Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามเพื่อนๆ ว่าการเขียนนิยายนี่ให้อะไรกับชีวิตเราบ้างเหรอครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
ขอเกริ่นก่อนนะครับว่าผมเริ่มลงมือเขียนนิยายตั้งแต่ ม.3   พักบ้างเขียนบ้าง ช่วงที่พีคมากๆ ก็เป็นตอนที่เขียนเรื่องสั้นส่งประกวดในสนามระดับเยาวชน แต่พออายุเลยเยาวชนก็เริ่มที่จะไม่ได้รางวัลเพราะสู้มือเก๋าๆ ไม่ไหวแล้วครับ 555+


ใดๆ คือ หลังจากที่ผมเลิกเขียนเรื่องสั้นส่งประกวด ก็เหมือนจะเคว้งๆ หยุดเขียนไปเพราะไม่ค่อยมีเป้าหมายอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน หนีไปทำยูทูบอยู่เป็นปีๆ ได้โอกาสเรียนต่อ ทำงานนู่นนี่นั่น

แล้วก็กลับมาฉุกคิดได้ว่า เฮ้ย! -ทักษะเขียนนิยายที่ขลุกอยู่กับมันมาค่อนชีวิตนี่มันก็ให้ประโยชน์อยู่นะ ทำเป็นเล่น
ไม่ใช่เรื่องภาษาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการครีเอตคอนเทนต์นำเสนองาน การเรียน การพิชชิ่ง สีสันการพูดคุยโต้ตอบ  หรือบรีฟคนในกลุ่ม ทักษะหลายอย่างที่ใช้ในชีวิตการทำงานดันมีพื้นฐานมาจากทักษะการเขียนนิยายอย่างน่าเหลือเชื่อ

ก็อยากจะลองถามเพื่อนๆ ว่าเขียนนิยายนี่ให้อะไรกับเพื่อนๆ ในชีวิตบ้างครับผม


 

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

玉大神(Yùdàshén) 20 พ.ค. 67 เวลา 09:25 น. 1

1.เปลี่ยนคนที่เขียนเรียงความไม่ได้เรื่องให้กลายเป็นคนเขียนนิยายที่มีคนอ่านหลักแสน

2.ได้มีประสบการณ์ตีพิมพ์หนังสือเป็นของตัวเอง

3.ได้เงินค่าชา กาแฟ และอาหารแมว

4.ทำให้เราได้ไปโรงพยาบาลบ่อยขึ้น ได้กระจายเงินออกจากกระเป๋าอย่างมีประโยชน์

2
玉大神(Yùdàshén) 20 พ.ค. 67 เวลา 09:44 น. 1-2

ปกติเราจะใช้เงินไปกับการซื้อนิยายมาดองซึ่งนอกจากจะรกตู้แล้วก็ยังไม่มีประโยนช์อะไร แต่หลังจากที่เป็นนักเขียนเราจะได้ใช้เงินไปหาหมอเพื่อรักษามือและหลัง ทำให้ได้ใช้เงินอย่างมีประโยชน์มากขึ้นค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
manoodneet 20 พ.ค. 67 เวลา 10:28 น. 3-1

จริงนะครับ พอมาย้อนอ่านนิยายเก่าๆ ของตัวเองจะรู้เลยว่าตอนนั้นผมอยู่ในสถานะไหน เพราะเรื่องที่เขียนล้วนมาจากเราล้วนๆ

0
เพชฌฆาตเล็บเจล/ฮั่งเซี่ยวอุง 20 พ.ค. 67 เวลา 11:35 น. 5

ได้ถ่ายทอดจินตนาการพิสดารพันลึกในหัวค่ะ

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือนิยายที่เราเขียนได้มีส่วนช่วยฮีลใจให้นักอ่านค่ะ มีนักอ่านเม้นมาหลายครั้งว่าในวันที่รู้สึกแย่ แต่ได้อ่านนิยายเราแล้วรู้สึกดีขึ้น เหมือนได้รับการปลอบประโลม แค่เหตุผลข้อเดียวนี้ก็มีพลังมากพอจะทำให้เราเขียนต่อไปได้แล้วค่ะ


อื่นๆ การเขียนนิยายทำให้้เรามีทักษะการพูดที่ดีใช้ได้ด้วยค่ะ อธิบายเรื่องต่างๆได้เข้าใจง่าย เวลาเล่าเรื่องอะไรเพื่อนฟังแล้วสนุก เอ็นจอย บอกสมจริงประหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์555

