Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อวานได้ยินเรื่องค่อนข้างน่ากลัวมา (สำหรับผมนะ) ...เกี่ยวกับนักเขียนด้วยกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ

คือว่านะครับ เมื่อวานพอดีคุยกับเพื่อนแล้วได้ยินเรื่องเรื่องหนึ่งมาค่อนข้างน่ากลัวสำหรับเรา ซึ่งเป็นเกี่ยวกับกลุ่มนักเขียนในดิสคอร์ด เรื่องแบบนี้มันมีจริงไหมครับ?

เหมือนว่าจะมีนักเขียนบางคนในดิสดอร์ดและไม่ใช่คนเดียวด้วย พยายามหาพล็อตที่นักเขียนนักอื่นเปิดเรือ่งทิ้งค้างๆ คาๆ ไว้แล้วไม่ได้เขียนมาทำเป็นนิยายของตนเอง (แต่ยังไม่ได้เขียนแม้แต่ตอนเดียว แต่ลงข้อมูลครบพร้อมเขียน) โดยเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนตัวละครแล้วเอาตัวละครมาแทบทั้งดุ้น เปลี่ยนชื่อตัวละครแต่พล็อตไปทั้งดุ้นเลย


เขาบอกว่ามีหลายคนที่โดนแบบนี้แต่ไม่รู้ตัวโดนเอาพล็อตไปแล้วเขียนเรื่องใหม่เป็นของเขาไปเลย ผมเข้าใจว่ามันดูเป็นแรงบันดาลใจแต่ฟังแล้วมันแปลกๆ หรือเปล่าครับ??? เพราะผมรู้สึกแปลก

เห็นเหมือนมีคนยุด้วยว่าเรื่องศีลธรรมมันกินไม่ได้ทิ้งๆ มันไป นิยายขอให้ขายได้แล้วสนุกก็พอ ผมฟังเพื่อนแล้วอึ้งไปเลยครับ

คำถามคือมันเป็นการขโมยไหมครับ บางคนมีการลงข้อมูลเอาไว้รอเขียนพร้อมเขียนเลย เรื่องแบบนี้มีจริงไหมครับเพราะผมเองก็ชอบเปิดเรื่องจองพล็อตเหมือนกัน เลยค่อนข้างกลัวแล้วก็กังวลครับ เลยมาโพสถามทุกท่าน

ถ้าเป็นแบบนี้จริง เราสามารถใช้กฎหมายหรือมีทางไหนแก้ไขหรือเอาผิดได้ไหมครับ แล้วนี่เป็นสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณนักเขียนไหมครับ ผิดศีลธรรมหรือเปล่า หรือศีลธรรมช่วยให้อิ่มอกแต่ไม่อิ่มท้องจริงๆ

ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ เพราะผมในตอนนี้ไม่กล้าจองพล็อตหรือลงอะไรไว้ก่อนเลยครับ ไม่กล้าเขียนเลยกลัวมากครับ อย่าว่าผมเลยนะ ผมเป็นคนขี้กลัว ขี้กังวลจริงๆ เมื่อคืนนอนไม่หลับเพราะรู้สึกแย่มากเลย TT เลยมาตั้งกระทู้นี่แหละครับ

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

Ciel En Rose 7 พ.ย. 66 เวลา 10:48 น. 1

ไม่ทราบเลยค่ะ แต่กฎหมายไม่ครอบคลุมพล็อตค่ะ

เพียงแต่การเปิดเรื่องไว้ มันจะมีหลักฐานว่า เราเปิดเรื่องในวันไหนค่ะ

การเขียนเรื่องของแต่ละคนจะมีสไตล์อยู่ค่ะ เพราะถ้าสำนวนไม่ได้ลอกมา มันก็ค่อนข้างจะต่างกันค่ะ

2
Ciel En Rose 7 พ.ย. 66 เวลา 11:12 น. 1-2

สำหรับเราจะลงคำโปรยไว้ก่อนค่ะ

เนื่องจากเคยเจอกรณีพล็อตซ้ำค่ะ แบบบังเอิญพล็อตคล้ายกับนิยายบางเรื่องค่ะ แต่พออ่านจริง ๆ แล้วไม่เหมือนกันค่ะ

