Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงกับนักเขียนที่ใช้นักเขียนเงา?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เรื่องของเรื่องคืออ่านนิยายของนักเขียนมาหลายคน อ่านมาเยอะจนเริ่มเอ๊ะว่าสำนวนการบรรยาย การเล่าเรื่องไปในทิศทางทางเดียวกันเลย   ทั้งที่เป็นนักเขียนคนละนามปากกาและคนละคนกัน

จนมารู้จากเพื่อนนักอ่านเหมือนกันว่าในวงการนักเขียน มีสิ่งที่เรียกว่านักเขียนเงา(นักเขียนผี)อยู่ด้วย   ทีนี้ก็เลยจับโป๊ะได้ว่านักเขียนที่กำลังติดตามอยู่จ้างนักเขียนเงาแน่ๆ กลิ่นไอกับสำนวนการเล่าเหมือนกับอีกเรื่องเลย   เรื่องอื่นที่เราติดตามอยู่ของนักเขียนคนนี้ก็สำนวนไม่ค่อยเหมือนกันสักเรื่องด้วย


ส่วนตัวติดตามนักเขียนเพราะชอบสำนวนกับการบรรยาย แต่พอมารู้ว่าจ้างคนอื่นเขียน แค่แปะนามปากกาตัวเองแบบนี้แล้วรู้สึกเฟลเหมือนโดนหลอก5555 จนตอนนี้อยากไปติดตามนักเขียนเงาที่โดนจ้างเขียนแทน เพราะเขาคือคนที่เราชอบสำนวนจริงๆ ไม่ใช่นัขียนคนที่จ้างเขามาอีกที

เลยอยากมาถามคนอื่นๆ ว่าคิดยังไงกับนักเขียนที่ใช้นักเขียนเงากันบ้าง?

ตอนนี้เราเฟลจนกลับไปอ่านนิยายของนักเขียนคนนั้นไม่ได้อีกแล้วอ่ะ รู้สึกอกหัก T^T

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 6 มี.ค. 67 เวลา 16:33 น. 1

ถ้าศิลปินนักแสดงอินฟูที่ดัง ๆ เขียนนิยายได้คิดว่าจะมีแฟน ๆ ซื้อกันไหมคับ แต่การเขียนเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาสะสม นักเขียนเงาก็เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ เอาประสบการณ์ของอินฟูฯมาเขียน มาเล่า แทนสำนวนของเจ้าตัว


มาทีตัวคนจ้างนักเขียนเงาบ้าง ถ้าชื่อเขาขายได้มันก็ไม่ผิดหรอกที่เขาจะพยายามขายมัน จะว่าหลอกลวงไหมอันนี้อยู่ที่มุมมองว่าผิดหวังกับตัวบุคลหรือผลงาน ถ้าไม่ผิดหวังในตัวผลงานผมก็อยากให้มองว่าเป็นการร่วมมือเพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด

3
LesserPANDA 6 มี.ค. 67 เวลา 19:29 น. 1-2

แต่ว่าถ้ามีชื่อมันก็ไม่ได้เรียกว่านักเขียนเงาป่าวอะ?

0
ม้าโพนี่สีชมพู 6 มี.ค. 67 เวลา 22:14 น. 1-3

ทีนักวาดปกวาดภาพประกอบยังให้เครดิตเขาได้เลย แล้วทำไมนักเขียนเงาถึงให้เครดิตเขาไม่ได้ อันนี้งงนะ หรือเพราะกลัวเสียเครดิตตัวเองเลยให้เครดิตคนอื่นไม่ได้?

