Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากลองแต่งนิยายค่ะแต่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

      “สวัสดีค่ะ” คงพื้นฐานสุดแล้วในการเกริ่นนำบทความสักบทความสำหรับตัวเราเองไม่รู้นะว่าสิ่งนี้เรียกว่าบทความได้มั้ย? แต่แค่รู้สึกว่าอยากจะพิมพ์อะไรสักอย่างก็แค่นั้น มันเป็นเพราะว่าไม่ได้ใช้Laptopมาสักระยะหนึ่งแล้ว เคยคิดว่าจะแต่งนิยายนะแต่รู้สึกสิ่งนี้มันต้องอาศัยความชำนาญในการแต่งเรื่องราวและคิดเรื่องราวต่างๆแต่นี้ไม่เคยเลยแต่ว่าก็อยากแต่งนิยายนะ เอาจริงๆเลยแค่เริ่มคิดเนื้อเรื่องจนเสร็จก็ตันละ เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนไปยังตรงไหนดี เนี่ย!เริ่มตันละไม่รู้ว่าจะพิมพ์อะไรดี แล้วอีกอย่างนี่คิดว่านิยายก็เหมือนศิลปะอีกแบบหนึ่งเช่นกัน มันต้องใช้อารมณ์ร่วมในการคิดเนื้อเรื่องต่างๆและใช้จินตนาการในการออกแบบทั้งตัวละครหรือจินตนาการถึงฉากต่างๆและคิดเนื้อเรื่องต่อๆไปจนกระทั่งจบเนื้อเรื่อง
สุดท้ายนี้ก็จะพยายามแต่งนิยายครั้งแรกแล้วกันอิอิ ถึงแม้จะรู้ว่ามันอาจต้องสาหัสแน่นอน55555 แต่.....ไม่รู้จะแต่งเกี่ยวกับอะไรและเริ่มต้นยังไงดี เลยอยากได้คำแนะนำดีๆหน่อยค่ะ ^_____^

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

white cane 31 พ.ค. 66 เวลา 19:16 น. 1

คำถามของคุณมาอย่างเดียวกับกระทู้นี้เลยครับ ลองไปอ่านดูครับ เพราะคำตอบที่จะได้นั้นก็มาอย่างเดียวกัน

1
เทพอสูรจักรกล 1 มิ.ย. 66 เวลา 11:37 น. 3

คำแนะนำของผมคือ เขียนทุกสิ่งที่คิดได้ ออกมาก่อนครับ จากนั้นก็ค่อยๆ เชื่อมเรื่องราวเอา ถ้าเป็นแบบสไตล์ทางการคือ เขียนไทม์ไลน์เรื่องราวขึ้น ตั้งแต่เริ่ม - จบ คิดตอนจบไว้ครับ จากนั้นก็ค่อยๆเริ่มเรื่องราวไป จุดสำคัญคือไม่ลืมว่ากำลังวางเรื่องที่ตรงไหน ส่วนเรื่องสำนวนการเขียน ผมแนะนำว่าให้เริ่มจากเลือกวิธีบรรยายแบบที่ ชอบที่สุด และลองเลียนวิธีบรรยายเอาครับ ท้ายที่สุดแล้ว สำนวนที่เป็นลายเซ็นนักเขียนมันจะมาเองในที่สุดครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

0
Necromancer พิสูจน์อักษรนิยายจีน 1 มิ.ย. 66 เวลา 18:50 น. 4

1. ดูตัวเองว่าชอบซีรีส์ หนังฝรั่ง หนังไทยแนวไหนบ้าง มีอะไรในหนังพวกนั้นที่รู้สึกขัดใจบ้าง ที่อยากจะเปลี่ยนให้เป็นไปตามที่เราต้องการ เช่น อยากให้นางเอกหันมารับรักของพระรอง แทนที่นางเอกจะกลับไปรักกับพระเอกชั่วคนนั้นซ้ำๆ จดไอเดียจำพวกนี้ไว้เป็นข้อๆ เลยครับ

2. อาจจะอยากให้ตัวเองเข้าไปรับบทเป็นนางเอกหรือพระเอก ทำให้เนื้อเรื่องเดิมเปลี่ยนไป จนคาดเดาไม่ได้อีกต่อไป