1
manoodneet 20 พ.ค. 67 เวลา 12:32 น. 5-1

เป็นแรงกระตุ้นที่ฮีลใจมากครับ มีงานบางชิ้นที่ผมเขียนมาเพื่อปลอบช่วงเวลาตอนเด็กๆ ของตัวเอง แต่พอมีคนอ่านชอบก็ถือว่าเป็นกำไรที่ทำให้เขายิ้มได้เหมือนกัน

0
Ciel En Rose / Rosanna Tea 20 พ.ค. 67 เวลา 11:45 น. 6

1.ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาก ๆ ค่ะ

2.ได้มิตรภาพดี ๆ ค่ะ

3.พอมีรายได้เสริมค่ะ

4.ได้ใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ชอบค่ะ

5.รู้สึกมีความสุขมากเลยค่ะเวลาเขียนเรื่องและอ่านงานของตนเองในแบบที่ชอบ แต่ก็อ่านนิยายนักเขียนอื่นด้วยนะคะ

6.คลายเครียดและได้พบทางออกของความสงสัย เมื่อลองจำลองให้ตัวละครแก้ไขสถานการณ์ที่เราหาทางออกเองไม่ได้ เนื่องจากจะได้พบมุมมองที่ไม่ใช่ความคิดตนเองค่ะ

1
manoodneet 20 พ.ค. 67 เวลา 12:36 น. 6-1

ในข้อ 6 นี่ได้ประโยชน์มากจริงๆ นะครับ มันเหมือนกับว่าได้ฝึกการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอนไปด้วย ถึงบางครั้งชีวิตก็มีความซับซ้อน แต่อาจไม่เท่ากับนิยายที่เราเขียนครับ 555+

0
varunyanee 20 พ.ค. 67 เวลา 12:29 น. 7

1.ปลดปล่อยจินตนาการค่ะ

2.ช่วยเรื่องโรคเบื่อที่ทำงาน

3.ทำให้เวลาที่ถูกฆ่า ได้รับการแปรรูป ไม่เสียเปล่า

4.พัฒนาสมอง

2
เฟำพะ 20 พ.ค. 67 เวลา 13:18 น. 8

เราไม่สนว่าได้อะไร เพียงคิดว่าให้อะไร


นักอ่านอาจน้อยนิด แค่สื่อสิ่งดีงามในนิยายเรา ให้สังคมได้ขบคิด เท่านั้นก็พอใจ

0
Jmalin 20 พ.ค. 67 เวลา 13:42 น. 9

ให้ความสงบสุข จริงๆ ค่ะ

พี่เริ่มเขียนตั้งแต่อยู่ป.3 เขียนโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเขียนอะไร แล้วก็เอาไปให้เพื่อนในห้องอ่าน เป็นกระดาษใบเดียว วันละ 1 ใบ เป็นเหมือนมุกตลกตามหนังสือขายหัวเราะ(ในสมัยนั้น ฮ่าๆเก่ามากกก) แล้วก็คอยดูปฏิกิริยาเพื่อนในห้อง บางคนอ่านก็แค่อมยิ้มนิดหน่อย บางคนขำเอาเป็นเอาตาย ด้วยความเด็กอ่ะเนอะ รู้สึกยังไงก็แสดงออกมาอย่างงั้นเลย แล้วก็ส่งกระดาษต่อๆ กันไป ตลกดี จากนั้นก็รู้สึกว่าตัวเองชอบเขียนมาก นั่งเขียนทั้งวันทั้งคืนเป็นเล่มๆ (เวลาเรียนจบแต่ละปีนี่ชอบมาก จะตามขอสมุดปกแข็งของพี่เอามาตุนไว้เขียนนิยาย!) เขียนจนพ่อเริ่มบอกว่าไม่ไหวแล้ว ลูกไม่ทำการบ้านเลย พ่อมองว่าเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ ดูละครมากไม่ดีนะ! เลิกดูซะ ให้เลิกแต่งนิยายเพ้อเจ้อด้วย! พ่อไม่ชอบมากๆ แต่โตมาพออายุ 17 ก็ลงนิยายในเด็กดีนี่แหละ ตอนนั้นมีสำนักพิมพ์ติดต่อมา สรุปราคากันจบที่ 2 หมื่น ตอนนั้นได้เงิน 2 หมื่นก้อนแรกในชีวิต น้ำตาไหลพราก พ่อรีบพาไปเปิดบัญชีเลยจ้า พ่อยินดีด้วยมากๆ จากนั้นพ่อก็ไ่ม่เคยห้ามอีกเลย พ่อลงทุนซื้อโน๊ตบุ๊คให้ด้วยในตอนนั้น นี่ก็ผ่านมาเป็นสิบๆ ปีละ เลยกลับมาเขียนนิยายใหม่แต่ก็ไม่ปังอะไรหรอก แต่ชอบเขียน ว่างจากงานก็มาเขียน ดีซะอีก เราจะได้ไม่ไปหมกหมุ่นกับพวกแอพส้ม แอพดำ ไม่งั้นก็จะหมดเงินไปอีกกับการโดนแอพเหล่านี้ดูดเงิน 555555 พล่ามซะยาว สรุปคือการเขียนนิยายคือการที่เรากำลังทำเรื่องที่มีความสุขอยู่ค่ะ เหมือนคนชอบเล่นเกมส์ คนชอบซื้อหวย นั่นแหละ มันคือความสุขของฉันจริงๆ ตอนนี้ก็มีนิยายที่อัพอยู่ แต่งจบทุกเรื่อง เข้ามาส่องได้นะไม่ว่า55555

