จัดสวนสวยในห้องน้ำ  
        สวนสวยเก๋สร้างบรรยากาศดีๆ ในห้องน้ำ  
 

 

     ใกล้สิ้นปีแบบนี้ดูเหมือนสาวๆ จะมีวันหยุดยาวให้ได้พักผ่อนกันหลายวันเลยทีเดียวนะคะ ... บางคนก็มีทริปไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่บางคนก็อยากอยู่เฝ้ากรุงเทพฯ อยากเห็นกรุงเทพฯ ตอนถนนโล่งรถไม่ติดบ้าง

     แต่วันหยุดยาวแบบนี้จะให้นั่งอยู่กับบ้านเฉยๆ โดยที่ไม่ทำอะไรคงจะน่าเบื่อเต็มที วันนี้ "hobbies สำหรับสาวๆ" พี่เหมี่ยวก็เลยมีไอเดียดีๆ ในการเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านมาฝากกันค่ะ ...

      หลังจากที่เมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้ว พี่เหมี่ยวเคยชวนสาวๆ มาจัดสวนสวยแบบเอ้าท์ดอร์กันไปแล้ว วันนี้พี่เหมี่ยวก็จะชวนสาวๆ มาเปลี่ยนแปลงบรรยกาศ "ห้องน้ำ" ในบ้าน ด้วยการจัดสวยกันค่ะ

     ... ด้วยความที่ "ห้องน้ำ" เป็นเหมือนส่วนหนึ่งของทุกคนในครอบครัวที่ต้องใช้งานเป็นกิจวัตรประจำวัน แถมยังเป็นสถานที่ที่เอาไว้ใช้ผ่อนคลายความเครียด อย่างการนอนแช่ในอ่างอาบน้ำให้ร่างกายได้พัก หยุดคิดถึงสิ่งต่างๆ ปล่อยให้จิตใจได้สงบ หรือจะปล่อยให้สายน้ำที่ไหลออกมาจากฝักบัวรดตัวเราช่วยผ่อนคลายความร้อนกาย ร้อนใจได้ดีทีเดียว

     อีกสิ่งหนึ่งที่จะเติมความสดชื่นให้มีชีวิตชีวาอย่างได้ผลก็คงจะหนีไม่พ้นสีเขียวของสวน ที่วันนี้พี่เหมี่ยวจะหยิบยกเอามาอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นค่ะ ... สำหรับการจัดสวนในห้องน้ำนั้นไม่ได้ยากเย็นอย่างที่ใครหลายๆ คนคิด แต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว เพียงแต่ต้องรู้จักและเข้าใจในลักษณะของต้นไม้ต่างๆ เพื่อที่จะได้เลือกต้นไม้ที่เหมาะสมที่จะปลูกในพื้นที่ห้องน้ำของเราค่ะ

    

     ต้นไม้แต่ละชนิดแต่ละประเภทย่อมไม่เหมือนกัน ความต้องการแสงแดด น้ำ สภาพแวดล้อม ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะต้นไม้ที่จะนำมาจัดวางไว้ในห้องน้ำนั้น เราต้องสังเกตสภาพภายในห้องน้ำของเราเสียก่อนว่ารับแสงได้มากขนาดไหน ต้องมีช่องแสงให้กับต้นไม้

ถ้าบ้านของสาวๆ มีห้องน้ำเป็นแบบ open air หรือวางไว้นอกหลังคา จะไม่เป็นปัญหา เพราะต้นไม้จะได้รับแสงและอากาศได้เต็มที่ เจริญเติบโตได้ดี แต่ถ้าเกิดว่าเป็นบ้าน 2 ชั้น ห้องน้ำอยู่ชั้นล่าง อาจจะเป็นปัญหาเพราะช่องแสงไม่มี อาจต้องพึ่งแสงจากไฟฟ้าประดิษฐ์ แต่ต้นไม้ก็จะไม่เติบโตเหมือนกับได้จากแสงธรรมชาติ แต่สาวๆ สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการหาต้นไม้แบบกระถาง หรือไม้แขวนที่อาจต้องคอยเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา อาจจะดูยุ่งยากไปซักหน่อย แต่พี่เหมี่ยวว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวล่ะค่ะ

     หลังจากรู้จักลักษณะของต้นไม้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่ต้องนึกต่อเป็นลำดับต่อมาก็คือ การเลือกพันธุ์ไม้ที่จะลง ควรใช้ต้นไม้ที่ทนอยู่ในร่มได้ หรือต้นไม้ที่รำไร ชอบที่ชื้นๆ ไม่ค่อยชอบแดดอย่างพวกเฟิร์น หรือเป็นไม้ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในดินก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ แค่โดนไอของแสงแดดบ้างก็พอแล้วล่ะคะ

     สาวๆ อาจจะจัดมุมเล็กๆ ในห้องน้ำไว้สำหรับแขวนหรือวางต้นไม้ อาจจะหาอ่างเล็กๆ ไว้สำหรับใส่ปลาหางนกยูงสีสันสดใส หรือจะเลี้ยงปลาทองตัวเล็กๆ ก็ยังได้(แต่อาจจะต้องต่อสายออกซิเจให้น้องปลาทองเค้าด้วยนะคะ) ถ้าอยากได้ต้นไม้ที่มีสีสันก็อาจจะเลือกกล้วยไม้แคระที่ชอบแดดรำไรมาแขวนไว้ หรือถ้าอยากได้บรรยากาศแบบดิบๆ หน่อย ก็อาจจะเลือกโรยหินหยาบที่บริเวณที่จัดสวนขนาดย่อม ... แค่นี้เราก็จะได้สวนสวยในห้องน้ำแล้วล่ะค่ะ

     สาวๆ คนไหนที่เริ่มเบื่อบรรยากาศภายในห้องน้ำแบบเดิมๆ แล้วล่ะก็ พี่เหมี่ยวแนะนำให้ลองหาเวลาว่างไปจัดสวนในห้องน้ำดูนะคะ รับรองค่ะว่าจะสร้างความรื่นรมย์ให้กับเราได้มากเลยทีเดียวล่ะค่ะ

 

ภาพประกอบ : stormclub.com , decorreport.com ,  

  

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่นางฟ้า Member 11 ธ.ค. 53 11:01 น. 3
 กลัวจะมีสิ่งอื่นงอกขึ้นมาด้วย เป็นต้นว่าเห็ดอะไรซักอย่าง เพราะมันชื้นยังกะป่าดงดิบ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด