Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิตามิน B มีความจำเป็นอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิตามิน B เป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยในเรื่องอาการอ่อนเพลีย รักษาบาดแผล ลดความเจ็บปวดของข้ออักเสบ เพิ่มความจำ และช่วยให้ระบบการเจริญเติบโตทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยรักษาโรคโลหิตจาง

 

วิตามิน B หาได้จากอาหารชนิดใดบ้าง

นอกจากวิตามิน B ที่ผลิตขายตามร้านขายยาและแบรนด์ดังต่างๆแล้ว เรายังสามารถเลือกทานวิตามิน B จากผักได้อีกหลายชนิด เป็นผักที่มีขายและปลูกกินเองได้ในบ้านเรา ยกตัวอย่างดังนี้

 

1. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่มีวิตามินบี 1 - 6  และวิตามินบี 9 โดยวิตามินแต่ละตัวมีปริมาณที่ไม่เท่ากัน ลักษณะของผักจะมีสีเขียวอ่อนในช่วงที่ออกใหม่ และกลายเป็นสีเขียวเข้มเมื่อผักเริ่มแก่

  • ราคา 75 บาท ( 300 กรัม )
 

2. ถั่วแระญี่ปุ่น

ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นผักที่มีสารอาหารตั้งแต่วิตามินบี 1 - 6 และวิตามินบี 9 เปลือกถั่วมีสีเขียว เป็นผักที่สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัด

  • ราคา 105 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม 
 

3. ผักกาดเขียวปลี

ผักกาดเขียวปลีเป็นผักที่มีสีเขียวอ่อน เมื่อโตเต็มที่จะกลายเป็นสีเขียวเข้ม เมื่อแก่ใบจะกลายเป็นสีเหลือง เป็นผักที่นิยมปลูกในเมืองไทย โตเร็วและปลูกง่าย เก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี อุดมไปด้วยวิตามินบี 1- 6 และวิตามินบี 9

  • ราคา 53 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม
 

ความสำคัญของวิตามิน B

วิตามิน B เป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายของมนุษย์แข็งแรงและมีภูมิต้านทานมากขึ้น พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด สำหรับคนที่ไม่ชอบทานผักหรือทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ อาจจะต้องทานอาหารเสริมบางชนิดที่มีส่วนประกอบของวิตามิน B เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

แสดงความคิดเห็น