ช่วงนี้ติดรายการ WGM (We Got Married) อย่างงอมแงม เพราะนอกจากความน่ารักของคู่รักจำเป็นที่มาร่วมในรายการแล้ว (พี่เหมี่ยวอินกับคู่ของยงฮวา CN BLUE กับ ซอฮยอน SNSD แบบว่าน่ารักที่สุดเลย ^^) พี่เหมี่ยวยังชอบคอนเซ็ปต์ของรายการมากๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องให้คู่รักมาแต่งเรือนหอขอบอกว่าได้เห็นไอเดียดีๆ จากหลายๆ คู่ ... ส่วนใหญ่เรือนหอของคู่รักจะเป็นห้องหรือคอนโดแบบมีระเบียง ซึ่งเมื่อพื้นที่บ้านน้อยระเบียงก็เลยถูกออกแบบให้เป็นส่วนเล็กๆ

     ได้ดูแล้วพี่เหมี่ยวก็เลยปิ๊งไอเดียดีๆ ขึ้นมาว่า ที่ห้องนอนพี่เหมี่ยวก็มีระเบียงเหมือนกัน แถมตอนนี้พื้นก็เริ่มเก่าแล้ว คงถึงเวลาแล้วล่ะ ที่เราจะต้องมาจัดระเบียงห้องให้เป็นสวนสวยกันสักทีแล้วล่ะค่ะ ว่าแต่เราต้องเริ่มจากอะไรดีล่ะ

       >> ออกแบบสวนกันก่อน ... กำหนด คอนซปต์ขึ้นมาว่าอยากได้สวนแบบไหน จากนั้นสิ่งที่ต้องดูคือพื้นที่ของระเบียงว่ามีความกว้างหรือแคบแค่ไหน ถ้ากว้างหน่อยอาจจัดเป็นสวนที่มีบ่อปลาเล็กๆ ได้ หรือถ้าไม่อยากได้บ่อปลาก็อาจจะเลือกเป็นเก้าอี้เล็กๆ มาวางแทนก็ได้ค่ะ ส่วนเรื่องพื้นก็อาจจะเลือกเป็นหินแม่น้ำก้อนเล็กปูสลับกับอิฐมอญก็เก๋ดีนะ คะ หรืออาจจะลองใช้หญ้าเทียมก็ได้ จำไว้นะคะว่าพื้นที่น้อยใช้สอยอย่างประหยัดนะจะบอกให้ (แนะนำให้ลองหาแบบจากตามเว็บไซต์จัดสวนดู เขาจะมีแบบเก๋ๆ ให้ได้ดูเป็นตัวอย่างเพียบเลย)

     >> เลือกวัสดุที่จะใช้ ... วิธี การที่จะช่วยสร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่ได้ดีที่สุดแบบไม่ต้องควักเงินจ่ายก็ คือ มองหารูปแบบการจัดสวนที่หลากหลาย ลองดูว่าเรามีอะไรอยู่แล้วที่บ้านบ้าง ลองใช้วัสดุนั้นเป็นหลักว่าเราสามารถนำมาดัดแปลงทำอะไรได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้ประหยัดงบในการตกแต่งระเบียงยังไงล่ะ
 
... อ่อ! และที่สำคัญเราจะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดในเรื่องดินฟ้าอากาศเป็นหลักด้วยนะคะ เช่น ถ้าหากเป็นระเบียงที่ไม่มีหลังคา ก็ไม่ควรเลือกใช้เก้าอี้ไม้เพราะจะทำให้ผุพังได้เร็วเนื่องจากตากแดดตากฝน ฯ




     >> เลือกต้นไม้ที่จะนำมาปลูก ... ย้อนกลับไปที่ข้อแรกคือต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากได้สวนแบบไหน ถ้าอยากได้สวนสีเขียวสบายตา ก็ให้เน้นเลือกไม้ใบข้อดีอย่างหนึ่งของไม้ใบก็คือดูแลง่าย โดยเฉพาะไม้ใบที่เป็นไม้น้ำ บางทีเราแทบจะไม่ต้องทำอะไรกับเขาเลย ปล่อยทิ้งไว้แค่คอยเล็มใบแก่ แค่นี้ก็สวยแล้ว ส่วนใครที่อยากให้ระเบียงห้องมีสีสันก็อาจจะเลือกไม้ดอกคละไปกับไม้ใบ แต่ไม้ดอกอาจต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ต้องให้ปุ๋บรดน้ำสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นก็จะไม่ออกดอกได้สวยอย่างที่เราตั้งใจไว้





     >> ได้ของครบแล้วก็ลงมือจัดระเบียงกัน ... วันหยุดสุดสัปดาห์นี่ล่ะค่ะ เหมาะที่สุดแล้ว ค่อยๆ จัดไปเรื่อยๆ วันนี้ไม่เสร็จ พรุ่งนี้ก็มาจัดต่อ แค่สองสามวันก็น่าจะเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ ^^

     ข้อดีของการจัดสวนไว้ตรงระเบียงก็คือ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดและการดูแล ใครที่อยู่คอนโดหรือหอพักก็สามารถมีสวนสวยๆ เอาไว้สูดอากาศบริสุทธิ์ได้เหมือนคนที่อยู่บ้านได้เหมือนกัน ... ทั้งสวยทั้งมีประโยชน์แบบนี้ เจ๋งไปเลยนะคะ ว่าแล้วพี่เหมี่ยวก็ขอตัวไปจัดระเบียงก่อนนะคะ ><  




พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
EJ.wanna Member 3 ก.ย. 54 17:22 น. 5
อยากทำสวนหลังบ้านเหมือนกัน เเต่บ้านเราเป็นคอนโดเขาไม่ให้ไว้ต้นไม้ ... เเงๆ อยากได้ต้นไม้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด