netbook โน้ตบุ้คย่อส่วน ตอน ปฐมบท

 

      เรื่องราวไอทีที่นำมาฝากในวันนี้ คิดว่าหลายคนคงสนใจแน่ๆ เลย แต่ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่า น้องๆ รู้จัก notebook ไหมครับ ไม่ใช่สมุดโน้ตที่เอาไว้จดบันทึกนะ ฮ่าๆ ทุกคนก็คงรู้จักกันอยู่แล้วใช่ไหม notebook เนี่ย ก็คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาไง จริงไหม ? แล้วถ้า netbook ล่ะ รู้จักหรือเปล่า เอ้า! เริ่มทำหน้างงกันแล้ว ถ้าอยากรู้ว่า netbook เป็นอย่างไร แล้วต่างจาก notebook อย่างไร ก็ตามมาเลย...

    จริงๆ แล้ว เจ้า netbook ก็คือ โน้ตบุ้คขนาดจิ๋วราคาประหยัดที่กำลังโด่งดังอยู่ขณะนี้ โดย 1 ใน netbook ที่ดังมากๆ เห็นจะเป็น asus eee ที่ทุกคนล้วนรู้จักและเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเจ้าตัวนี้มาแน่นอน

 

      แต่ บางคนอาจจะสับสนว่า netbook เหมือนกับ sub-notebook, ULCPC (ultra-low-cost PCs) ที่เคยได้ยิน หรือเปล่า? จริงๆ แล้ว มันเหมือนกันครับ ล้วนมีความหมายเดียวกันทั้งนั้น ซึ่งในปัจจุบันจึงมีการเรียก อย่างเป็นทางการว่า "netbook"

    จุดเด่นของ netbook

     1. ประหยัดพลังงาน สามารถใช้ได้นาน เนื่องจากซีพียูที่ใช้ถูกออกแบบให้ใช้พลังงานต่ำ และฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ยังเป็นแบบแฟลช ซึ่งกินไฟน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์แบบปกติ 

     2. อย่างที่รู้กันแล้วว่า netbook นั้นใช้ ฮาร์ดดิสก์แบบ flash ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว ยังทำงานเร็วกว่าปกติอีกด้วย...นะจะบอกให้

     3. ขนาดเล็ก กระทัดรัด ราคาประหยัด

      4. อินเทรนด์ หุหุ ก็สมัยนี้เขากำลังฮิตอะไรที่มันเล็กๆ จิ๋วๆ นี่นา

    จุดด้อยของ netbook

    ความจุของฮาร์ดดิสก์น้อย ซีพียูที่ใช้งานประสิทธิภาพไม่สูงเท่าโน้ตบุ้คทั่วไป ทำให้ใช้งานหนักๆ ไม่ได้มากนัก แต่ถ้าเอาไว้ใช้งานอย่าง พิมพ์งาน เล่นอินเตอร์เน็ต ฟังเพลง ก็สบายเลยล่ะ

    แล้ว netbook เหมาะกับใคร? 

    สรุปแล้ว เจ้า netbook  เนี่ย เหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางไปไกลๆ และ เดินทางบ่อยๆ เพราะว่า netbook สามารถใช้ได้ในระยะเวลายาวนาน ไม่เปลืองแบตเตอรี่ แถมยังพกพาสะดวกอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นเพื่อนคู่ใจ size mini เลย 

    ก็จบลงไปแล้วนะครับ สำหรับเรื่องราวของ netbook ซึ่งคราวหน้า พี่ปอ จะมาไขข้อข้องใจว่า แล้ว เจ้า netbook เนี่ยมันต่างจาก notebook อย่างไร เพราะยังมีหลายคนสงกะสัย กันอยู่ แต่ถ้าใครได้อ่านบทความนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ ก็คงจะรู้ไปบ้างแล้วว่ามันต่างกันอย่างไร

    แล้วพบกันในไอทีไฮเทค ตอนต่อไป ....ไขข้อข้องใจ netbook vs notebook กับพี่ปอ ไอทีไฮเทค อิอิ แล้วเจอกันคร๊าบ

    พี่ปอขอขอบคุณรูปภาพจาก www.notebookspec.com/board

พี่ปอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด