Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเกี่ยวกับเรื่องการสืบทอดมรดกหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถ้าเกิดว่า  ตัวละครชื่อ เบลล่า มีปู่เป็นเจ้าของบ้านกลางกรุงเทพ แล้วปู่ของเธอให้เพื่อนของเขาเช่าอยู่ ทีนี้เพื่อนของเขาทรยศแล้วฟ้องศาล อ้างว่าเขาอาศัยมา 10 ปีแล้ว ปู่ของเบลล่าก็เป็นคนดีเกินไป เลยปิดบังเรื่องที่เพื่อนของเขาเช่ากับศาล ทำให้แพ้คดีไป แล้วศาลตัดสินให้บ้านหลังนั้นเป็นของเพื่อนทรยศแทน เวลาผ่านไป 60 ปี ทั้งปู่ของเบลล่า แล้วก็เพื่อนทรยศของเขาก็ตายไปแล้ว แต่เบลล่าเพิ่งมาค้นพบว่า ปู่ของเธอโดนโกง เบลล่าสามารถเปิดฟื้นคดีขึ้นมาใหม่กับเจ้าของบ้านคนปัจจุบันก็คือลูกของคนทรยศได้รึเปล่าคะ? แล้วจะมีโอกาสสู้ได้แค่ไหน?

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 2 ก.พ. 67 เวลา 02:59 น. 1

ฟ้องไม่ได้ เจ้าของใหม่ตายไปแล้วไม่มีญาติพี่น้องเบลล่าก็ไปปลูกบ้านล้อมรั้วอาศัยอยู่ 10 ปีเอาหลักฐานไปยื่นต่อศาล ก็ได้สิทธิ์บนที่ดินนั้นเหมือนกัน

0
เภะถถ 2 ก.พ. 67 เวลา 03:26 น. 2

มาตรา 1382 อสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ผู้ครอบครองย่อมได้กรรมสิทธิ์


กรณีที่เขียนไว้ตรงกับ ครอบครองด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ แย่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินของผู้อื่น ต้องมีเจตนาเป็นเจ้าของที่ดินนั้นอยู่ด้วย หากเป็นเพียงการดูแลแทน หรือเช่าที่ดิน ก็ไม่อาจอ้างครอบครองปรปักษ์ได้แม้จะครบกำหนดเวลาตามกฎหมายก็ตาม


สรุป ผู้หวังแย่ง ต้องไม่มีสัญญาเช่าอยู่ ต้องประกาศให้โลกรู้ว่าเป็นเจ้าของร่วม10ปี และไม่มีผู้ใดคัดค้าน จึงจะแย่งได้


ความคิดเห็น ถ้าไม่สนที่ดินขนาดทิ้งไว้ขนาดนี้ ก็ควรปล่อยให้มันเกิดประโยชน์ เพราะแบบนี้กฎหมายจึงเปิดช่องให้ทำได้ การกระทำของเบลล่าที่พยายามทวงคืนจึงแทบไม่มีหวัง แต่ถ้าเกิดการปรับเปลี่ยนความคิดข้างต้น รัฐสภายอมจนแก้กฏหมายก็เป็นไปได้


10
Tdeuy 2 ก.พ. 67 เวลา 12:29 น. 2-2

มันไม่ใช่หน้าที่ของศาลนี่คะที่ต้องรู้ แต่เป็นหน้าที่ของคุณปู่ไงคะที่ต้องยกเรื่องเช่าขึ้นมา ในเมื่อคุณปู่ไม่ยกเรื่องนี้มาต่อสู้ ศาลท่านจึงตัดสินไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

0
แกหหก 2 ก.พ. 67 เวลา 18:49 น. 2-3

หมายถึง เบลล่า เจอสัญญาเช่าจึงอยากสู้คดีใหม่ซินะ ก็เป็นไปได้ยาก เพราะผู้เสียหาย(คุณปู่) ได้เสียไปแล้ว และเวลาผ่านไป60ปี หมดอายุความไปนานมากแล้ว


อย่างไรเสียนี้คือนิยาย โลกนี้เป็นของนักเขียน ใช้จิตนาการณ์ ให้สมจริง ตัวอย่าง ทำให้รัฐสภาแก้กฏหมาย ทำให้ศาลคล้อยตาม มีผู้เสียหายจำนวนมาก เพื่อนทรยศเป็นฆาตกร ที่ดินฝังสมบัติร้อยล้าน พบเจอการจ่ายใต้โต๊ะ ฯลฯ ก็ตกแต่งให้น่าสนใจ


ถ้ากฏหมายไม่ใช่ประเด็นหลัก ก็โยนๆมันไปบ้าง เพียงทำให้รู้สึกสมจริงก็พอ

0
2 ก.พ. 67 เวลา 20:27 น. 2-5

อุ้ย นึกว่ามีแค่เราคิดคนเดียว แม้เราจะไม่ใช่สายวายก็ตาม XD

0
Miran/Licht 2 ก.พ. 67 เวลา 20:38 น. 2-6

สรุปแอบชอบคนที่แฮ๊ปที่ไปสินะ เลยยกให้เขาแต่ลืมกระซิบบอกลูกบอกหลาน

0
2 ก.พ. 67 เวลา 20:57 น. 2-7

กลายเป็นเข้าข่ายให้โดยเสน่หา เบลล่าต้องตัดใจจากบ้าน 300% โถถถถถถ...