0
จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊ 6 มี.ค. 67 เวลา 22:29 น. 2-2

ควรมีแท็กแบนนข.ที่ใช้นข.เงาแล้วมั้ย ทีกับนข.ที่ใช้ปกaiนีาแบนกันจัง เป็นนข.ก็เขียนเองให้ได้ก่อนสิ #แบนนักเขียนใช้เงา

0
บุคคลทั่วไป 6 มี.ค. 67 เวลา 16:47 น. 3

วิธีจับโป๊ะคนที่ใช้โกสคือเดือนหนึ่งออกนิยาย 2-3 เรื่องติด เรื่องละ 20-30 ตอน ตอนละ 1500คำ ถามจริงว่าใครมันจะเขียนทัน ถ้าไม่จ้างโกส

10
omen 6 มี.ค. 67 เวลา 19:35 น. 3-1

ผมทำได้ถ้าคอมไม่ดับก่อนครับ

0
ทาดาาา 6 มี.ค. 67 เวลา 19:43 น. 3-2

แง่ เราผู้เขียนงานเอง เป็นนักเขียนอาชีพ (ฟูลไทม์) และเขียนหนึ่งวันได้ 5000+ คำ ไปถึง 10,000+ นิยายลงตอนละ 3,000+ คำ ไปถึง 4,500+ เราทำได้จริงนะคะ ปั่นแบบไฟลุกมากเลย ตั้งเป้าออกงานเดือนละเรื่อง ปีเข้าเดือนที่สามออกงาน 3 เรื่อง เรื่องยาว 100,000+ 2 เรื่อง เรื่องสั้น 70,000 คำอีกเรื่องค่ะ และเขียนจบถึงลงเว็บค่ะ

0
ใครสักคน 7 มี.ค. 67 เวลา 00:30 น. 3-4

เราทำได้ค่ะ จำนวนคำแต่ละตอนไม่ได้ถือว่าเยอะเลยค่ะ แค่วางทรีตเมนต์แล้วเขียนก็จบแล้ว เราเคยเขียนได้ 50,000 คำใน 7 วัน/เรื่อง นั่นหมายความว่าถ้าเราเขียน 1 เดือน แสดงว่าเราสามารถออกงานได้ 3-4 เรื่องเลยค่ะ เพราะฉะนั้นความไวหรือการออกงานเยอะ ไม่ได้หมายความว่าจะจ้างนักเขียนเงาเสมอไปนะคะ

0
omen 7 มี.ค. 67 เวลา 00:44 น. 3-5

ช่วงบ้าพลังและไม่ยาวมากนักสามารถทำได้ครับ มันมีคนบ้าอย่างระดับสตีเฟ่นคิงที่ออกนิยายมาจำนวนมากได้หากบก.ไม่เบรกไว้อยู่จริงๆครับ แต่อาจจะต้องพึ่งยาเสพติดโคเคนสักหน่อย ฮา ห่างไกลยาเสพติดเถอะ อย่าเอาถึงขนาดนั้นเลย

0
นักเขียนร้อนเงิน 7 มี.ค. 67 เวลา 12:13 น. 3-7

ทำหน้าคนที่เขียนวันละสี่เรื่อง เรื่องละ 2500คำ และไม่ได้ใช้เงาเพราะไม่มีตังจ้าง มีแต่จะไปหารับจ้างเขียนเงาให้คนอื่นเขา ร้อนเงินค่ะ ร้อนจริงจัง

0
ฝากไว้ให้คิส 7 มี.ค. 67 เวลา 13:58 น. 3-8

คุณพรี่อย่าเอาตัวเองเป็นมาตรฐานสิคับ คุณพรี่ไม่มีปัญญาเขียน มันก็ไม่ได้หมายความว่านักเขียนท่านอื่นเขาจะไร้ความสามารถเหมือนคุณพรี่นะคับ

0
PlengMeNa 7 มี.ค. 67 เวลา 15:35 น. 3-9

ขอแย้งค่ะ เราเคยเขียนนิยายสั้นเรื่องล่ะ 15,000 คำ สัปดาห์ล่ะ1เรื่อง ขนาด50,000คำ 1เรื่อง สรุปคือนิยายสั้น4เรื่อง นิยายเรื่องยาว1เรื่อง ใน1เดือน ถ้าคุณมีค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าแพมเพิร์สสำหรับผู้ใหญ่ ค่าอาหารเสริม คุณจะเข้าใจคำว่าพลังร้อนเงินค่ะ Ha อ้อ คุณภาพงานเราไม่ตกนะ ตอนนั้นส่งงานสนพ. เค้ายังรับเรื่อยๆ เขียนมา2ปีจนสนพ.ปิดแล้วมาเป็นอีบุ๊คนี่แหละ


0
Miraclemoon 11 มี.ค. 67 เวลา 18:13 น. 3-10

เขียนเก่งมากค่ะ ตกวันละหมื่นกว่าคำ บวกกับต้องเกลาสำนวนเรียบเรียงงานเขียนอีก สามารถเขียนนิยาย ความยาม 50,000 คำเสร็จภายในเวลาแค่ 7 วัน คุณคือนักเขียนมากพรสวรรค์จริงๆ สำหรับเรา ห้าหมื่นคำใช้เวลาเดือนกว่าๆก็คือรีบมากแล้วนะ กว่าจะเขียนได้แต่ละฉาก ต้องคิด จินตนาการ ตัวละครจะทำอะไร ไปไหนพบใครพูดคุยยังไง ฉาก สถานที่ บรรยากาศรอบตัว เสื้อผ้าท่าทางพฤติกรรมต่างๆ พอเขียนจบต้องมาเกลาสำนวน หาจุดบกพร่อง เรียบเรียงไทม์ไลน์ตั้งแต่ต้นเรื่อง ตรงไหนหลุดบ้าง ตรงไหนไม่สมเหตุผล เสร็จแล้วต้องตรวจคำผิด คนที่สามารถทำทั้งหมดได้ในเวลาเจ็ดวัน ถ้าไม่เรียกว่านักเขียนความสามารถสูงจะเรียกว่าอะไร

0
มัณทนา 6 มี.ค. 67 เวลา 17:24 น. 4

หลานสาวอุตส่าห์เขียนแทบตาย

กว่าจะเขียนได้สัก 1 ตอน

หลานสาวเขียนนิยายออริแนวราชวงศ์ ไม่รู้ว่าเป็นแนวยุโรปหรือแนวจีนโบราณ

ไม่ได้ถามพี่สาวว่าหลานสาวใช้นามปากกาอะไร ลงเว็บไหน

0
ๆดถะะ 6 มี.ค. 67 เวลา 19:22 น. 5

ผมเฉยๆ เน้นเรื่องเล่ามากกว่านามปากกา แต่ก็เข้าใจ เป็นแฟนคลับติดตามตั้งนาน รู้ว่าไม่ได้เขียนเองก็ท้อละ

0
LesserPANDA 6 มี.ค. 67 เวลา 19:23 น. 6

อันนี้ไม่รู้ว่าจขกท.แน่ใจขนาดไหน แต่ส่วนตัวเคยเห็นคนที่สำนวนคล้ายๆกันอยู่ ถ้ามันคล้ายกันแบบที่มีแพทเทิร์นแล้วเป็นสำนวนแมส ๆ หน่อย อันนี้เราคิดว่านักเขียนน่าจะฝึกมาในด้านนั้นนะ เพราว่าสำนวนมันเป็นโรคติดต่อพอสมควร (บางคนอาจมีภูมิต้านทาน) แต่เราคนนึงที่อ่านนิยายเรื่องไหนนาน ๆ เวลาเขียนเองก็จะติดสำนวนเขามา ต้องเว้นระยะถึงจะกลับมาเขียนของตัวเองได้ (เพราะไม่อยากให้เหมือน) แต่คนที่อยากเหมือนก็น่าจะมีนะ


แล้วส่วนตัวเราก็เคยเห็นนักเขียนที่พอเปลี่ยนแนวนิยาย สำนวนก็เปลี่ยนได้อยู่เหมือนกัน เราคิดว่าเขาเก่งนะ 5555 ยกเว้นแต่ว่านักเขียนที่ท่านจขกท.ติดตามเขาไม่ได้เปลี่ยนแนว เขียนแนวเดิมแต่สำนวนคนละฟากเหว อันนี้ก็นะ...


ส่วนเรื่องนักเขียนเงา ส่วนตัวไม่คิดว่าผิดอะไร เพราะคนออกหน้างานเขาก็จ้าง ใช้เงิน แล้วเขาก็เอามาขายต่ออีกทอด ก็เป็นธุรกิจอย่างหนึง นักเขียนเงาเขายินดีจะทำแบบนั้นอยู่แล้ว และก็มีนักเขียนเงาบางคน ที่ยินดีมากจะเป็นนักเขียนเงา เพราะไม่อยากให้ใครรู้จัก ไม่อยากเข้าสังคม เป็นลักษณะนิสัยของเขา ที่เขามีความสุขแบบนั้น ซึ่ง ก็หลาย ๆ อย่าง ตัดสินไม่ได้น่ะแหละ บางทีการสนับสนุนคนจ้าง ก็เป็นการสนับสนุนนักเขียนเงาทางอ้อมนะ ถ้าเราเข้าถึงเขาไม่ได้อะ เรารู้สึกหงุดหงิดพวกแปลแบบผิดลิขสิทธิ์มากกว่าอีก เพราะเงินก็ไม่ได้จ่าย เข้าทรานสเลท มานั่งตบ ๆ แล้วก็ขาย...

2
เจ้าชายน้อย???? 6 มี.ค. 67 เวลา 20:23 น. 6-1

คงไม่มีนข.คนไหนติดสำนวนนข.คนอื่นมา จนเขียนเหมือนกับเป็นคนคนเดียวกัยหรอกคับ นข.แต่ละคนมีสำนวนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ต่อให้ติดสำนวนคนอื่นมายังไงก็ไม่เหมือยิยู่ดี มันจะมีจุดให้เอ๊ะอยู่

0
LesserPANDA 7 มี.ค. 67 เวลา 16:04 น. 6-2

อืม แล้วแต่ความเชื่อ อันที่จริงเดี๋ยวนี้สิ่งที่คิดว่าไม่น่าเป็นไปไม่ได้ก็เกิดขึ้นแล้วหลายอย่าง


แต่เราได้ยินมาจากเพื่อนต่างชาติว่าโกสต์เทพ ๆ สามารถทำสำนวนให้เหมือนกับต้นฉบับได้ (ซึ่งโกสต์เทพ ๆ ก็ราคาแพงมาก) เช่นนักเขียนจริง ๆ เขียนภาคแรกจบ แต่ไม่ว่างเขียนภาคสอง ก็ให้โกสต์อ่านภาคแรก แล้วเขียนภาคสองต่อให้ ซึ่งออกมาสำนวนเหมือนภาคแรกมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอิมเพรส


จริง ๆ แล้วหลักการโดยทั่วไป ถ้าเกิดว่าสามารถอนาไลซ์ทุกอย่างออกมาอย่างมีเหตุผลและมีรูปแบบ การควบคุมและดัดแปลงมันก็ไม่ใช่เรื่องยาก


ปกตินักเขียนทั่วไป จะเขียนแล้วมีเอกลักษณ์เป็นเรื่องปกติ เพราะการใช้ภาษามาจากนิสัยโดยธรรมชาติ ดังนั้นนักเขียนปกติ จะมีเอกลักษณ์กันอยู่แล้ว


แต่สำหรับนักเขียนเงา ต้องไม่ใช่แบบนั้น โกสต์ที่เก่งจริง ๆ ควรจะต้องควบคุมสำนวนของตัวเองได้ ไม่ใช่ว่าเขียนทุกงาน สำนวนเหมือนกันทุกงาน ถ้าเขียนงานส่วนตัวขึ้นมา แล้วสำนวนไปเหมือนที่เขียนตามคนจ้าง มันก็จะเกิดคอนฟลิค และมันก็จะไม่ต่างอะไรกับ "นักเขียนรับจ้าง" ทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่ "โกสต์ไรเตอร์" แบบที่วงการต่างประเทศเขาว่ากัน


ส่วนตัวไม่ได้มีความเห็นเป็นพิเศษ เพราะปกติจะเลือกอ่านนักเขียนที่มีสำนวนเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ อยู่แล้ว แต่ว่ากันตามเหตุผลไม่เอาอีโม มันไม่ได้ผิดอะไร เพราะมันเป็นข้อตกลงทางธุรกิจ ถ้าคิดเรทเชิงพาณิชย์ นักเขียนเงาก็เรียกแพง ๆ ได้เช่นกัน ส่วนนักเขียนที่จ้างเขา ก็รับความเสี่ยงไปว่าถ้าความแตก ยอดติดตาม ยอดไลค์ และแฟนคลับ ก็จะหาย มันก็เป็นเรื่องของค่านิยม และมาร์เก็ตติ้ง ตามธรรมชาตินั่นแล


ซึ่งถ้าอ้างอิงตามที่จขกท.ว่า มันก็อาจจะหมายความว่า โกสต์ไม่เก่ง เป็นแค่นักเขียนรับจ้าง จึงเขียนออกมาแล้วเหมือนทุกเรื่องที่ตัวเองรับจ้างเขียน ทำให้แฟนคลับเกิดความสงสัยตามค่านิยมของวัฒนธรรม แฟนคลับไม่พอใจ และลงเอยด้วยการเทคนจ้าง ก็แค่นั้น 55555 และมันก็จะลงล็อคเดิมว่า ถ้าไม่ชอบ ยอมรับไม่ได้ ก็เทเถอะ จะติดตามต่อให้เซ็งทำไม

0
เอิ่ม... 6 มี.ค. 67 เวลา 19:45 น. 7

นักอ่านไม่ได้โง่นะ คนไหนใช้เงาไม่ใช้เงาดูสำนวนกับการบรรยายแต่ละเรื่องที่เขียนคือรู้้เลย ส่วนตัวอยากให้นักเขียนใช้ความสามารถตัวเอง ให้สมกับที่เรียกตัวเองว่านักเขียน ไม่ใช่นักเขียนที่เขียนแค่พล็อตเรื่องแล้วไปจ้างเงาเขียนต่อ อันนั้นเรียกนักอยากเขียน ไม่ใช่นักเขียน

0
พันปีแสง 6 มี.ค. 67 เวลา 19:48 น. 8

ถามว่าชอบมั้ยบอกเลยว่าไม่ชอบ แต่ถามว่าผิดมั้ยก้ไม่ผิด แต่ถ้าผมเป็นจขกท.มารุ้ทีหลังว่านข.ที่ติดตามใช้โกสก้เฟลอยู่นะ เหมือนโดนหักหลังไงไม่รู้ว่ะ55545

0
เงินสำคัญสุด 6 มี.ค. 67 เวลา 20:27 น. 9

มองอีกมุม อาจดีกับตัวนักเขียนเงาก็ได้

คือ เขียนเอง ขายไม่เก่งเหมือนเขาแน่ ๆ

นักขายในคราบนักเขียน ก็เลยทำหน้าที่นี้แทน

หากนักเขียนเงายังคงเขียนให้นักขาย ก็แปลว่า สวัสดิการ และเงินตอบแทน ต้องดีระดับหนึ่ง (ดีกว่าทำเองแน่ๆ)

ยังไม่ให้ัอยากให้มองนักขายเสีย ๆ หาย ๆ มากนัก อย่างน้อยเขาก็จ่ายเงิน เสียสละบางอย่าง ไม่ได้มาฟรี ๆ

3
คนผ่านมา 7 มี.ค. 67 เวลา 18:58 น. 9-2

ยังมองไม่เห็นว่านักอ่านเสียประโยชน์ตรงไหนเลย เงินก็จ่ายเท่าเดิม แถมได้อ่านนิยายสนุกๆ ต่อเนื่อง ไม่สะดุด ส่วนตัวเสพแค่ผลงาน ไม่ได้บูชาตัวบุคคล เลยคิดว่าเรื่องจ้างนักเขียนเงา ไม่ได้มีผลเสียอะไรกับนักอ่านเลย แต่มีผลร้ายกับนักเขียนเรื่องอื่นแทน555555555555555

0
ผมก็ผ่านมา 8 มี.ค. 67 เวลา 16:01 น. 9-3

มันแล้วแต่คนครับ บางคนเขาติดตามเพราะสำนวนนักเขียน ติดตามเพราะทัศคตินักเขียน นข.บางคนจ้างเงามาแล้วเขียนเลียนแบบสำนวนตัวเองไม่ได้ ขายงานไปนอ.ซื้อมาอ่านแล้วเฟล ใครรับผิดชอบในส่วนนี้ล่ะครับ เคลมหนังสือคืนได้ไหมล่ะ?

0
สุขุมวิท11 6 มี.ค. 67 เวลา 21:03 น. 10

เชื่อดิว่าเดี๋ยวก็จะมีพวกนักเขียนที่จ้างเงามาดิ้นๆว่ายุ่งไรด้วยเงินก็เงินเขาเป็นคนจ่ายจ้างเงา


แต่คุณพรี่ี่ขาา นักอ่านเขาก็จ่ายเงินเขาเข้าอ่านเหมือนกันค่าา เขาตามเพราะคิดว่านักเขียนที่ติดตามเขียนเอง มารู้ทีหลังว่าไม่ได้เขียนเองงี้เป็นใครก็เฟล

1
สุขุมวิท11 6 มี.ค. 67 เวลา 21:06 น. 10-1

จะเป็นนักเขียนทั้งที แค่จินตนาการในสมองตัวเองยังเอาออกมาเขียนไม่ได้ แต่กระ...อยากจะเป็นนักเขียน โถ่ววว

0
Darkest Insanity 6 มี.ค. 67 เวลา 21:20 น. 12


ต่อไปนี้ เป็น คหสต ของผมล้วนๆ:

ผมมองเป็นการร่วมมือกันทางธุรกิจ คล้ายๆกับนิยายที่มีนามปากกา 2คน เช่นคนหนึ่งวางโครงเรื่อง คนหนึ่งดูแลเรื่องการเขียน หรือ ทำทั้งสองอย่างร่วมกัน แต่ส่วนตัวผมไม่มีความคิดในแง่ดีกับนักเขียนใช้นักเขียนเงามากนัก ถ้าอ่านจากกระทู้ จะตีความได้ว่ามีแค่นามปากกาคนเดียว แต่มันจะมีนามปากกาแค่คนเดียวได้ยังไง ถ้าเจ้าของนามปากกาไม่ได้ลงมือลงแรงทำแทบทั้งหมด


ถ้ามองในมุมตลาด: เจ้าของนามปากกาท่านนั้นกำลังสร้างแบรนด์ดิ้งของตัวเองป้อนลงสู่ตลาดอย่างรวดเร็วโดยใช้ทางลัด และเป็นการป้อนสินค้า(นิยาย)เพิ่มเข้าในตลาดเพื่อตักตวงโอกาศทางธุรกิจ(ซึ่งก็เมคเซนซ์ แต่อย่าลืมว่านักเขียนท่านอื่นที่ไม่ได้ใช้นักเขียนเงา การที่ท่านลงผลงานจากนักเขียนเงา ในแต่ละตอน มันผลักนิยายท่านอื่นไปในตำแหน่งถัดไปหรือตกหน้าแรก และเป็นการชิงนักอ่านบางส่วนเพราะ นักอ่านบางคนไม่ได้ติดตามนิยายหลายๆเรื่องและอาจมีเวลาอ่านไม่มากในแต่ล่ะวัน และการแต่งนิยายในแต่ละเรื่องมันใช้เวลา การที่จ้างนักเขียนเงาป้อนนิยายลงสู่แพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว ผมว่ามันผิดธรรมชาติ ต่อให้นั้นจะเป็นพล็อตนิยายของเราก็ตาม ) [แต่จะทำอะไรได้ ก็ไม่ได้ผิดกฦหมายนี้ฉันจ่ายเงินจ้าง มันคือธุรกิจ เพราะฉะนั้น deal with it เถอะ ยังไงมันก็เกิดขึ้นโดยไม่สามารถทำอะไรได้]


ในมุมมองผมที่เริ่มซื้อนิยายรูปเล่มที่ตีพิมพ์ครั้งแรกและเข้าเว็บDek d ครั้งแรกประมาณ13ปีก่อน(ก็ไม่นานเท่าคนอื่นๆ) จนลงมือแต่งนิยายเองบ้างซึ่งก็ไม่ได้เป็นมืออาชีพอะไรเพราะแต่งตอนว่างและพึ่งกลับมาแต่ง แต่ถ้ามีคนใช้เหตุผลว่า อยากเผยแพร่เรื่องราวของตนเองและผลงานของตนเอง ไม่มีเวลา เขียนไม่เก่ง บลาๆ จึงต้องจ้างเพื่อที่จะเผยแพร่จินตนาการของตัวเอง ส่วนตัวผมมองว่า โม้ครับ.... เหตุผลเบื้องหลัง คือเรื่องธุรกิจล้วนๆ .....ถ้าจะมีกรณีนั้นจริงๆผมว่าเป็นส่วนน้อย


