Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้ช่วยรีวิวนิยายให้หน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลังจากเริ่มต้นปมแรกของเรื่องผมก็อยากได้คำแนะนำจากเพื่อนๆพี่ๆนักเขียนครับ

เนื่องจากเป็นนิยายแต่งเรื่องแรก

หลายๆอย่างในนิยายมันอาจจะติดขัดไปหน่อย  ภาษาข้างในอาจไม่ได้สวย แต่ในเรื่องนี้อาจจะต้องพึ่งประสบการณ์เขียนกับการอ่านนิยายถึงจะพัฒนาได้ แต่ถ้ามีคำแนะนำอะไรเรื่องพวกนี้ก็สามารถเขียนได้เลยครับ ผมพร้อมจะอ่านเสมอ

สิ่งที่อยากรู้จากเพื่อนๆพี่ๆนักเขียนเป็นประเด็นหลักคือการดำเนินเรื่องว่าช้าไปไหมหรือเร็วไป

หรือมุมมองที่ผมใช้บรรยายทำให้เกิดความสับสนรึเปล่า   

เลยอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆพี่ๆนักเขียนทุกคน

ขอขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ แล้วขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ

ส่วนนี้นิยายครับ



 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ยูริโนะฮานะโคโตบะ 20 พ.ค. 67 เวลา 00:34 น. 2

ภาษาอ่านรู้เรื่องครับแต่ไม่รู้เรื่องว่ากำลังเล่าอะไร เปิดปมพระเอกว่า อยู่ ๆ ทะลุมิติมาในร่างคนอื่น หมอนี่มีปัญหาว่าไร้พลัง ไม่เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน การทะลุมิติทำให้มีพรสวรรค์อีกอย่างเกิดขึ้นกับเจ้าของร่าง

หลังจากนั้นเหมือนเขาพยายามฝึกสัตว์ ห้าหกตอนฝึกสัตว์ในระบบจำลองแล้วรับรางวัล มองเห็นความน่าสนใจของไอเดียนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่แสดงให้เห็นว่ามัน "น่าสนุก" ไม่ได้ และมันทำให้เรื่องขาด Progression ดูเนื้อเรื่องไม่ก้าวหน้า


ยกตัวอย่าง

ตัวเอกเป็นเทมเมอร์ในโลกแฟนตาซีแต่มีพลังต่ำแค่ทำสัญญากับสไลม แถมไม่มีสกิลซับที่ดี ตัวเอกทะลุมิติเข้ามาในร่างของหมอนี้ขณะกำลังผูกคอตาย เขาดิ้นรนจนเชือกขาด และทราบถึงปัญหาของเจ้าของร่าง(ปมเนื้อเรื่อง)ต้องทำให้อสูรในสัญญาผ่านการทดสอบของกิลนักผจญภัยสุดสัปดาห์นี้ ไม่เช่นนั้นต้องเขาต้องตกเป็นทาสตามสัญญากู้ยืมเงิน แม้สกิลของเจ้าของร่างจะเป็นระดับต่ำ แต่เขามีสกิลในการฝึกฝนมอนเตอร์อยู่ จึงจะฝึกสไลม์ให้เก่ง

การดำเนินเรื่องคือ แสดงให้เห็นปัญหาของตัวเอก ทิศทางการแก้ปมของเรื่องราวคือฝึกฝนสไลม์ อุปสรรคคือสไลม์อ่อนแอจัด ๆ พลิกผันด้วยเหตุการณ์สักอย่าง ทะลุขีดจำกัดได้สไลม์เทพ จะเอาไปสอบเกิดเหตุพลิกผันโดนพวกค้าทาสดักตีหัวลากเอาตัวไปขาย สไลมมาช่วยพาหนี โดนไล่ล่าเข้าไปกิลสอบทันเวลา ผ่านเป็นเทมเมอร์รับงานใช้หนี้เงินกู้กันต่อไป


โดยสรุปคือคนอ่านอยากเห็นการดำเนินเรื่องที่มีความก้าวหน้า การดำเนินเรื่องควรสอดคล้องกับปมของเรื่อง ให้คนอ่านเห็นว่าเรื่องที่เล่ากำลังดำเนินไปเพื่อแก้ไขปมของเรื่องราว




3
เซียนข้าวผัดกะเพรา 20 พ.ค. 67 เวลา 02:46 น. 2-1

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ


จากคำแนะนำนี้ ผมพอจะรู้แล้วว่านิยายของผมมีการดำเนินเรื่องที่ช้าและการที่ไม่มีปมย่อยทำให้เนื้อเรื่องไม่สามารถส่งความสนุกออกมาได้ในตอนแรกๆ ซึ่งทำให้คนอ่านที่เข้ามาผ่านๆ อาจจะไม่อยากติดตามเพราะไม่เห็นส่วนที่ต้องลุ้นไปกับพระเอกของเรื่อง เพราะกว่าที่ผมจะใส่ปมของเรื่องก็ปาไปเป็นตอนที่ห้า ที่อาจจะช้าเกิดไปแถมปมเรื่องยังเป็นปมหลักของเรื่องทันที


ข้อแนะนำของคุณทำให้ผมรู้ว่านิยายของผมขาดปมเรื่อยย่อย ดำเนินเรื่องช้าเกิดไปทำให้เห็นความก้าวหน้าพระเอกในช่วงแรกๆไม่ได้แล้วทำให้ไม่น่าสนใจ


นี้คือข้อสรุปจากความเข้าใจของผมต่อคำแนะนำของคุณ ถ้าผมเข้าใจผิดไปบ้างหรือเข้าใจไม่ครบถ้วนสามารถให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมได้นะครับ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

0
yurinohanakotoba 20 พ.ค. 67 เวลา 09:46 น. 2-2

ที่ผมทำกับพล็อตเรื่องตัวอย่างคือการใส่อุปสรรคเข้าไปในเรื่อง แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกคุุณคือการมี Progression ของเรื่อง

พล็อตที่ราบรื่น คือพระเอกอยากเป็นนักผจญภัย เขามีอาชีพเทมเมอร์ ไปจับมอนเตอร์ทำสัญญากับลูกเซอร์เบอรัส เอาไปสอบกิลผ่านได้เป็นนักผจญภัย

ปมของเรื่องคือ พระเอกอยากเป็นนักผจญภัย

การดำเนินเรืื่องคือไปสอบเข้ากิลนักผจญภัย

ถ้าเราเซ็ทให้พระเอกเป็นนักรบก็ให้เขามาพละกำลังมากจนสอบผ่านได้เช่นกัน


ก็จะเห็นว่าเรื่องเรียบ ๆ ก็สร้าง Progression ในการเล่าเรื่อได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ปมย่อยหรืออุปสรรค

เพียงแต่โจทย์ของนักเขียนคือการเล่าเรืื่องที่น่าสนใจ เรื่องราวที่คิดมันก็จะดูมีปมเนื้อเรื่องที่มากมาย เพื่อทำให้คนอ่านเอาใจช่วยตัวละคร เพื่อสร้างความอยากรู้อยากติดตาม อยากจะร่วมผจญภัยไปในโลกของนักเขียน


โดยสรุปคือ อยากให้เล่าเรื่องที่มี Progression ก่อน แล้วลองค่อย ๆ โยนอุปสรรคเข้าไป สลับไปอ่านนิยายบ้าง วิเคราะห์นิยายคนอื่นว่าเรื่องราวเขามีความก้าวหน้าแบบไหนโยนอุปสรรคแบบไหนให้ตัวละครต้่องฝ่าฟัน ถ้าให้ยกตัวอย่างที่น่าลองวิเคราะห์์ ลองหามุมมองนักอ่านพระเจ้ามาอ่านก็ได้เพราะเล่ม 1 อ่านฟรี

การเขียนนิยายมันยากน่อ ถ้ามาอธิบายทฤษฎีการเขียนแบบต่าง ๆ ก็จะดูเพ้อเจ้อ อยากให้อ่านและซึมซับเอามากกว่า

0
เซียนข้าวผัดกะเพรา 20 พ.ค. 67 เวลา 19:35 น. 2-3

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ


การที่มาอธิบายซ้ำทำให้ตอนนี้ผมเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น


ขอขอบคุณมากครับ

0
อำพฟเะ 20 พ.ค. 67 เวลา 01:43 น. 3

เขา เขา เขา เขา เขา มีแต่ เขาเต็มไปหมด อ่านแล้วเหมือนถูกสะกดจิต พูดคำซ้ำๆใส่สมอง ลองศึกษาเรื่อง คําสันธาน อาจแก้ปัญหานี้ให้คุณได้

3
เซียนข้าวผัดกะเพรา 20 พ.ค. 67 เวลา 02:52 น. 3-1

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ


ข้อเสนอแนะของคุณทำให้รู้ว่าการใช้ภาษาในการดำเนินเรื่องของผมไม่ใช้แค่การที่คลังคำศัพท์ไม่พอ แต่การใช้คำก็ซ้ำซากและไม่ดีพอเป็นข้อพร่องที่มากกว่าที่ผมคิด


ผมจะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อนอถรรรถของการอ่าน อาจจะใช้เวลาบ้างในการปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ผมจะพยายามต่อไปครับ


ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ



0
อหำพ 20 พ.ค. 67 เวลา 12:05 น. 3-2

ตัวละครมีคนเดียว นักอ่านรู้ว่ากล่าวถึงใคร ไม่จำเป็นต้องย้ำ บ่อยๆ


ตัวอย่าง

ศิลารู้สึกเหมือนตัวเอกกำลังฝัน แต่ความทรงจำที่เขาได้รับบอกเขาว่านี้คือความจริง

ทั้งศิลาตัวเองเขา เป็นบุคคลเดียวกัน ในย่อหน้าเดียวสามารถตัดที่ได้ เปลี่ยนเป็น

ศิลารู้สึกเหมือนกำลังฝัน แต่ความทรงจำที่ได้รับ บอกว่านี้คือเรื่องจริง


ไม่เกี่ยวกับคลังคำ แค่ลองตัดอะไรที่บอกซ้ำๆออก ถ้าอ่านรู้เรื่องก็เอามันทิ้ง


0
วาจาผายลม 20 พ.ค. 67 เวลา 08:26 น. 4

การดำเนินเรื่องยืดยาวไม่ค่อยน่าสนใจ เมคเซ้นส์การตั้งชื่อนิยายไม่ผ่าน แนะนำให้ไปเรียบเรียงใหม่ และกำหนดโครงเรื่องให้ครอบคลุมกว่านี้ เช่น เล่าที่มาที่ไปของโลกใบนี้ สัตว์เลี้ยงที่ถูกฝึกถูกนำมาช่วยในชีวิตประจำวันของมนุษย์ให้ง่ายขึ้น มีการแข่งขันระดับลีก ไปถึงระดับประเทศ เบื่อการเล่าเรื่องชีวิตประจำวันไปโรงเรียน พอไม่รู้จะเขียนอะไรก็เอามาใส่ในนิยาย นี่โลกนิยายจะมานั่งเรียนหนังสือเหมือนวัยของผู้แต่งนิยายมันก็ดูจืดชืดไปหน่อย

เมื่อผู้แต่งนิยายใช้คำว่า ปรมาจารย์ ในหัวมันก็เสียงหนึ่งดังขึ้นมาทันที

" นี่คือจอมยุทธ์เด๊ะ แต่ละมื้อแต่ละเวรนี่โอ๊ยย..ทุ่มเทเวลาไปกับการฝึกฝนวิทยายุทธ " ปรมาจารย์ มันไม่ค่อยเข้ากับนิยาย โปเกมมอน ถ้าใช้คำว่า เทรนเนอร์ หรือเทมเมอร์ จะดูไม่แปลกประหลาด เก่งระดับปรมาจารย์ต้องมานั่งเรียนเหมือนเด็กมัธยม ความรู้การฝึกสัตว์เลี้ยงหายไปกับอากาศ โรงเรียนในนิยายน่าจะเปิดคอร์สสอนการฝึก การดูแลสัตว์เลี้ยงมากกว่า เป็นหลักสูตรเฉพาะทาง มีความทรงจำระดับปรมาจารย์ก็ฝึกเองเลย ไม่ต้องไปเรียนแล้ว แถมครอบครัวไม่เดือดร้อน มีเงินในบัญชี 35 ล้าน อยู่บ้านทั้งวันว่างๆ ก็ปลุกปล้ำกับเครื่องจำลองชีวิตดี๊ดี

จริงๆ แล้วพล็อตมันเป็นแบบนี้ เจอหนังสือโป๊แล้วมือสั่น นั่งงงอยู่คนเดียวตั้งนาน จากนั้นก็ปิ๊งไอเดีย ไปปั้นโมเดล 3 มิติ ในคอม พยายามเขียนสคลิปแล้วเร็นเดอร์ให้มันเคลื่อนไหวดูสมจริง

1
เซียนข้าวผัดกะเพรา 20 พ.ค. 67 เวลา 19:33 น. 4-1

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ

เท่าที่อ่านทำให้ผมรู้ว่า

การดำเนินเรื่องของผมยืดยาวไม่ค่อยน่าสนใจและการที่ผมไม่สามารถอธิบายโลกให้ชัดเจนอาจจะทำให้ผู้อ่านเขาใจผิดได้


สิ่งที่ผมต้องการเล่าคือการที่พระเอกไปเป็นเจ้าหน้าที่ของทางการหาทางแก้วิกฤตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยต้องใช้พลังของตัวเอง พัฒนาตัวเองไปขณะที่ไขปริศนา


การที่ผมออาจจะข้อความของคุณทำให้รู้ว่าความสามารถในการเล่่าเรื่องของผมยังไม่ผ่านและการอธิบายโลกของผมทำให้คนเข้าใจผิด


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ


0