0
ำไๆะภ 2 ก.พ. 67 เวลา 21:30 น. 2-8

ลูกหลานเพื่อนปู่ต้องการปรับพื้น แต่กลับทำลายความทรงจำ ของปู่กับเพื่อนชายที่แอบรักกัน นำความรู้สึกดีๆฝั่งลงดิน เบลล่าสาววายรับที่ทราบเรื่องราวโดยบังเอิญ จึงต้องทวงคืนพื้นที่แห่งรัก โรเมริตไปอีก


เราเขียนรักไม่เป็น ใครสนใจเอาไปใช้ได้เลย อยากอ่าน อิอิ

0
Miran/Licht 2 ก.พ. 67 เวลา 22:03 น. 2-9

แหม่! การโอนให้โดยเสน่หาต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอน 2%ตามราคาประเมินที่ดินซึ่ง ไม่ใช่น้อย ๆ ค่ะ เคยเสียค่าโอนทีก็ลากเลือดอยู่นะคะ


คำโปรย เบลล่าค้นพบ-งำ เอ๊ย เงื่อนงำว่าที่ดินผินนั้นของเจ้าคุณปู่ ถูกเปลี่ยนมือไปโดยปราศจากสัญยาเช่าหรือแม้กระทั่งสัญญาซื้อขาย ในเบื้องลึกนั้นกลับซ่อนเร้นบางสิ่งซึ่งเธอไม่เคยล่วงรู้มาก่อน โปรดติดตามใน ซ่อนเร้นสิเน่หา ลงตอนแรกวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2567

0
3 ก.พ. 67 เวลา 00:39 น. 2-10

ราคาประเมิน 60 ปีก่อน เพื่อนปู่น่าจะจ่ายไหวแหละ มีปัญญาฟ้องศาลละนี่ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

0
Miran/Licht 2 ก.พ. 67 เวลา 07:13 น. 3

ถ้ามีสัญญาเช่า และทำต่อเนื่อง ใช้เป็นหลักฐานได้ แต่ถ้าผ่านไป 60 ปีเจ้าของเก่าเสียชีวิตมีการโอนเปลี่ยนมือผู้ถือครอง และผู้ถือครองไม่คัดค้านคงเสียสิทธิ์ในฐานนะครองครองปรปักษ์ไปแล้วค่ะ



ถ้าจะทำเรื่องซับซ้อนปรึกษาทนายดูค่ะ

0
Ciel En Rose 2 ก.พ. 67 เวลา 07:44 น. 4

เป็นผู้เช่า ไม่สามารถอ้างครอบครองปรปักษ์ 10 ปี ได้ค่ะ

เราขอเพิ่มเติมในคดีแรกนะคะ คือ ศาลไม่มีทางตัดสินให้เพื่อนคุณปู่ชนะคดีค่ะ เพราะการครอบครองปรปักษ์มีองค์ประกอบการแสดงตัวเป็นเจ้าของ แต่ในเมื่อเพื่อนคุณปู่เช่าบ้านคุณปู่ มันจึงเป็นไปไม่ได้ที่ศาลจะตัดสินให้ชนะ

ทำให้เรื่องเบลล่าเป็นอันตกไปค่ะ คงต้องเปลี่ยนค่ะ

2
Tdeuy 2 ก.พ. 67 เวลา 12:27 น. 4-1

คุณปู่นางเป็นคนดีเกิ้นและปิดบังเรื่องเช่าไงคะ ^^“ ศาลท่านไม่รู้เรื่องเช่า เลยตัดสินไปแบบนั้นอ่ะถูกแล้ว แต่ถ้าเขียนแนวนี้ ถ้าอุทธรณ์น่าจะง่ายกว่าเนอะคะ แหม ทิ้งเรื่องไป 60 ปี นอกจากอุทธรณ์ไม่ทัน ศาลท่านน่าจะตุยไปแล้วด้วย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
Ciel En Rose 2 ก.พ. 67 เวลา 13:59 น. 4-2

เย้ย! อ่านไม่หมดค่ะ555+

ขอบคุณที่ชี้จุดให้ค่ะ

เข้าใจแล้วว่า คุณปู่ปกปิดกับศาล เลยแพ้คดี


0
Furinkazan 2 ก.พ. 67 เวลา 12:00 น. 5

ต้องดูก่อนว่ามีหลักฐานการเช่าหรือเปล่า

ในเรื่องนี้ปู่ของเบลล่าน่าจะเสียกรรมสิทธิ์ในที่ดินจากการครอบครองปรปักษ์ไปแล้ว

การจะรื้อฟื้นคดีได้ต้องมีหลักฐานบอกว่าอีกฝ่ายได้ที่ดินมาโดยไม่สุจริต

แต่ปัญหาคือ 60 ปีผ่านมา พยาน หลักฐาน รวมทั้งอายุความขาดไปหรือยัง?

