Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครเคยสงสาร 'เจ้าของร่าง' ในนิยายทะลุมิติ เกิดใหม่ สลับวิญญาณ กันไหมครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ผมรู้สึกตะขิดตะขวงเวลาอ่านนิยายหลายเรื่อง 

มีเจ้าของร่างโง่ ๆ คนหนึ่ง เกิดมาไม่มีประโยชน์อะไร คลั่งรักพระเอกจนทำตัวงี่เง่าไปวัน ๆ พระเอกก็เลวใส่ซะไม่มีความละอาย แล้วจู่ ๆ นางเอกก็ทะลุมิติมาอยู่ในร่างเจ้าของร่างนั้น เก่งไปซะทุกอย่าง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ 

นางเอกต้องไม่ง้อพระเอกที่เป็นผัว (หรือพระรอง/ตัวร้าย ในเคสที่มาแนวผัวที่ดีคือผัวใหม่) ทำตัวร้ายกาจสารพัด แต่แล้วพระเอกก็มาสำนึกผิด ตามขอโทษ กลายเป็นหมาโบ้ ทาสรัก ส่วนนางเอกก็โกรธเป็นเดือดเป็นแค้นแทนเจ้าของร่าง มีการแก้แค้นเอาคืน ทั้งที่มันก็ไม่ใช่เรื่องตัวเอง จบด้วยการให้อภัยพระเอก 

ผมได้แต่งงว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ คำว่าโบ้คืออะไร เราเหยียบเท้าคน ๆ หนึ่ง จากนั้นก็มีอีกคนเดินมาตบหัวเรากลับเพราะแค้นแทนคนที่เราเหยียบเท้า แล้วเราก็สำนึกผิด คลานไปกราบขอขมาคนที่ตบหัวเรา และก็ไม่ได้สนใจอะไรคนที่ตัวเองเหยียบเท้าอีก แล้วคนที่ตบหัวเราก็ให้อภัยแทนได้ด้วย หา?

ผมว่ามันเป็นอะไรที่แปลกมาก และสงสารเจ้าของร่าง ที่ทั้งชีวิตไม่มีประโยชน์เลย เป็นแค่ร่างให้นางเอกมาสวมเพื่ออยู่เหนือทุกคนแค่นั้นแหละ พระเอกก็ไร้สามัญสำนึกปกติ ทำผิดกับคนหนึ่ง แต่ไปขอโทษอีกคนหนึ่ง นางเอกยุ่งเรื่องชาวบ้านเกินพอดี แต่เอาเถอะ ใครใคร่แต่งอะไรก็แต่งไป 

และผมก็ได้แต่งนิยายเรื่องนี้ขึ้นมา

กลับมาครานี้สามีใจร้ายก็ตายไปแล้ว 

ข้ามีสามีชั่ว 

สามีชั่วหลอกให้ข้าหลงรักเพียงเพราะอยากพรากความบริสุทธิ์ของข้า แต่กลับไม่รับผิดชอบ แม้ข้าจะทิ้งงานแต่งงานกับบุรุษมั่งมีมาดูแลเขาที่ตกต่ำลำบาก เขาก็ให้ข้าเป็นเพียงสาวใช้อุ่นเตียง 

และก็เป็นสาวใช้ที่ไม่ได้ถูกเรียกมาอุ่นเตียง เพราะเขาเบื่อข้าแล้วลุ่มหลงรักแรกที่กลับมา ปล่อยให้สตรีนั้นทำร้ายจิตใจข้าสารพัด แต่ข้าก็ยังอดทนให้คนหยาม 