จึงขอลงไว้ว่า เราคิดพล็อตนี้ไว้เมื่อไร ค่ะ

0
Username​ Icon 7 พ.ย. 66 เวลา 10:49 น. 2

ส่วนตัวไม่เห็นประโยชน์ของการจองพล็อตลงข้อมูลนิยายก่อนอะไรแบบนั้นเลย​ เหมือนเชิญชวนให้คนอื่นเอาไอเดียไปใช้แทนด้วยซ้ำอะ​

4
Estra Flower 7 พ.ย. 66 เวลา 11:05 น. 2-1

ส่วนตัวค่อนข้างเห็นด้วยกันโพสนี้นะ ดูๆ ไปนี่แบบโห...สุดท้ายแล้วคนได้ประโยชน์คือคนที่เอาไปได้สินะ

0
Username​ Icon 7 พ.ย. 66 เวลา 11:11 น. 2-3

แล้วคือบอกว่าวางพล็อตในดิสนักเขียน​ คือแบบว่าวางน้ำตาลในรังมดเหรอครับ555

0
จขกทที่ไม่ได้นอน 7 พ.ย. 66 เวลา 11:21 น. 2-4

เปล่าครับ เพื่อนเขาไม่ได้ลงอะไรในดิสครับ แต่คนที่เขาเอามาเล่าในดิส เขาไปหาพล็อตตามเว็บเด็กดีกับเว็บนักเขียนต่างๆ แล้วเอามาเขียนครับ

0
นักเขียนผ่านทาง 7 พ.ย. 66 เวลา 11:14 น. 3

พล็อตมันซ้ำกันได้นะครับ ตอนนี้ก็ซ้ำกันเกลื่อนอยู่แล้ว ทั้งระบบเอย ต่างโลกเอย ย้อนเวลาเอย นางร้ายเอย ซึ่งเวลาคนมองเขาไม่ได้มองในส่วนของพล็อตอย่างเดียว แต่มองวิธีดำเนินเรื่องราวว่าก๊อปไม่ก๊อป เปิดนิยายจองพล็อต ถ้าเขาเอาพล็อตไปใช้ แต่เขาเขียนจบแล้ว ตัวเราที่มาเขียนทีหลัง แต่ดันดำเนินเรื่องแบบเดียวกับเขา ต่อให้เปิดเรื่องก่อนก็ไม่มีประโยชน์ จะกลายเป็นเราที่ไปก๊อปเขา (เอาง่าย ๆ ไปดูในท๊อปร้อยเด็กดี ว่าพล็อตซ้ำกันขนาดไหน) อีกอย่างเราจะรู้ได้ยังไงว่าเขาก๊อปพล็อตเรามา ถ้าเขาบอกว่าเขาคิดเองล่ะ ความคิดมันมีโอกาสคล้ายกันได้นะ ถึงมันจะน้อยก็เถอะ

2
นักเขียนผ่านทาง 7 พ.ย. 66 เวลา 12:02 น. 3-2

มันก็เอาผิดอะไรไม่ได้อยู่ดี ถ้าเป็นแค่พล็อต อย่างมากก็มีแค่ดราม่า แต่นักอ่านบางส่วนเขาก็ไม่ได้สนใจอยู่แล้วว่าใครจะก๊อปใคร ขอแค่มีนิยายให้อ่าน แล้วมันสนุกก็พอ ขนาดนิยายแปลเถื่อนที่ผิดลิขสิทธิ์เห็น ๆ ยังมีเกลื่อนเลย เซฟตัวเองเท่าที่เซฟได้เถอะครับ แล้วอีกอย่างนะครับ พูดแบบไม่โลกสวยเลย ถ้าเจ้าของพล็อตดังไม่พอ เผลอ ๆ เรื่องนี้แทบไม่มีผลกระทบอะไรต่อคนขโมยเลย มันเคยมีกรณีเรื่องก๊อปหลายกรณีอยู่นะครับ แต่จนถึงตอนนี้คนที่ก๊อปก็ยังเปิดเรื่องใหม่ขายได้เรื่อย ๆ

