Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเดี๋ยวนี้หนังสือการ์ตูนราคาแพงมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ทำไมเดี๋ยวนี้หนังสือการ์ตูนราคาแพงมาก สมัยก่อนเดินเข้าไปซื้อได้เลย สมัยนี้เลือกแล้ว ดูอีก หยิบหลายเล่ม ราคาหลักพันละ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

25 ก.ค. 66 เวลา 18:42 น. 1

พิมพ์น้อยลง ใช้กระดาษดีขึ้น ค่าหมึกแพงขึ้น ค่ากระดาษก็ด้วย ค่าลิขสิทธิ์แพง คนอ่านมีทางเลือกอื่นเยอะขึ้น คู่ต่อสู้ในท้องตลาดเยอะขึ้น (โดยเฉพาะพวกแอปต่างๆ) ฯลฯ

0
Elite@Riot 25 ก.ค. 66 เวลา 19:00 น. 3

ส่วนตัวคิดว่าเงินเฟ้อตามเวลา ประกอบกับเดี๋ยวนี้เหมือนจะขายเป็นของสะสมมากกว่าเอาไว้อ่านจริงก็เลยต้องขึ้นราคาทดแทนกับส่วนที่หายไป (เว็บอ่านง่าย+สะดวกกว่า)

0
玉大神(Yùdàshén) 25 ก.ค. 66 เวลา 19:34 น. 4

เคยถามเขาบอกว่าค่าลิขสิทธิ์มันแพงขึ้น หนังสือที่เราตามเก็บอยู่จากราคา 45-55 บาท ทุกวันนี้ปาเข้าไป 90-130 ต่อเล่ม ไม่ซื้อก็ไม่ได้เดี๋ยวเก็บไม่ครบอีก

1
funhub 26 ก.ค. 66 เวลา 13:44 น. 4-1

ถ้าเป็นนิยาย 500 ตอนขึ้นไปหรือเขียนวนลูปจะกลายเป็นฝันร้ายของแฟนนักอ่าน

0
white cane 25 ก.ค. 66 เวลา 20:13 น. 5

ตามหลักการค้าขาย ถ้าสินค้าใดมีคนซื้อเยอะและผลิตจำนวนเยอะ ราคาจะถูก ดังนั้นผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะคนซื้อแบบกระดาษน้อยลง เพราะส่วนใหญ่หันไปอ่านออนไลน์แทน

0
Hoshisora 25 ก.ค. 66 เวลา 22:20 น. 6

เงินเฟ้อ...


เอาจริงๆ สมัยนี้ มันมีกี่อย่างคับที่ราคาเท่าเดิม ขนาดลูกอมยังราคาขึ้นเลย

0
PerlaAzulna 26 ก.ค. 66 เวลา 10:45 น. 8

เงินเฟ้อ+ต้นทุนสูงขึ้น (จากโรคระบาด ภัยสงคราม etc.) ไม่ใช่แค่หนังสือการ์ตูน นิยายสมัยเราเรียนเล่มละสองเกือบสามร้อย เดี๋ยวนี้ล่อไปสี่ถึงห้าร้อย ตอนไปงานหนังสือเมื่อก่อนเงินห้าพันได้มายี่สิบเล่ม ไปมาล่าสุด ห้าพันได้มาสิบเล่ม หันไปอ่าน E-book ก็ไม่น้อยหน้ากว่ากัน แพงพอๆ กัน ยิ่งการ์ตูนบางเรื่องเราว่าแพงกว่าซื้อเล่มอีก แต่ซื้อ E-book ข้อดีคือประหยัดที่ดี

