Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลึกสิทธ์ของแบบร่างนิยายที่ยังไม่เผยแพร่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ พอดีมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของนิยายตามหัวข้อด้านบนครับ เรื่องที่สงสัยคือ “ถ้าเขียนนิยายในลักษณะแบบร่างเก็บเอาไว้แล้วตั้งใจว่าจะเผยแพร่ตอนเรื่องจบบริบูรณ์ทีเดียว” ในกรณีนี้ทางเว็บใซต์จะให้การคุ้มครองรึไม่ครับ หรอว่าจะต้องเผยแพร่อย่างน้องหนึ่งตอนก่อนครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------------edit: ถามเพิ่มเติมจากด้านบนครับ     ทางเว็บไซต์จะไห้การคุ้มครองลิขสิทธิ์หลังจากเผยแพร่ไปแล้วอย่่างน้อยหนึ่งตอน  หรือ ตั้้งแต่ได้รับอนุญาตใช้ชื่อนิยายในหน้านักเขียนครับ    สำหรับคนที่ตอบมาแล้วก็ขอบคุณมากเลยครับ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Miran/Licht 21 พ.ค. 67 เวลา 16:53 น. 1

ความหมายของลิขสิทธิ์คือเป็นของผู้สร้างตั้งแต่สร้างผลงานออกมาค่ะ เพียงแต่คุณต้องมีทางพิสูจน์วันเวลา และเป็นผู้สร้างสรรผลงานนั้นจริง ๆ ค่ะ อย่างรูปที่คุณเอามาเป็น Avatar ก็มีเจ้าของลิขสิทธิ์ ชื่อโอวัลตินก็เป็นชื่อเครื่องหมายการค้า ที่ยังมีเจ้าของลิขสิทธิ์อยู่

0
Hoshisora 21 พ.ค. 67 เวลา 20:57 น. 2

ลิขสิทธิ์ ตกเป็นของผู้สร้างผลงานทันทีตั้งแต่เริ่มสร้างคับ อันนี้เป็นหลักการง่าย ๆ จดไว้ได้เลย ยกเว้นว่าจะมีข้อตกลงบางอย่างที่ทำร่วมกันก่อนเท่านั้น


ถ้าตอบคำถามของคุณ คำตอบก็คือ ไม่จำเป็นต้องให้เว็ปคุ้มครองคับ เพราะกฏหมายคุ้มครองให้อยู่แล้ว หน้าที่ของเว็ปคือเก็บรักษามันดีๆ อย่างให้ใครมาแอบดูหรือขโมยไปก็พอ


ซึ่งถ้ามีใครทำแบบนั้น นอกจากจะผิดกฏหมายลิขสิทธิ์แล้ว ยังผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 7 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง โดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สําหรับตน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ด้วย โดนสองเด้งกันไปเลย

0