0
LesserPANDA 7 พ.ย. 66 เวลา 11:21 น. 4

อยากสอบถามว่าจขกท.จองพล็อตเพื่ออะไรเหรอคะ? มันมีประโยชน์ตรงไหนเผื่อจะพิจารณาทำบ้าง ถถถถถถถ


นำพล็อตของคนอื่นไปเขียนเป็นเรื่องใหม่ ขโมยหรือเปล่า-ขึ้นกับเจตนา เรื่องกฏหมาย-กฎหมายไม่ปกป้องพล็อตจ้า ผิดจรรยาบรรณไหม-มันตอบยาก ผิดศีลธรรมหรือเปล่า-อันนี้ก็แล้วแต่คนศรัทธา


เราไม่เห็นด้วยกับการเอานิยายเป็นตอน ๆ ของนักเขียนท่านอื่นไปเขียนซ้ำ หรือเขียนใหม่นะคะ แบบนั้นถือว่าผิดแน่ ๆ แต่คำว่าพล็อต จขกท.ต้องคิดก่อนว่ามันคืออะไร แค่พล็อตเฉย ๆ มันจะทำให้นิยายสองเรื่องเหมือนกันเป๊ะได้จริง ๆ เหรอ


จากประสบการณ์การเขียนของตัวเองอะ คิดว่า มันไม่ได้หรอก ขนาดเพื่อนเราเอาพล็อตมาให้ ให้เขียนเล่นพร้อมกัน สรุปสุดท้ายนิยายมันยังไปคนละทาง แม้ว่าจะเป็นพล็อตเดียวกัน ถถถถถ หรือถ้าจะมองอีกแบบ เช่นพล็อตเราจะมีแค่เจ้าหญิงโดนแม่มดจับ เจ้าชายไปช่วย เจ้าหญิงเจ้าชายแต่งงานกัน ถ้านิยายของเราจบแค่นั้น เนื้อในไม่มีเหตุการณ์ไรพลิกผันหรือน่าสนใจเลย เราก็คิดว่านิยายเราน่าเบื่อ ใครจะลอกพล็อตนี้ไป มันก็น่าเบื่อทั้งหมดแหละ ยกเว้นว่าคนที่ลอกเอาไปทำให้สนุกมาก ๆ ได้ นี่คือ ยอม ถถถถถ


การเขียนนิยายจะออกมาสนุกหรือไม่สนุก คนจะติดหรือไม่ติดมันหลายปัจจัยมาก ๆ การใช้ภาษาการเล่าเรื่อง พล็อตเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเอง


ถ้าเอาพล็อตไปได้ เนื้อในไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน คาร์แร็คเตอร์ นิสัยตัวละคร ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร อีเว้นต์ที่เกิดขึ้น ฉาก สถานที่ บทพูด แนวคิด แต่ละอย่าง ถ้ายังไม่เหมือนกัน มันก็ไม่นับว่าลอกอะ


แต่ถ้าเหมือนกันมาก ๆ ๆ ก็ควรจัดการนะ ก่อนจะถึงมือเจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย ก็คงเริ่มจากไกล่เกลี่ยอะ ถ้ามีหลักฐานพร้อม ก็อาจจะปรึกษาแอดมินหรือสนพ.หรือเว็บที่นำนิยายไปลงก่อนก็ได้ จขกท.อย่าเพิ่งกังวลขนาดนั้น


เหมือนจขกท.จะบอกว่า สมมตินักเขียนเผยแพร่ไป 10 ตอนแล้วไม่มาต่อ มันมีคนที่รอคอยจะเอา 10 ตอนนั้นไปทำซ้ำอยู่หรือเปล่าอะ? ลองคิดดูก่อน หลังจาก 10 ตอนแล้วคนนั้นจะทำไง เขาก็ต้องเขียนเองนะ แล้วคงไม่มีทางรู้พล็อตทั้งหมดหรอกว่านข.คนก่อนอยากให้จบตรงไหน มีอีเว้นต์อะไรบ้าง ยกเว้นว่าจะเป็นพล็อตที่ง่ายมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ อะ