อันนี้จขกท.ลองหาข้อมูลดูนะครับ

0
2 ก.พ. 67 เวลา 12:08 น. 6
กรณีนี้ซับซ้อนมาก แนะนำให้ปรึกษาเว็บทนายที่รับตอบคำถามฟรีโดยตรงดีกว่า เพราะมันมีข้อกฎหมายหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง ทั้งละเมิดสัญญาเช่า ครอบครองปรปักษ์โดยผิดกฎหมาย การให้ความเท็จ (ทั้งเพื่อนปู่ทั้งปู่ ถ้ายังอยู่ก็โดนคดีซ้ำ 2 ทั้งคู่) ฟ้องเท็จ


แล้วเอาจริงๆ การนำสืบพยานเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ มันไม่ได้มีแค่เจ้าของที่ดินปกปิดเรื่องเช่าที่อย่างเดียว มันยังมีองค์ประกอบพยานหลักฐานอื่นๆ ด้วย ควรหาทางเล่นปมนี้ในแนวทางอื่นจะดีกว่า ไม่อย่างนั้นรัดคอตัวเอง (นักเขียน) ตายแน่นอน


แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าไม่มีทางสู้ สู้ได้แหละ ถ้ามันยังอยู่ในอายุความ เพราะมันฟ้องเท็จมาแต่แรกแล้ว แต่มันอาจจะไปต่อไม่ได้เพราะปู่ใจดีนี่แหละ ไปหาเหตุผลอื่นมาใส่ จะโดนหลอกให้หลงเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้วยอมความให้จำเลยหรืออะไรก็ว่าไป แล้วเบลล่ามีหลักฐานว่าเพื่อนปู่ไม่ทำตามนั้นก็ยื่นฟ้องพร้อมหลักฐานใหม่ที่ชี้ว่าเพื่อนปู่ฟ้องเท็จเพราะต้องการครอบครองบ้านโดยทุจริต ไม่อย่างนั้นเบลล่าก็ตัดใจจากบ้านนี้ไปเหอะ


ปล.นข.เอ๊ย อย่าเขียนอะไรซับซ้อน ถ้าตัวเองไม่เข้าใจบริบทและกระบวนการของมัน โดยเฉพาะอีเรื่องกฎหมายเนี่ย ซับซ้อนเห้ๆ มันจะรัดคอตัวเองหนา

0
Hoshisora 2 ก.พ. 67 เวลา 14:56 น. 7

ในความคิดผม ว่าไม่น่าได้แล้ว เพราะต่อให้มีสัญญาเช่าที่ทำเป็นลายลักษณ์อักษรระหว่างปู่และเพื่อนจริงๆ มันก็ไม่มีประโยชน์ละ เพราะปู่ไม่ยอดเบิกหลักฐานมาค้านเอง ณ เวลานั้น นั่นแปลว่าปู่เต็มใจ (หรือจะอะไรก็แล้วแต่) ที่จะสละสิทธิในบ้านหลังนี้ให้เพื่อนไปแล้ว ลูกหลานจะมาเรียกร้องอะไรแทนไม่ได้แล้วคับต่อให้อยู่ต่อหน้าบัลลังก์ตอนนั้นด้วยเลยก็ตาม


ศาล ท่านตัดสินตามหลักฐาน และที่สำคัญคือจากสิ่งที่ทั้งโจทย์และจำเลยพูด/ทำ ให้ศาลดูด้วยคับ เชื่อคับว่าศาลท่านถามปู่แน่คับว่า "ปู่ เนี่ยเพื่อนปู่เค้าจะเคลมของปู่แล้วนะ ปู่มีอะไรจะคัดค้านอะไรไหม" อะไรแถวๆ นี้ ถ้าปู่ตอบว่า "ไม่" ก็คือจบคับ บ้านหลังนั้นเป็นของปู่ ที่ดินนั้นเป็นของปู่ ปู่จะทำอะไรก็ได้ ต่อให้มีหลักฐานอะไรในมือก็ตาม เพราะปู่ไม่รักษาสิทธิเอง ก็ต้องว่าไปตามนั้นคับ (ยิ่งตอนนั้นไม่มีคนอื่นๆ คัดค้านด้วยอีก)


ที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะไม่งั้นโลกเรามันจะอยู่ด้วยกันไม่ได้คับ สมมุติแมวที่บ้านผมแอบจิ๊กขนมผมกินทุกวันๆ ซึ่งผมก็รู้แต่แค่ไม่ได้ทำอะไร แต่หมาที่บ้านผมไม่ยอมเลยไปฟ้องศาลบอกแมวที่บ้านแย่งขนมพ่อกิน ศาลท่านจะว่ายังไงดีในเมื่อผมเป็นคนยอมให้แมวที่บ้านแย่งขนมไปกินเอง ตอนถามผมก็บอกเองว่าผมยอมเองล่ะ ผมไม่เอาหลักฐานในกล้องวงจรปิดออกมาแสดงด้วย ศาลก็ต้องว่าไปตามนั้นคับ อันนี้แค่ยกตัวอย่างนะคับ

0