ถามว่าทำไม เพราะการสร้างรายได้โดยการขายรายตอนไงครับเลยทำให้เกิด ดีมาน-ซัพลาย ของ นักเขียน-นักเขียนเงา สมัยก่อนหน้ามีที่ไหน(หรือมีแต่ผมอาจไม่ทราบ แต่คาดเดาว่าดีมาน-ซัพพลายคงน้อยกว่าปัจจุบัน)


แต่ที่ผมสงสัย ถ้าเจ้าของผลงานถ้าไม่ได้ใช้เหตุผลทางธุรกิจจริงๆ ถามจริงๆคุณจากจ้างนักเขียนท่านอื่นจริงๆ นอกจากตัวคุณเองหรือ


มุมมองนักอ่าน: ตามเจ้าของกระทู้ ถ้าผมรู้จริงๆแบบแน่ใจชัวๆแล้ว ผมอาจจะรู้สึกถูกหักหลังก็ได้ครับ มันเหมือนกับว่าเราเป็นแค่บ่อเงินบ่อทองสำหรับเขา(ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงแหละ เพราะเป็นธรรมชาติและความหวังของนักเขียนทุกท่านที่จะมีรายได้ ผมก็เช่นกัน >>[แต่เฮ้ยนักเขียนที่ไม่ได้จ้างเขาเสียหยาดเหยื่อและหยาดน้ำตาและเรี่ยวแรงกว่าจะเริ่มสร้างชื่อสร้างรายได้เลยนะ]Vs [แต่นักเขียนที่จ้างเขาเสียเงินเหมือนกันนะ แล้วต้องรับความเสี่ยงในกรณีที่มันไม่แมสด้วย) ]<<< อันนี้มันแล้วแต่มุมมองของท่านแล้วล่ะครับ )


ที่สำคัญแล้วเราจะแน่ใจได้อย่างได้ว่าเจ้าของนามปากกามีสัดส่วนในการลงมือทำจริงๆกี่เปอร์เซ็น นอกจากโยนพล็อตต่างๆไปให้นักเขียนเงา และนำมาเกลาสำนวนซึ่งไม่รู้มากน้อยแค่ไหน (แต่อีกใจหนึ่งผม ก็ช่างมันดิถ้าผลงานเขาน่าติดตาม )


...รู้ตัวอีกทีผมก็รู้จักคำว่า 'นักเขียนเงา' แล้ว แต่ผมไม่ได้อคติขนาดนั้น เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว แล้วเราจะไปยุ่งอะไรกับเขาล่ะ เพราะงั้นผมก็เลย Just Deal with it. ...ติดใจเรื่องเดียวที่นามปากกาปรากฏในนิยายมีแค่นามเดียวซึ่งมันไม่จริง ผมเลยไม่เห็นด้วยในมุมๆนี้ สมมุติว่าบอกแต่แรกว่ามีผู้ช่วยเขียนเรียบเรียงมันจะไม่มีประเด็นขึ้นมาเลยผมว่า


ขอบคุณพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็นครับผม




0
ᴅᴀʏʟɪɢʜ&#7451 6 มี.ค. 67 เวลา 21:34 น. 13

พูดยาก เพราะตอบไม่ได้ด้วยว่า ความสนุกของเรื่องมันมาจากตัวนักเขียนหรือเงากันแน่ แต่เราเชื่อว่านักเขียนเก่งๆ จะมีลายเซ็นของตัวเองนะคะ อย่างบางคนอาจจะมีวิธีเล่าเรื่องหักมุมได้กินใจคนอ่านมาก ถ้ามันเป็นแบบนั้นในทุกๆ เรื่องที่เขาลง มันจะไม่ใช่แค่การเขียนบรรยายละ แต่เป็นการวางโครงละเอียดจากตัวนักเขียนเอง ถ้าเป็นแบบนั้นเราจะไม่อกหักมาก เพราะสุดท้ายเรื่องก็ยังมีตัวตนของนักเขียนคนนั้นแน่ๆ

0
นักเขียนโนเนม 6 มี.ค. 67 เวลา 22:23 น. 14

ถ้ามองในมุมนข.ที่เขียนนิยายเอง แล้วต้องมาแข่งกับนข.ดัง(บางคน)ที่จ้างโกส ลงนิยายขายเดือนละ1-2 เรื่อง แย่งพื้นที่บนหน้าใหม่กับพวกนบ.โนเนมที่เขียนเองทั้งหมดอีก แล้วแบบนี้นข.โนเนมจะได้เกิดกี่โมง?

0
มาออกความเห็นเฉยๆ 6 มี.ค. 67 เวลา 22:59 น. 15

การเป็นนักเขียนก็คือการเขียนสิครับ ถ้ามีแต่พล็อตในตัวนี่เป็นได้แต่นักมโนพล็อตสิครับ สำหรับผมนักเขียนแล้วหลัก ๆ แล้วมันควรจะเขียนเองนะครับ แต่พวกจ้างฉ่ำ ๆ นี่คืออะไร เขียนเองก็ไม่ใช่ ภูมิใจมากกับนิยายที่จ้างคนอื่นเขียน55555555555 แถมไม่กล้าบอกนักอ่านตรงๆด้วยว่าจ้าง เพราะกลัวว่านักอ่านรู้จะเททันที เหมือนปกเอไออ่ะคับ ใช้ก็ไม่กล้าบอกว่าใช้ เป็นอีแอบแอบปะนามปากกานักวาดปลอมๆหลอกนักอ่ะ

1
ผมก็เป็นของผมแบบนี้ 6 มี.ค. 67 เวลา 23:17 น. 16

นานแล้วเคยเจอดราม่า นข.เงาเอางานเขียนที่นข.ดังจ้างมาเป็นตัวอย่างรับจ้างเขียน แต่นักอ่านจำสำนวนได้ไง นข.ดังที่จ้างโดนนักอ่านถล่มยับเลยว่าจ้างเงา แต่ทำไมบอกเขียนเอง สุดท้ายนข.ดังไปดราม่าด่ากราดนข.เงาว่าแปะงานเขาททำไม ทั้งทีนข.เงาก็มี สิทธิ์แปะผลงานงานลูกค้า เหมือนที่พวกนักวาดแปะพวกปกคมช.นิยายอ่ะ สรุปคือตัวนข.ดังกลัวอะไรรู้ป่ะ กลัวเสียเครดิตตัวเอง แต่ไม่ให้เครดิตคนอื่น

0
อย่าท้าทายระบบค่ะ! 6 มี.ค. 67 เวลา 23:38 น. 18

ตอนดราม่าปก AI มาบอกให้นักเขียนที่ใช้ปก AI ออกมายอมรับ ให้เขียนติดไว้ที่หน้าแนะนำว่าใช้ปก AI งี้


พวกที่ใช้นักเขียนเงาล่ะ กล้าบอกป่ะว่าตัวเองใช้นักเขียนเงา


เผลอๆก็พวกนักเขียนที่ใช้เงานี่แหละที่เป็นหนึ่งในพวกที่ออกมากดดันนักเขียนใช้ปกAI แต่ตัวเองก็เป็นผีตัวเดียวกัน เหอะๆ

0
พพพ 7 มี.ค. 67 เวลา 00:02 น. 20

ส่วนตัวจับโป๊ะได้หลายคนเลยว่าจ้างเงา มีนข.ดังที่ติดท็อปโหวต meb ของปีที่แล้วด้วย ปัจจุบันเลิกติดตามพวกนข.ดังที่พอติดลมบน แล้วจ้างโกสฉ่ำจนลืมไปแล้วว่ากว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้ได้ส่วนหนึ่งก็เพราะนักอ่าน แต่มาหลอกหลวงกันแบบนี้ ลาขาดล่ะ ไปติดตามพวกนักเขียนหน้าใหม่ที่อ่านสำนวนดูก็รู้ว่ามีความพยายาม มากว่าเม็ดเงินที่ไปจ้างเขาเขียน แต่เคลมว่าเป็นผลงานตัวเอง 100%

2