Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความคิดเห็นจากทุกคนหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือผมยังไม่เคยเขียนนิยายมาก่อนเลยครับแต่ชอบอ่านมากทั้งการ์ตูนและนิยาย ผมมีเรื่องที่อยากจะเขียน(อ้างอิงมาจากเกมส์ที่เล่น)เนื้อเรื่องประมาณว่า เผ่าพันธุ์มนุษย์กับชนเผ่าลอยฟ้าอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ(มนุษย์ในตอนนั้นยังไม่เคยพบกับชนเผ่าลอยฟ้า)ต่อมาเกิดภัยพิบัติจนแผ่นดินแยกออกเป็น 7 ทวีป แล้วก็มีพวกเอลฟ์ปีศาจเกิดขึ้นมา เกิดการต่อสู้กัน(มนุษย์ในตอนแรกไม่มีเวทมนตร์)ก็โดนฆ่าล้างบางเลยครับ ก่อนจะสูญสิ้นเผ่าพันธุ์มนุษย์ก็พบวิทยาการเวทมนตร์ก็เลยรอดมาได้ ผ่านมาหลายพันปีเผ่าที่แข็งแกร่งที่สุด 7 เผ่าก็แบ่งกันปกครองไปเผ่าล่ะทวีปโคลงเรื่องประมาณนี้ครับ พอน่าสนใจบ้างไหมครับ อยากให้ช่วยแนะนำเข้ามาเยอะๆครับ อยากได้คำติชมไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

LesserPANDA 13 เม.ย. 67 เวลา 15:48 น. 2

ยังไม่เห็นโครงเรื่องเลยเห็นแต่เซ็ตติ้งอ่า


มันน่าจะต้องมี ใคร จะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร เพราะอะไรนะ


ก็ใส่ตัวละครที่น่าสนใจ ๆ ๆ เพิ่ม แล้วก็อะไรคือสิ่งที่คนเขียนอยากสื่อสารกับคนอ่าน น่าจะน่าสนใจนะๆๆ

6
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 16:05 น. 2-1

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้กำลังทำตาม 16 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่ สถานที่เมืองตัวละคร ชื่อก็ตั้งครบหมดแล้ว ตอนนี้กำลังใส่รายละเอียดของตัวละครครับ ขอบคุณที่แนะนำ สอบถามอีกนิดครับคือในเรื่องที่คิดไว้มันจะออกโหดกระชากไส้ คือผมกลัวว่ามันจะเฉพาะกลุ่มเกินไปรึเปล่า ถ้ายังไงแนะนำได้นะครับ

0
LesserPANDA 13 เม.ย. 67 เวลา 19:16 น. 2-2

เกินไปไหมตอบไม่ได้หรอก จขกท.น่าจะต้องตอบเอง แต่แน่นอนว่ามันก็ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มน่ะนะ เพราะมันเป็นความรุนแรง ก็ติด warning ไปตามระเบียบ ใครชอบเขาก็อาจจะไปต่อ


เห็นว่าตั้งชื่ออะไร ๆ หมดแล้วก็หวังว่าคงจะไม่ลงรายละเอียดทั้งโลกตูมตอนเดียวหรอกนะ เพราะนักอ่านจำไม่ได้...

0
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 19:25 น. 2-3

ขอบคุณที่คอมเม้นต์มานะครับ ผมดีใจมาก เลยอยากจะเล่าให้ฟังครับ ตามที่เม้นต์มาคือ ไครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพราะอะไร ตามที่ผมเตรียมไว้จะเป็นประมาณนี้ครับ

ชนเผ่าลอยฟ้าที่เรียกชนเผ่าลอยฟ้าเพราะพวกนี้อาศัยบนเกาะที่ลอยอยู่บนฟ้า มีเกาะจำนวนมากรูปร่างและขนาดของเกาะก็จะแตกต่างกันไป พวกนี้ไม่มีชื่อเพราะไม่มีไครเคยเห็นว่าพวกมันหน้าตาเป็นยังไง(กำหนดไว้ให้เป็นปริศนา พวกพระเอกจะต้องค้นหาครับ) มนุษย์ยุคแรกไม่มีเวทมนตร์เพราะงั้นเลยขึ้นไปดูบนเกาะลอยฟ้าไม่ได้ก็ได้แต่มองดูเกาะที่ลอยไปลอยมา ถามว่าไครทำอะไรก็-พวกบนเกาะนี่แหละ มันสร้างสิ่งปลูกสร้างไว้บนพื้นดิน (ที่มนุษย์อาศัยอยู่ในยุคแรกเป็นทวีปใหญ่ทวีปเดียว เรียกมหาพิภพเอเดนเบล)พวกมนุษย์ก็ไม่รู้ว่ามันสร้างทำไมสร้างเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย อยู่ๆวันนึงสิ่งปลูกสร้างพวกนี้ก็ปล่อยพลังงานออกมาเชื่อมต่อกันไปทั้งพิภพแล้วก็เกิดระเบิดขึ้นฉีกทวีปออกเป็น 7 ทวีป(ตั้งชื่อครบทั้ง 7 ทวีปแล้ว) และที่ใจกลางของการระเบิดลาสบอสออกมาจากที่นี่ล่ะครับเป็นตัวตนที่แข็งแกร่งมากๆเลยครับมันตัวเดียวจะยึดครองไปทวีปหนึ่งเลยครับ


0
LesserPANDA 14 เม.ย. 67 เวลา 18:01 น. 2-4

ก็คือพระเอกเป็นมนุษย์ที่มีชะตาชีวิตต้องเซฟเดอะเดย์สินะ แล้วเขาเป็นใครทำงานอะไร ครอบครังเป็นไง ทำไมต้องมาเซฟเดอะเดย์ ชื่อเสียง พลัง นิสัย ความรู้ แนวคิด นี้แหละจะเป็นสิ่งที่คนอ่านสนใจมากกว่าทวีปทั้งเจ็ด

0
DragonGnine 14 เม.ย. 67 เวลา 19:27 น. 2-5

เขียนอธิบายตัวละครแล้วครับ รูปร่างหน้าตา เสื้อผ้า บ้านเกิด ในฐานะมนุษย์อยู่ในระดับต้นๆแต่ถ้าเทียบกับอสูรกายแล้วอยู่กลางค่อนไปทางต่ำครับ แต่ว่าเดี๋ยวจะเก่งขึ้นนะครับเพราะต้องออกเดินทางได้รับอาวุธที่ดีขึ้นเข้าใจเวทย์มนต์มากขึ้นก็จะใช้เวทย์ระดับสูงได้ครับ ถึงเวลาจะผ่านมานานแต่มนุษย์พัฒนาช้ามากเพราะมั่นใจในอุปกรณ์เวทย์มนตร์ที่มีมากเกินไปเลยไม่ค่อยพยายามเรียนรู้พอมันเสื่อมสภาพก็ดิ้นกันใหญ่เลย อันนี้เป็นความลับ คือเมื่อมนุษย์มาถึงจุดสูงสุดของพลังแล้วก็ทำได้แค่ระดับ 8 ราชาปีศาจจะเป็นระดับ 10 ขึ้นไป การที่จะเอาชนะได้ก็ตามเงื่อนไขในเกมส์ที่เล่นเลยครับ


0
LesserPANDA 14 เม.ย. 67 เวลา 21:16 น. 2-6

เขียนเลย ถ้าพร้อมแล้วก็มิต้องรอสิ่งใด

0
Hotayura พ่อค้าผี 13 เม.ย. 67 เวลา 18:29 น. 3

มือใหม่หัดเขียน เราขอแนะนำ

1. เรียบเรียงขัดเกลาไอเดียบรรเจิดให้เห็นภาพง่าย หรือไม่ควรยัดข้อมูลมากๆ

2. พูดแค่เผ่าพันธุ์มนุษย์กับเผ่าลอยฟ้าพอ เผ่าพันธุ์ไหนไม่มีผลต่อเนื้อเรื่อง ตัดออกทิ้งซะ ไม่มีประโยชน์หรอก

