Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์แต่งนิยายจบเรื่องแรกในชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
ความตั้งใจของกระทู้นี้ เพื่อเก็บความทรงจำและเป็นแนวทางพัฒนาตัวเองในเล่มถัดๆไป

จุดประกายแรกที่ทำให้อยากเขียนนิยาย 

เป็นความรู้สึกที่อ่านหนังสือนิยายก่อนนอนแล้วเริ่มเบื่อเนื้อเรื่องที่ดูซ้ำซากกันไปหมด ความตื่นเต้นจืดจางแต่ก็ยังติดนิสัยชอบอ่านก่อนนอน เลยมีความคิดว่า
"ถ้าแบบนั้นก็ลองแต่งเองดูสิ" หลังจากนั้นเหตุผลสนับสนุนก็เริ่มมาทั้งเป็นความฝันวัยเด็กที่อยากมีนิยายเป็นของตัวเองสักเรื่อง ทั้งเห็นว่าเป็นรายได้อีกช่องทาง จึงทำให้เริ่มวางพล็อตในเดือนตุลาคม 66

ความตื่นเต้นช่วงวางพล็อต

เราสามารถใส่สิ่งที่อยากอ่าน ตัวละครที่ชอบลงในเนื้อเรื่องที่ต้องการ หัวใจจะเต้นรัวทุกครั้ง เวลาแก้ปมที่ผูกไว้จนแน่นออก แล้วเส้นเรื่องทุกอย่างมาบรรจบกันพอดี ให้อารมณ์พระเจ้าที่ทำให้ทุกอย่างจบลงอย่างมีความสุขได้ แม้เหตุการณ์ก่อนหน้านี้มันจะดูสิ้นหวังก็ตาม

ทริคแก้ปมที่วางไว้ไม่ออก ให้หันกลับมาคิดในมุมมองของตัวละคร อย่าคิดในมุมมองของผู้แต่งเพราะในเนื้อเรื่องเขามีชีวิตจริงๆ ทำแบบนี้เรื่องราวจะดำเนินไปตามคาเรคเตอร์และดูสมเหตุสมผล


อารมณ์ศิลปินเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ควรทำงานตามอารมณ์
รู้จุดอ่อนตนเองว่าถ้าไม่กดดัน หรือมีอะไรมาบีบคั้นจะเป็นประเภทไฟไหม้ฟางแป๊บๆเลิก จึงใช้วิธีสร้างสภาพแวดล้อมให้พร้อมขับเคลื่อน ลงทะเบียนเป็นนักเขียนบอกคนที่รักว่าจะแต่งนิยายขาย ประกาศเป็นพันธสัญญาว่าจะอัพทุกวันกับนักอ่าน ตื่นมาเขียนทุกเช้า

สารภาพว่าช่วงแรกสนุกมากเพราะพล็อตมันล้น แต่ช่วงหลังๆเหมือนคนพยายามเข้าห้องน้ำถ่าย แต่มันถ่ายไม่ออกก็นั่งแช่ไปยาวๆ และก็เริ่มเกิดคำถามขึ้นมาในหัวว่า "เมื่อไหร่มันจะจบ?" ความสุขที่มีตอนแรกเริ่มหมดลง อึดอัดทุกครั้งที่แต่ง ต้องขอบคุณวิธีดักตัวเองก่อนหน้านี้ไม่งั้นคงเลิกไปแล้ว (เราจะเสียหมาไม่ได้มันต้องจบ!)

เติมไฟด้วยเรื่องราวดีๆ
ความสุขไม่ได้มีอยู่แค่ที่จุดหมายหากยังมีอยู่ระหว่างทางที่เราเดิน กลับมาแฮปปี้ได้เพราะเราวางพล็อตจบแล้วและอยากถ่ายทอดชีวิตตัวละคร เหตุการณ์ที่มีอยู่ในหัวทั้งหมดให้นักอ่านได้รับรู้และผูกพันไปด้วยกัน อารมณ์เหมือนได้กินของที่อร่อยสุดๆแล้วอยากเอาไปให้เพื่อนชิมนั่นแหละ

อีกจุดที่เติมเต็มคือ นักอ่านน่ารักมากอินในนิยายที่เราแต่ง คอยคอมเมนต์ให้กำลังใจ เหมือนมีคนมายืนคอยเราช่วงเวลาเดิมในทุกวัน (นี่ประกาศไปว่าเจอกัน 18.30 ไง) และรายได้ค่าขนมจากการเปิดให้อ่านล่วงหน้าพร้อมเงินโดเนต รู้ว่าการผูกอารมณ์ตัวเองกับคนอื่นมันไม่ดีแต่มันก็เป็นไปแล้ว (ฮา) 