1
manoodneet 20 พ.ค. 67 เวลา 14:00 น. 9-1

สมัยนั้นผมก็ถูกที่บ้านต่อต้านจริงๆ นะครับ แต่พอได้รางวัลจากการประกวด เขาก็ไม่เคยยุ่งอีกเลยว่าเราจะเขียนอะไร 555+ เดี๋ยวจะเข้าไปส่องนะครับ

0
KHbook 20 พ.ค. 67 เวลา 16:21 น. 10

มันทำให้เราคิดว่า

ในนิยาย เราสามารถเขียนให้ข้ามบางฉากบางเหตุการณ์ได้ โดยมุ่งที่เหตุการณ์สำคัญได้เลย

ส่วนในชีวิตจริง มันไม่ใช่ เราต้องใช้ชีวิตไปวินาทีต่อวินาที ข้ามเพลาพวกนี้ไปไม่ได้ ต้องหายใจกี่ครั้ง ต้องกินข้าวกี่คำ ต้องกระพริบตาเท่าไรในขณะที่ลืมตาอยู่ ต้องเดิน นั่ง นอน แล้วแต่ว่าจะทำอะไร เวลาไม่สามารถข้ามได้

1
manoodneet 21 พ.ค. 67 เวลา 03:41 น. 10-1

อันนี้น่าคิดนะครับ บางช่วงชีวิตของเราก็อยากให้มันผ่านไปเร็วๆ เหมือนนิยายบ้าง

0
ริญญดา 20 พ.ค. 67 เวลา 19:02 น. 11

ส่วนตัวก็คล้ายๆ หลายๆ ท่านที่ตอบไปแล้ว


-ได้พัฒนาภาษาเขียน จากที่คิดว่าตนเองเขียนได้ดีแต่เมื่อลองเขียนจริงๆ จึงได้รู้ความเป็นจริงค่ะ 555+


-ได้ท้าทายตนเองว่าจะทำได้สำเร็จไหม การเขียนนิยายให้จบ 1 เรื่องแบบมีวัตถุประสงค์ต่างจากนิยายปกติ(เพื่อเผยแพร่ความรู้ของผู้พิการ) อันนี้รอดค่ะ ทำได้จริง อิอิ


เพียงแต่ได้เพิ่มวัตถุประสงค์ในปัจจุบันอีกข้อที่อยากมีรายได้จากผลงานเพื่ิอนำไปทำประโยชน์ให้ผู้พิการแต่ยังรีไรท์ไม่สำเร็จสักทีค่ะ


-ได้มิตรภาพทั้งจากนักอ่านและนักเขียน ซึ่งอันนี้อาจตีมูลค่าไม่ได้แต่กลับสร้างให้เราเห็นคุณค่าในความจริงใจและสร้างกำลังใจเกิดแรงพยายามให้ผลงานออกมาได้ดีกว่าที่วางแผนว่าจะเขียนนิยายสั้นๆ สักไม่น่าเกิน 30 ตอน ให้เป็น 45 ตอน และกำลังรีไรท์ใหม่ให้เป็น 90 ตอน (สงสัยจะบ้าพลังเกินไป เลยเขียนไม่จบสักทีค่ะ 555+)


1
manoodneet 21 พ.ค. 67 เวลา 03:37 น. 11-1

ความคิดที่จะเขียนเพื่อคนอื่นนี่น่าชื่นชมมากครับ ใจฟูสุดๆ

0
Gasterious 20 พ.ค. 67 เวลา 20:04 น. 12

เฉกเช่นกับในหลายความคิดเห็นที่แสดงออกมา หากแต่ผมอาจจะเพิ่มเติมในส่วนของตัวเองไปสักหน่อยที่รู้สึกว่า 'การเขียน' มันช่วยในการ Shape ตัวผมเองทำให้กลายเป็นคนที่ชื่นชอบในการวางแบบแผน สร้างวินัยในตัวเอง เพิ่มความสม่ำเสมอและที่สำคัญคือทำให้สามารถใช้สมาธิจดจ่อกับ 'บางสิ่งบางอย่าง' ได้นานมากกว่าปกติครับ


เรียกง่าย ๆ ว่าการเขียนนิยาย ช่วยในเรื่องอะไรหลายอย่าง นอกเหนือไปจากเรื่องจำนวนเม็ดเงินหรือว่าได้รับชื่อเสียง แต่มันช่วยทำให้เรามองเห็นอะไรบางอย่างในตัวเรา เกิดความรู้สึกในการสร้าง Self-Esteem และสร้างคุณค่าในตัวเองทำให้รู้สึกว่า 'มันดีกว่าที่จะปล่อยให้เวลาผ่านไปในแต่ละวันอย่างสูญเปล่า'


เอาจริง ๆ คำถามนี่ผมคิดอยู่หลายตลบมากว่าจะตอบยังไง เพราะถ้าให้พูดถึงแล้ว ตอนเริ่มต้นเขียนนิยายเรื่องแรก ตอนนั้นคือทำไปเพราะ Passion + เปิดพื้นที่จินตนาการให้กับตัวเองล้วน ๆ ส่วนเรื่องอื่นที่เหลือคือแทบไม่เคยนึกถึงเลย จนมาถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งที่รู้สึก 'ไขว้เขว' เอามาก ๆ เพราะด้วยความที่เขียนมานานแล้วยังไม่ได้ 'ผลตอบรับ' เท่าที่ตัวเองต้องการ เลยมีแอบนอยด์ ๆ อยู่นิดหน่อย คิดว่าตอนนั้นคงจะตัดใจเลิกเขียนไปช่วงนึง แต่ในท้ายที่สุดก็กลับมาหามันอยู่ตลอด (เพราะส่วนนึงสังคมโลกภายนอกที่ตัวเองอยู่มันค่อนข้าง 'เลวร้าย' กับตัวเอง จนต้องกลับมาเดินทางสายงานเขียนอีกนั่นแหละครับ xD)


ถ้าให้พูดแบบง่าย ๆ การเขียนนิยายมันช่วยเพิ่ม เสริม รวมถึงเปิดกว้างความเป็นไปได้หลายอย่างเอามาก ๆ และคือยิ่งด้วยความที่ช่วงนึงคือทางนี้ตัดสินใจยอมลงทุนซื้อหนังสือหลายเล่ม หลายแนว วรรณกรรมเอย นิยายแปลเอย และอะไรอีกต่าง ๆ นานา แทบเรียกได้ว่าพอได้อ่านผลงานของนักเขียนแต่ละคน + มีพี่สาวที่เหมือนเขาจะชื่นชอบในการอ่านมังงะและสะสมนิยายอยู่แล้ว ก็เลยขอยืมไปอ่านเพื่อใช้เป็น 'เครื่องปรุง' กับ 'เปิดจินตนาการ' ให้กับตัวเอง แบบนั้นมันก็เลยค่อนข้างทำให้ตัวผมเองขลุกอยู่กับการเขียนนิยายและการอ่านนิยายไปด้วยแหละครับ 5555


(ฟังดูเหมือน 'เนิร์ด' แต่ความจริงคือไม่ เราแค่ชอบอ่าน ชอบวิเคราะห์ ชอบใช้สมองเฉย ๆ)


สรุปสั้น ๆ มันก็คงประมาณนี้ การเขียนนิยายให้อะไรหลายอย่างมากมายมหาศาล และถึงแม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จในด้านการขายงานหรือด้านชื่อเสียง แต่มันช่วยทำให้เรารู้สึก 'ภูมิใจ' แหละครับ ภูมิใจที่อย่างน้อยในช่วงนึงของชีวิตเราก็เขียนนิยายเรื่องยาวได้จนจบ ภูมิใจที่ช่วงเวลาหนึ่งเราได้ตัดสินใจใช้เวลาขลุกตัวไปกับวรรณกรรมและหนังสือที่เราชอบอ่านและได้ศึกษาความเป็นมาหลายอย่าง จนในที่สุดก็ดันกลายเป็น 'คนชอบใฝ่รู้' ไปเสียอย่างนั้น xD


ทั้งหมดมันก็ประมาณนี้เท่าที่ผมสำรวจเจอมา 55555

1
vasarom 21 พ.ค. 67 เวลา 14:13 น. 13

-ให้เราได้กำหนดชีวิตตัวละครตามใจชอบ

ซึ่งในชีวิตจริงทำไม่ได้

ด้วยข้อจำกัดมากมาย

- ให้เราได้ชี้เป็นชี้ตายใครก็ได้

รู้สึกถึงอำนาจในมือ

-ให้เราปล่อยจินตนาการแบบสุดขั้ว

โดยมีคนอ่านสนับสนุน (ตัดสินจากยอดวิว)

และท้ายสุด

- ให้เราได้เงิน สำคัญที่สุดเลยข้อนี้ (ฮ่าๆๆ)


0
เปียยาว 23 พ.ค. 67 เวลา 13:15 น. 14

1.ได้ใช้ความคิดและจินตนาการ เป็นการบริหารสมองที่ดีมากครับ

2.ได้ฝึกฝนการใช้ภาษาให้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ

3.ได้ศึกษาหาความรู้รอบตัว เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการเขียนเรื่องราวต่างๆ

4.ได้ฝึกฝนทักษะในการสื่อสารกับผู้อื่น โดยเฉพาะคนอ่านครับ

ประมาณนี้ก็แล้วกัน https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
11_5_14_5_20_8 23 พ.ค. 67 เวลา 16:55 น. 15

จากมุมมองส่วนตัวที่เขียนเล่นๆเป็นงานอดิเรก ไม่ได้เปิดรับรายได้หรือต้องแข่งขันกับใคร สิ่งที่ได้คือพื้นที่ให้ปลดปล่อยจินตนาการที่ผุดอย่างหยุดไม่หยุด ได้ฝึกขัดเกลาทักษะภาษาไทย ได้จับตามองกระแสสังคม แล้วก็เป็นแรงผลักดันให้เริ่มหาความรู้จากแหล่งต่างๆเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหรือแรงบันดาลใจ มีแต่เรื่องเล็กๆพวกนี้แหละครับ แต่โดยรวมแล้วคือทำแล้วสบายใจ

0
Jan K. Hill 24 พ.ค. 67 เวลา 09:33 น. 17

การเขียนช่วยให้ได้ปลดปล่อยจินตนาการที่สะสมมานาน และก็เติมเต็มแรงใจในการใช้ชีวิตค่ะ


ตั้งแต่เด็กๆ จินตนาการต่างๆ ได้มาจากการดูหนัง ดูการ์ตูน อ่านนิยาย และความฝัน เราก็จะชอบวาดการ์ตูนให้ตัวเอง น้องสาวกับเพื่อนอ่าน วาดรูปมาตลอดเลยค่ะ

ทีนี้มันก็มา suffer ช่วงต่อมหาลัย ก็เลือกที่จะเรียนสายอื่น แล้ววาดรูปเป็นงานอดิเรก วาดอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันเหมือนกันค่ะ

จนกระทั่งได้อ่านพวก graphic novel https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

มันเหมือนตอบโจทย์เรามากๆ เราอยากเขียนนิยายแต่ก็ไม่อยากทิ้งความชอบในการวาด ก็เลยมีความคิดว่าอยากจะทำดูค่ะ

ถึงเวลาทำงานอดิเรกจะน้อยมาก แต่การที่เราตัดสินใจเอาการวาดเขียนนิยายเป็นงานอดิเรก เรามองว่าเป็นข้อดีมากๆ เหมือนกัน เพราะว่าชีวิตงานประจำช่วยให้เราอัพเดตชีวิตให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา ได้มุมมองใหม่ๆ จากเพื่อนร่วมงาน และได้กำลังใจอย่างมากด้วยค่ะ


ตอนนี้การเขียนนิยายก็เป็นเป้าหมายของชีวิต ให้ได้มองไปข้างหน้า

ให้มีอะไรทำให้ตอนที่รู้สึกว่าง อยากจะสำเร็จค่ะ!

2