Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้ากระสุนมีความเร็วแสงแทนจะเป็นยังไงครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีผมกำลังคิดอยู่ว่าจะเป็นยังไงถ้าลูกกระสุนที่ใช้นั้นไม่ได้มีความเร็วเสียงแต่มีความเร็วแสงมาแทนที่กระสุนความเร็วแสงกระสุนยิ่งผ่านปากกระบอกปืนโดยที่แสงนั้นออกมาเป็นอันดับแรกก่อนที่เสียงจะมาหลังคิดว่ากระสุนความเร็วแสงจะมีข้อดีหรือข้อเสียไงบ้างครับ



ขออธิบายข้อดีและข้อเสียง่ายๆเลยนะครับแต่อันนี้เป็นมุมมองของผมนะครับ



ข้อดีคือ:การเดินทางของแสงนั้นเทียบได้กับแสงจากหลอดไฟหรือเร็วเท่ากับ the flash



ข้อดีที่ 2 คือการเดินทางของแสงนั้นนำหน้าเสียงได้เนื่องจากก่อนที่กระสุนปืนจะพุ่งออกมาจะมีแสงสว่างมาบดบังเสียงจนแสงนั้นนำหน้าไปก่อนที่จะมีเสียงโดยอ้างอิงจากดอกไม้ไฟที่เวลาเคลื่อนที่ขึ้นไปบนฟ้าจะมีแสงผุดขึ้นมาก่อนเสียงอยู่เสมอ



ข้อดีที่ 3 คือความเร็วเสียงแม้แต่ยังไม่สามารถสังเกตแสงได้ทันอ้างอิงจากในคอมมิค marvel x DC ได้เผยข้อสงสัยว่า ควิกซิลเวอร์วิ่งสู้กันกับ the flash ก็เผยว่า the flash นั้นเร็วกว่าเสียงเพราะควิกซิลเวอร์มีความเร็วเพียงแค่เสียงเท่านั้นแต่ไม่สามารถสู้แสงได้ฉะนั้นถ้าเป็นตัวละครวิ่งด้วยความเร็วเสียงแต่มาเจอความเร็วแสงนั้นการเอาชนะก็จะยากเมื่อเจอกับแสง



ข้อเสีย:ทางผมก็ไม่รู้ว่าความเร็วแสงมีจุดด้อยตรงไหนแต่ขออ้างอิงจาก the flash นะครับโดยถ้าอ้างอิงคือถึงแม้ว่าความเร็วแสงจะสามารถเดินทางได้เร็วแต่ถ้ามีสิ่งใดที่มีความเร็วเท่าเกือบเท่าแสงนั่นคือหลุมดำ



ข้อเสียที่ 2:ในแง่ของหลักฟิสิกส์ถ้าคนเราทำการเดินชนด้วยความเร็วแสงยกตัวอย่างเอเทรนจากซีรี่ย์ the boy เมื่อวิ่งไปชนโรบินได้กลายสภาพเป็นช็อกโกแลตละลายแล้วซึ่งก็มีข้อควรระวังคือพยายามอย่าใช้ความเร็ว



ข้อเสียที่ 3:ขึ้นอยู่กับผู้ใช้กระสุนแสง ปัง

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

Miran/Licht 31 ส.ค. 66 เวลา 13:21 น. 1

นั่นเป็นเป็นคำตอบที่คุณต้องคิดค่ะ

จงเขียนข้อดี ข้อเสียมาอย่างละ 10 ข้อ ปฏิบัติ!

1
Elite@Riot 31 ส.ค. 66 เวลา 13:30 น. 3

Congratulation. You just committed a warcrime.


ลูกเก้ามม ยิงด้วย 50% ของความเร็วแสงมีพลังงานจล 898,755 x10 ยกกำลัง แปด จูลหรือประมาณ TNT 21.5 กิโลตัน


ยิงทีคือเมืองหายครับ


แต่ข้อเสียคือมันเป็นไปไม่ได้เพราะ กฏสัมพัธภาพระบุว่าไม่มีอะไรที่มีมวลสามารถเร็วเท่าแสงได้


และนี่ยังไม่นับเรื่องที่ mat ของกระสุนจะทนทานอัตราเร่งได้นานพอโดยไม่สลายไปในอากาศก่อนด้วยอีกนะ


3
31 ส.ค. 66 เวลา 13:42 น. 3-1

แล้วกระสุนความเร็วแสงต้องใช้วัสดุแบบไหนถึงจะทำให้มันเคลื่อนที่เท่าเร็วแสงครับ

0
Elite@Riot 31 ส.ค. 66 เวลา 13:46 น. 3-2

ไม่มีครับ เพราะถ้าทำได้ก็แปลว่าคุณต้องแหกกฏฟิสิกซ์แล้ว ซึ่งถึงจุดนั้นก็ปั้นน้ำเลยครับ จะเรียกมันอะไรก็ได้ แต่ผมเชียร์ให้เรียก Cykanium B


เรื่องอัตราเร่งก็เหมือนกัน นั่งเทียนครับ ถ้าอยากให้ดูจริงจังก็พูดว่ามันต้องให้พลังงานมหาศาลอย่างเช่น Dyson sphere ก็ได้ จะได้ดูน่าเชื่อถือ (นิดนึง)





0
ะพ่ั่ะ 31 ส.ค. 66 เวลา 14:06 น. 4

เหมือนฟ้าผ่า แสงไวกว่าเสียง


แต่ถ้าบรรยายให้ความรู้สึกช้า ต่อให้กระสุนเร็วจนย้อนเวลาได้ มันก็คือช้า อย่าไปเต็มอะไรเยอะ บรรยายแค่ ปัง เท่านี้ เร็วสุดแล้ว


ในทางกลับกับถ้าฉากไม่ได้เน้นเร็วแต่แรก เน้นความอัศจรรย์ของอาวุธ ไม่ใช่ฉากต่อสู้ ช่วงฝึกหรือทดลอง ก็แสดงความเว่อของกระสุนไปได้เลย จะบรรยายแต่กระสุนสามหน้ากระดาษก็ยังได้


สรุป ข้อดี เพิ่มตัวอักษร สร้างเรื่องราวให้กระสุนได้ ข้อเสีย ใช้ในฉากต่อสู้ไม่ได้ อาวุธปืนดูปรกติธนูแฟนตาซิกว่า

1
31 ส.ค. 66 เวลา 14:21 น. 4-1

ขอบคุณครับผมจะแต่งเติมใส่เข้าไปเลยครับ

0
white cane 31 ส.ค. 66 เวลา 16:54 น. 6

ไม่ต้องจินตนาการไปไกลถึงขนาดนั้นหรอก เอาแค่เห็นหมาตอนยื่นหน้าออกนอกประตูรถแล้วทั้งแก้มและลิ้นกระพือแค่นั้นก็พอแล้ว พอเห็นภาพแล้วใช่ไหม แต่ถ้าเร็วมากกว่านั้นอีกหลายเท่า คาดว่าเนื้อคงจะปิวไปหมด แม้กระทั่งกระดูกก็คงจะไม่เหลือ


สรุปคือแพ้ภัยการเสียดสีกับอากาศ


0
Arun023 1 ก.ย. 66 เวลา 08:27 น. 7

วัตถุมีมวลไม่สามารถเร็วกว่าแสงได้ ถ้าเร็วเท่าแสงจะป่นเป็นผงครับ แต่จักรวาลก็มีสิ่งที่เราไม่รู้อีกมาก จะโยกไปเรื่องสสารมืด (Dark Matter) หรือสมมติแร่ธาตุขึ้นมาเองก็ได้ครับ ถ้าจะอิงไซไฟต้องใช้หลักวิทย์มากพอสมควรให้ดูน่าเชื่อ แต่ถ้าแฟนซีก็บอกได้เลยว่า It's Magic


ผมมีทางเลือกมาเสนอ

- การใช้รูหนอน (Wormhole)

สร้างรูหนอนรอบเป้าหมายและยิงกระสุนความเร็วสูง เช่นเรลกัน (Railgun) อัดหน้ามัน หนีไปไหนไม่ได้ หรือขั้นสูงขึ้นมาก็สร้างรูหนอนในร่างเป้าหมายไปเลย แต่เป้าหมายก็ต้องอยู่นิ่งกับที่นะ

- ใช้นาโนบอท

อันนี้ขโมยไอเดียมาจากหนังเรื่อง Upgrade (2018) ครับ

คือส่งนาโนบอท หุ่นตัวเล็กจนตามองไม่เห็นจำนวนมากเข้าสู่ร่างเป้าหมาย ไปทำลายอวัยวะภายในอย่างฉับพลัน อาจพ่นออกด้วยลมหายใจของพาหะนาโนบอท หลักการคล้ายการแพร่กระจายของไวรัส พอทำลายเสร็จก็สั่งเรียกมันกลับมา มันจะไม่ดูอลังการตระการตามาก แต่ให้ผลลัพท์ดีเยี่ยมครับ

1
Hoshisora 1 ก.ย. 66 เวลา 19:12 น. 9

- ก่อนอื่นเลยคือ ที่จะอธิบาย เป็นการอธิบายตามกฏฟิสิกส์ในจักรวาลเราจริงๆ นะคับ แต่ถ้าคิดจะแหกกฏตั้งแต่แรกอยู่แล้วก็ข้ามไปได้เลยคับ จริงๆ คือ ไม่ต้องตั้งกระทู้ถามเลยก็ได้ แต่ถ้าจะเอาเป็นข้อมูลก็ลองอ่านดูคับ


- อย่างแรก ในจักรวาลจริงๆ ของเรา ไม่มีวัตถุมีมวลอันไหนที่เคลื่อนที่ => ความเร็วแสงได้ เพราะผิดกฏฟิสิกส์ หรือก็คือ เราไม่สามารถอธิบายได้ว่าวัตถุที่เคลื่อนที่ได้ไวกว่าแสงมันจะเป็นยังไง (เหมือนกับการที่เราไม่สามารถอธิบายได้ว่า 1/0 มันเป็นยังไง)


- เนื่องจากข้อ 1 เลยลดให้เป็นสัก 99% ของความเร็วแสงละกัน ถ้ากระสุนวิ่งได้เร็วเท่านี้ ก็คงจะมีทั้งข้อดีข้อเสียต่างกันไป สมมุติว่าสร้างได้ ยิงได้จริงๆ แล้วกันนะคับ


- ข้อดีก็คงเป็น ความแม่นยำมันจะสูงมากๆ อำนาจทะลุทะลวงสูง


- ข้อเสีย แน่ๆ เลยคือ พลังทำลายล้างน่าจะต่ำ เพราะมันคงจะทะลุผ่่านวัตถุไปเลย ด้วยความเร็วขนาดนั้น


- นี้คือไม่ได้คิดถึงเรื่อง พลังงานที่ใช้ยิง ผลกระทบจากการยิง วัสดุที่ใช้ทำกระสุน/ปืน อะไรแบบนั้นเลยนะคับ แต่ก็โอเค อาจปั้นๆ ว่ามันมีจริงก็ได้ ยังไงก็พยายามให้อยู่ในกฏฟิสิกส์แล้วกันคับ เพราะว่าอย่างที่ผมบอก ถ้าคิดจะแหกกฏแต่แรกอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องตั้งกระทู้ถาม โมเมได้ตามใจเลยคับ

2
Arun023 1 ก.ย. 66 เวลา 21:24 น. 9-1

แอบท้วงนิด คืออำนาจทำลายไม่ต่ำ ที่ต่ำคืออำนาจหยุดยั้งเป้าหมายครับ เหมือนปืนที่เน้นการยิงทะลวงแบบ cops killer 5-7 ที่ทะลวงเกราะเกรดต่ำได้ แต่เป้าก็ยังพุ่งมาไม่กระเด็นถอยหลังเหมือนโดน .44

0
3 ก.ย. 66 เวลา 11:41 น. 9-2

ผมแหกฟิสิกส์ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ

0
11-12 7 ก.ย. 66 เวลา 21:04 น. 10

อ่า งง เคยกระพริบตาไหมค่ะ แสงมาเร็วรึเปล่า แล้วถ้ายิงปืนออกไป คิดว่าคนจะตายเร็วแค่ไหน

0