วัสดีค่ะน้องๆ ที่น่ารักทุกคน จบไปแล้วเนาะกับการสอบ GAT PAT รอบ 2/2556 ตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากนั่งภาวนารอลุ้นผลคะแนนเพื่อที่จะยื่นแอดมิชชั่นต่อไป 10 เม.ย.นี้นะคะ คะแนนออกพร้อม O-NET เลย ... สำหรับน้องๆ สายอาชีพพี่แป้งจะไม่ถามว่าข้อสอบยากไหม รู้ๆ กันอยู่ ><


           สำหรับน้องๆ สายอาชีพ พี่แป้ง มั่นใจว่ายังต้องมีอาการงงๆ แน่ว่า "สอบเสร็จแล้ว ชั้นต้องทำอะไรต่อเนี่ย???" แล้วเพื่อนๆ สายสามัญเขาทำอะไรกันหลังสอบ พี่แป้งจะมาเล่าให้ฟังค่ะว่าก่อนจะลุยตอนยื่นคะแนนแอดมิชชั่น มีอะไรที่ชาวสายอาชีพ(ที่อยากแอดมิชชั่น)ต้องทำบ้าง ไปดูกันเลย ---> .....


ทำใจให้สบาย
          หลุดโลกกันไปเลยสำหรับการสอบเสร็จ การสอบ GAT PAT เป็นการสอบสนามสุดท้ายก่อนแอดมิชชั่น เมื่อสอบเสร็จก็ได้เวลาปลดปล่อยแล้วล่ะค่ะ ทำจิตใจให้สบาย อย่าไปกังวลถึงข้อสอบที่ผ่านมา ถึงเราจะกังวลไปหรือรู้ว่าเราทำข้อนั้นๆ ผิดเราก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว T_T เพราะฉะนั้น ทำใจ และสร้างรอยยิ้มให้ตัวเองดีกว่าค่ะ
           น้องๆ ปวช. บางคนอาจจะยังไม่ปิดเทอมก็ต้องสอบไฟนอลต่อไป แต่ว่าอย่าลืมเว้น 1 วันเพื่อชาร์จพลังให้ตัวเองนะคะ



รอผลคะแนนสอบ O-NET, GAT, PAT
          ย้ำเลยว่าผลสอบ O-NET, GAT PAT ตามตารางจะประกาศวันเดียวกัน คือ วันที่ 10 เมษายน 2556 อย่าลืมตรวจสอบผลเป็นอันขาด เพราะว่าการที่เราจะยื่นคะแนนแอดมิชชั่นนั้นเราต้องมีคะแนนทั้ง O-NET, GAT และ PAT ตามที่แต่ละคณะ/สาขากำหนดค่ะ แต่ว่าในปีนี้ผลจะประกาศก่อนกำหนดหรือไม่ต้องติดตามกันต่อค่ะ 
           ถ้าน้องๆ ปวช.ของพี่แป้ง (ของพี่ตอนไหน?) กลัวไม่ทันข่าวล่ะก็ ขอแค่เข้ามาตามข่าวในบอร์ดหรือในเว็บ www.dek-d.com/admission/ บ่อยๆ รับรองไม่พลาดแน่ค่ะ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน เดือนแห่งการชี้ชะตาเลยก็ว่าได้

.


ผลสอบออก คำนวณกันดีกว่า
          น้องๆ อาจจะงงว่า เราจะนำคะแนนที่เรามีไปแปลงเป็น 30,000 คะแนนได้อย่างไร และคะแนนที่เรามีสามาถเข้าที่ไหนได้บ้าง ไม่ต้องเป็นกังวลเลยค่ะ พี่ๆ ทีมงานเว็บ Dek-D ได้เตรียมสิ่งที่ง่ายที่สุดเพื่อช่วยน้องๆ เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่คลิกไปที่ โปรแกรมคำนวณคะแนน แค่ใส่คะแนนที่เรามีอยู่แล้วให้โปรแกรมคำนวณให้ เราก็จะสามารถประเมินตัวเองได้แล้วว่าเราจะสามารถไปถึงคณะ/สาขาในฝันได้หรือเปล่า และถ้าคะแนนไม่ถึงคณะที่เราอยากเข้าขึ้นมา จะมีคณะไหนที่เราสามารถเข้าได้บ้าง



ยื่นคะแนนไปที่ สอท. เลยจ้า
.


