Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวบตึงเริ่มต้นเขียนนิยายอย่างไร จากประสบการณ์ตัวเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ออกตัวก่อน ไม่เก่งนะคะ แต่ฟังจากนักเขียนหลายท่านเลยเอามาสรุปเป็นข้อ ๆ ไว้ให้อ่าน 
ถ้ากระทู้เต็ม เดี๋ยวโพสต์ไล่ไปเรื่อย ๆ ใครสนใจก็เก็บไว้อ่านต่อนะคะ 
 

1.เขียนแนวไหนถึงจะขายดี

ถ้าตอบจากสถิติตอนนี้ นิยายจีนค่ะ กลับไปล้างแค้น จะรีบอร์น หรือจะไม่รีบอร์นก็ได้ แต่ศักยภาพทางภาษาของพิม จบลงตรงนี้ แค่ภาษาไทยยังจะตาย ไม่ต้องคิดเรื่องนิยายจีนเลยค่ะ

.

แต่ แต่ แต่ จากการอ่าน  คิด วิเคราะห์ แยกแยะ นักเขียนตอนหาร่างตัวเองไม่เจอเนี่ย แนวไหนก็ยากไปหมด ฉะนั้นถามตัวเองค่ะ ว่ากลุ่มคนอ่านเราคือแนวไหน ทดลองคลำทางเหวี่ยงเขียนหลาย ๆ แนว แนวไหนคนอ่านมากที่สุด ก็ไปที่แนวนั้น จากที่แม่ซีไซต์เคยพูดไว้ ให้เขาจำว่านามปากกานี้ ต้องเขียนแนวนี้
.
อย่าเพิ่งศิลปินจัด หากคิดจะหาเงินจาก EBOOK ต้องไปแนวตลาด พอมันติด มันขาย ขยับไปแนวอื่น

.
จากการทดลองเขียนของละม้ายเริงร่า เปิดมาแบบรีบอร์นกลับไปฟาด แก้ไขอดีต แล้วลองเขียนครอบครัวลดามาศคิดว่าตัวเองและคนอ่านชอบแนวฟาดแนวรีบอร์นมากกว่า ก็ต้องไปแนวนั้น แนวอื่นคงมีบ้าง แต่ตอนนี้พยายามปั่นซีรีส์นี้ให้จบ แล้วไปเริ่มแนวฟาด ๆ ข้อมูลแน่น ต้องเล่ามากกว่าเขียน แล้วปล่อยให้ปัญหาแก้คำผิดเป็นของพิสูจน์อักษร 55555 สงสารเขา และสงสารตัวเองเหมือนกันค่ะ

.

 บางคนแนวโรแมนติกแล้วโบ้ (แนวง้อ งอน ตบ จูบ ท้อง หนี ทิ้ง) เห็นนามปากกา (แบรนด์) จำได้ปุ๊บ กดอ่านปั๊บ ซื้อเลยไม่ลังเล บางคนแนวจีน บางคนแนวอีโรติก บางคนต้องแนวคอเมดี้ บางคนต้องแนวโรมานซ์ บางคนพล็อตไม่เน้น แต่สำนวนภาษาอยู่ในหัวใจคนอ่าน ก็ไปแนวนั้นค่ะ

.

เพราะฉะนั้นตอบคำถามตามที่อธิบายนะคะ แนวที่เพื่อนขายดี เพื่อนแนะนำ อาจจะไม่ใช่แนวที่เราไปสู่เป้าหมาย หาทางไปแนวที่ใช่สำหรับตัวเรา เขียนได้ยาว ๆ มีรายได้ตอบแทน จะได้มีกำลังใจเขียนแนวอื่น 

 

2.ต้องมี NC ไหม

ตอบ บางคนเขินจะเขียน ทางนี้แรก ๆ ก็เขิน อาย เวลาโดนล้อก็เขิน แต่พอไปอ่านของรุ่นพี่ โอ้โห ไปดูออนลี่แฟนเลยค่ะ ไปดู AV ด้วย มุด VPN ไปดูค่ะ NC ก็เหมือนแอลกอฮอล์นั่นแหละ (อันนี้จำพี่เขามาเล่าต่อนะคะ) บางคนไม่ชอบดื่ม บางคนชอบไวน์ กินซ้ำ ๆ ได้ทุกวัน บางคนชอบวอดก้า บางคนเหล้าขาว ผสมยาดอง เติมยาหอมตราห้าเจดีย์ลงไป เพราะฉะนั้นต้องมี NC ไหม ก็แล้วแต่

.

ถ้าเขียนแล้วไม่สุด แจ๊ะ ๆ ๆ ๆ ตลอด A5 ไม่ต้องเขียนค่ะ ถ้าเขียนแล้วสนุก เหมือนเจอวอดกา ผสมเหล้าโรง เติมน้ำอ้อย ตบด้วยมะเขามเปียกคลุกพริกเกลือ จัดไปเลยค่ะ จะ NC ให้หนาวสะท้านทั้งเรื่อง จะขนาดสัก 56-58 คนอ่านก็ชอบ แต่ถ้ามาสายไวน์ นาน ๆ เจอที แต่ลุกไม่ขึ้น ก็จัดไปค่ะ ในขณะที่หลายคนไม่ดื่ม ไม่กิน แต่เลิฟซีนคือเหมือนการทอผ้าไหม การร่วมรักเปรียบดังการทอผ้า เขาคือเส้นยืน ฉันคือเส้นนอน เราสอดประสานกันจนเป็นผ้าผืนละมุน ถ้านักเขียนชอบแนวนี้ นักอ่านชอบแบบนี้ จัดไปค่ะ

.

ต้องเยอะไหม แนวไหน จาก boy love แล้วเปลี่ยนเป็น ชายหญิง คนอ่านจะด่าไหม ปล่อยให้การด่าเป็นของคนอ่านค่ะ หน้าที่เราคือเขียน

.

แนะนำให้ดู A Frozen Flower 2008 เรื่องนี้เป็นงานศึกษาของพิมเลย อีกเรื่องคือ Mr. Queen (รักวุ่นวาย นายมเหสีหลงยุค) อันนี้ก็สนุก ดีต่อใจ ถ้าอ่านไม่ทัน ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ลองดูซีรีส์จีน เกาหลี อินเดีย ตุรกี วิธีการเล่าเรื่องปรับมาเป็นนิยายไทยได้ไม่ยาก (ต่อโพสต์ต่อไปนะคะ)


 

แสดงความคิดเห็น

>