ข้อเสียอันใหญ่หลวง
วางพล็อตจบแต่ยังเขียนไม่จบ แถมไปสัญญาว่าจะลงทุกวันแน่นอนว่า E-Book จะเสร็จท้ายสุดแล้วยังเพิ่มเงื่อนไขใส่ตอนพิเศษเฉพาะใน E-Book เท่านั้น รายตอนมันเลยจบก่อนกระแสคนที่กำลังสนใจนิยายเราเริ่มซา เพราะกว่าน้อง E-Book จะออกได้ต้องใช้เวลาเกือบสองอาทิตย์

-แก้คำผิด ปรับสำนวนใหม่ จัดหน้ากระดาษ เอาเนื้อเรืื่องทั้งหมดมารวมกันในหนึ่งเอกสาร แยกเฉพาะไฟล์อ่านล่วงหน้า ทำทั้งแบบ Word และ Epub (ตอนแรกใจหายมากนึกว่างานจะยาวเพราะใช้ pages ทำสุดท้ายก็หาคำสั่งแปลงไฟล์เจอ) และต้องรอระบบอนุมัติอันนี้ส่ง ตี3 วันที่ 23 ธ.ค. ขายได้วันที่ 24 ธ.ค. ตอนเที่ยงคืน ทันตามกำหนดที่วางไว้แบบฉิวเฉียดมาก

ทุกอย่างต้องใช้เวลา
เริ่มเขียน 10 ต.ค. 66 เขียนจบ 23 ธ.ค. รวม 56 ตอน 117,800 คำ ครั้งหน้าต้องเผื่อเวลาให้มากกว่านี้

วิเคราะห์การตลาดของแพลตฟอร์ม
Dek-D การเข้าถึงน้อยแต่สายเปย์เยอะมาก รายได้จากอ่านล่วงหน้าจะมารวดเร็วกว่าการขายรายตอน 
RAW การเข้าถึงเยอะ ขายแบบอ่านล่วงหน้าจะนิยมมากกว่าขายรายตอน สุดท้ายแล้วรายได้ก็เกือบพอๆกับ DD
อนุมัติอีบุ๊คได้เร็วกว่า
MaRead เงียบเป็นป่าช้าเลย

สรุป
จุดที่ดี มีสิ่งช่วยผลักดันทำให้เขียนจบได้
จุดที่แก้ ไปแต่งให้จบก่อนค่อยมาโพสต์ เรื่องรู้เรื่องการตั้งราคา การจัดหน้าเอกสารเพิ่ม 

หวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นประโยคกับเพื่อนนักเขียน หากรุ่นพี่ท่านใดมีตรงไหนอยากเสริมเพิ่มจะขอบคุณมากค่ะ

สุดท้ายหากใครสนใจ เราขอฝากผลงานเรื่อง " เมื่อฉันได้ระบบทาสแมวในวันสิ้นโลก " ด้วยนะ
เรื่องแรกและไม่ใช่เรื่องเดียวในชีวิตเด้ออออ

https://dekd.co/w/n/2523189
 

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Sambaboy 24 ธ.ค. 66 เวลา 09:53 น. 1

ยินดีด้วยครับ และขอบคุณสำหรับการแชร์เรื่องราวที่กว่าจะแต่งจบรู้เลยว่าเหนื่อยมาก ๆ แถมยังเอาชนะตัวเองได้สำเร็จอีกด้วย


การเขียนไปอัปไปมันดีตรงที่มีพลังนักอ่านคอยช่วยกระตุ้น + อยากกระตุ้นตัวเองตามคำสัญญาที่เราเคยให้ไว้ ผมมองว่าเหมาะกับเรื่องแรก ๆ ที่แต่งมาลงเพราะเราจะได้ฐานนักอ่านสำหรับเรื่องในอนาคต ดังนั้นเรื่องแรก ๆ ไม่ควรหวังอะไรมากกับรายได้ เอายอดคนอ่านคนเฟบไว้ก่อน พอคนอ่านเราเยอะแล้วเดี๋ยวเรื่องในอนาคตรายได้จะมาเอง


ส่วนการวางแผนเขียนให้จบก่อนแล้วเอามาทยอยลงพร้อมขายอีบุ๊กด้วย ก็คงเหมาะกับเรื่องถัด ๆ ไปที่เรามีฐานนักอ่านเยอะอยู่แล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่จะทำยังไงให้เขียนจบก่อนได้โดยที่ไม่มีใครมาคอยกระตุ้นนี่แหละ


