรามองเห็นว่านิยายแนวไหนที่เป็นกระแส และกำลังทำเงินได้ดีกว่า เราก็จะเบนเข็มไปที่ทิศทางนั้น

1
white cane 29 พ.ค. 66 เวลา 17:55 น. 4

อย่างแรกคือต้องเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยก่อน อย่าเอาภาษาวิบัติที่พูดคุยโต้ตอบกันในสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยหาวิธีการแต่งนิยายได้เลยครับ แค่พิมพ์ค้นหาที่ Google เท่านั้น 


ส่วนแรงบันดาลใจนั้น... ต้องถามตัวเองก่อนว่าคุณแต่งนิยายเพื่อ?????


โดยส่วนใหญ่แรงบันดาลใจของแต่ละคนนั้นจะคล้ายกัน นั่นคืออยากระบายสิ่งที่อยู่ในใจออกมา หรือกล่าวอีกความหมายคือมีเรื่องราวอยู่ในใจอยู่แล้วจึงอยากประกาศออกมาให้โลกได้รับรู้


แต่ถ้าไม่มีแรงบันดาลใจตั้งต้นตั้งแต่แรก... เอาเป็นว่าจินตนาการตามก็แล้วกันครับ 


ถ้าไม่รู้สึกปวดอึ เพราะไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว แต่ก็อยากจะอึ นั่งเบ่งหน้าแดงหน้าเขียวอยู่อย่างนั้น คุณคิดว่าจะอึออกไหม???


แต่ถ้าคุณต้องการเขียนตามกระแสนิยายเพื่อต้องการเงิน โดยไม่ใช่แรงบันดาลใจที่มีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว คุณก็แค่ไปอ่านนิยายที่ติดอันดับครับ เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณก็จะซึมซับแนวทางการแต่งนิยายได้ด้วยตัวเองและรับรู้ว่าคนในปัจจุบันนี้ชอบอ่านนิยายแบบใด

1
Furinkazan 29 พ.ค. 66 เวลา 18:13 น. 5

เริ่มจากความอยากก่อนครับ

หิวก็อยากกินข้าว

ง่วงก็อยากนอน

อยากเขียนนิยายก็เขียน


แรงบันดาลใจมาจากการบ่มเพาะ...


เริ่มได้เลยง่ายแค่ลงมือ

1
Furinkazan 29 พ.ค. 66 เวลา 23:39 น. 6-1

เขียนคนละแนวแนะนำยากอยู่

แต่ถ้าให้แนะนำลองอัปช่วงเวลาต่างกัน ดูว่ากลุ่มเป้าหมายเราอ่านช่วงไหน

ตั้งกระทู้ก็พอช่วยได้หรือฝากลิงก์ในบางกระทู้ก็ได้ผลอยู่

อีกข้อหนึ่งคือแชร์ในโซเชียลของตัวเองและขอให้ช่วยแชร์ต่อ

0