0
pigrocket 26 ก.ค. 66 เวลา 18:27 น. 9

ต้นทุนเยอะขึ้น คนซื้อน้อยลง ตลาดเล็กขึ้น


หนังสือการ์ตูนปัจจุบันจะเน้นไปทางคุณภาพของรูปเล่มเพื่อสะสม มากกว่าจำนวนปริมาณ เลยมีค่าใช้จ่ายในด้านคุณภาพหมึก กับ กระดาษ เพิ่มขึ้น แต่ก็น่าจะถูกกว่าพิมพ์มาเยอะๆแต่ขายไม่ออกจนเน่าคาโกดัง ยิ่งมีหนังสือค้างสต็อกเยอะค่าใช้จ่ายในการเช่าโกดังก็สูงตามแถมยิ่งเวลาผ่านไปก็กลายเป็นหนี้เสียพอกหางหมูไปเรื่อยๆ และทางสำนักพิมพ์ไม่ได้มีีแค่ภาระในการผลิตกับค่าลิขสิทธ์ ยังมีค่าต้นทุนต่างๆยิยย่อยในการดำเนินเบื้องหลัง เช่นเงินเดือนพนักงานเพื่อรันระบบ


ถ้าเป็นในช่วงสิบกว่าปีก่อนที่ยุคหนังสือกำลังเฟื่องฟู -การเปลี่ยนจากผลิตจำนวนมากมาเป็นเน้นคุณภาพ ราคาก็คงไม่โดดมากเท่าไหร่


แต่จุดเปลี่ยนคือ


การเข้ามาของสื่ออิเล็คโทรนิคเข้ามาแย่งฐานลูกค้าไปอีกหลายส่วนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง

กับพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ๆเปลี่ยนไปที่ไม่ได้สนใจหรือมองหนังสือพวกนี้เป็นสิ่งบรรเทิง ก็กลายเป็นว่า ตลาดหนังสือตอนนี้มีแต่พวกหน้าเก่าๆที่รอหายไปตามเวลา สวนทางกลับจำนวนหน้าใหม่ที่ไหลเข้ามามันน้อยกว่ามากจนไม่สามารถแบกราคาตลาดต่อไปได้


สำนักพิมพ์ก็ต้องเพิ่มราคาขึ้นเพื่อทดแทนในส่วนคนซื้อที่หายไป กลายเป็นวงจรอุบาท คนซื้อหาย--สำนักพิมพ์เพิ่มราคาทดแทน--ทำซ้ำใหม่อีกรอบ ไปเรื่อยๆ


เอาจริงๆ ตลาดหนังสือประเทศไทยตอนนี้ ทั้งสำนักพิมพ์ทั้งคนซื้อแบกกันหลังเดาะ ถ้ารัฐไม่เข้ามาสนับสนุนหรือมี นโยบายส่งเสริมในด้านนี้ อีกซักสิบปีน่าจะไม่รอด


***อันนี้บ่นเฉยๆ ประมาณสิบห้าปีที่แล้วห้างแถวบ้าน มีร้านหนังสือทั้งเจ้าใหญ่เจ้าเล็กเป็นสิบร้าน แต่ตอนนี้เจ้าเล็กเหลือร้านหนึ่งขนาดก็หดลงครึ่งหนึ่ง ส่วนเจ้าใหญ่เหลืออย่างละร้าน ทั้งที่เมื่อก่อนห้างเดียวกระจุกกันอยู่ 2-3 สาขา ตลาดมันพังแล้วววว !!! ฮ่าๆๆ

0
กวางขาวเขาดำ 27 ก.ค. 66 เวลา 19:43 น. 10

ผมว่าไม่ใช้แค่การ์ตูนนะที่แพงขึ้นกับอาหารตามสั่งหรืออย่างอื่นก็แพงตามกลไกของมันนั้นแหละ แล้วอีกอย่างขายราคานี้บางสำนักพิมยังไปไม่รอดเลย

0
bchyy 29 ก.ค. 66 เวลา 17:27 น. 11

คนซื้อน้อยลง พิมพ์น้อยลง ขายได้น้อยลง แต่ต้นทุนบางอย่างสูงขึ้น และต้นทุนคงที่ก็ถูกหารไปยังคนซื้อน้อยลง ทำให้ในภาพรวมพวกสื่อสิ่งพิมพ์ราคาสูงขึ้นครับ

0