ข้าถูกคนเลวทำร้ายจนพลัดตกบ่อน้ำร้อนเนื้อหนังเหวอะหวะ โดยที่เขาก็คงไม่สนใจ 

โชคดีที่ท่านเทพบิดาปั้นร่างกายข้าใหม่ ให้งดงามกว่าผู้ใดในโลกหล้า 

แต่เมื่อข้าเดินถึงบ้าน ข้ากลับเจอสตรีต่างโลกคนหนึ่ง ที่หน้าเหมือนข้า สวมรอยเป็นข้า นางเย่อหยิ่งจองหอง ขู่อาฆาตสามีข้า หมายกดขี่เหยียบย่ำเขาเป็น ‘หมาโบ้’ ข้าไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร แต่นี่มันเรื่องอะไร นางยกตนข่มข้า ว่าเก่งกว่าข้าทุกอย่างทำไม

แล้วสามีชั่วจะขอโทษนางในความผิดที่ทำกับข้า จากนั้นก็กลายเป็นทาสรักนางงั้นหรือ?  

สามีชั่วเป็นของข้า ต่อให้เขาจะรักผู้อื่น ก็ไม่ควรขอโทษผู้อื่นในความผิดที่ทำกับข้า เอาเถิด ข้าอาจรักเขามากพอที่จะอภัยแม้ว่าจะเจ้าชู้ นอกใจ หยาบคาย ร้ายกาจ แต่ถ้าจะโง่จนแยกแยะไม่ออกว่าสตรีต่างโลกไม่ใช่ข้า แล้วยังไปขอโทษผิดคน ข้าก็ไม่ปรารถนาจะแก้แค้นหรือข้องเกี่ยวด้วยอีก 

ใครอยากได้บุรุษโง่บัดซบก็เอาไป

ข้าเป็นถึงบุตรสาวคนโปรดของท่านเทพบิดา มีของวิเศษมากมายสมกับความดีที่ข้าทำ ข้าจะถือว่าเขาตายไปแล้ว และข้าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับเจ้าก้อนแป้ง สร้างครอบครัวที่อบอุ่นและร่ำรวย หากข้าอยากได้สามีสักคนหรือหลายคน เพียงจุดธูปวิงวอน ท่านเทพบิดายังส่งอ๋องทุกเมืองมาให้ข้าเลือกได้ 

แล้วนี่สามีชั่วช้าจะมายืนอยู่หน้าบ้านข้าทำไมหรือ? 

ทำไมถึงไม่ไปคุกเข่ากราบกรานสตรีต่างโลกในความผิดที่ทำไว้กับข้าล่ะ?


อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้เหมารวมว่านิยายทะลุมิติทุกเรื่องเป็นแบบที่ผมตำหนิหมด

ถ้าคุณมั่นใจว่านิยายคุณมีเหตุผล  พระเอกมีสามัญสำนึก นางเอกมีคุณธรรม ก็จงสบายใจว่าผมไม่ได้ตำหนิอะไร ผมชื่นชมที่คุณสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ด้วย   

หรือถ้าคุณตั้งใจให้นิยายคุณออกมาแบบนั้น ก็ถือว่าคุณทำสำเร็จเพราะผมเห็นตรงกัน  ผมชื่นชมที่คุณสามารถสื่อสารเนื้อหาได้ตรงประเด็น 

แต่ถ้าคุณเขียนแบบนี้แล้วคิดว่าดี ขณะที่ผมคิดว่าไม่ดี นี่ก็เป็นเพียงมุมมองของนักเขียนคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีอำนาจในชีวิตคุณ การที่ผมไม่ชอบเรื่องที่คุณเขียน 1 คน ไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้นหรือจนลง คุณก็ยังคงใช้ชีวิตอย่างปกติ นิยายคุณที่ผมไม่ชอบ อาจจะดังกว่านิยายที่ผมชอบก็ได้ 

ผมเป็นเพียงคนเขียนที่หลงใหลในแนว Reverse ชอบแนวขวางโลก หาคนที่ชอบเหมือนกันมาสนุกกัน ส่วนใครที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เราก็สามารถแลกเปลี่ยนความเห็นที่แตกต่างกันได้ครับ   

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 6 ก.พ. 67 เวลา 08:22 น. 1

แต่โดยพื้นฐานก็คือการที่ผู้หญิงต้องการ ความยอมรับจากสามีเหมือนกันหรือเปล่า?

ยังไม่ได้อ่านนะเดี๋ยวจะไปลองส่องดู แต่ผมคิดว่าแฟนตาซีของผู้หญิงกี่ยุค ๆ ก็ต้องการสิ่งนี้

1
albaflore 6 ก.พ. 67 เวลา 08:38 น. 1-1

คือทุกคนก็อยากเป็นที่ยอมรับของครอบครัวและสังคมนั่นแหละครับ ถ้าคนเรามีสามี/ภรรยา เราก็ต้องอยากให้เขารักและให้เกียรติเรา อันนี้คือสมเหตุผล


ที่ผมมองว่ามันไม่มีเหตุผลคือการที่เจ้าของร่างเป็นภรรยาทาสของพระเอก ที่พระเอกเหยียบย่ำ ไม่สนใจ ไปมีเมียน้อย


พอนางเอกมาสิงร่าง ก็วีนพระเอกเพราะเป็นเดือดเป็นร้อนแทน จากนั้นพระเอกก็กลายมาเป็นทาสรักนางเอก ขอโทษในความผิดที่ทำไว้กับเจ้าของร่าง และนางเอกก็ให้อภัย


ผมจึงสงสัยว่า


1. นางเอกโกรธแค้นแทนเจ้าของร่าง ตามแก้แค้นตามเจ้าของร่าง ให้อภัยแทนเจ้าของร่าง ได้ยังไง นั่นไม่ใช่เรื่องที่มันโดนเลย เหมือนเราดูข่าวอาชญากรรม มีคนร้ายฆ่าคน ข่มขืนคน เราก็แค่รู้สึกว่ามันเลว แย่ สมควรรับโทษ แต่เราก็คงไม่ได้คิดว่าจะต้องตามไปกระทืบคนร้าย ดำเนินคดีแทนผู้ตาย


2. พระเอกขอโทษผิดคน ตามโบ้นางเอก ทั้งที่คนที่พระเอกทำผิดด้วยคือเจ้าของร่าง เหมือนเราเหยียบเท้าคนหนึ่ง แต่ไปกราบขอโทษอีกคนหนึ่ง ซึ่งก็ใช่ที่พระเอกมันโง่ ไม่รู้ว่ามีคนอื่นมาสิงร่าง แต่การที่เรื่องโน้มน้าวว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วมันไม่ใช่ มันคือการขอโทษผิดคน


ซึ่งนี่คือประเด็นที่ผมมองว่าผมไม่สมเหตุผลเอามาก ๆ ถ้าผมทะลุมิติไปอยู่ในร่างไอหนุ่มสักคน ที่เมียงี่เง่า มีชู้ ผลาญเงิน ตบตี ผมคงไม่คิดจะสยบเธอเป็นทาสรักแล้วกระทืบชู้ เพราะผู้หญิงที่ว่าไม่ใช่เมียผม มันจะไปมีอะไรกับใครก็เรื่องของมัน คงแค่หาทางเลิกแบบเด็ดขาด ไม่ได้ทำทรงพ่อแง่แม่งอนน่ะครับ


ผมคงหาเมียที่ยอมรับและเคารพรักผม แต่คงไม่ได้ไปหาทางสยบเมียเจ้าของร่าง ถ้ามาก่อกวนมาก ๆ ก็อาจจัดการในฐานะคนที่มาทำลายความสงบสุขในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เมียเก่าที่ผมไปแค้นอะไรเธอ


ผมจึงสงสารเจ้าของร่างในนิยายหลาย ๆ เรื่องที่ถูกสร้างมากระจอกทั้งชีวิต เป็นแค่ภาชนะให้นางเอกมาสิงไปครองคู่กับคนที่เจ้าของร่างรัก ผมเลยอยากเขียนเรื่องที่เจ้าของร่างที่ว่าคือนางเอก พระเอกตามโบ้และขอโทษถูกคนครับ


