Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การมีรูปตัวละครมีผลต่อการอ่านรึเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อันนี้เป็นข้อสงสัยที่ติดอยู่ในหัวมาสักพักแล้วครับ กับคำถามที่ว่าการมีรูปภาพตัวละครมาประกอบ/นำเสนอจะมีผลต่อการอ่านของผู้อ่านรึเปล่า เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ถ้าไม่มีอิมเมจตัวละครที่ชัดเจนก็จะนึกภาพตามไม่ค่อยออกครับ


ผมเลยสงสัยอีกอย่างว่าการที่ผมนำรูปที่สร้างจากเอไอ มาใส่ในนิยายเพื่อให้ผู้อ่านสามารถสร้างอิมเมจตัวละครในเรื่องได้ง่ายขึ้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมรึเปล่าครับ ถึงคำตอบของทุกท่านอาจจะไม่ได้ส่งผลต่อนิยายที่เขียนอยู่ในปัจจุบัน แต่อาจจะส่งผลต่อโปรเจ็กต์นิยายในอนาคตแทนครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Miran/Licht 17 เม.ย. 67 เวลา 19:24 น. 1

ถ้าเอารูปเจน AI มาก็เทเลยค่ะ



โปรดรับรู้ไว้ว่าคนอ่านนิยายคือมาเพื่ออ่านนิยายค่ะ ไม่ต้องมีรูปก็ได้อยากดูรูปไปอ่านการ์ตูนดีกว่าเนอะ

1
Sambaboy 17 เม.ย. 67 เวลา 21:04 น. 2

สำหรับนิยายแล้วมีผลครับ แต่จะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับแนวนิยายและกลุ่มคนอ่านว่าชื่นชอบแบบไหน


ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าไม่มีรูปตัวละครดีกว่า เพราะจินตนาการของคนเราไม่เท่ากัน การเห็นภาพตัวละครก็ย่อมไม่เท่ากัน ปล่อยให้คนอ่านเขาจัดการภาพตัวละครในความคิดของเขาเองดีกว่า

0
Gasterious 17 เม.ย. 67 เวลา 21:18 น. 3

ขึ้นชื่อว่า 'นิยาย' ผมว่าบางทีการเปิดพื้นที่ให้คนอ่านได้จินตนาการด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ดีกว่านะครับ


อีกอย่าง ผมไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ในการใส่ภาพ ตลค. เข้าไป มันจะเหมือนเป็นการทำลาย Immersion ของคนอ่านไป แต่เรื่องนี้ผมว่ามันก็นานาจิตตังน่ะ ส่วนตัวผมที่คลุกคลีกับการอ่านนิยายเป็นเล่มมาก่อน แทบทุกเรื่องก็ไม่เห็นว่าจะมีการใส่อิมเมจ ตลค. เข้าไปมากเท่าไหร่ (แทบไม่ใส่เลยดีกว่า) เพราะงั้นเป็นไปได้ ถ้าหากรู้สึกว่าจะนึกภาพตัวละครไม่ออกก็ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ เรียกว่าปล่อยให้ได้มี 'พื้นที่จินตนาการ' เป็นการดีกว่าเยอะ


เน้นหนักในเรื่องบทบรรยาย ไดอะล็อคคำพูด หรือจำพวกบรรยากาศในเนื้อเรื่อง สามอย่างนี้ ถ้าทำได้ดี ผมเชื่อว่ายังไงมันก็ต้องมีคนอ่านบ้างแหละนะ

0
สหายนักเขียน 17 เม.ย. 67 เวลา 21:25 น. 4

มีผลต่อนิยายบางประเภท คุณอาจจะเคยเห็นนิยายบางเรื่องชอบเอาหน้าดารามาแปะ เพื่อเติมเต็มจินตนาการของผู้อ่านให้ชัดเจนขึ้น และอาศัยอิทธิพลจากคู่จิ้นดารามาช่วยเสริมให้มีคนอ่านมากขึ้นในทางอ้อม


ในความคิดเห็นส่วนตัว ถ้านักเขียนหน้าใหม่ใช้รูปการตูน หรือเจนด้วย AI เพื่อสร้างรูปคาแรคเตอร์ตัวละคร แค่ช่วงแนะนำตัวละครก็พอมองข้ามได้ แต่ถ้าลงรูปภาพประกอบในแต่ละตอนของนิยาย มันก็เกินไปนิดหนึ่ง


ดังนั้นต้องฝึกเขียนบรรยายให้ผู้อ่านคิดภาพตามได้ ถึงจะถือว่าเป็นนักเขียนที่มีคุณภาพ ไม่ได้เอาแต่พึ่งพารูปภาพประกอบจนติดเป็นนิสัย เพราะถ้าทำแบบนั้นไปเรื่อยๆ การเขียนของคุณก็จะไม่พัฒนา



0
yurinohanakotoba 17 เม.ย. 67 เวลา 21:46 น. 5

ภาพใช้เพื่อดึงดูดให้คนมาอ่าน สื่อสารเพื่อแสดงสิ่งที่น่าสนใจ หล่อสวย ชุดสมจริง ชุดแฟนตาซี อาวุธสุดเท่ สัตว์น่ารัก นางเอกนมโต กรุณาใช้เพื่อดึงดูคนมาอ่านเรื่อง อย่าไปใช้ในจุดประสงค์กลัวคนอ่านจินตนาการณ์ไม่ได้ มันจะไม่คือเอานะ

0
wolf1987 17 เม.ย. 67 เวลา 22:21 น. 6-1

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ใจจริงคือใส่มาแบบเดียวกับหน้าแนะนำตัวละครเฉยๆ ^^

0
Hoshisora 18 เม.ย. 67 เวลา 08:49 น. 7

การมีรูปภาพตัวละครมาประกอบ/นำเสนอจะมีผลต่อการอ่านของผู้อ่านรึเปล่า


- มีแน่นอน แต่จะเป็นแบบไหนแค่นั้น บางคนก็โอเคที่มีรูปมาเลยไม่ต้องคิดเอง แต่บางคนเค้าก็อยากจินตนาการเองมากกว่า คนที่เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร


รูปที่สร้างจากเอไอ มาใส่ในนิยายเพื่อให้ผู้อ่านสามารถสร้างอิมเมจตัวละครในเรื่องได้ง่ายขึ้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมรึเปล่าครับ


- จะพูดว่าไม่เหมาะสมก็ไม่ได้ เรียกว่า "ไม่ควรทำ" ดีกว่าคับ AI ใช้มันในขั้นตอนหลังบ้านพอ แต่ถ้าจะใช้ AI ทำปกหรือทำภาพประกอบ ผมว่าไม่ทำดีกว่าคับ


สรุป - มีรูปมีได้ รูปดีๆ เช่น รูปปกที่ดี จะช่วยดึงดูดคนได้ และเป็นไปได้อย่าใช้ AI ดีกว่าคับ

1
Hoshisora 18 เม.ย. 67 เวลา 15:03 น. 7-1

*คนที่เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร ก็มี (พิมพ์ตกไป)

0
January Ghost 18 เม.ย. 67 เวลา 10:36 น. 8

มีทั้งผลดีและผลเสียค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-07.pngเหมือนกับการเปิดแคสติ้งตัวละครนิยายที่ถูกนำมาเป็นซีรี่ย์

แฟนคลับบางคนชอบ เพราะได้เห็นภาพตัวละครที่ตรงกับที่คิดไว้ บางคนก็ไม่ชอบ เพราะไม่เหมือนกับที่จินตนาการ บางคนก็เกิดอาการอคติตั้งแต่แรกเห็นก็มีค่ะ แบบชอบ/ไม่ชอบคนหน้าตาแบบนี้โดยไม่มีสาเหตุ ส่วนการใช้ภาพ AI ถ้าพูดแบบไม่อคติ มันก็เหมือนกับการเอารูปดารามาใส่ แต่เป็นดาราที่เราออกแบบเองได้ ตรงใจเราที่สุด ปัญหาคือถ้าเอาออกมาโชว์ให้คนอ่านคิดตามเรา ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเหมือนเรา +กับปัจจัยด้านชื่อเสียง แค่ได้ยินว่า AI ก็เกลียดแล้วค่ะ


อย่างที่คุณ Hoshisora บอกเอาไว้ใช้แค่หลังบ้านก็จะดีที่สุด เชื่อว่านักเขียนยุคไหนก็น่าจะมีต้นแบบตัวละครในหัวอยู่แล้ว แค่สมัยนี้มันสามารถใส่ภาพได้อย่างอิสระบนช่องทางออนไลน์ ก็เลยกลายเป็นสิ่งที่ต้องเลือกว่าจะใส่หรือไม่ใส่

0
A.L. Lee 18 เม.ย. 67 เวลา 14:59 น. 9

สำหรับเรา ไม่มีผลค่ะ บางทีอิมเมจไม่ตรงกับที่เราจินตนาการก็มี เวลาเราอ่านนิยาย เรายึดบุคลิกและคำบรรยายตัวละครเป็นหลักค่ะ รูปแนะนำตัวละครไม่มีผลอะไรกับเรา นิยายที่รูปปกเป็นรูปวิวทิวทัศน์หรือสิ่งของก็เยอะแยะค่ะ

0
Ryuune_chan 20 เม.ย. 67 เวลา 04:31 น. 10

เคยลองทำอยู่เหมือนกัน แต่ดูแล้วไม่ค่อยเวิร์ค สุดท้ายก็กลับมาเขียนแบบตัวหนังสือเต็มตัวเหมือนเดิม รูปเอาไว้ใช้ประกอบส่วนของเชิงอรรถหรือข้อมูลส่วนเสริมที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องก็พอ

0
Furinkazan 20 เม.ย. 67 เวลา 20:47 น. 11

เคยลงรูปในเรื่องแรกครับ ตอนนั้นคิดแต่อยากหาอะไรที่ช่วยดึงดูดคนอ่าน แค่เล็กน้อยก็ยังดี

กลายเป็นว่าเครียดกว่าเดิม ต้องมาคิดหารูปประกอบให้ตรงกับตอนที่ลงไปอีก (ไม่เชิงเป็นรูปตัวละคร ที่เห็นหน้าตา ทรงผม เสื้อผ้านะครับ)


สุดท้ายรีไรท์ใหม่เลยลบรูปซะเกลี้ยง

มาคิดได้ว่าคนเข้ามาอ่านนิยายไม่ใช่มาดูรูป อีกอย่างเหมือนไปกำหนดกรอบคนอ่านอีก นับจากนั้นก็ไม่เคยลงรูป ยกเว้นในรอร.ที่เหมือนภาคบังคับที่ให้ใส่รูปตัวละครเป็นวงเล็ก ๆ จึงหาใส่ไปแค่ตัวเอกสองตัวครับ (ทำเองกับรูป stock ฟรี)

0
เสือหลงป่า 21 เม.ย. 67 เวลา 19:33 น. 12

มีผลครับเพราะผมไม่มีปัญญาที่จะสามารถบรรยายลักษณธของลูกรักของผมให้ละเอียดไม่ได้ด้วยซ้ำ 555 (เวรแท้)

0