เราอ่านนิยายกระแสที่พล็อตซ้ำ ๆ เหมือน ๆ กัน เดา ๆ ออกหมด เดี๋ยวตัวเอกก็เทพ ได้ระบบ ได้ของ หาไรไปขาย ได้เงิน ขยายกิจการธุรกิจ มันก็พล็อตใหญ่เดียว ๆ กันหมด ที่ยิบย่อยแล้วน่าสนใจสำหรับเราเป็นข้างในมากกว่า นิสัยตัวละคร สิ่งของอย่างเจาะจง บทสนทนา ไรพวกนี้อะ นิยายรักจริง ๆ แล้วก็พล็อตซ้ำเต็มโลก จขกท.ลองทบทวนดี ๆ แล้วคืนนี้นอนให้หลับดีกว่านะ

1
varunyanee 7 พ.ย. 66 เวลา 12:55 น. 5

พล๊อตซ้ำ....มีเยอะมากกกกกกกก

แต่การดำเนินเรื่องไม่ควรซ้ำกัน

การขโมยพล๊อตผิดศีลธรรมไหม.....

เราว่าเขียน NC แบบสุดโต่ง...ผิดศีลธรรมมากกว่า /นี่ความเห็นส่วนตัวนะ

ดังนั้น....อย่าไปกังวล

ทุกวันนี้เขียนให้จบ แต่ะละตอนให้สนุก น่าจะเป็นเรื่องที่นักเขียนทุกคนควรใส่ใจ



0
玉大神(Yùdàshén) 7 พ.ย. 66 เวลา 14:34 น. 6

ก็อย่างที่ คห.ที่ 1 บอกไปก่อนหน้านี้ค่ะ พล็อตไม่ได้รับความคุ้มครองในด้านกฎหมาย ดังนั้นใครจะหยิบไปใช้ก็ได้ นี่จึงเป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนจำต้องพึงระวังด้วยตัวเอง จะเปิดเรื่องหรือจองชื่อเรื่องไว้นั้นไม่ผิด แต่ไม่ควรลงรายละเอียดอะไรเอาไว้ในกรณีที่ยังไม่มีกำหนดการว่าจะเขียนค่ะ

0
หกำก 7 พ.ย. 66 เวลา 15:02 น. 7

เหมือนการโขมยข้อมูลทางธุรกิจ งานที่ไม่เสร็จโดนคนอื่นนำไปใช้ เขาไม่ได้เอาผิดคนนำไปใช้ แต่เขาเอาผิดคนที่ทำให้ข้อมูลรั่ว


ดังนั้น ถ้าคุณไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลช่วงที่เขียน ก็ไม่ต้องไปกล้า

0
yurinohanakotoba 7 พ.ย. 66 เวลา 15:29 น. 8

ไม่ผิด และก็ทำได้ครับ ยิ่งเป็นเรื่องทีี่ไม่จบ พูดยากเลยว่าก๊อป

ถ้านั่งคิดนอนคิดดูดี ๆ แล้ว ผลงานทั้งหลายก็ได้รับแรงบันดาลใจในรูปแบบต่าง ๆ กันทั้งนั้น


อยากให้เข้าใจว่าเป็นธรรมดาของการสร้างสรรค์งาน แต่ผลงานที่ออกมาจะเป็นสิ่งต่อยอดหรือแค่ของผลิตซ้ำ มันก็ต้องดูกันจนกว่าจะจบ

0
มัณทนา 7 พ.ย. 66 เวลา 19:56 น. 10

นี่แหละเหตุผลที่เราไม่อยากเข้าร่วมกลุ่มนักเขียนในโซเซียลใด ๆ ทั้งสิ้น

เจอเพื่อนนักเขียนและนักอ่านใน X (Twitter) ดีกว่า

0
Emmask 7 พ.ย. 66 เวลา 20:17 น. 11

ขำๆนะครับ นิยายของผมเขียนเกี่ยวกับคนที่มีจิตใจไม่ปกติ ถ้าเกิดคุณก็อปพล็อตไปแล้วยัวเขียนต่อได้ก็เขียนไปเถอะ!!