ขอบคุณที่ร่วมแสดงความเห็นและตามส่องครับ

0
A.L. Lee 6 ก.พ. 67 เวลา 09:21 น. 2

ไม่ค่อยชอบอ่านแนวเกิดใหม่มาแก้แค้นค่ะ (จะร่างเดิมหรือร่างใหม่ก็ช่าง) แล้วก็พวกแมรี่ซูตบหน้าคน ส่วนตัวรู้สึก Toxic ไปหน่อย แต่ถ้าเกิดใหม่แล้วใช้ชีวิตแทนเจ้าของร่างเดิมให้ดี อันนี้โอเคค่ะ แต่ส่วนตัวก็มีพล็อตเรื่องโดนแย่งร่างนะคะ แบบว่า ตัวเอกตายไป เป็นวิญญาณสิงสิ่งของ ส่วนร่างตัวเองโดนยึดไปทำเรื่องวายป่วง ตัวเอกเลยต้องหาทางยึดร่างคืน 555 (เล่าได้แค่คอนเซปต์ ไม่อยากลงรายละเอียดมากกว่านี้) แต่นั่นแหละค่ะ...ต่อคิวเขียนไป =_= หนทางอีกยาวไกล ป่านนั้นแนวเกิดใหม่อาจจะตกยุคไปแล้วก็ได้https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

2
เพชฌฆาตเล็บเจล/ฮั่งเซี่ยวอุง 6 ก.พ. 67 เวลา 10:43 น. 2-1

แมรี่ซูตบคนนี่แนวฮิตแบบสุดขีดของเด็กดีเลยค่ะ แต่เราก็ไม่ชอบสไตล์นั้นเหมือนกัน เขียนไม่ไหว ได้แต่ส่องๆดูความนิยมคนอ่านไปว่าเค้าชอบไรกันบ้างไปวันๆ

0
albaflore 6 ก.พ. 67 เวลา 21:02 น. 2-2

ไม่ชอบแนวแมรี่ซูเหมือนกัน โดยเฉพาะทะลุมิติเกิดใหม่มันจะแมรี่ซูมาก ๆ ซูจนเว่อร์ว่าคนในโลกนั้นมันอยู่มาได้ยังไงตั้งนานโดยไม่มีนางเอก เป็นไปได้ยังไงที่ชาวบ้านท้องถิ่นจะโง่จนไม่รู้จักพืชผักพื้นบ้านแล้วทำอาหารไม่ได้ ต้องรอนางเอกมาทำกับข้าว ซึ่งนางเอกก็เป็นอายิโนโมโต๊ะ ทำอะไรก็อร่อยไปทุกอย่าง


ถ้าลำพังตัวละครโดนกระทำ แล้วแก้แค้นเอง อันนี้ผมยังพอเข้าใจนะครับ เหมือนเราโดนแกล้ง เราก็อยากจะใส่หน้าคนที่แกล้งเรานั่นแหละ ปกติ


แต่การที่ตัวละครทะลุมิติไปแก้แค้นแทนเจ้าของร่าง มันไม่สมเหตุผล ถามจริง ๆ ว่าทุกวันนี้มีข่าวอาชญากรรมมากมายเกิดขึ้น ฆ่ากัน ข่มขืนกัน กระทืบกัน เราต้องเป็นเดือดเป็นร้อนแทนเหยื่อไหม มีคนอดอยากยากจนมากมาย เราได้อุปการะทุกชีวิตหรือเปล่า


ถ้าผมมาตัดพ้อถึงคนเลว ๆ ที่เคยทำร้ายผม คนปกติก็แค่ตบบ่าปลอบใจแหละครับ จะมีสักกี่คนที่จะแค้นแทนผมแล้วไปกระทืบมันให้ ซึ่งถึงมีผมก็ไม่ต้องการด้วย 5555


พล็อตน่าสนใจครับ แนวยึดร่างคืน


ผมเคยเขึยนแนวทะลุมิติมาเป็นนางร้าย แล้วนางเอกเป็นสาวเจ้าถิ่น ตบเกรียนยับ

0
เพชฌฆาตเล็บเจล/ฮั่งเซี่ยวอุง 6 ก.พ. 67 เวลา 10:41 น. 3

ด้วยตรรกะนี้เห็นด้วยนะ เราก็ว่ามันแปลกที่จู่ๆวิญญาณนางเอกไปสิง แบบไม่รู้จักอะไรกับเจ้าของร่างมาก่อนเลย จู่ๆ จะไปปราบผัวคนอื่นทำไม ต้องไปแก้แค้นเหยียบย่ำคนที่เคยทำร้ายเจ้าของร่างแบบสุดโต่งเพื่ออะไร แบบแค้นประหนึ่งว่ามีคนทำตัวเองทั้งที่เขาไม่ได้ทำตัวเองอะ หรือว่าแค่วิญญาณไปสิงร่างนั้นเลยอินจัดเหรอ มันก็แปลกๆ


ส่วนตัวเราเลยไม่เขียนแนวแก้แค้น ตบผัวตีแม่ผัวเลย เรารู้สึกว่ามันสร้างความ toxic แก่สังคม แต่นักอ่านจำนวนมากไม่รู้สึกแบบนั้น เพราะชอบอ่านเอาความสะใจที่ได้เหยียบย่ำทำร้ายเอาคืน นิยายแนวนี้จึงขายดี แน่นอนมีอุปสงค์ย่อมมีอุปทาน นักเขียนจึงผลิตซ้ำอย่างไม่หยุดหย่อน


อ่า...สรุปเราก็สู้ชีวิตแต่งแบบที่ทำได้ต่อไป และหวังว่าสักวันนักอ่านที่ชอบแบบที่เราเขียนจะตามหาเราเจอ

2
A.L. Lee 6 ก.พ. 67 เวลา 11:03 น. 3-1

เหมือนกันค่ะ ต่อให้กระแสเป็นยังไง อย่างมากเราก็ปรับเข้าหาได้นิด ๆ หน่อย ๆ แต่สุดท้ายก็เป็นตัวเองอยู่ดี

0
albaflore 6 ก.พ. 67 เวลา 21:08 น. 3-2

ถ้าโดนทำร้ายเอง แก้แค้นเอง อันนี้เข้าใจได้ ถึงจะไม่ได้เป็นเรื่องที่ดีก็เถอะ


แต่กับอีแค่ทะลุมิติมาอยู่ในร่างเขา มันจะอิน มันจะแค้นอะไรขนาดนั้น ผัวมันไม่ใช่ผัวเรา ต่อให้ผัวมันจะเลว นอกใจ ตบตี ล้างผลาญ นั่นก็คือผัวชาวบ้าน มันผิดปกติมาก ๆ ถ้าเราเห็นผู้ชายคนไหนเลวกับเมีย แล้วเราจะอยากสวมรอยเป็นเมียมัน ไปตบมันกับเมียน้อย ทั้งที่เราไม่ใช่เมียมันและเพิ่งเคยเจอกันครั้งแรกด้วย


แถมตอนจบยังทำตัวเป็นเมียน้อย ด้วยการสวมรอยแย่งผัวเขาจากเมียหลวงที่กลายเป็นแค่ภาชนะโง่ ๆ ให้เอาวิญญาณมาสวมอีกต่างหาก


ผมแปลกใจที่คนเขียนหลายคน ซึ่งบางทีก็เป็นผู้หญิง สะใจที่ได้เหยียบย่ำตัวละครหญิงที่ไม่ใช่นางเอกมาก ไม่ว่าจะเป็นนางรองหรือนางร้าย ด้วยการด้อยค่าตัวละครหญิงในเรื่องเพศ ให้โดนฟันแล้วทิ้ง เอาตัวเข้าแลก เสียตัวฟรี โดนข่มขืน แล้วยังทำทรงเหมือนเรื่องนั้นมันถูกต้อง ดีแล้ว ควรทำ

0