           ช่วงเดือนเมษายนเป็นเดือนที่เราต้องจัดการกับคะแนนของเราและการยื่นคะแนนให้เรียบร้อย สิ่งสำคัญที่สุดของการแอดมิชชั่นนอกจากการสอบ O-NET, GAT, PAT แล้วก็คือการยื่นคะแนนนี่แหละค่ะ ถ้าไม่ยื่นก็เท่ากับว่าไม่ได้สมัคร ก็ล่องลอยรอรอบหลังแอดมิชชั่นได้เลยจ้า(ด้วยความที่เป็นสายอาชีพ อาจจะมีอัตราเสี่ยงที่สูงกว่า)
           โดยช่วงเวลาที่เปิดให้ยื่นคะแนนคือ
11-21 เม.ย 2556 และชำระเงินค่าสมัคร 11-23 เมษายน 2556 ถ้าสมัครแล้วไม่ชำระเงินก็ศูนย์เปล่านะคะ T_T


รอลุ้นผล
         ช่วงเวลาที่ทรมานที่สุดสำหรับเด็กแอดฯไม่ว่าจะเป็น ม.6 หรือ ปวช. ก็ตามก็คือช่วงเวลาลุ้นการประกาศผลนี่แหละ คืนนั้นจะเป็นคืนที่เด็กไทยไม่นอนมากที่สุดด้วยสาเหตุคือ ดีใจ ตื่นเต้น นั่งเม้าท์กับเพื่อนจนไม่หลับไม่นอน หรือ เสียใจสุดโต้งจนนอนไม่หลับ (สรุปไม่นอนทั้งคู่) โดยการประกาศผลจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ตให้พร้อม แล้วมารอลุ้นผลพร้อม ๆ กันนะคะ


เตรียมแพ็คกระเป๋าเข้ามหา'ลัย
         เมื่อขั้นตอนทุกอย่างได้ลุล่วงมาหมดแล้ว สำหรับน้องๆ ที่แอดมิชชั่นติดก็เตรียมรอรายงานตัวได้เลยค่ะ ซื้อชุดนิสิต/นักศึกษาได้เลย อย่าลืมดูระเบียบของแต่ละมหาวิทนาลัยนะคะว่าชุดนิสิต/นักศึกษาต้องเป็นแบบไหน ต้องมีชุดอะไรบ้าง (ชุดปกติ,ชุดพิธีการ) แล้วก็นอนตีพุงหรือหาที่เที่ยวได้เลยค่ะ

          ส่วนน้อง ๆ ที่แอดมิชชั่นไม่ติด อย่างเพิ่งเสียใจไปเน้อ เพราะว่าจะมี
รับตรงรอบหลังแอดมิชชั่นอีกนะคะ เป็นการเก็บตกเก้าที่ที่ว่างจากรอบแอดมิชชั่นให้เต็ม รวมถึงมีคณะ/สาขาที่เป็นภาคพิเศษนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อีก ก็ยังมีมหาวิทยาลัยเปิดและมหาวิทยาลัยเอกชน ที่รับรองได้เลยว่ามาตรฐานการศึกษาไม่แพ้ไปกว่ากันแน่นอนค่ะ สุดท้ายแล้วอย่ายึดติดที่ชื่อมหาวิทยาลัยนะคะ ขอให้ยึดกับสาขา/คณะที่เราอยากเรียน แล้วออกมาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ รับรองว่ายังไงก็มีงานทำแน่นอนจ้า มีความสามารถซะอย่าง ><

ย้ำ อีก ครั้ง!!!!

- ประกาศผลสอบ O-NET, GAT, PAT  10 เมษายน 2556  ทาง www.niets.or.th หรือ E-Score
- ยื่นคะแนนแอดมิชชั่น 11-21 เม.ย 2556  ทาง 
www.cuas.or.th
- ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการสมัคร 12-26 เม.ย 2556  ทาง  www.cuas.or.th
- ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย 9 พฤษภาคม 2556  ทาง  www.cuas.or.th
- ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 22 พฤษภาคม 2556  ทาง  www.cuas.or.th


          สุดท้ายนี้อยากจะฝากน้องๆ ชาวสายอาชีพไว้ว่า อย่าน้อยอกน้อยใจไปว่าเราเรียนสายอาชีพมาไม่สามารถสู้เพื่อนๆ สายสามัญได้ ขอให้คิดใหม่นะคะ ไม่มีอะไรเกิดความพยายามของเราหรอกค่ะ เท่าที่ผ่านมาพี่แป้งเห็นพลังของรุ่นพี่สายอาชีพที่พิชิตคณะในฝันของตัวเองได้มาเยอะแล้วนะคะ ไรที่มันยังไม่เกิดก็อย่าเพิ่งไปกังวลเลยค่ะ ตอนนี้ก็พักผ่อนให้เต็มที่ แล้วเมษามาเจอกัน ทั้งลุ้นผล ทั้งยื่นคะแนน เย้!!!!!!

.

บทความเฉพาะเรื่องแอดมิชชั่น (ของสายอาชีพ)

       

       


ร่วมกันสร้างสังคมเด็กสายอาชีพ รวมพลเด็กอาชีวะสร้างสรรค์
อ่าน เล่าเรื่อง ส่งต่อ/แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มาเลยที่นี่ Dek-D.com


kiatsuda@dek-d.com





พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด