Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มอไซต์ก็ขี่ไม่คล่อง ทางก็จำไม่ได้ ( กระทู้ระบาย + ขอคำแนะนำ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ตามหัวกระทู้เลยค่ะ เราอยากมาเล่าประสบการณ์การขับขี่อันน้อยนิดของเราค่ะ

     ขอยอมรับตอนนี้เลยค่ะว่าที่ต้องมาปวดหัวกับตัวเองทุกวันนี้เพราะดื้อไม่ยอมหัดแต่เนิ่นๆ ตอนนี้เราจะขึ้นปี 1 แล้ว แต่เรายังขี่มอไซต์ไม่คล่องเลยค่ะ เวลาขี่มอไซต์เราใช้พลังใจไปเยอะมาก รู้สึกเกร็งตลอด เพราะกลัวว่าจะโดนชนหรือเบรคไม่ทัน  ที่แย่กว่านั้นคือ เซนท์ด้านเส้นทางเราห่วยยิ่งกว่าการขับอีกค่ะ มันทำให้เราเกร็งยิ่งกว่าเดิมอีก ว่าต้องไปทางไหนแล้วจะกลับทางเดิมยังไง  พอยิ่งใกล้ช่วงมหาลัยเปิด เราก็เครียดมากค่ะ ตอนนี้เลยลองขี่ให้ชินทางใกล้หอไปก่อน แต่ก็ยังรู้สึกกลัวอยู่ดีค่ะ 

  เราเลยอยากถามทุกคนว่ามีใครมีคำแนะนำ ที่ช่วยทำให้จำทางได้ดีขึ้นไหมคะ 



ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกระทู้นะคะ หรือมีประสบกาณ์เดียวกันก็พิมไว้ได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

ขับขี่ปลอดภัย ใจร่มๆ 24 พ.ค. 67 เวลา 00:48 น. 1

ถ้าไม่ชินทาง แนะนำให้นั่งรถไปกับคนที่เขารู้ทางดีก่อน อาจจะให้เขาขับไป เราขับกลับก็ได้ ทำอย่างนี้ซ้ำๆ จนจำทางได้ขึ้นใจแล้วค่อยลองขับไป-กลับเอง โดยอาจจะให้เขานั่งไปด้วยก็ได้เพื่อความปลอดภัย แล้วพอมั่นใจแล้วค่อยลุยเดี่ยว


ฝึกพวกนี้ต้องทำทีละอย่าง อย่าเอาสองอย่างมาปนกัน อันตรายเปล่าๆ

0
Ron 24 พ.ค. 67 เวลา 14:42 น. 2

ไม่เข้าใจเรื่องจำทาง คุณขี่ไปทั่วเลยเหรอถึงจำทางไม่ได้ ถ้าขี่จากบ้านไปมหาวิทยาลัยโดยใช้เส้นทางเดิมทุกครั้งแล้วคุณจะจำทางไม่ได้ได้ยังไง

0
Peeranat02 24 พ.ค. 67 เวลา 19:19 น. 3

หลักการจำทางสำหรับเราในช่วงแรกๆก้ ให้จำสิ่งแวดล้อมข้างทางว่ามีอะไรบ้าง หรือไม่งั้นซื้ออุปกรที่จับโทรสัพติดมอไซด์มาเปิดแผนที่คับง่ายๆ

0
มัณทนา 24 พ.ค. 67 เวลา 20:57 น. 4

เปิดสัญญาณ GPS ใน Google Maps ค่ะ

หลานสาวที่อายุมากกว่าเรา 4 ปีขับรถเป็นและมีรถสวย ๆ

บางเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยยังต้องเปิดสัญญาณ GPS ใน Google Maps เลย

0
White Frangipani 26 พ.ค. 67 เวลา 07:54 น. 6


มอไซต์ก็ขี่ไม่คล่อง ทางก็จำไม่ได้ ( กระทู้ระบาย + ขอคำแนะนำ)


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกระทู้นะคะ หรือมีประสบกาณ์เดียวกันก็พิมไว้ได้นะคะ


สวัสดีค่ะ


เม้นต์นี้ เม้นต์เข้ามาให้กำลังใจ และให้คำแนะนำตามคำขอนะคะ


สำหรับปัญหาตรงนี้ของคุณนะคะ


ตอนนี้เราจะขึ้นปี 1 แล้ว แต่เรายังขี่มอไซต์ไม่คล่องเลยค่ะ เวลาขี่มอไซต์เราใช้พลังใจไปเยอะมาก รู้สึกเกร็งตลอด เพราะกลัวว่าจะโดนชนหรือเบรคไม่ทัน


ตอบคุณว่า ดูคุณจะรู้ตัวได้ดีว่าคุณยังไม่คล่องนะคะ และคุณยังรู้ตัวด้วยว่าคุณมีอาการเกร็ง และคุณยังรู้ด้วยว่าคุณใช้พลังเพื่อการนี้เยอะมากด้วย


ทั้งหมดนี้นะคะ อยากจะบอกคุณว่า อาการที่คุณรู้ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ดียิ่งค่ะ และอาการรู้ทั้งหมดนี้นะคะ แนะนำให้คุณนำมาเป็นโจทย์ขึ้นที่ใจเลยนะคะ คือที่ใจของคุณนะคะ ให้รู้ว่าเมื่อคุณยังไม่คล่อง ก็ต้องหาทางทำให้คล่อง นั้นก็คือคุณต้องฝึกขับบ่อย ๆ ค่ะ


และที่คุณมีอาการเกร็ง ก็ขอให้ใจคุณรู้ว่าคุณเกร็ง และต้องหาทางให้คุณหายเกร็งให้จงได้ นั้นก็คือ การที่คุณต้องฝึกหัดขับบ่อย ๆ เพื่อเก็บประสบการณ์ให้มากขึ้น ทั้งนี้จะเป็นการเพิ่มทักษะในการควบคุมรถได้ดีขึ้น และนั้นจะทำให้คุณมีความมั่นใจขึ้น จะทำให้การขับขี่ของคุณคล่อง และสนุกสนาน และวิธีนี้จะทำให้คุณมีความเชื่อมั่นในตัวคุณเองมากขึ้น และจะเกิดเป็นความชำนาญขึ้นเรื่อย ๆ และแล้วอาการที่ไม่คล่อง ความรู้สึกเกร็งก็จะหายไปไม่ต่างคุณปลิดมันทิ้งไปค่ะ


และที่จะเหลืออยู่ ก็คือคุณจะสนุกสนาน และรู้สึกท้าทายในทุกครั้งที่คุณกดปุ่มสตาร์ทรถ

(เสียงกระหึ่มของเครื่องยนต์นะจะทำให้มีพลังมาก ๆ ค่ะ แปลกจัง ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png) และเมื่อลดกระจกส่วนครอบใบหน้าของหมวกกันน็อคลง ในทุกครั้งคุณก็จะรู้สึกว่าคุณพร้อม...ที่จะออกเดินทางด้วยพาหะนะที่คุณเคยชิน และคุณจะสามารถควบคุมมันได้เป็นอย่างดี ไม่ต่างคุณเป็นส่วนหนึ่งของมัน และรถเป็นส่วนหนึ่งของคุณ และมีเพียงความรู้สึกสนุกสนานเท่านั้นเองค่ะ


เพราะกลัวว่าจะโดนชนหรือเบรคไม่ทัน


อยากบอกคุณว่า เมื่อคุณมีความชำนาญดีแล้ว และมีประสบการณ์ดีพอ คุณจะมีทักษะที่ดีพอ ที่จะสามารถควบคุมรถของคุณได้ทุกสถานการณ์ ในทุกวินาทีค่ะ และเมื่อคุณมาถึงจุดนี้ได้้เมื่อไรนะคะ ปัญหาทั้งหมด ที่เกิดขึ้นกับคุณนี้ ก็จะหมดไปโดยสิ้นเชิงค่ะ


ที่สำคัญนะคะ คือคุณต้องเริ่มฝึกฝนการขับขี่ให้บ่อย ๆ ฝึกการควบคุมรถ ฝึกให้คุณเองรู้จักกับระบบต่าง ๆ ของรถให้จงดี ฝึกควบคุมความเร็ว ศึกษารถ ทำความรู้จักรถของคุณให้ดี ให้ขึ้นใจภายใต้การขับขี่ ในทุกครั้งที่คุณขับ ทุกครั้งที่คุณนั่งอยู่บนรถให้คุณมีความรู้สึกราวกับว่า คุณเป็นส่วนหนึ่งของรถ และรถเป็นส่วนหนึ่งของคุณ และภายใต้การเรียนรู้กฎหมายจราจรให้จงดี ให้ขึ้นใจ และทุกครั้งในการขับขี่นะคะ การที่ต้องมีคติิสำคัญประจำใจทั้งหมดนี้ ให้มีอยู่ในใจคุณในเวลาที่คุณอยู่บนความเร็ว บนท้องถนน และคุณต้องไม่ประมาทด้วยนะคะ


เพราะทั้งหมดนี้ เป็นความสำคัญที่คุณต้องยึดมั่นนะคะ คือคุณต้องตั้งใจฝึกให้ขึ้นใจ และเมื่อคุณชำนาญในทุกอย่างผ่านการฝึกฝนแล้ว ทุกอย่างจะขับเคลื่อนไปด้วยตัวมันเอง โดยสัญชาติญาติค่ะ ไม่มีอะไรน่ากลัวนะคะ

(ทั้งหมดนี้ เป็นประสบการณ์ส่วนบุคคลนะคะ นำมาแบ่งปันค่ะ)


ส่วนปัญหาตัวนี้นะคะ


ที่แย่กว่านั้นคือ เซนท์ด้านเส้นทางเราห่วยยิ่งกว่าการขับอีกค่ะ มันทำให้เราเกร็งยิ่งกว่าเดิมอีก ว่าต้องไปทางไหนแล้วจะกลับทางเดิมยังไง

ว่าต้องไปทางไหนแล้วจะกลับทางเดิมยังไง พอยิ่งใกล้ช่วงมหาลัยเปิด เราก็เครียดมากค่ะ


แนะนำให้คุณซื้อที่จับมือถือติดมอเตอร์ไซค์ พร้อมติดตั้งกันสั่นมือถือด้วยค่ะ คุณดูวิธีติดตั้งตามในคลิป ตามที่เจ้าของคลิปเขาให้คำแนะนำนะคะ ราคาไม่ก็แพงมากด้วยค่ะ

คุณได้ใช้ GPS ซึ่งมีอยู่ใน Maps (Google) ซึ่งมีอยู่ในมือถือของคุณนะคะ


คือคุณทำการติดตั้งที่จับโทรศัพท์ในขณะขับขี่ไปในที่ ที่คุณต้องการไปได้ง่ายขึ้น เท่านี้ ปัญหาทั้งหมดนี้ ก็จะหมดไปค่ะ



ตอนนี้เลยลองขี่ให้ชินทางใกล้หอไปก่อน แต่ก็ยังรู้สึกกลัวอยู่ดีค่ะ


ดีเลยค่ะ ฝึก ๆ ไปเรื่อย ๆ นะคะ คุณจะเก่งขึ้นทุก ๆ ครั้งที่คุณได้ฝึก อีกไม่ช้าคุณก็จะชำนาญค่ะ


ฝึกไปเรื่อย ๆ เพื่อเก็บประสบการณ์นะคะ และขณะเดียวกัน คุณก็พยายามบอกตัวคุณเองว่า ไม่มีอะไรน่ากลัวนะคะ


คือไม่มีอะไรน่ากลัวค่ะ


ลืมบอก อีกอย่างที่สำคัญนะคะ คืออุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ หมวกกันน็อค(มีมากมายหลาย ๆ แบบ หลายๆ ลายน่ารัก ๆ ให้เลือกค่ะ) ถุงมือ(เพื่อปกป้องนิ้ว มือ ในเหตุที่รถล้ม และแฮนด์รถขูดไปกับถนนเข้า นิ้วมือคุณได้ปลอดภัยค่ะ หรือแม้จะช่วยไม่ให้เจ็บมากหากมีการกระทบกระแทกนิ้วมือ และช่วยหลบเลี่ยงการเป็นรายแผลเป็นค่ะ) เสื้อเจ็คเก็ตกันกระแทก(เสื้อเจ็คเก็ตเท่ๆ )เพื่อการขับขี่เพื่อความปลอดมีให้เลือกซื้อมากมายค่ะ


สู้สู้นะคะ ขอให้คุณสนุกสนานกับการฝึกหัดขับค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


----------------------


ช่วยแนบคลิปต่าง ๆ มาให้ด้วยนะคะ คุณดู รับฟังคำอธิบาย คำแนะนำเพื่อการเรียนขับรถมอไซค์ครั้งแรกของเจ้าของคลิปมาให้คุณดูสนุก ๆ และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจด้วยค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png






------------------------------


และข้างล่างนี้(สำหรับคนที่รักการขับเคลื่อนความเร็วบนสองล้อนะคะ ฮ่า ฮ่า) สำหรับช่วงเวลาที่คุณความชำนาญดีแล้วนะคะ


คุณดูเล่น ๆ สนุก ๆ เป็นแรงบันบาลใจ(เป็นแรงผลักดัน) ให้เกิดความรู้สึกอยากฝึกฝนการขับขี่นะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png



ส่วนคลิปข้างล่างนี้นะคะ สำหรับคนที่เขาขับขี่ได้ดีแล้ว คือเขาเก่งแล้ว เขาคล่องแล้ว เขามีความชำนาญดีแล้ว และเขามีทักษะดีแล้วนะคะ


ซึ่งในคลิปเจ้าของคลิป ทำคลิปเพื่อแนะนำการเสร้างเสริมทักษะการขับขี่ เพื่อเทคนิคที่ดีด้วย


คุณดูเล่น ๆ สนุก ๆ (และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจได้ดีด้วย)นะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png



0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น