3. จะเรียกมนุษย์หรือมีชื่อเผ่าเป็นของตัวเองตามสบาย แต่ชนเผ่าลอยฟ้าควรหาชื่อเรียก ผ่านมา 1,000 ปีน่าจะมีคนตั้งชื่อให้พวกนี้มาแต่โบราณ

4. หาเหตุผลให้ได้ก่อนว่า ทำไมต้องแยกเป็น 7 ทวีป 7 เผ่ามีใครบ้าง เผ่าไหนเป็นประโยชน์ต่อเนื้อเรื่องจริงๆ (วกกลับไปดูข้อ 2)

5. เผ่าพันธุ์หนึ่งแบ่งได้เผ่าพันธุ์ย่อยหลายกลุ่ม แบ่งตามสัญชาติ แบ่งตามศาสนา แบ่งตามประวัติศาสตร์ แบ่งตามตระกูลพ่อแม่ ฯลฯ ถ้าแบ่ง 7 เผ่าเยอะเกินไป ก็ให้มนุษย์หรือเผ่าลอยฟ้ามีเผ่าย่อยมากกว่า 1 กลุ่ม เช่น มนุษย์มีเผ่าย่อย 2 เผ่าปกครองคนละทวีป เพราะหลังปะทะเผ่าลอยฟ้าแล้ว มนุษย์อาจเคยแตกคอกันจนขอแยกเผ่าเองก็ได้

6. ควรออกแบบ worldbuilding ให้ตัวนักเขียนเองเห็นภาพชัดเจนก่อน เล่น 7 เผ่า 7 ทวีปยังงี้ ลองทำแค่ 2 เผ่า 2 ทวีปดูเชิงก่อน ถ้าเขียนไม่ไหว อย่าหวังสูงกับ 7 เผ่า 7 ทวีปดีกว่า ความอดทนนักเขียนแต่ละคนไม่เท่ากัน

7. หาประเด็นให้ได้ก่อนว่า ยุคของตัวเอกเกิดอะไรขึ้น ปมอะไร ถ้าไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีวันเขียนจบหรอก


เอาแค่ Made in Abyss ตอนแรกเคยมีแผนจะเล่าเรื่องนอกเกาะว่ามีอาณาจักรอะไรบ้าง ใครมาที่เกาะ Abyss แต่สุดท้าย เนื้อเรื่องเกือบทั้งหมดอยู่ในหลุม เพราะตัวเอกทุกลงไม่เคยออกจากเกาะเลย ลงหลุมแล้วไม่มีวันกลับบ้าน (ลองดูช่อง The Codex เรื่องอธิบาย worldbuilding ของ Made in Abyss ว่าทำไมถึงดีกว่าเรื่องอื่น)

1
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 18:37 น. 3-1

ขอบคุณมากครับ พูดมาเห็นภาพเลยครับ คงต้องเปลี่ยนอะไรเยอะเลยครับ

0
Miran/Licht 13 เม.ย. 67 เวลา 19:48 น. 4

คุณเล่ามาแค่นี้มันบอกอะไรไม่ได้มากหรอก บางทีเขียนออกมาถ้ามือไม่ถึงก็ไม่สนุก



เกิดบอกไปโดยที่มีข้อมูลเท่านี้ แล้วออกมาจริงไม่ได้ดี พอมีคนวิจารณ์ทางลบ คุณจะเอาไปพูดว่า ก็เคยมีคนบอกว่าสนุกอยู่นี่นา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-07.png



สำหรับการเริ่มต้น เขียนสเกลใหญ่แล้วคุมไม่อยู่จะลำบากนะ ลองค่อย ๆ เรียบเรียงดูก่อนไหม