0
11-12 13 มิ.ย. 66 เวลา 01:25 น. 5

ตัวเรานะน่ะ มีวัตถุดิบในการนำมาเขียนนิยายเยอะมากเลย แต่สุดท้ายก็ยังไปวิ่งเต้นหาวัตถุดิบอื่นๆมาเสมอ นิสัยเหมือนคนที่ชอบชื้อสะสมไว้ว่าของมันต้องมีไง อย่างล่าสุดก็ วางเขียนเขียนนิยายที่มีชื่อเรื่องที่มีคำว่า "รัก" อย่าง หวังรัก แล้วก็มาขยายความหมายของคำๆนั้นซึ่งมันเป็นปได้หลายทางมาก หรือบางครั้งเราก็หยิบแค่คำง่ายๆอย่าง ท้องฟ้า แล้วก็เริ่มต้นด้วยท้องฟ้าก็ได้ ท้องฟ้าเป็นอะไร เกิดอะไร แล้วยังไง ท้ายที่สุดการได้ลงมือเขียนนั้นแหละที่จะบอกเราได้ว่าเรากำลังทำอะไรและจะทำอะไรต่อไป

จะว่าไปล้วเรื่องการพิมพ์ๆไปแล้วไม่รู้จะพิมพ์อะไรต่อนี้ก็คุ้นเคยดีเหมือนกันนะ เราเข้าใจคุณเลย เราเป็นคนที่ไม่ค่อยได้คุยกับใครเท่าไหร่ เลยคุยกับตัวเองผ่านตัวหนังสือไปบ่อยๆ ค่อยๆทำไปแล้วเราก็จะรู้เองนั้นแหละว่าจะพิมพ์อะไร

พิมพ์ไปพิมพ์มาก็ชักงงๆ ไปดีกว่า ฮา

0
ForestFairy 26 มิ.ย. 66 เวลา 19:20 น. 6

อันนี้จากประสบการณ์เรานะคะ เราเลือกแนวที่จะเขียน จากนิยายที่เราอ่านเป็นประจำ+แนวที่คิดว่าจะเขียนได้

ที่เหลือก็...กดสุ่ม กดโปรแกรมสุ่มค่ะ หรือจะจับฉลาก อะไรก็ได้ เราจะตั้งเองก็ได้ หรือเอาที่มีคนอื่นทำแล้วก็ได้ เอา คำ ที่สุ่มได้ มาประกอบเป็น ตัวละคร มาประกอบเป็นเรื่อง คิดอะไรไม่ออกก็สุ่มๆๆๆๆ ตอนนี้เราสุ่มครั้งละ 5 คำ แล้วพยายามเอา 5 คำนี้มาแต่งเป็นประโยคหรือวลีค่ะ แล้วพอทำแบบนี้เรื่อยๆ เราก็จะได้พล็อตเรื่อยคราวๆ


พอได้พล็อตเรื่องคร่าวๆ เราก็มาคิด แล้วก็เขียนให้มันละเอียดขึ้น เพื่ออุดรูรั่วที่พบ

พออุดรูรั่วที่ไม่สมเหตุสมผลของพล็อตหมดแล้ว เราก็มาเขียนบทสนทนา

แล้วพอทุกอย่างพร้อม เราค่อยเอามาแต่งเป็นนิยายค่ะ เพราะเรามักมีปัญหาแบบ เคว้งคว้างตอนเขียนจริงๆ เพราะคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดี แต่ถ้าเรามีพล็อตที่แน่นพอไม่ให้เคว้งคว้างและบทสนทนา+รู้ว่าตัวละครจะทำอะไรบ้างคิดอะไรอยู่ เราจะเขียนได้แบบไม่ติดขัดค่ะ


เป็นวิธีการเขียนที่กินพลังใจมาก ในขั้นการเตรียมการ เราท้อเหมือนกัน แต่เราลากเพื่อนมาช่วยโรลนิยายเพื่อสร้างพล็อตและบทสนทนาเอา แล้วทีนี้ ถ้าเพื่อนอยากอ่านนิยายเรื่องนี้ เดี๋ยวเพื่อนคนนั้นจะมาทักว่า "ตอนใหม่ละ?" เรื่อยๆ ค่ะ

0