บางทีการให้คำสัญญากับนักอ่านไว้ว่าเราจะแต่งเรื่องใหม่มาลงเมื่อไร ช่วงไหน ก็พอช่วยขับเคลื่อนให้มีกำลังใจแต่งเรื่องถัดไปจนจบก่อนได้นะครับ เราก็ใช้เวลาช่วงเดียวกันนี้ตอบคำถาม คุยกับนักอ่านไปพลางแต่งเรื่องใหม่ไปด้วย พร้อมส่งข่าวเพื่อรักษานักอ่านของเราไว้เป็นระยะ


ข้อสำคัญจบเรื่องแรกแล้วอย่าปล่อยนาน รีบสานต่อเรื่องใหม่ทันทีในช่วงที่นักอ่านยังไม่ไปไหนและเรายังมีกำลังใจจากความสำเร็จในเรื่องก่อน


เคลียร์เวลาพร้อมแล้วก็ลุยเรื่องถัดไปเลยครับ

1
ปีกหงส์ดำ 24 ธ.ค. 66 เวลา 10:20 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ชอบไอเดียมากๆๆๆ อ่านคอมเมนต์คุณ Sambaboy แล้วร้องเฮ้ยในใจเลยนะ แบบนี่คือเรื่องที่ควรทำจริงๆ ขอบคุณนะคะจะนำไปปรับใช้แน่นอนค่ะ

0
25 ธ.ค. 66 เวลา 12:33 น. 3-1

ตอนกดจบ ทั้งฟินทั้งใจหายเลยค่ะผูกพันมาก

0
☀Jan K.D. January☀ 25 ธ.ค. 66 เวลา 11:52 น. 4

ยินดีกับความสำเร็จแรกด้วยนะคะ และหวังว่าจะเป็นเส้นทางที่สวยงามในอนาคตด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-06.png

วันนึงเราก็อยากจะจบเล่มแรกของเราเหมือนกันค่ะ! อ่านแล้วก็ได้แรงฮึด และด้วยเวลาที่สั้นก็เขียนจบแล้ว มีวินัยมากๆ แล้วก็มีพลังมากๆ เลยค่ะ ชื่นชมเลย มันก็เลยทำให้เห็นภาพรวมได้ชัดขึ้นนะ

อย่างเรานี่เขียนมาเป็นปีละค่ะ ความรู้สึกตอนวางพล็อตก็เลือนรางมากละ 5555 สุดท้ายก็จะต้องไปถึงเป้าหมายให้เหมือนคุณให้ได้เลยค่ะ!

1
25 ธ.ค. 66 เวลา 12:34 น. 4-1

สู้ไปด้วยกันค่า คุณ Jan ทำได้แน่นอน

0
Estra Flower 25 ธ.ค. 66 เวลา 13:52 น. 5

ยินดีที่แต่งจบจะคะ เราว่าการแต่งให้จบมันก็เป็นอะไรที่ยากนะ ต้องทำอะไรหลายอย่างต้องต่อสู้กับตัวเองบลาๆ แต่ท้ายที่สุดมันจะคุ้มค่าค่ะไม่ว่าผลงานนั้นจะเป็นที่ยอมรับในสายตาคนอื่นหรือไม่ก็ตาม

2
26 ธ.ค. 66 เวลา 07:01 น. 5-1

ใช่เลยค่ะ เหมือนลูกที่เราตั้งใจสร้างตั้งใจเบ่งแล้วคลอดออกมาเองเลย หลากหลายเรื่องราวมากก

0
Estra Flower 26 ธ.ค. 66 เวลา 12:41 น. 5-2

ต่อไปต้องคลอดอีกหลายๆ คนน้า รักษาสุขภาพด้วยน้า ฮึบๆ

0
Neo Queen 25 ธ.ค. 66 เวลา 22:46 น. 6

ฮูเร่ ยินดีด้วยค่ะที่แต่งจบ ^^

ตอนนี้เหมือนได้รับพลังบางอย่างมาเลย //ไฟเขียนลุกพรึ่บ

1
26 ธ.ค. 66 เวลา 07:01 น. 6-1

ได้ไฟจากบอร์ดนี้เยอะเช่นกันเลย

0
รตินธร์ 26 ธ.ค. 66 เวลา 16:31 น. 9

ยอดเยี่ยมเลยครับ เห็นถึงความมีวินัยและความมุ่งมั่นที่สูงมากถึงจะเขียนนิยายความยาวขนาดนี้จบได้ภายใน 2-3 เดือน ของผมก็เพิ่งแต่งเรื่องแรกจบไป แต่ใช้วิธีแต่งจนจบเรื่องก่อนและรีไรท์จนมั่นใจแล้วจึงค่อยลงครับ เริ่มแต่ง พ.ย. 65 เสร็จดราฟสาม พ.ย. 66 และเริ่มลงเว็บตอนสิ้นเดือน พ.ย. ตอนนี้กำลังพิสูจน์อักษรและจะลงขายอีบุ๊กช่วงปลาย ม.ค. 67 ครับ ในขณะเดียวกันก็กำลังแต่งนิยายเล่มที่ 2 ไปด้วย ซึ่งประสบการณ์จากการแต่งเรื่องแรกก็ทำให้แต่งได้คล่องขึ้นมากเลยครับ


ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ และเป็นกำลังใจให้แต่งเรื่องต่อ ๆ ไปได้สนุกมีแฟนนิยายเยอะ ๆ นะครับ


ส่วนนิยายของผม ถ้าชอบแนวแฟนตาซี แอคชั่น ผจญภัย ก็ฝากติดตามด้วยนะครับ

http://writer.dek-d.com/Ratindh/writer/view.php?id=2530750

2
ปีกหงส์ดำ 26 ธ.ค. 66 เวลา 17:57 น. 9-1

จริงค่ะยิ่งเขียนมาเยอะยิ่งรู้สึกแต่งคล่องขึ้น นิยายคุณรตินธร์น่าสนใจนะคะเดี๋ยวหาโอกาสแวะไปอ่านน้า

0
รตินธร์ 26 ธ.ค. 66 เวลา 18:05 น. 9-2

ขอบคุณครับ

ผมสายแมว เก็บระบบทาสแมวไว้ในชั้นแล้วนะครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
28 ธ.ค. 66 เวลา 07:49 น. 10-1

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เรื่องที่สองกำลังตันพล็อตเช่นกันค่ะ T-T

0
TheTideMaker 28 ธ.ค. 66 เวลา 11:30 น. 11

ดีใจด้วยนะคะ ดูจากระยะเวลาที่เขียนกับจำนวนคำนี่ถือว่ามีความมุ่งมั่นมากค่ะเทียบกับทางนี้เรียกเต่าคลานอาจจะยังไม่ได้เลย (ฮา) เขียนอืดมาก แต่ถ้าเขียนเรื่องแรกจบได้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการประสบความสำเร็จ สำหรับเราคนที่เขียนนิยายจบ (จะจบดีหรือไม่ก็แล้วแต่) ถือว่าเป็นคนมีความรับผิดชอบระดับหนึ่ง เวลาเขียนเรื่องต่อๆ ไปมันจะสร้างวินัยและความรับผิดชอบให้เรามากขึ้นด้วยค่ะ

1
28 ธ.ค. 66 เวลา 15:55 น. 11-1

สู้กับตัวเองสูงเลยล่ะคะกว่าจะได้นิยายสักเรื่อง นักเขียนทุกท่านสุดยอด

0
N6N9 28 ธ.ค. 66 เวลา 15:59 น. 12

ยินดีด้วยครับ ความรู้สึกตอนแก้ไขและทำให้นิยายจบได้คือยิ่งใหญ่มากๆ สำหรับตัวเราเองนะ แม้ปัจจุบันจะมาเย้ยงานถ่ายรูปแต่ก็ยังคิดถึงและนึกถึงช่วงเวลาแห่งการแต่งนิยาย อ่านหนังสืออยู่เสมอ ... ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องราวๆ ดีๆ ให้ได้อ่านนะครับ

1
29 ธ.ค. 66 เวลา 06:57 น. 12-1

ได้แต่งเรื่องราวในหัวให้คนอื่นอ่านและเข้าใจ สนุกจริงๆค่ะ

0
MassInDREAM 29 ธ.ค. 66 เวลา 20:39 น. 13

ยินดีด้วยฮะ ทางนี้ตอนแรกสองจิตสองใจว่าจะทำE book ด้วยไหม แต่ก็ขก. สรุปมีเมนต์นึงรอE-bookก็เลยฮึดกะจะทำ แต่ตอนนี้ยังติดขก.+งานเลยยังไม่ได้ทำปกสักที55 แต่นิยายจบไปแล้วนะฮะ กระแสก็เอื่อยๆ ไม่ได้หวังมาก แต่เป็นนิยายเรื่องที่สองในชีวิตที่แต่งจบเลยรู้สึกดี เหมือนรู้ใจตัวเองละว่านี่แหละDynamic shipของฉัน 555 ยังไงก็ขอให้ประสบความสำเร็จในการแต่งนิยายไปตลอดนะฮะ ^^

1
30 ธ.ค. 66 เวลา 06:53 น. 13-1

มีคนรอก็ช่วยปลุกไฟได้เยอะเลยจริงๆแหละ ขอให้สำเร็จในนิยายที่ชอบเช่นกันนะคะ แอบไปส่องเรื่องของคุณมาพล็อตเรื่องน่ารักเชียว

0