0
NovelMan 7 พ.ย. 66 เวลา 20:20 น. 12

พล็อต ควรเป็นความลับ จนกระทั้งเขียนเสร็จออกมา เมื่อถึงตอนนั้น หากเหมือน มีช่องทางกฎหมายเอาผิดได้อยู่


ดังนั้น การเอาพล็อตไปโชว์ให้คนอื่นเห็น ไม่ต่างอะไรจากวางของมีค่าไว้หน้าบ้าน แถมไม่มีกล้องวงจรปิดตรวจจับอีกต่างหาก


เป็นความประมาณของเจ้าของพล็อตล้วน ๆ


เขียนให้เสร็จก่อน แล้วค่อยโชว์พล็อต จะดีกว่ามาก


และหากไม่อยากหัวร้อน เพราะเอาผิดอะไรคนลอกพล็อตไม่ได้ ให้พัฒนาพล็อตของตัวเองให้มีความซับซ้อนสูง มีเส้นเรื่องที่ผูกกันมากมาย มีตัวละครที่มีเอกลักษณ์ มีตัวรองที่เชื่อมโยงกับตัวหลักแบบสลับซับซ้อน หลากหลายความสัมพันธ์ รับรองว่า คนลอกไป ปรับแต่งไม่ไหวแน่ ๆ และถ้าจะเอาผิด จุดเชื่อมโยงก็มีให้บ่งชี้จำนวนมาก


ไม่ต้องกังวล


ถือโอกาสนี้พัฒนาตัวเอง ให้ก้าวข้ามพล็อตที่วาง ๆ อยู่ในดิสคอสไป


อาจยาก แต่เชื่อว่า ยั่งยืน เพราะเรายืนด้วยลำแข้งตัวเองได้


และหากอยากก้าวไปอีกขั้น พล็อตใด ๆ ในปัจจุบันที่มีในโลกนี้ พยายามทำให้แตกต่างให้ได้ทั้งหมดในนิยายของเรา


อาจเป็นไม่ได้ แต่ถ้าทำได้ ขอบอกเลยว่าเจอเพชรเม็ดงามสุด ๆ

0
ลูเซีย The jar's modeller 8 พ.ย. 66 เวลา 13:13 น. 13

อ่านดูแล้วเหมือนบางคนเข้าใจว่าแค่ธีมเหมือน ไม่ใช่พล็อต

แต่เราอ่านดูที่ จขกท พูดมันคือพล็อตเหมือนจริงๆ

เหมือนยันคาแรกเตอร์ตัวละคร และการดำเนินเรื่อง

อันนี้คือการลอก และผิดกฎหมายค่ะ


ศีลธรรมและจรรยาบรรณไม่ต้องพูดเลย ผิดแน่นอนอยู่แล้ว ซึ่ง จขกท ก็เล่าแล้วว่าเขาไม่ได้แคร์กัน

แต่เรื่องผิดกฎหมายนี่จะไม่แคร์ยังไงก็ต้องแคร์แหละถ้าหมายศาลไปถึงบ้านแล้วน่ะนะ


ปล. แต่ส่วนใหญ่ แค่เปิดจองชื่อหรือไอเดียไม่น่าเป็นเหตุให้สามารถลอกพล็อตได้เพราะมันยังไม่จบ และคนเข้าไปดูก็ไม่่ได้รู้ทั้งหมด จะลอกพล็อตให้ครบเป๊ะนั้นเป็นไปได้ยาก แปลกใจตรงนี้มากกว่า

0
เคย์เซย์ 8 พ.ย. 66 เวลา 15:50 น. 14

ถ้าเอาไปแค่พล็อตกับไอเดีย อาจจะไม่ผิดกฎหมาย เพราะพล็อตกับไอเดียนั้น มันมีโอกาสที่จะเหมือนกันได้ แถมกฎหมายไม่ได้คุ้มครองถึงตัวพล็อตแบบชัดเจนด้วย ยิ่งเป็นแรงบันดาลใจเอามาเขียนในแนวทางตัวเอง โอกาสคล้ายของเดิมก็ยังมีอยู่ (แต่ก็ควรตกผลึกให้เป็นตัวเองก่อนจะเขียน) มันไม่ใช่เรื่องผิดเลย หากเราจะหาแรงบันดาลใจจากนิยายคนอื่นมาเขียนตามแบบฉบับของตัวเอง


