Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรับเปลี่ยนสำนวนการเขียนกลางเรื่อง คนอ่านรับได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีผมไปเจอสมุดนิยายที่ตัวเองแต่งสมัยม.ต้น เลยเอามาเรียบเรียงลง dek d น่ะครับ ผมลงไป 5 ตอนแล้ว ไปๆมาๆละรู้สึกว่าสำนวนการเขียนมันดูเก่า(เหมือนเด็กน้อย)ไปหน่อย เลยกะจะเขียนเรื่องใหม่ คิดไปคิดมาคนอ่านก็เยอะอยู่(มีคนติดตามด้วย) ถ้าลบทิ้งก็สงสารคนอ่าน เลยกะจะปรับเปลี่ยนสำนวนในเรื่องแทน ผมชั่งใจอยู่ระหว่างเปลี่ยนสำนวนเรื่องที่จะเขียนตอนหน้าไปเลย(ตอนเก่าทิ้งไว้แบบเดิม)หรือจะเปลี่ยนสำนวนใหม่ทั้งเรื่องไปเลย เลยอยากถามนักเขียนเรื่องยาวที่มีประสบการณ์หน่อยครับว่าควรทำแบบไหนดี

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 26 มิ.ย. 66 เวลา 20:49 น. 1

ขึ้นอยู่กับว่าเปลี่ยนแล้วมันดีขึ้นไหม? ถ้าดีขึ้น มีเรื่องอะไรให้กังวลเหรอครับ?

0
26 มิ.ย. 66 เวลา 21:12 น. 2

ถ้าแก้แล้วเนื้อหาไม่เปลี่ยน ก็แก้ได้นี่ครับ คนอ่านผ่านไปแล้วก็ไม่ต้องกลับไปอ่านใหม่ก็ได้ เพราะแก้แค่สำนวน

0
oasis1330 26 มิ.ย. 66 เวลา 21:46 น. 3

นักอ่านมีร้อยพ่อพันแม่ คงตอบแทนคนอื่นไม่ได้ ดังนั้นจะตอบโดยการยึดตามความรู้สึกตัวเองนะคะ ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นสำหรับเราไม่มีปัญหาค่ะ ตราบใดที่เปลี่ยนแล้วดีขึ้น ถ้าตอนยังไม่เยอะ แนะนำให้ไปรีไรท์ตั้งแต่ตอนแรก เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม เพราะเฟิร์สอิมเพรสชั่นเป็นสิ่งสำคัญค่ะ ถ้านักอ่านเปิดมาเจอตอนแรกๆเขียนดี เขาจะอยู่กับเราต่อ แต่ถ้าตอนแรกไม่ดี เขาก็จะไปเลย แม้ว่าฝีมือเราจะดีขึ้นในตอนที่ 10 20 ก็ตาม


นิยายเรื่องที่3ของเรา แต่งมา200กว่าตอนแล้วค่ะ สำนวนในเรื่องเปลี่ยนประมาณ 4-5 รอบเข้าไปแล้ว บอกตรงๆไม่รู้ว่านักอ่านชอบหรือไม่ชอบอย่างไหนเยอะกว่ากัน แต่คิดว่าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นก็ทำเลย ไม่จำเป็นต้องกลัว เพราะพิจารณาผลได้ผลเสีย เราไม่เห็นจะเสียอะไร อย่างมากนักอ่านอาจหนีไปเงียบๆหรือเม้นด่า(ถึงจะยังไม่มีใครด่าเรื่องนี้ก็เถอะ) หรืออาจมีนักอ่านหน้าใหม่ที่ชอบเวอร์ชั่นปรับปรุงก็เป็นได้ เอาไว้เขียนจบเมื่อไหร่ค่อยรีไรท์เป็นสำนวนเดียวกันทั้งเรื่องอีกที

0
Elite@Riot 26 มิ.ย. 66 เวลา 21:59 น. 4
ส่วนตัวนะ เปลี่ยนใหม่ไปให้หมดเลยครับ คิดซะละกันเป็นการควบคุมคุณภาพผลงานเรา ถ้า 5 ตอนนี่รวมๆกันไม่เกิน 4-5 หมื่นตัวอักษรผมว่าแก้แปบเดียวแหละถ้าเรารู้แล้วว่าต้องเล่าอะไรในตอนๆนั้นแล้ว


อีกอย่างการแก้งานเป็นเรื่องธรรมดาของนักเขียนครับ ใครส่งต้นฉบับ First Draft นี่มันถือว่าใจกล้ามาก แม้แต่พวกมือเทพยังทำให้แค่พออ่านได้เลย ยิ่งเราไม่ใช่มืออาชีพเราต้องยิ่งแก้ครับ เพราะนิยายเขียนอ่ะง่าย เหนื่อยตอนแก้จนกว่าจะดีพอ

0
Miran/Licht 26 มิ.ย. 66 เวลา 22:03 น. 5

เราว่าเขียนให้จบก่อน ถ้าคิดจะมาทำรวมเล่มค่อยมาแก้สำนวนตอนแรก ๆ ก็ยังไม่สาย แต่ถ้าเขียนไม่จบก็ปล่อยมันไป let's it go!

0
Furinkazan 26 มิ.ย. 66 เวลา 23:40 น. 6

เปลี่ยนทั้งเรื่องไปเลย เพราะตอนนี้ใจอยากปรับเปลี่ยนอยู่แล้วใช่ไหม? จะรออะไรล่ะ เราว่าลึก ๆ คุณก็รู้ว่าเปลี่ยนดีกว่า

แนะให้ลองปรับตอนใหม่ก่อน แล้วค่อยย้อนไปแก้ตอนแรก ๆ

อีกอย่างคนที่เข้ามาอ่านทีหลัง จะได้อ่านฉบับสำนวนดีขึ้น เพราะยังไงเนื้อเรื่องคงเดิมอยู่แล้ว

0