Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หม่อมเจ้า ใช้คำราชาศัพท์ พระวรกาย ได้มั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1. ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ
2. คำว่า เคยไปเที่ยว  ใช้กับตัวละครที่มีพระยศ  หม่อมเจ้า  

       นิยายไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2   ที่กำลังตรวจคำผิด     รูปประโยคเป็นแบบนี้ : 

 ...เนื่องจากหม่อมเจ้ารัชนีเคยเสด็จประพาสเยือนอิตาลีมาก่อน...
- เคยเสด็จประพาส   ถูกต้องแล้วใช่มั้ยครับ?
- ต้องลบคำว่า   เยือน    ทิ้งไป    ใช่มั้ยครับ?

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

8 ส.ค. 66 เวลา 20:58 น. 1

จากที่จำได้ ชั้นหม่อมเจ้า พวกคำราชาศัพท์ต่างๆ จะไม่ใช่คำว่า "พระ" นำหน้า จะเป็น หัตถ์ กร บาท จะมีพระประกอบไม่กี่คำ เช่น พระศพ พระชันษา (ปี) เป็นต้น และจะไม่มีการใช้ราชาศัพท์เฉพาะอย่าง ประพาส เทียบเสมอชั้นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินด้วย แต่จะใช้ประมาณ "เสด็จ" เฉยๆ เช่น เสด็จไปอิตาลี แต่จะมีเที่ยวหรือไม่ อันนี้ไม่แน่ใจ อาจจำเป็นต้องขยายทำนองว่า "เสด็จไปอิตาลีเพื่อท่องเที่ยว" ประมาณนี้


อื่นๆ อาจจะต้องรอให้คนที่รู้กระจ่างกว่ามาตอบอีกที

1
Hoshisora 9 ส.ค. 66 เวลา 09:05 น. 2

หม่อมเจ้า เท่าที่เข้าใจในยุคสมัยนี้ คือแทบจะเป็นคนธรรมดาเลยคับ หรือแม้แต่ในสมัยก่อน หม่อมเจ้าก็เป็นตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับสามัญชนมากๆ เพราะงั้นคำที่ใช้บางทีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นราชาศัพท์ก็ได้


เพราะงั้นการใช้ราชาศัพท์สำหรับหม่อนเจ้าเลยไม่ได้เคร่งครัดมากคับ จะใช้บ้างไม่ใช้บ้าง ก็ไม่เป็นไร โดยเฉพาะในชีวิตประจำวัน (ในบทพูดของตัวละคร) แต่ถ้าจะให้สวยงามตามแบบวรรณกรรม ก็ทำแบบที่ คห.1 แนะนำก็ได้คับ คือสงวน "พระ" ไว้สำหรับเจ้านายชั้นสูงเท่านั้น เวลามาเทียบกันจะได้เห็นความต่างกัน

1
Pakorn Publishing 9 ส.ค. 66 เวลา 13:40 น. 3

อยากจะช่วย แต่ก็จนใจจริงๆ เวลาไม่ค่อยจะมี แถมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องยุครัตนโกสินทร์ในช่วงหลังๆเสียด้วย แต่คำถามฝังหัวไปแล้ว...เดี๋ยวจะนอนไม่หลับ สักนิดหนึ่งแล้วกัน


ไหนหัวที่โน๊ตย่อเก็บไว้ตามพระอัยการสมัยพระบรมไตรโลกนาถ - ร.1 (เก่ามากแล้ว) หม่อมเจ้าเป็นพระยศรองลงมาจากพระเจ้าหลานเธอ มีศักดินา ๑,๕๐๐ ไร่ ต้องใช้คำราชาศัพท์ครับ


เท่าที่ไปช่วยค้นดูและอ่านคร่าวๆ ได้ความประมาณนี้

1. ใช้ พระวรกาย ครับ

2.ตัวนี้ผมไม่แน่ใจ เห็นใช้เสด็จประพาสกับหม่อมเจ้าหญิงรำไพพรรณี แต่ไม่ทราบว่าผู้เขียนเขากล่าวในลักษณะพระยศปัจจุบันหรือพระยศขณะนั้น ส่วนหม่อมเจ้าบางท่านที่พอจะตรวจทานได้คร่าวๆ เห็นมีใช้ เสด็จเยือน อยู่ แต่เสด็จลักษณะนี้ส่วนใหญ่เป็นงานทางการ แล้วเอาเข้าจริงๆ เท่าที่ผมเคยอ่านเอกสารของเจ้านายที่เขียนในสมัยก่อน บางครั้งก็ใช้คำว่า เสด็จเที่ยว , เสด็จเที่ยวประพาส กับเจ้านาย เจ้านายชั้นสูงไปจนถึงพระมหากษัตริย์ก็มี ผมคิดว่าใช้ "เคยเสด็จเที่ยวอิตาลีมาก่อน" ก็ไม่น่าเสียหายอะไร

3. ในกรณีของวัยเด็ก ประวัติของหม่อมเจ้าหญิงสิบพันพารฯได้เขียนไว้ว่า

ขณะทรงพระเยาว์ได้ประทับอยู่กับพระบิดามารดาที่วังตลาดน้อย และทรงเรียนหนังสือกับครูพิเศษที่วังจน พ.ศ.๒๔๔๙ มีพระชนม์ถึง ๑๒ ปีแล้ว

4.เรื่องของเสียงไม่แน่ใจครับว่าใช้ พระสุรเสียงหรือสุรเสียง (พอดีผมต้องรีบไปทำงานต่อแล้ว) อาจจะต้องไปอ่านประวัติของหม่อมเจ้าที่มีความสามารถทางด้านดนตรี น่าจะมีกล่าวถึงเสียงบ้างมั้งครับ


1