4
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 20:07 น. 4-1

ขอบคุณครับ จะลองเขียนเรื่องแบบสั้นๆฝึกฝนดูก่อนครับ สักวันคงจะมีโอกาสฝากผลงานไว้ให้อ่านครับ

0
Miran/Licht 13 เม.ย. 67 เวลา 20:22 น. 4-2

ลองใช้วิธีตัดเค้กแบ่งส่วนเอาก็ได้ค่ะ

อย่างเราใช้วิธีแบบพวงองุ่นเริ่มเล่าจากเรื่องเล็ก ๆ จบในตอน ค่อย ๆ เล่าโดยแทรกข้อมูลเข้าไปทีละนิด แต่ละเรื่องจบในตัวเองแต่มีจุดเชื่อมโยงกัน องุ่นแต่ละลูกก็จะกลายเป็นองุ่นพวงใหญ่ค่ะ

0
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 21:25 น. 4-3

โหขอบคุณครับ ไม่ต้องเปลี่ยนเรื่อง ยังได้เขียนเรื่องที่อยากเขียน ตอนแรกหมดพลังไปแล้วนะครับเนี้ย ไฟลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งเลยครับ จะจดจำคุณไว้ตลอดไปเลยครับ

0
Miran/Licht 13 เม.ย. 67 เวลา 21:45 น. 4-4

ลองไปอ่านบทความเราดูก็ได้ค่ะเผื่อว่าจะได้เป็นแนวทาง



รวบรวมคำถาม-คำตอบ กระทู้ FAQ ประจำบอร์ดนักเขียน

https://writer.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=1860018



ลำดับตอนที่ #15 : มีพล็อตแล้วแต่เขียนไม่ออก เขียนเรื่องสเกลใหญ่ และการเชื่อมโยงเนื้อเรื่อง

https://writer.dek-d.com/dekdee/writer/viewlongc.php?id=1860018&chapter=15

0
yurinohanakotoba 13 เม.ย. 67 เวลา 19:58 น. 5

เขียนปมของเรื่องให้ชัดเจนก่อนเป็นอย่างแรก

ใครทำอะไร เกิดอะไร เพราะอะไร เพื่ออะไร

ปมนี้ส่งผลถึงการกระทำ การตัดสินใจของตัวละครส่วนใหญ่

โฟกัสที่ปมของตัวละครหลักก่อนจะเขียนง่าย คนอ่านก็ตามง่าย ลองตั้งคำถามกับเรื่องที่ชอบ

ตัวเอกเป็นใคร มีปมอะไร ตัวเอกมีความสำคัญต่อเรื่องอย่างไร?

เรื่องที่คุณเขียนอ่านไม่รู้ว่าปมขัดแย้งคืออะไร ใครจะทำอะไร ใครต้องทำอะไรก็บอกไม่ได้ ตัวละครน่าสนใจไหมก็บอกไม่ได้เช่นกัน

1
DragonGnine 13 เม.ย. 67 เวลา 20:16 น. 5-1

ขอบคุณมากครับ ทุกคนแนะนำมาแนวทางเดียวกันเลยดีใจมาที่ทุกคนแวะมาตอบให้ครับ

0
วาจาผายลม 14 เม.ย. 67 เวลา 01:21 น. 6

ที่คุณกล่าวมามันแค่เนื้อเรื่องย่อ แค่เตรียมรายละเอียดต่างๆ เพื่อใช้เขียนก็หนักหนาเอาการ ส่วนปมหนี้แค้นสำหรับเปิดตัวนิยาย ถ้าเขียนให้ยืดเยื้อหน่อยไม่น่าจะเกิน 3 ตอนแรก จากนั้นพูดถึงฝั่งมนุษย์ค้นพบวิทยาการโบราณแล้วกลายเป็นเผ่าพันธุ์ที่แข็งแกร่งของ 7 ทวีป ถ้าเขียนกระชับหน่อยก็ได้อีก 3 ตอน และปัญหาที่จะตามมาคือจะเขียนอะไรต่อจากนั้น นิยายแฟนตาซีเซ็ทติ้งให้มี 7 ทวีป ตัวละครจะเยอะมาก ต้องโฟกัสให้ดีจะเน้นเล่าการเดินทางของ โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ เป็นหลัก หรือกระจายบทให้ตัวละครในแต่ละเผ่ามีซีนได้ออกกันทุกคน


เฮลฟ์ปีศาจไม่ค่อยมีใครใช้ ส่วนใหญ่จะใช้ ดาร์คเฮลฟ์ มากกว่า

2
DragonGnine 14 เม.ย. 67 เวลา 06:27 น. 6-1

ขอบคุณมากครับ ทุกคนบอกเหมือนกันว่าไม่เหมาะกับมือใหม่ ว่าจะลองเขียนเรื่องสั้นง่ายๆดูก่อนครับ ถ้าทำได้ดีค่อยมาพยายามกับเรื่องนี้ใหม่ครับ

0
ลูเซีย The jar's modeller 14 เม.ย. 67 เวลา 13:48 น. 7

จากที่เห็นตอบใน คห. สอง ก็ดูเหมือน จขกท ยังไม่เข้าใจคำถามของ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ เพราะอะไร นะ


คุณยังไม่มีตัวเอก ใช้คำว่า พวกบนเกาะ

แล้วบนเกาะจะมีตัวละครอะไร เขียนรวมๆ มันไม่ได้

คนแต่ละคนมีคาแรกเตอร์แตกต่าง จะใช้คำว่าคนรึเปล่า หรือยังไง

ดีเทลมันเยอะมาก แต่คุณตอบมาด้วยแค่ "พวกบนเกาะ" เห็นได้ชัดว่าไม่เก็ตเลย


แนะนำว่าลองเขียนไปเลย เขียนไปก่อนแล้วจะเห็นปัญหาเอง

ไม่ลงมือทำไม่เห็นปัญหา ดังนั้นลงมือให้เห็นแล้วค่อยๆ เรีียนรู้ไปค่ะ

3
DragonGnine 14 เม.ย. 67 เวลา 18:54 น. 7-1

ขอบคุณมากครับที่แวะมาตอบผมเองพยายามทำความเข้าใจกับทุกคำแนะนำครับส่วนเผ่าลอยฟ้าหลายคนดูเหมือนสงสัยว่ามันไม่ชัดเจนเนื้อเรื่องไม่มีตัวเอก ปมของเรื่องคืออะไร ไครจะทำอะไรทำที่ไหน ทำทำไม จริงๆตัวละครมีครบหมดแล้วพระเอกนาเอกตัวร้ายแต่ผมไม่ได้ใส่มาในเม้นที่ถามคือแบบถามแค่นี้น่าจะพอนะ แต่คือทุกคนบอกอันนี้ไม่ใช่โครงเรื่องนะ อันนี้มันเป็นเซ็ตติ้ง มันไม่สามารถบอกได้ว่าดีหรือไม่ดี ผมก็แบบเรามันยังขาดความรู้เยอะแค่จะสื่อสารยังไม่สามารถทำได้ ก็เลยพยายามอ่านทุกเม้นท์แล้วขอบคุณทุกคนที่เข้าแนะนำครับ ส่วนเผ่าลอยฟ้าเนี่ยผมกำหนดให้มันเป็นปริศนาไม่ใช่แค่คนอ่านไม่รู้ว่ามันคืออะไรเก็บไว้ให้สงสัยก่อนการเปิดเผยทีหลัง ตัวละครในเรื่องก็ไม่รู้จักเหมือนกันคือมันเป็นเหมือนตำนานที่เล่าต่อๆกันมา เอาง่ายๆคือมันเป็นเจ้าของวิทยาการเวทย์มนต์ที่มนุษย์ค้นพบนี่ล่ะครับพระเอกมันจะต้องออกค้นหาความลับของพวกลอยฟ้านี่เพราะ-ที่ปกป้องเมืองกำลังเสื่อมสภาพแล้วซ่อมไม่ได้สร้างใหม่ก็ไม่ได้เวทมนที่ใช้ก็เอามาจากตำราของเผ่าลอยฟ้าคืออ่านไม่ออก ต้องศึกษานานมากกว่าจะได้สักบทพออ่านคำร่ายได้เวทมนตร์ก็จะทำงานส่วนความรุนแรงขึ้นอยู่พลังเวทย์ของผู้ร่าย เผ่าอื่นในเรื่องทำอะไรได้บ้างความสัมพันธ์แต่ล่ะเผ่าเป็นยังไงไครมีแผนชั่วคนที่รู้ความลับทั้งหมดแต่กับปิดปาเงียบมันเยอะมากเลยผมไม่รู้จะถามว่ายังไงดีก็เลยพิมมาแค่นั้น คือผมเล่นเกมส์แล้วแต่งเนื้อเรื่องมาจากเกมส์ที่เล่นพระเอกคือตัวละครที่ผมเล่น นางเอกก็เอามา npc ผู้ช่ายนั่นล่ะครับ แต่อย่างที่ทุกคนแนะนำมาเรื่องมันใหญ่ไปสำหรับมือใหม่ให้ตัดเขียนไปทีละส่วนจบไปทีละส่วน แล้วให้มันเชื่อมโยงกันครับ ก็เลยจะตัดเอาตอนพระเอกค้นพบดาบศักดิ์สิทธ์มาทดลองเขียนก่อน ในช่วงนี้มันจะมีรายละเอียดของอุปกรณ์เวทย์มนต์ด้วยเอามาจากเกมส์ ต่อไปเวลาพูดถึงอุปกรณ์แต่ละอย่างคนอ่านก็จะได้รู้ว่ามันคืออะไรใช้งานยังไงไปเลย เพราะถ้าเป็นช่วงแรกมนุษย์ยังใช้อุปกรณ์พวกนี้ไม่เป็นด้วยซ้ำ เอาจริงที่มนุษย์รอดมาได้ตอนวันแห่งการล่มสลายเพราะอุปกรณ์เวทย์มนต์มันทำงานอัตโนมัติเมื่อสัมผัสถึงพวกอสูรกายได้อ่ะ เนื้อเรื่องมันประมาณนี้อ่ะครับผมพยายามอธิบายสุดตัวอย่าพึ่งเบื่อกันนะครับ กลับมาอ่านแล้วแนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ ผมพร้อมรับทุกคำติชมจะทำให้ดีที่สุดครับ ขอบคุณครับ

0
ลูเซีย The jar's modeller 14 เม.ย. 67 เวลา 19:37 น. 7-2

คือเวลาปรึกษาขอคำแนะนำ ถามอะไรก็ควรตอบให้ตรงคำถามไง

เพราะนี่คือมาให้คำปรึกษา ไม่ใช่มาเป็นนักอ่านของคุณที่จะต้องอมพะนำไว้เดี๋ยวไม่สนุก


แต่นั่นแหละ อยากอมพะนำก็เป็นสิทธิของเจ้าของเรื่อง แค่อยากบอกว่าทำแบบนี้ก็จะไม่ได้คำตอบแท้จริงที่อยากได้หรอก

0
DragonGnine 14 เม.ย. 67 เวลา 20:15 น. 7-3

ขอโทษครับ ตอนแรกกลัวว่ามันจะยาวเกินไปเลยไม่กล้าพิมพ์เยอะไม่ได้คิดจะปิดบังอะไรเลยนะครับ สุดท้ายมันก็ตามที่คุณบอกเลย ทำทุกคนเสียเวลา แต่มันมีประโยชน์มากกับผมเลยนะครับ ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ครับ

0