แต่ถ้าลอก "ทุกอย่าง" ที่นักเขียนเขาเปิดทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นพล็อต ตัวละคร การเล่าเรื่อง เส้นเรื่อง วิธีการบรรยาย ลอกคำโปรยมา ฯลฯ อะไรก็แล้วแต่ที่เรียกว่า ลอกและขโมยส่วนประกอบในนิยายของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง แม้ว่านักเขียนที่เปิดเรื่องทิ้งไว้นั้นจะไม่ได้สนใจหรือมีเหตุให้ไม่ไปต่อก็ตาม นั่นก็คือ ผิดกฎหมาย ยิ่งคนเขาลงเรื่องเอาไว้ก่อนแล้ว นั่นคือหลักฐานชั้นดีเลยนะนั่น ถ้ามีการจับได้ว่า นักเขียนคนนั้นลอกมา ต่อให้นิยายเขียนจบ ขายได้ ได้ตีพิมพ์ นักเขียนที่เปิดเรื่องทิ้งไว้ตรวจเจอ พิสูจน์ได้ ก็ฟ้องร้องได้เหมือนกัน ต่อให้ร้องแรกแหกกระเชอเอาทัวร์มาลงก็ช่วยอะไรไม่ได้นะ


ส่วนตัวรู้นะ ว่านักเขียนนิสัยเสียแบบนี้อยู่ รู้มานานหลายปีแล้วด้วย คนทำไม่ได้มีแค่นักเขียนรุ่นใหม่อย่างเดียวหรอกที่ทำกันนะ ยังมีพวกเก่าๆ อีกหลายคน พอจะรู้เหตุผลด้วยว่าทำไมไปทำไม แต่...ไม่คิดสนับสนุนด้วยเหตุผลประการทั้งปวง


คือ...เข้าใจล่ะว่า ศีลธรรมและศักดิ์ศรีมันไม่ได้ช่วยให้คนเรามีเงินกินข้าว แต่อย่างน้อยๆ ก็รักษาชื่อเสียงกันหน่อยเถอะว้าาาาา สักวันหนึ่งถ้าความมันแตกออกมา คนติฉินนินทายังไม่เท่าไหร่ สุดท้ายงานตัวเองก็ขายไม่ได้ แถมชุบตัวกลับมากี่รอบก็ใช่ว่าจะพลางนิสัยเสียตัวเองได้หมดด้วย (เห็นมานักต่อนัก) สมัยนี้ดิจิมอนฟุตลองชีสหาง่ายจะตาย อย่าคิดว่าจะไม่มีใครจับได้ไล่ทัน แค่มันยังไม่ถึงเวลาเฉยๆ หรอก

0
OChaDesu 8 พ.ย. 66 เวลา 17:42 น. 15

ตามสามัญหลักการนะครับ

พล็อตเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเปิดเผยยกเว้นกับ กองบก.ที่ทำงานกับเราครับ

ถ้าโดนนำพล็อตไปใช้ ยากที่จะยกอะไรมาอ้างได้ครับ

ผมเห็นนักเขียนรุ่นใหม่หลายท่านชอบโชว์พล็อต ก็ยังนึกสงสัยว่า เขาไม่กลัวโดนตบพล็อตกันรึไง ทำไมไว้ใจคนที่แทบไม่เคยเห็นหน้าจริงๆกันขนาดนี้

0
Panthiwan 8 พ.ย. 66 เวลา 20:06 น. 16

สำหรับเรา ไม่เห็นจะน่ากังวลเลย เพราะมันก็แค่พล็อต นิยายดัง ๆ สมัยนี้ไม่มีเรื่องไหนเป็นพล็อตออริจินอลทั้งนั้นแหละ เขาก็ดึงไอเดียจากเรื่องโน้นเรื่องนี้มาผสม แต่นักเขียนที่เก่งจริง ๆ เขาจะทำให้สิ่งที่ตัวเองดึงมา แตกต่างจากคนอื่น

0
white cane 9 พ.ย. 66 เวลา 14:52 น. 17

ก็เห็นมีนักเขียนบางคนเอาโครงเรื่องหลักที่แต่งเสร็จเรียบร้อยมาให้อ่านที่นี่ เพราะอยากให้เราช่วยพิจารณาดูว่าเหมาะสมแล้ว หรือไม่ก็ขอให้ช่วยตั้งชื่ออย่างไรให้เหมาะสมกับเรื่อง ก็เห็นบางคนถูกเอาโครงเรื่องไปนะ อย่างเช่นว่า นางเอกตายแล้วไปเกิดใหม่ในยุคจีนโบราณพร้อมกับมีระบบวิเศษ จากนั้นก็เริ่มก้าวสู่ยอดหญิงนักทำอาหารและสุดท้ายก็ปิดฉากด้วยการจับฮ่องเต้มาเป็นสามี

อืม... บางคนก็มีชื่อตัวละครเหมือนกัน แต่บางคนก็ตั้งชื่อตัวละครใหม่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เนื้อหารายละเอียดและสำนวนการเขียนนั้นต่างกันมาก ดังนั้นจะกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบคงไม่ได้ น่าจะเรียกว่าได้รับแรงบันดาลใจมากกว่า แต่ถ้าทุกฉาก ทุกตอน ทุกบรรทัด ทุกบทคำพูด เหมือนกันมากกว่า 90% ขึ้นไป อันนั้นน่าจะลอกเลียนแบบแล้ว และการที่เรามาเผยแพร่โครงเรื่องเพื่อประกาศตัวตนเอาไว้ มันไม่ใช่การจดลิขสิทธิ์ ที่สำคัญก็ไม่มีประโยชน์อะไรด้วย ยกเว้นก็แต่มอบบันดาลใจให้คนอื่น แต่ถ้าเราหวงโครงเรื่อง เราก็ไม่ต้องเอามาเผยแพร่

และถ้าเป็นไปได้ เราก็ควรตั้งสติเอาไว้ด้วย อย่าลืมนะครับโลกใบนี้มีมนุษย์เป็นหลักพันล้านคน แถมตอนนี้มีคู่แข่งเป็น ai อีก ซึ่งก็ไม่แปลกที่จะมีเนื้อหาบางอย่างคล้ายกัน และอย่าลืมว่านักเขียนคนเดียวนั้นก็ชอบแต่งแต่แนวที่ตัวเองถนัดและผลิตผลงานออกมามากกว่าหนึ่งเล่ม อย่างเช่นสตีเฟนคิง ผมก็เห็นลุงแกผลิตแต่แนวสยองขวัญเดิมๆ แต่แค่เปลี่ยนแนวทางใหม่ว่าจะเจอความสยองขวัญยังไง แต่ไม่ว่าจะเป็นแนวใด สุดท้ายแล้วตัวละครก็ตายเหมือนเดิม หรือจะให้เห็นภาพอย่างชัดเจนก็เหมือนมนุษย์เรานี่แหละ เดินจากบ้านไปถึงโรงเรียน แม้เดินเส้นทางเดิม แต่ทุกครั้งจะไม่เหมือนเดิม บางครั้งก็มีลมแรง บางครั้งก็มีหมาไล่กัด บางครั้งฝนก็ตก และบางครั้งก็ไม่หายใจ เพราะโดนรถชนตายแล้ว เหลือแต่วิญญาณล่องลอย เป็นต้น

และโดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าคนที่มันดึงไฟล์งานเขียนของผมไปเผยแพร่ให้อ่านฟรีนั้นคือพวกก๊อปปี้ผลงานของเราอย่างแท้จริงมากกว่า ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันไปเอาไฟล์ผลงานผมมาจากไหน ยังอีกครั้งว่าเอามาทั้งไฟล์ ไม่ใช่ถ่ายรูปหน้าจอ แล้วเอาไปรวมเป็นไฟล์เดียวกัน และนี่แหละที่ผมกังวลมากกว่าถูกคัดลอกไอเดีย 


อ้อ! แนวทางการเขียนที่เปลี่ยนไปนั้นก็รวมไปถึง ai ที่สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาด้วย ทุกครั้งที่ให้มันเขียน มันก็จะสร้างขึ้นมาเป็นเรื่องใหม่ แต่โครงเรื่องแนวเดิม



0